Song Kang Ho - Vị thần phòng vé xứ Hàn

(TGĐA) - Theo dõi điện ảnh Hàn, chắc không ai còn xa lạ với cái tên Song Kang Ho - một cây đại thụ của điện ảnh xứ Kim chi, góp mặt trong nhiều bom tấn điện ảnh Hàn như Quái vật sông Hàn, Chuyến tàu băng giá, Thuật xem tướng, The attorney, Secret sunshine, Thirst và hàng chục bộ phim ăn khách khác. Không chỉ là một nam diễn viên đại diện cho điện ảnh Hàn với diễn xuất tài năng mang dấu ấn riêng, ông còn là một “vị thần phòng vé”, hễ phim nào có ông tham gia thì phim đó có khả năng cao trở thành cơn sốt.

song kang ho vi than phong ve xu han Moon Chae Won chính thức trở thành nữ chính trong phần 3 của 'The face reader'
song kang ho vi than phong ve xu han Steven Yeun của 'The walking dead' tham gia phim mới của Yoo Ah In
song kang ho vi than phong ve xu han Lee Jong Suk cảm thấy bị dậm chân tại chỗ trong diễn xuất
song kang ho vi than phong ve xu han Lịch sử Hàn Quốc qua sự nghiệp của tài tử Song Kang Ho
song kang ho vi than phong ve xu han Jo Jung Suk và Song Kang Ho tái ngộ trong phim "Ông trùm ma tuý"
song kang ho vi than phong ve xu han Thuật xem tướng: Doanh thu cao thứ 3 trong năm 2013 tại Hàn Quốc
song kang ho vi than phong ve xu han
Song Kang Ho chính là một cây đại thụ của điện ảnh Hàn

Diễn xuất “tay ngang”, lại có duyên với điện ảnh

Song Kang Ho có xuất thân là diễn viên kịch sân khấu. Ông tham gia nhóm kịch sau khi tốt nghiệp trung học và sau đó tham gia vào một công ty kịch nghệ chuyên về lối diễn ứng tác (improv). Xuất hiện lần đầu tiên trên sân khấu vào năm 1991 với vở kịch Dongseung, cho đến mãi năm 1996, ông mới tham gia phim điện ảnh đầu tiên sau nhiều lần từ chối đóng phim.

Vai diễn đầu tiên của Song Kang Ho trên màn ảnh lớn chỉ là một vai quần chúng trong phim độc lập The day a pig fell into the well của đạo diễn nổi tiếng Hong Sang Soo. Thế nhưng, chính vai diễn này đã tạo nên cơ duyên giữa Song Kang Ho và điện ảnh.

song kang ho vi than phong ve xu han
Không phải dạng nam thần, Song Kang Ho đi lên chính nhờ thực lực với khả năng diễn xuất đa dạng của mình

Ông được giới làm phim Hàn chú ý đến sau màn trình diễn đầy ấn tượng trong phim No. 3 trong vai một tên xã hội đen trong một nhóm quân nhân trẻ. Sau đó ông liên tục xuất hiện trong nhiều bộ phim điện ảnh nhưng chỉ đóng vai phụ. Cho đến khi đạo diễn Kang Je Gyu giao cho ông vai cảnh sát ngầm bên cạnh nam diễn viên tên tuổi Han Suk Kyu trong phim hành động bom tấn Shiri, con đường trở thành nam chính trong những bộ phim điện ảnh của Song Kang Ho mới chính thức rộng mở.

The foul king (2000) là bom tấn phòng vé đầu tiên mà Song Kang Ho tham gia với tư cách diễn viên nam chính. Trong bộ phim hài của đạo diễn tên tuổi Kim Jee Won, Song Kang Ho vào vai nhân viên ngân hàng một ngày kia quyết tâm trở thành cầu thủ đấu vật chuyên nghiệp.

song kang ho vi than phong ve xu han
Song Kang Ho trong Joint security area/JSA

Ngay sau đó, ông lại gom hàng loạt giải ở các giải thưởng điện ảnh với vai diễn một trung sĩ Bắc Hàn trong Joint security area/JSA, một trong những phim có doanh thu phòng vé cao nhất Hàn Quốc. Từ đây, Song Kang Ho giữ vững vị thế của ông là một diễn viên chính được săn đón nhất trong làng điện ảnh Hàn Quốc.

Bảng hiệu sống” Song Kang Ho

Nhìn vào sự nghiệp của Song Kang Ho, bất kỳ ai cũng phải ngưỡng mộ với hàng chục bộ phim điện ảnh thuộc các thể loại khác nhau từ tình cảm đến hành động, kinh dị, phim lịch sử đến phim hài…

Các vai diễn ông từng sắm qua cũng không kém phần đa dạng: từ một tên xã hội đen trong No. 3, đến một quan chức Bắc Hàn trong Joint security area, từ một linh mục trở thành ma cà rồng trong Thirst, từ một người luật sư ra sức bảo vệ công lý trong The attorney, đến một người cha luôn nghi ngờ đứa con trai của mình trong The throne, từ một quái nhân trong Thiện, Ác, Quái, ông hoá thân thành một tài xế taxi bình thường trong Taxi driver. Đối với bất kỳ vai diễn nào, Song Kang Ho đều thổi hồn mình vào và biến nó thành vai diễn của riêng ông, đóng mác Song Kang Ho.

song kang ho vi than phong ve xu han
Song Kang Ho trong Thiện, ác, quái

Sự đa dạng trong các thể loại phim và vai diễn chứng tỏ Song Kang Ho là một diễn viên luôn không ngừng thử thách bản thân. Do không ngừng rèn giũa và trau dồi, Song Kang Ho dù có dấu ấn bản thân trong từng vai diễn nhưng diễn xuất của ông lại không rập khuôn - một điểm yếu của nhiều diễn viên lâu năm. Cũng chính vì điều này, Song Kang Ho dù đã đóng hàng chục phim, hơn 20 năm qua, ông chưa bao giờ bị khán giả quay lưng và trở nên nhàm chán.

Ông liên tục được các đạo diễn tên tuổi nhất xứ Hàn mời đóng vai chính và hễ phim nào có ông tham gia là sẽ được khán giả tin tưởng chọn xem. Mặc dù là “bảng hiệu sống”, thế nhưng ngày nay, nếu phim không hay, kịch bản không lôi cuốn thì dù là Song Kang Ho đi chăng nữa cũng sẽ không thể nào níu chân khán giả khó tính. Do đó, thành công của Song Kang Ho không chỉ nhờ vào tài diễn xuất của mình.

Thần tài phòng vé hay mt din viên có con mắt chọn kịch bản?

song kang ho vi than phong ve xu han
Song Kang Ho trong Quái vật sông Hàn

Nói không ngoa khi gọi Song Kang Ho là thần tài phòng vé vì không phải ngẫu nhiên mà phần lớn phim ông tham gia đều đạt thành công. Ông là nam diễn viên chính đầu tiên có trong tay 3 bộ phim đạt hơn 10 triệu vé là Quái vật sông Hàn (2006), The attorney (2013) và Taxi driver (2017).

Bên cạnh đó những bộ phim khác có mặt của Song Kang Ho cũng đạt hàng triệu vé như Kí ức kẻ sát nhân (2003), Thiện, Ác, Quái (2008), The throne (2015), The age of shadow (2016) và nhiều bộ phim khác. Thế nhưng, liệu Song Kang Ho chỉ nhờ may mắn, hay ông có con mắt vàng chọn kịch bản?

song kang ho vi than phong ve xu han
Song Kang Ho trong Chuyến tàu băng giá

Những phim mà Song Kang Ho chọn đều là những phim đến từ các nhà làm phim tài năng nhất xứ Hàn: JSA, Thirst Sympathy for Mr. Vengeance của Park Chan Wook - ông hoàng của những bộ phim thương mại đậm chất kinh dị, bạo lực, hay xoay quanh thế giới tính dục; Quái vật sông HànChuyến tàu băng giá - 2 bộ phim khoa học viễn tưởng đến từ đạo diễn có trí tưởng tượng đáng kinh ngạc nhất xứ Hàn Bong Joon Ho, hay Thiện Ác Quái, The foul king, và The age of shadow của đạo diễn Hàn được yêu thích nhất nhì châu Á Kim Jee Woon; Secret sunshine của Lee Chang Dong - đạo diễn chuyên trị dòng phim drama; The throne của Lee Jun Ik - đạo diễn đứng sau những bộ phim lịch sử độc đáo…

song kang ho vi than phong ve xu han
Song Kang Ho trong The attorney

Bên cạnh những phim thương mại kinh phí lớn, Song Kang Ho cũng chọn đóng những phim có giá trị lịch sử cũng như sức ảnh hưởng xã hội cao. Ví dụ như ông tham gia The attorney (2013), một bộ phim lấy cảm hứng từ cuộc đời của cố tổng thống Roh Moo Hyun và vụ án Burim (1981) dưới thời của nhà độc tài Chun Doo Hwan. Bộ phim đã dấy lên một làn sóng xã hội mạnh mẽ khi nó công chiếu, khiến người dân tìm hiểu thêm về lịch sử đen tối của thời kỳ độc tài và khiến họ quan tâm hơn về quyền tự do ngôn luận - cho đến nay vẫn là một vấn đề nhạy cảm tại Hàn Quốc.

Taxi driver, một bộ phim đạt hơn 10 triệu vé gần đây nhất của Song Kang Ho một lần nữa chứng minh ông đặc biệt quan tâm đến những bộ phim có khả năng tạo được hiệu ứng truyền miệng trong cộng đồng người yêu phim ảnh và từ đó tạo sức ảnh hưởng trong xã hội.

song kang ho vi than phong ve xu han
Song Kang Ho trong bộ phim bom tấn mới nhất Taxi Driver

Taxi driver là một bộ phim dựa trên sự kiện lịch sử có thật vào những năm 1980, khi phong trào dân chủ nở rộ tại Hàn Quốc. Sự kiện tháng 5 tại Gwangju là đáng nhớ hơn cả, khi hàng loạt sinh viên và dân thường nổi dậy chống lại chính quyền độc tài.

Song Kang Ho không chỉ là một “ông thần phòng vé”, ông còn là một cây đại thụ trong làng điện ảnh xứ Kim chi. Thành công của ông với hàng chục phim điện ảnh đa dạng thể loại và kinh phí sản xuất đã chứng minh rằng một diễn viên không chỉ nhờ vài tài năng diễn xuất, mà còn phải có con mắt chọn kịch bản, và một tấm lòng tạo ra những bộ phim chứa đựng những thông điệp ý nghĩa và nhân văn.

Câu chuyện một người tài xế taxi đã chở nhà báo người Đức vào trung tâm của Gwangju để ghi nhận lại những gì diễn ra tại đây và loan tin với thế giới đã được ghi lại trong bộ phim này. Taxi driver không chỉ nổi tiếng vì nó đạt hơn 10 triệu vé trong thời gian ngắn kỉ lục, mà nó còn khiến nhiều người ngạc nhiên khi đánh bại bộ phim bom tấn được công chiếu cùng lúc là Đảo địa ngục.

song kang ho vi than phong ve xu han
Taxi Driver một lần nữa chứng minh khả năng chọn kịch bản cũng như diễn xuất tuyệt vời của Song Kang Ho

Taxi driver như một chú lính chì khi đứng trước Đảo địa ngục bởi bộ phim không quảng bá rầm rộ và cũng không có nhiều ngôi sao Hallyu tham gia. Với dàn diễn viên thực lực là Song Kang Ho, Yoo Hae Jin, Thomas Kretschmann, Ryu Jun Yeol và kịch bản chặt chẽ, phim đã thu hút khán giả chỉ nhờ hiệu ứng truyền miệng.

song kang ho vi than phong ve xu han 'Taxi driver' cán mốc 10 triệu vé, Song Kang Ho giữ vững danh hiệu thần tài phòng vé xứ Hàn
song kang ho vi than phong ve xu han 'Taxi driver' trở thành phim đầu tiên trong lịch sử điện ảnh Hàn cán mốc 7 triệu khán giả trong 11 ngày
song kang ho vi than phong ve xu han Con trai của nam diễn viên nổi tiếng Song Kang Ho khiến dân tình bấn loạn
song kang ho vi than phong ve xu han Lịch sử Hàn Quốc qua sự nghiệp của tài tử Song Kang Ho
song kang ho vi than phong ve xu han Những cặp đôi đạo diễn - diễn viên ăn ý của điện ảnh Hàn Quốc

An Trần