(TGĐA) - Với thông điệp “Tôn vinh ngôn ngữ và văn hóa Ý” qua lăng kính sáng tạo của người Việt được thể hiện bằng video qua ngôn ngữ điện ảnh với thời lượng tối đa là 10 phút, vừa tổ chức trao giải tại khách sạn Liberty Central Saigon Riverside vào chiều ngày 20/6, sau hơn một tháng phát động.
![]() | Cuộc thi sáng tạo bằng ngôn ngữ điện ảnh 'Ý đẹp lời hay - La Dolce Lingua 2025' của Tổng lãnh sự quán Italia tại TP. HCM |
Cuộc thi do Tổng lãnh sự quán Ý tại Thành phố Hồ Chí Minh, phối hợp với công ty cổ phần phát triển thương hiệu Trần Gia cùng nhiều nhà tài trợ và đối tác truyền thông uy tín trong cộng đồng người Việt.
![]() |
Ông Enrico Padula tổng lãnh sự Italia tại TP. HCM chia sẻ: "Ý và Việt Nam là hai quốc gia cách nhau rất xa, nằm ở hai khu vực hoàn toàn khác biệt trên thế giới, mỗi nơi đều có lịch sử và truyền thống riêng. Vì vậy không có gì ngạc nhiên khi ngôn ngữ của chúng ta, tiếng Ý và tiếng Việt cũng rất khác nhau, và chỉ có rất ít từ ngữ chung hay tương đồng giữa hai ngôn ngữ. Chính vì thế, ngay từ khi tôi đến đất nước xinh đẹp này vài năm trước, những từ tiếng Ý mà tôi bắt gặp trong đời sống hàng ngày tại Việt Nam đã lập tức thu hút sự chú ý của tôi.
Thực ra có những âm thanh và từ ngữ mà người Việt và người Ý cùng sử dụng cho cùng một mục đích. Điều đó khiến tôi nhận ra rằng, bên dưới vẻ ngoài khác biệt là một sự kết nối sâu sắc hơn trong đời sống và cảm xúc hàng ngày. Có một từ lập tức xuất hiện trong tâm trí khi ta tìm kiếm một điểm giao giữa tiếng Ý và tiếng Việt, đặc biệt từ này thể hiện rất rõ điểm chung giữa hai dân tộc: sự cởi mở, thân thiện, tinh thần chia sẻ và hòa đồng – tất cả tạo nên sự đồng cảm giữa chúng ta. Từ mà tôi muốn nói đến, tất nhiên là 'chào', hay viết theo tiếng Ý là 'ciao'. Thú vị thay, cách phát âm của hai từ này gần như giống hệt nhau.
Mục tiêu của cuộc thi không chỉ là khơi gợi sự quan tâm và tình yêu đối với tiếng Ý, một ngôn ngữ đã và đang được rất nhiều người Việt lựa chọn học, mà còn là để nâng cao nhận thức rằng: tiếng Ý, chính xác hơn là từ tiếng Ý, đã hiện diện trong đời sống hàng ngày của người Việt, và điều đó cho thấy chúng ta thực sự gần nhau hơn, gắn kết hơn, nhiều hơn những gì ta vẫn nghĩ".
Cuộc thi nhằm mục đích ghi nhận số lượng từ vựng tiếng Ý được sử dụng trong cuộc sống của người Việt Nam đương đại, qua đó phổ biến và lan tỏa việc sử dụng tiếng Ý rộng rãi hơn trong người Việt. Mỗi thí sinh gửi một video phim có thời lượng tối đa 10 phút, truyền tải góc nhìn cá nhân về nước Ý thông qua các chủ đề như: điện ảnh, ẩm thực, thời trang, âm nhạc, ngôn ngữ, giáo dục, con người, phong cách sống… Điểm đặc biệt của cuộc thi là yêu cầu mỗi video phim phải sử dụng ít nhất một từ (hoặc cụm từ) tiếng Ý như một sự "giao cảm ngôn ngữ" đầy ý nghĩa.
![]() |
Với hơn 120 tác phẩm dự thi cùng nhiều góc nhìn sáng tạo
Sau thời gian phát động từ ngày 2/5 đến 16/6, cuộc thi đã thu hút hơn 120 tác phẩm đến từ nhiều độ tuổi, nghề nghiệp, tỉnh thành khác nhau trong nước và ở Ý. Các tác phẩm, dưới hình thức sáng tạo nội dung video phim, mang màu sắc đa dạng, từ kịch bản, cách dàn dựng của đạo diễn, quay phim, bối cảnh, nhạc nền cùng diễn xuất của diễn viên (không chuyên) rất tự nhiên. Hoặc câu chuyện học ngoại ngữ, đến những lát cắt văn hóa đầy cảm xúc trải dài trên các lĩnh vực: Điện ảnh, âm nhạc, hội họa, văn hóa, ẩm thực, lịch sử, thời trang… Tất cả được thể hiện qua góc nhìn đầy cảm xúc cá nhân khi từng sống, học tập ở Ý hay chưa từng được đến Ý.
Sau 3 ngày làm việc nghiêm túc và khách quan, ban tổ chức đã chọn ra Top 20 thí sinh xuất sắc nhất, trong đó có Top 7 giải thưởng chính thức bao gồm: Giải nhất (trị giá 50 triệu đồng): Vé máy bay khứ hồi (Hà Nội – Milan) đến từ Vietnam Airlines và Cúp vàng. Giải nhì (20 triệu đồng): Voucher du lịch Saigon Tourist và Cúp bạc. 2 Giải ba (10 triệu đồng/giải): Voucher học tiếng Ý tại Phương Nam Education và Cúp đồng. 3 Giải Khuyến khích (5 triệu đồng/giải): Voucher tại nhà hàng Ý – Pasta Fresca và Kỷ niệm chương.
![]() |
Sự lan tỏa văn hóa Ý thông qua cuộc thi và đối tác truyền thông
Chương trình được lan tỏa mạnh mẽ nhờ sự đồng hành của các gương mặt tên tuổi trong nhiều lĩnh vực: Ngôn ngữ: Voice Actor Thảo Ngô với những hiểu biết sâu rộng về tiếng Ý, cổ động tinh thần những người yêu ngôn ngữ Ý tham gia chương trình, nhận được nhiều hưởng ứng tích cực đến từ cộng đồng yêu văn hóa, ngôn ngữ Ý. Ẩm thực: KOL Ăn chơi điệu nghệ (Annie Trần), nổi bật với những review chân thật trên TikTok (nhiều trăm ngàn follower). Đặc biệt là kiến thức về ẩm thực châu Âu - Italia. Thời trang: Designer Phan Đăng Hoàng – với góc nhìn từ du học sinh tại Ý cùng hành trình mang nét Việt giao thoa với cảm hứng thời trang toàn cầu thông qua các bộ sưu tập cá nhân trong tuần lễ thời trang Ý.
Là 1 trong 4 cá nhân Việt Nam nằm trong danh sách “Forbes 30 Under 30 Asia 2024” ở hạng mục Nghệ thuật (The Arts). Âm nhạc: Nhạc trưởng Trần Nhật Minh – người thổi hồn Việt vào dòng chảy cổ điển thế giới, mang thanh âm quê hương hòa quyện cùng cảm hứng toàn cầu bằng tiếng Ý – ngôn ngữ của cảm xúc và âm nhạc, anh dệt nên những giai điệu giao thoa, để nhạc Việt ngân vang cùng bè bạn năm châu. Văn hóa – Lịch sử: Cộng đồng Spiderum đã đăng bài, bình luận về chủ đề Ý đẹp lời hay – La Dolce Lingua để khơi mở các góc nhìn sâu sắc về tiếng Ý, cũng như cung cấp nhiều thông tin, sự thật thú vị về ngôn ngữ lãng mạn nhất thế giới đến với đông đảo khán giả.
Kết quả: Giải nhất - Trương Đình Giao, tác phẩm: Bạn là nhân vật chính - Sei La Protagonista. Giải nhì: đạo diễn Phạm Đức Anh, tác phẩm: Bravo và câu chuyện của những điều nhỏ bé. 2 Giải ba: đạo diễn Lê Thanh Vũ, tác phẩm Cuộc sống ngọt ngào - La Dolce Vita. Đạo diễn Vũ Minh Thái Dương, tác phẩm Bellezza - Vẻ đẹp. 3 Giải khuyến khích: Chuyện nước Ý kể bằng lời ca L'Italiano (bài thi với lượt bình chọn truyền thông cao nhất). Cin cin & Dzô - Ngôn ngữ kết nối cảm xúc, Piano Piano - Lối sống Piano Piano…
![]() | Cuộc thi sáng tạo bằng ngôn ngữ điện ảnh 'Ý đẹp lời hay - La Dolce Lingua 2025' của Tổng lãnh sự quán Italia tại TP. HCM (TGĐA) - Nhân dịp kỷ niệm 79 năm ngày Quốc khánh nước Cộng hòa Italia ... |
Vũ Liên