Smurfs: The Lost Village – Bí mật trong ngôi làng bí ẩn

(TGĐA) - Có rất nhiều bài học nhỏ xen kẽ trong câu chuyện chính được kể trong Smurfs: The Lost Village, nhưng điều tuyệt vời nhất là ngay cả những người quản lý các rạp chiếu phim cũng có thể học được một hoặc hai điều từ bộ phim vui nhộn và ý nghĩa này.

smurfs the lost village bi mat trong ngoi lang bi an Xì Trum 2 bất chấp mưa bão
smurfs the lost village bi mat trong ngoi lang bi an Thành Lộc có lộc thành …Xì trum!
smurfs the lost village bi mat trong ngoi lang bi an NSƯT Thành Lộc & Những kỉ niệm với xì trum
smurfs the lost village bi mat trong ngoi lang bi an

Trong ngôi làng Xì Trum, vùng đất của những chiếc nấm đầy màu sắc, mọi Smurf đều là nam giới ngoại trừ Tý cô nương Smurfette, người có khuôn mặt tròn hơn các Smurfs khác. Một ngày, Tý cô nương bỗng nhiên muốn biết mục đích mình sinh ra trên đời này là gì và tại sao trong làng chỉ có một mình cô là nữ. Giữa lúc đang “đau đáu” với câu hỏi về thân phận, Smurfette tình cờ thấy một Smurf mũ màu be trong khi cô và tất cả những người hàng xóm của cô đều đội mũ màu trắng. Điều này càng thôi thúc Smurfette quyết tâm tìm kiếm các Smurfs khác có thể đang ở đâu đó bên ngoài ngôi làng. Được sự hộ tống của Tý thông thái Brainy, Tý lực sỹ Hefty và Tí vụng về Clumsy, Tý cô nương Smurfette đã lên đường, tiến vào sâu trong khu rừng huyền bí để tìm câu trả lời cho những thắc mắc của mình. Cuộc phiêu lưu của họ còn gặp trở ngại khi gã phù thủy Gà mên Gargamel, kẻ vốn chưa bao giờ từ bỏ tham vọng bắt được các Smurfs, cho vào lò chưng cất để làm cho phép thuật của hắn mạnh hơn. Cả đội cuối cùng cũng đã tìm thấy ngôi làng huyền bí và cư dân trong làng hóa ra đều giống nhau, cùng là phụ nữ. Smurfette cũng sớm gặp lại người chị em họ, Papa Smurf và Smurfwillow – người quản lý ngôi làng bí ẩn. Nhưng khám phá này sẽ không có ý nghĩa gì nếu họ không thể tìm ra cách tự cứu lấy mình thoát khỏi âm mưu của Gargamel.

smurfs the lost village bi mat trong ngoi lang bi an

Nữ biên kịch Pamela Ribon, tác giả của Moana và đồng nghiệp Stacey Harman đã quyết định dựng nên cuộc khủng hoảng về thân phận hiện tại của Smurfette căn cứ vào việc Tý cô nương vốn dĩ không phải là Smurf thực sự mà được lão phù thủy Gà mên đúc từ đất sét, sau đó cử cô đến ngôi làng của các Xì Trum làm gián điệp. Đó là lý do cô là Smurf nữ duy nhất. Hai nhà biên kịch đã lấy một nhân vật chủ yếu tồn tại với vẻ ngoài dễ thương, quyến rũ và biến cô thành một thành viên đầy đủ của vũ trụ người tí hon. Với tinh thần giải phóng nữ quyền, Smurfs: The Lost Village quả thực là bộ phim giàu ý nghĩa khi đã giải phóng Smurfette khỏi hình ảnh "cô gái Smurf". Cô không còn là người duy nhất, một điều hết sức vô nghĩa, mà là người duy nhất nhưng khác biệt mà và có khả năng như những như bất cứ mọi cư dân da xanh nào.

smurfs the lost village bi mat trong ngoi lang bi an

Smurfette có thể làm được bất cứ điều gì các chàng trai làm, ngay cả khi cô cheo leo trên những đôi giày cao gót nhỏ bé.

Đạo diễn Kelly Asbury, từng đạo diễn Shrek 2, đã tạo nên một bối cảnh mới cho phim như là một cách để thay đổi màu sắc chủ đạo của ngôi làng Smurfs với những ngôi nhà hình nấm trong 2 tập phim trước. Ngôi làng kỳ bí trong khu rừng bí ẩn có nhiều sinh vật hấp dẫn, lạ lùng từ những chú thỏ phát sáng, những con chuồn chuồn giống như rồng bay tới những loài cây hình con ngươi hung hăng… đều rất sống động, lạ mắt. Đây cũng là những điểm mấu chốt làm nên các cuộc phiêu lưu của Smurfs cũng như các cảnh hành động thót tim trong phim.

smurfs the lost village bi mat trong ngoi lang bi an
Smurfs: The Lost Village phát hành tại Việt Nam bắt đầu từ 17/4/2017 với tựa tiếng việc là Xì Trum: Ngôi làng kỳ bí.

Smurfs: The Lost Village là phim hoạt hình theo phong cách Disney hiện đại với nhân vật phản diện cổ điển Gargamel, một gã ngu dốt nhưng thích tỏ ra nguy hiểm. Tuy nhiên, nó có lợi thế lớn so với hai người tiền nhiệm The Smurfs (2011) và The Smurfs 2 (2013) ở chỗ phần hình ảnh được sáng tạo bằng kỹ thuật số thuần túy nên rất thanh lịch và tạo hiệu quả lớn về thị giác rất đúng với tinh thần của Smurf. Nhân vật Gargamel được tạo hình giống như bản vẽ trong truyện của của họa sỹ Peyo: Chỉ có một răng, hàng lông mày rậm…

Với phần 3 của loạt phim làm nên thương hiệu của mình, Sony Pictures Animation quyết định vứt bỏ sự kết hợp giữa live-action và hoạt hình trong hai tập phim đầu để làm Smurfs: The Lost Village theo phong cách hành động nhằm hướng đến đối tượng chính là những khán giả trẻ tuổi. Hình ảnh trong phim được thiết kế hoàn toàn bằng máy tính, do các kỹ sư đồ họa của Sony Pictures Imageworks thực hiện để bộ phim ở định dạng 3D sẽ sống động và mãn nhãn người xem. Cùng với nội dung câu chuyện, điều cốt yếu làm nên thành công của một bộ phim, hình thức thể hiện cũng được thay đổi liên tục, cập nhật theo xu thế thời đại và dựa trên nghiên cứu thị trường kỹ lưỡng, rõ ràng Sony Pictures Animation muốn dùng Smurfs: The Lost Village là đòn bẩy góp phần thúc đẩy thương hiệu của mình ở mảng phim hoạt hình vốn không phải là thể mạnh của họ.

smurfs the lost village bi mat trong ngoi lang bi an

Một vài cột mốc về Smurfs: The Lost Village

- Vào ngày 10 tháng 5 năm 2012, chỉ hai tuần sau khi công bố kế hoạch thực hiện The Smurfs 2, Sony Pictures Animation và Columbia Pictures đã lập tức phát triển kịch bản cho The Smurfs 3 với sự tham gia của các biên kịch Karey Kirkpatrick và Chris Poche.

- Ngay thời điểm đó, Hank Azaria, người lồng tiếng nhân vật Gargamel trong hai bộ phim đầu tiên, đã tiết lộ rằng bộ phim thứ ba có thể giải quyết về gốc gác của một nhân vật nào đó trong phim.

- Bộ phim thứ 3 không chỉ được làm hoàn toàn bằng máy tính mà còn không phải là phần tiếp theo cho nên phim không mang tên The Smurfs 3.

- Phim do Jordan Kerner và Mary Ellen Bauder đồng sản xuất.

- Vào ngày 14/6/2015, Sony Pictures Animation tiết lộ tên phim sẽ là Get Smurfy nhưng sau đó đổi lại thành Smurfs: The Lost Village.

- Vào ngày 16/1/2015, Mandy Patinkin được bổ sung vào danh sách các diễn viên lồng tiếng, với vai Papa Smurf, trước đó dự tính vai này thuộc về John Goodman.

smurfs the lost village bi mat trong ngoi lang bi an

- Đến ngày 14/6/2015, Demi Lovato mới tiết lộ cô sẽ lồng tiếng nhân vật Smurfette, còn Rainn Wilson lồng tiếng cho Gargamel.

- Tháng 10/2016, Christopher Lennertz được giao đảm nhận phần âm nhạc cho phim.

- Tháng 12/2016, ca sỹ Meghan Trainor thu âm ca khúc chính cho phim có tựa đề I’m a Lady.

- Ban đầu, phim được ấn định ngày công chiếu vào 14/8/2015, nhưng ngày 1/5/2015, nhà phát hành thông báo phim dời ngày chiếu tới 5/8/2016, sau đó tiếp tục đẩy lùi sang năm 2017 (ngày 31/3). Vào tháng 3/2016, thông cáo báo chí cho biết ngày công chiếu phim là 7/4/2017.

- Người lồng tiếng Smurfette trong tập phim đầu tiên là ca sỹ người Mỹ Katy Perry.

- Trong series Smurfs Cartoon thập niên 1980, nhà của các chú lùn có màu đỏ. Trong các bộ phim Live Action Smurfs, mái nhà màu xanh và trong Smurfs: The Lost Village là màu tím.

- Joe Manganiello lồng tiếng cho Hefty Smurf trong Smurfs: The Lost Village còn vợ của anh, diễn viên Sofia Vergara từng tham gia trong Smurfs (2011).

smurfs the lost village bi mat trong ngoi lang bi an Thành Lộc có lộc thành …Xì trum!
smurfs the lost village bi mat trong ngoi lang bi an NSƯT Thành Lộc & Những kỉ niệm với xì trum

Thùy Linh