Tác giả 'Sở Kiều Truyện' xin lỗi về hành vi đạo văn 'Hộc Châu Phu Nhân'

(TGĐA) - Mới đây, tác giả Tiêu Tương Đông Nhi của tiểu thuyết Sở Kiều Truyện chính thức lên tiếng xin lỗi về hành vi đạo văn tác phẩm Hộc Châu Phu Nhân của mình sau khi bị tòa phán quyết thua kiện.

tac gia so kieu truyen xin loi ve hanh vi dao van hoc chau phu nhan Dương Mịch và Trần Vỹ Đình đẹp huyền ảo trên poster ‘Cửu Châu-Hộc châu phu nhân’
tac gia so kieu truyen xin loi ve hanh vi dao van hoc chau phu nhan Vì sao 'Sở Kiều truyện' bị cắt tình tiết vượt thời gian?
tac gia so kieu truyen xin loi ve hanh vi dao van hoc chau phu nhan 'Đặc công hoàng phi Sở Kiều truyện': Hứa hẹn tạo cơn sốt với cặp đôi Triệu Lệ Dĩnh và Lâm Canh Tân


Ngày 13/6 vừa qua, tác giả Tiêu Như Sắt của tác phẩm Hộc Châu Phu Nhân đã thắng vụ kiện bị tác giả Tiêu Tương Đông Nhi của Sở Kiều Truyện đạo văn. Sự việc đã thu hút đông đảo sự quan tâm của cộng đồng mạng. Theo như phán quyết của tòa án, bộ tiểu thuyết Sở Kiều truyện sẽ dừng xuất bản, tác giả Tiêu Tương Đông Nhi sẽ phải xóa hết những phần nội dung đạo của Hộc Châu Phu Nhân. Ngoài ra trong vòng 10 ngày kể từ khi tòa án ra phán quyết, Tiêu Tương Đông Nhi sẽ phải xin lỗi Tiêu Như Sắt, đồng thời bồi thường cho tác giả của Hộc Châu Phu Nhân số tiền 50.000 tệ (khoảng 165 triệu đồng).

tac gia so kieu truyen xin loi ve hanh vi dao van hoc chau phu nhan
Vấn đề Hộc Châu Phu NhânSở Kiều Truyện ai đạo ai đã từng là chủ đề bàn tán được cư dân mạng đặc biệt quan tâm

Trên Weibo cá nhân của mình, tác giả Sở Kiều Truyện đã đăng bài xin lỗi với nội dung: "Đối với chuyện sao chép tôi xin gửi lời xin lỗi chân thành của mình tại đây. Tôi sẽ dựa theo phán quyết của tòa án để đưa ra bồi thường thỏa đáng, đồng thời sẽ xóa đi nội dung 15 chỗ sao chép Hộc Châu Phu Nhân trong sách”.

tac gia so kieu truyen xin loi ve hanh vi dao van hoc chau phu nhan
Hộc Châu Phu Nhân cuối cùng cũng thắng kiện, đòi lại danh dự cho tác giả cũng như cho bộ phim chuẩn bị được phát sóng

Về phía tác giả Tiêu Như Sắt của Hộc Châu Phu Nhân, cô cũng đăng lên Weibo cá nhân, gửi lời cảm ơn tới pháp luật đã đưa ra phán quyết công bằng: "Cám ơn pháp luật đã ủng hộ bản gốc. Cám ơn thầy Vương, mọi thứ thật không dễ dàng gì".

Hoàng phi sở đặc công số 11 của Tiêu Tương Đông Nhi bị phán đạo văn, vào năm 2017 được mua bản quyền chuyển thể, dựng thành phim Sở Kiều Truyện do Triệu Lệ Dĩnh đóng nữ chính. Phim còn có sự tham gia của Lâm Canh Tân, Đậu Kiêu, Lý Thấm. Năm 2017, tác phẩm phát sóng thành công vang dội. Chính vì vậy, sau khi Sở Kiều Truyện dính nghi án đạo nhái, có một vấn đề đã được đặt ra là bộ phim đã trở nên quá hot tại thời điểm phát sóng. Còn về tác phẩm Hộc Châu Phu Nhân của Tiêu Như Sắt lại được Dương Mịch mua lại bản quyền, đang tiến hành quay, dự kiến phát sóng vào năm 2021. Vì phát sóng sau nên nhiều người hâm mộ lo ngại phim của Dương Mịch sẽ không tạo được sức hút như phim của Triệu Lệ Dĩnh mặc dù là bản gốc.

tac gia so kieu truyen xin loi ve hanh vi dao van hoc chau phu nhan
Tạo hình giương cung của Triệu Lệ Dĩnh và Dương Mịch từng bị đem ra so sánh

Mới đây, khi Hộc Châu Phu Nhân công bố poster, nhiều fan đã chê bai tạo hình của Dương Mịch, nói là 'copy' tạo hình nhân vật của Triệu Lệ Dĩnh. Vậy nên, sau khi tác giả Sở Kiều Truyện thừa nhận đạo nhái Hộc Châu Phu Nhân, người hâm mộ phim Hoa ngữ cần có cái nhìn đúng đắn hơn về sự việc.

Dạo gần đây, hiện tượng đạo nhái trong phim Hoa ngữ nói chung và đặc biệt là phim chuyển thể từ tiểu thuyết nói riêng đang dần trở nên phổ biến. Việc này đã làm ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng cũng như sức hút của bộ phim đối với khán giả.

tac gia so kieu truyen xin loi ve hanh vi dao van hoc chau phu nhan Dương Mịch và Triệu Lệ Dĩnh cùng... giương cung: Ai thần thái hơn?
tac gia so kieu truyen xin loi ve hanh vi dao van hoc chau phu nhan Dương Mịch và Trần Vỹ Đình đẹp huyền ảo trên poster ‘Cửu Châu-Hộc châu phu nhân’
tac gia so kieu truyen xin loi ve hanh vi dao van hoc chau phu nhan Dương Mịch đẹp 'không góc chết' trên poster mới của 'Bạo phong nhãn'

Chu Linh