Sở hữu dàn sao đình đám, tại sao loạt phim Hàn này vẫn thất bại?

(TGĐA) - Có sự góp mặt của những ngôi sao nổi tiếng nhất nhì trong làng giải trí, lại được sản xuất bởi ê-kíp hàng đầu nhưng không hiểu sao những bộ phim Hàn ra mắt trong thời gian gần đây lại không thành công như kỳ vọng?

Đạo diễn ‘Squid Game’ cho rằng ‘All Of Us Are Dead’ khó có phần 2 Đạo diễn ‘Squid Game’ cho rằng ‘All Of Us Are Dead’ khó có phần 2
5 phim Hàn khai thác mặt trái xã hội: Từ cạnh tranh học đường đến mại dâm vị thành niên đều có đủ 5 phim Hàn khai thác mặt trái xã hội: Từ cạnh tranh học đường đến mại dâm vị thành niên đều có đủ
Tận hưởng năng lượng tình yêu cùng Netflix với những tựa phim Hàn Quốc mới tinh Tận hưởng năng lượng tình yêu cùng Netflix với những tựa phim Hàn Quốc mới tinh
1. The Silent Sea bị đánh giá là quá tệ
The Silent Sea bị đánh giá là quá tệ

Nếu khoảng thời gian giữa năm 2021 đánh dấu sự thăng hoa vượt bậc của làng giải trí Hàn Quốc khi những bộ phim như Squid Game, Hellbound, Hometown Cha-Cha-Cha... đạt được thành công vượt bậc và tạo tiếng vang trên trường quốc tế thì trong 3 tháng cuối năm, thị trường phim Hàn lại yên ắng hơn rất nhiều. Một điều nghịch lý khi cuối năm lại là thời điểm mà dàn diễn viên đình đám nhất nhì Hàn Quốc đổ bộ màn ảnh nhỏ, thế nhưng hầu hết những bộ phim này đều không thành công như mong đợi và bị một đối thủ được đánh giá là “yếu ớt” như The Red Sleeve vượt mặt. Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến vấn đề này, trong đó có cả những nguyên nhân khách quan và nguyên nhân chủ quan.

Kịch bản yếu kém, diễn xuất một màu

Với phim nào cũng vậy, kịch bản là yếu tố quan trọng nhất dẫn đến thành công của một bộ phim, sau đó là diễn xuất của dàn diễn viên. Nếu thiếu một trong hai yếu tố, bộ phim sẽ không thể nào hấp dẫn khán giả.

Những bộ phim Hàn lên sóng trong thời gian gần đâu dù quy tụ toàn những Ảnh hậu, Ảnh đế nhưng kịch bản nhìn chung đều không được đánh giá cao. The Silent Sea - bộ phim truyền hình khoa học viễn tưởng đầu tiên của Hàn Quốc được kỳ vọng sẽ tiếp nối thành công của Squid GameHellbound khi sở hữu hai cái tên hàng đầu là Gong Yoo và “viên kim cương của điện ảnh Hàn Quốc” Bae Doo Na nhưng cuối cùng, bộ phim lại gây thất vọng và nhận về vô vàn ý kiến trái chiều. Phần lớn khán giả nhận xét bộ phim quá dài dòng và thiếu điểm nhấn, các nhân vật trong phim cũng không có chiều sâu, thậm chí, bộ phim còn bị trang tin Hong Kong China Morning Post đánh giá là “phim Netflix tệ nhất năm 2021”. Công bằng mà nói, The Silent Sea không phải là một bộ phim quá dở nhưng cũng không phải là một bộ phim xuất sắc, nó chỉ dừng lại ở mức trung bình và chừng đó là không đủ để thỏa mãn yêu cầu của khán giả.

2. Now, We Are Breaking Up trượt dốc bởi kịch bản được cho là quá lỗi thời
Now, We Are Breaking Up trượt dốc bởi kịch bản được cho là quá lỗi thời

Cùng chịu chung số phận với The Silent Sea là bộ phim Now, We Are Breaking Up do đài SBS sản xuất. Là bộ phim đánh dấu màn tái xuất của “bảo chứng rating” Song Hye Kyo sau 3 năm vắng bóng, lại thêm dàn nam thần nổi tiếng Jang Ki Yong, Sehun (EXO)... Now, We Are Breaking Up đánh lẽ phải là một bộ phim vô cùng bùng nổ. Bộ phim khởi đầu với mức rating khả quan 8%, nhưng lại liên tục “trượt dốc” trong những tập kế tiếp. Nguyên nhân lớn nhất chính là do cốt truyện của phim đã quá lỗi thời. Khán giả ngày nay không mấy mặn mà với những chuyện tình hợp tan – tan hợp, lâm ly bi đát, thay vào đó họ muốn một kịch bản đột phá với những cú twist ngoạn mục, mà đó lại là thứ mà Now, We Are Breaking Up còn thiếu. Một số khán giả nhận xét bộ phim chán đến mức họ "chẳng buồn xem tiếp” và tất cả những gì đọng lại sau mỗi tập phim chỉ là phong cách thời trang của Song Hye Kyo. Hơn nữa, vai diễn của Song Hye Kyo trong phim này cũng lặp lại y hệt những gì nữ diễn viên đã từng diễn trước đây và khoảng cách tuổi tác quá lớn giữa cô và bạn diễn cũng là những lý do khiến khán giả “lấn cấn” với bộ phim.

Những tranh cãi bên lề

3. Snowdrop không như kỳ vọng bởi tranh cãi quanh nội dung cũng như sự giao thoa của cách thưởng thức phim
Snowdrop không như kỳ vọng bởi tranh cãi quanh nội dung cũng như sự giao thoa của cách thưởng thức phim

Được chỉ đạo sản xuất bởi bộ đôi đạo diễn – biên kịch tài năng bậc nhất Hàn Quốc, lại sở hữu thêm dàn diễn viên tài năng nên ngay từ khi công bố dự án, Snowdrop đã thu hút rất nhiều sự chú ý từ phía khán giả. Đặc biệt, Snowdrop cỏn là bộ phim đầu tay của “nữ thần nhan sắc” Jisoo nhóm BlackPink, điều này giúp cho bộ phim không chỉ nổi tiếng ở Hàn Quốc mà còn nhận được sự quan tâm của người hâm mộ trên khắp thế giới.

Được kỳ vọng sẽ đưa JTBC thoát khỏi “thời kỳ u ám” nhưng cuối cùng, Snowdrop lại không thành công như kỳ vọng. Dù rất nổi tiếng ở quốc tế nhưng bộ phim lại bị khán giả quê nhà quay lưng và chỉ nhận được rating ít ỏi dao động trong khoảng 1-3%. Vấn đề của Snowdrop không nằm ở kịch bản, cũng chẳng nằm ở diễn xuất mà lại đến từ những tranh cãi xoay quanh bộ phim.

Ngay từ trong quá trình sản xuất, Snowdrop đã bị nghi ngờ có liên quan đến vấn đề xuyên tạc lịch sử và thậm chí, đoàn phim còn phải tạm ngưng một thời gian cho đến khi được Nhà Xanh cho phép tiếp tục. Cứ ngỡ mọi chuyện đã ổn thỏa thì cho đến khi lên sóng, Snowdrop lại bị netizen phản đối dữ dội khiến JTBC phải liên tục đính chính. Đến thời điểm hiện tại, dù những tranh cãi đã tạm lắng xuống nhưng có vẻ, khán giả cũng chẳng còn mặn mà gì với bộ phim, thậm chí có người còn cho rằng những tranh cãi xoay quanh Snowdrop còn hấp dẫn hơn chính nó. Điều này khiến cho một dự án vốn được ví như “con át chủ bài” lại chìm nghỉm giữa những bộ phim lên sóng cùng thời điểm.

Khán giả "gặp khó”

Nếu kịch bản, diễn xuất là nguyên nhân chủ quan thì nguyên nhân khách quan cho sự thất bại của màn ảnh Hàn cuối năm 2021 lại đến từ việc “bội thực ngôi sao”. Không biết có phải do “tâm linh tương thông” hay không mà từ Gong Yoo, Song Hye Kyo, Lee Dong Wook cho đến Jung Hae In, Jisoo, Kim Da Mi... đều chọn 3 tháng cuối năm làm thời điểm tái xuất của mình. Điều này dẫn đến việc khán giả “đau đầu” mỗi khi bật ti vi vì không biết nên xem ai bỏ ai, vô tình khiến cho rating những bộ phim bị ảnh hưởng ít nhiều.

Một lý do khác khiến tỷ suất người xem phim truyền hình Hàn Quốc không cao như trước đây là do sự phát triển của các nền tảng số như Disney+, Netflix, iQIYI... Không giống với những khán giả lớn tuổi, khán giả trẻ có xu hướng xem phim trên các thiết bị cá nhân như máy tính, điện thoại nhiều hơn là xem ti vi, vì thế họ thường thích sử dụng những ứng dụng phim trực tuyến để theo dõi tác phẩm yêu thích của mình, vậy nên mới có những trường hợp phim dẫn đầu nền tảng số nhưng lại “flop” thảm hại về mặt rating như Snowdrop.

4. Bad And Crazy dù hấp dẫn nhưng rating cũng chỉ tạm ổn
Bad And Crazy dù hấp dẫn nhưng rating cũng chỉ tạm ổn

Cùng chung số phận với Snowdrop là bộ phim Bad And Crazy với sự góp mặt của hai “trai đẹp” Lee Dong Wook và Wi Ha Joon. Bad And Crazy là một bộ phim thú vị với nhiều tình tiết hài hước, nhưng lại chỉ duy trì mức rating “tạm ổn” trên đài cáp tvN. Our Beloved Summer của Kim Da Mi càn quét khắp các bảng xếp hạng nhờ thành tích đáng nể trên Netflix nhưng rating cũng không khá khẩm hơn là bao. Trường hợp của One Ordinary Day thì lại khác hẳn, được chiếu độc quyền trên một nền tảng lạ lẫm như Coupang Play nên dù sở hữu dàn sao khủng Cha Seung Woo, Kim Soo Hyun và kịch bản cực “đỉnh” thì bộ phim vẫn không được nhiều khán giả biết đến.

5. The Red Sleeve thành công nhờ kịch bản và sự ăn ý của cặp đôi diễn viên chính
The Red Sleeve thành công nhờ kịch bản và sự ăn ý của cặp đôi diễn viên chính

Suy cho cùng, thành công của một bộ phim được quyết định bởi nhiều yếu tố khác nhau và không phải cứ mời thật nhiều diễn viên hạng A là bộ phim sẽ thu về rating “khủng” mà quan trọng nhất vẫn phải là kịch bản và diễn xuất. Hãy nhìn vào The Red SleeveOur Beloved Summer - những bộ phim hiếm hoi thu hút được sự chú ý của khán giả để thấy được tầm quan trọng của các yếu tố này. The Red Sleeve không có dàn diễn viên nổi tiếng nhưng bù lại, bộ phim có kịch bản chặt chẽ và cặp đôi nhân vật chính vô cùng ăn ý. Our Beloved Summer dù khởi đầu không tốt nhưng càng về sau, diễn biến của phim càng ổn định hơn và cách biên kịch xây dựng tính cách của các nhân vật từ chính đến phụ đều rất tuyệt vời.

6. Our Beloved Summer cũng là phim hiếm hoi gần đây thu hút sự quan tâm của khán giả
Our Beloved Summer cũng là phim hiếm hoi gần đây thu hút sự quan tâm của khán giả
Muốn thành công thì phải có kịch bản tốt, mong rằng trong năm 2022, Hàn Quốc sẽ có thêm những kịch bản chất lượng, cống hiến cho khán giả thêm nhiều bộ phim thú vị, hấp dẫn.
Đạo diễn ‘Squid Game’ cho rằng ‘All Of Us Are Dead’ khó có phần 2 Đạo diễn ‘Squid Game’ cho rằng ‘All Of Us Are Dead’ khó có phần 2

(TGĐA) - Đạo diễn Hwang Dong Hyuk đưa ra nhận định sẽ rất khó, thậm ...

Danh sách phim Trung remake từ bom tấn Hàn Quốc: Toàn là thảm họa Danh sách phim Trung remake từ bom tấn Hàn Quốc: Toàn là thảm họa

(TGĐA) - Trung Quốc từng nhiều lần thực hiện phiên bản remake từ các bom ...

5 phim Hàn khai thác mặt trái xã hội: Từ cạnh tranh học đường đến mại dâm vị thành niên đều có đủ 5 phim Hàn khai thác mặt trái xã hội: Từ cạnh tranh học đường đến mại dâm vị thành niên đều có đủ

(TGĐA) - Thay vì khai thác khía cạnh tình cảm mộng mơ như trước đây, ...

Linh Trần