Sông dài - câu chuyện tình và nghĩa

(TGĐA Online) - Câu chuyện xảy ra ở một vùng quê Tây Nam Bộ mang tên Vĩnh Trạch. Một đứa trẻ bị bỏ rơi trong ngôi nhà hoang với đôi mắt đã hỏng giác mạc vì bị kiến vàng cắn. Mặc những lời dèm pha, ngờ vực từ cha mẹ, lối xóm, Hai Tuất nhận nuôi đứa trẻ đáng thương. Lượm lớn lên trong tình thương vô bờ của cha nuôi. Cô có một tấm lòng nhân hậu, tốt bụng với sắc đẹp mặn mà tuy mắt bị mù. Phim do Công ty Sóng Vàng sản xuất, đạo diễn Trương Dũng ( 39 tập), phát sóng lúc 21 giờ trên VTV9 bắt đầu từ 1/8 từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần.

Tuổi thơ của Lượm cùng Niễng, cậu bé có một chân khập khiễng nhưng thật thà, chất phác. Trong một lần cứu Lượm thoát chết khỏi cơn hỏa hoạn, Niễng bị vết sẹo trên mặt khiến anh thêm xấu xí. Ông Hai Tuất vì muốn bảo vệ con gái nên cấm không cho Lượm giao thiệp với ai kể cả Niễng. Ông Hai Tuất đưa Lượm lên ở nhà cô Ba dần, em gái trên thành phố. Niễng lại lên theo đó, quyết chí tìm Lượm. Niễng vào làm vườn cho nhà bà Hạnh Hòa, người phụ nữ sắc sảo, giỏi giang nhưng hiếm muộn con.

Cách đây 19 năm, Hạnh Hòa đem lòng yêu mến chàng nông dân Hai Tuất. Nhưng đến khi lên Sài Gòn học, cô biết mình chỉ phù hợp với chốn phồn hoa. Cô đã chia tay Hai Tuất để đến với Duy Minh, đẹp trai, hào hoa. Bất hạnh thay, khi phát hiện Hạnh Hòa mang thai, Duy Minh đã bỏ rơi cô trong nỗi cay đắng tủi nhục. Hai Tuất vẫn một lòng yêu thương và chăm sóc cho cô từ lúc bụng mang dạ chửa đến khi sinh con. Nhưng Hạnh Hòa vẫn không muốn trở lại cuộc sống nông thôn. Cô nhẫn tâm để lại đứa con gái trong ngôi nhà hoang để chạy theo những giá trị vật chất phù du nơi thành phố…

songdai

Sau bao nhiêu vất vả, Niễng đã tìm thấy Lượm. Trong lúc ở lại thành phố có đôi ba lần Lượm đến thăm nơi anh làm việc và tình cờ gặp bà Hạnh Hòa. Mối dây tình thân như một sợi dây vô hình đã gắn kết họ lại với nhau. Sau những dò hỏi và kiểm tra huyết thống, bà Hạnh Hòa vui mừng khi tìm lại được con gái năm xưa. Bà đã đưa con gái đi chữa mắt, lập kế hoạch chia rẽ Lượm và Niễng trước dù rằng bà chưa ưng thuận Thịnh làm con rể.

Họ làm mọi cách để làm cho Lượm tin rằng Niễng đã chết vì một cơn bệnh nặng. Quá đau khổ vì cái chết của người yêu, Lượm dần dần có cảm tình với Thịnh khi nhận đươc sự động viên, ân cần từ anh. Ông Hai Tuất vì quá thương cháu nên cố gắng thuyết phục bà Hạnh Hòa chấp thuận đám cưới của Thịnh và Lượm. Ông cũng im lặng che giấu sự thật với con gái nuôi để cô yên lòng kết hôn cùng cháu mình.

Nhưng vốn là một người trọng tình nghĩa, ông vẫn luôn nghĩ đến tấm lòng của Niễng dành cho Lượm nên quyết định nói cho con gái biết sự thật để cô tự lựa chọn tình yêu đích thực cho mình. Ngay trong ngày cưới, Lượm bàng hoàng nhận ra người yêu vẫn còn sống ngay bên cạnh mình. Trải qua bao khó khăn, họ trở về sống hạnh phúc bên nhau nơi làng quê thanh bình. Và ông Hai Tuất cũng tìm được hạnh phúc cuối đời bên bà Mười Một, một người phụ nữ tốt bụng, khẳng khái và là mẹ nuôi của Niễng.

Diễn viên Vân Trang vai Lượm

Vân Trang đã xuất sắc hoàn thành vai diễn của mình. Cô gây xúc động cho người xem với nét diễn tinh tế, tự nhiên, chân thật. Tuy lần đầu đóng vai cô gái mù nhưng Vân Trang lột tả được thành công tạo hình của nhân vật với đầy đủ tính cách: lạc quan, tốt bụng, hiền lành. Cao trào trong vai diễn của cô thể hiện ở những phân đoạn cô nhận được tin người yêu đã mất hay khi cô gặp lại người yêu trong sự ngỡ ngàng. Cảm xúc của Vân Trang khi hóa thân vào vai diễn thật đến nỗi người xem không thể ngừng rơi nước mắt vì thương cảm cho mối tình thủy chung của hai số phận bất hạnh này. Vai diễn đánh dấu một bước trưởng thành trong sự nghiệp diễn xuất của cô diễn viên trẻ này.

songdai2

Diễn viên Lê Quý Bình vai Niễng

Lần đầu tiên đảm nhận vai diễn một chàng trai tật nguyền, Lê Quý Bình đã hoàn thành xuất sắc vai diễn. Anh tạo cho người xem một ấn tượng tốt về một chàng trai nghị lực, lạc quan dù hoàn cảnh tật nguyền, xấu xí. Tình yêu chân thành và tấm lòng cao thượng của chàng Niễng dành cho Lượm khi cảm thông cho nỗi khổ của người yêu lựa chọn giữa bên hiếu bên tình đã khiến cho khán giả rơi nước mắt vì thương cảm. Hóa thân xuất thần của Quý Bình đã khiến người xem cảm phục và củng cố vững chắc một niềm tin lạc quan rằng con người dù có phải sống trong hoàn cảnh éo le, bất hạnh ra sao cũng đều xứng đáng có được hạnh phúc cho riêng mình.

Diễn viên Thanh Nam vai ông Hai Tuất

Nét diễn chân thật, mộc mạc, hóm hỉnh của Thanh Nam đã làm nên sự thành công trong vai diễn. Anh đã lột tả được cảm xúc của một người cha thương yêu con gái hết mực, hết lòng che chở bảo vệ cho con vì không muốn Lượm lại đi vào “vết xe đổ” của mẹ mình. Anh cũng đem lại cho khán giả những tiếng cười nhẹ nhàng, ý nhị trong những phân cảnh ông Hai Tuất răn đe chàng Niễng thật thà vì lo sợ anh sẽ làm tổn thương cô con gái tội nghiệp của mình. Tất cả những điều đó đã tạo cho khán giả sự yêu mến dành cho nhân vật này.

Hồng Liên