Sony trở thành hãng phim đầu tiên sở hữu rạp chiếu phim

(TGĐA) - Sony Pictures trở thành hãng phim đầu tiên sở hữu rạp chiếu phim sau 75 năm với một thương vụ mua mang tính đột phá.

Sony mua bản quyền chuyển thể ‘Tarzan’ Sony mua bản quyền chuyển thể ‘Tarzan’
Sony xin hãy ‘dừng’ làm phim siêu anh hùng? Sony xin hãy ‘dừng’ làm phim siêu anh hùng?

Trong những năm gần đây, ngành công nghiệp điện ảnh đã gặp khó khăn lớn do sự kết hợp giữa đại dịch Covid-19 và các cuộc đình công kép của WGA và SAG-AFTRA. Alamo Drafthouse, chuỗi rạp lớn thứ bảy ở Bắc Mỹ, bị ảnh hưởng đặc biệt nặng nề bởi đại dịch, đã nộp đơn xin phá sản. Tuy nhiên, chuỗi rạp này đã phục hồi mạnh mẽ vào năm 2023 với doanh thu phòng vé tăng 30% so với năm trước đó, cao hơn mức trung bình ngành.

Sony trở thành hãng phim đầu tiên sở hữu rạp chiếu phim

Giờ đây, hãng phim đã nằm dưới trướng công ty sản xuất Sony Pictures. Theo Variety, Sony Pictures đã mua lại Alamo Drafthouse, biến họ trở thành hãng phim đầu tiên sở hữu rạp chiếu phim sau 75 năm. Chuỗi rạp chiếu phim giờ đây sẽ được vận hành bởi một bộ phận mới thành lập có tên Sony Pictures Experiences.

Sony trở thành hãng phim đầu tiên sở hữu rạp chiếu phim

Sony Pictures mua Alamo Drafthouse là một thương vụ lớn vì họ là hãng phim đầu tiên sở hữu rạp chiếu phim sau 75 năm. Lần cuối cùng các hãng phim sở hữu rạp chiếu là vào những năm 1940 khi Hoa Kỳ khởi kiện chống độc quyền đối với một số hãng phim lớn, bao gồm cả Paramount Pictures, với cáo buộc có hành vi độc quyền. Do một nghị định năm 1948, các hãng phim buộc phải thoái vốn quyền sở hữu rạp chiếu phim.

Sony trở thành hãng phim đầu tiên sở hữu rạp chiếu phim

Tuy nhiên, phán quyết này đã hết hạn vào năm 2020. Trước đó, khi các quy định của liên bang được nới lỏng trong những năm 1990, Sony đã sở hữu và quản lý Chuỗi rạp hát Loews. Tuy nhiên, việc hãng phim mua Alamo Drafthouse là một trường hợp hiếm hoi trong lịch sử. Việc Sony mua lại Alamo Drafthouse là một sự kiện quan trọng vì nó làm mờ đi ranh giới giữa sản xuất, phân phối và trình chiếu trong ngành công nghiệp điện ảnh.

Sony trở thành hãng phim đầu tiên sở hữu rạp chiếu phim

Trong lịch sử, các hãng phim chủ yếu tham gia vào việc sản xuất và phân phối phim, trong khi các rạp chiếu phim đảm nhận nhiệm vụ trình chiếu. Với việc Sony Pictures mua lại Alamo Drafthouse, hãng này sẽ một lần nữa tích hợp các hoạt động theo chiều dọc, trong đó hãng phim sẽ kiểm soát nhiều khía cạnh hơn trong hành trình của một bộ phim từ sản xuất đến trình chiếu. Nếu nhiều hãng phim mua lại rạp chiếu, điều đó sẽ dẫn đến việc họ tăng cường kiểm soát toàn bộ quá trình và có khả năng mang lại lợi nhuận cao hơn, tạo ra một sự độc quyền khác từng xuất hiện những năm 1940.

Sony công bố lịch ra mắt của loạt bom tấn ‘Spider-Man: Across the Spider-Verse’, ‘Equalizer 3’… Sony công bố lịch ra mắt của loạt bom tấn ‘Spider-Man: Across the Spider-Verse’, ‘Equalizer 3’…
'One Punch Man' sẽ được Sony chuyển thể thành phim người đóng 'One Punch Man' sẽ được Sony chuyển thể thành phim người đóng

Linh Trần

Screenrant