Tại sao Netflix thích đầu tư vào Thái Lan?

(TGĐA) - Netflix đang tấn công vào nhiều thị trường châu Á và Thái Lan là một trong những mảnh đất “màu mỡ” nhất. Lý do nào để đất nước chùa Vàng lại khiến ông lớn này yêu thích đến thế và hoàn toàn có thể mang về hàng triệu USD doanh thu?

Netflix khởi động chương trình 'SEA Green Screen: Road to Sustainability' Netflix khởi động chương trình 'SEA Green Screen: Road to Sustainability'
‘Red Notice’: Dwayne Johnson, Ryan Reynolds và Gal Gadot sẽ ‘quậy tưng’ Netflix ra sao? ‘Red Notice’: Dwayne Johnson, Ryan Reynolds và Gal Gadot sẽ ‘quậy tưng’ Netflix ra sao?

Luật điện ảnh cởi mở, tạo ra nhiều phim có đề tai đa dạng

Trong tháng 10 vừa qua, Girl from nowhere (Cô gái đến từ hư vô) - bộ phim có đề tài giả tưởng, siêu nhiên của Thái Lan được dán nhãn Netflix, đã giành được giải TV series xuất sắc nhất châu Á tại Liên hoan phim quốc tế Busan 2021. Giải thưởng về TV series mới được đưa vào Liên hoan phim Busan gần đây, dành cho những bộ phim truyền hình, tv series có ảnh hưởng của châu Á trong năm qua.

Rõ ràng, đây không riêng là niềm tự hào của phim ảnh Thái Lan mà còn đánh dấu cho thành công vang dội về hợp tác quốc tế giữa Thái Lan và Netflix, đem đến hiệu quả ở hai khía cạnh thương mai lẫn nghệ thuật. Không chỉ nổi tiếng ở Thái Lan, Girl from nowhere còn có sức lan toàn ra toàn cầu, luôn nằm trong top phim trên Netflix được yêu thích nhất ở nhiều nước châu Á lẫn phương Tây.

Tại sao Netflix thích đầu tư vào Thái Lan?
Mang về thành tích lớn cho Thái Lan

Tuy nhiên, cứ nhìn vào nội dung của Girl from nowhere, chúng ta không khỏi bị sốc với những tình tiết bạo lực học đường, hay yếu tố tình dục tuổi vị thành niên, lối sống ăn chơi thác loạn của giới trẻ…đều được bộ phim mô tả một cách trần trụi, hay thái quá đến đẫm máu. Điều này chắc chắn tới từ hệ thống kiểm duyệt cởi mở, khiến nhà làm phim không bị bó hẹp sáng tạo. Kiểm duyệt chắc chắn là một trong những ải đầu tiên mà nhà làm phim lẫn nhà sản xuất nghĩ tới để làm phim thương mại, nếu qua được ải này chắc chắn mọi thứ đều trở nên nhẹ nhõm hơn rất nhiều.

Mới đây Netflix đã đưa ra thông báo sẽ kết hợp cùng TV3 Thái Lan phát hành song song 6 bộ phim truyền hình mới. Bao gồm: Dare to Love (Hãy để tình yêu phán xét), I See Dead People (Con mắt thứ ba), Game of Outlaws (Trò chơi thợ săn bạo chúa), Help Me! Oh My Ghost (Help Me! Ma ơi cứu với), The Deadly Affair (Trò chơi sát nhân) và The Miracle of Teddy Bear (Chú gấu kỳ diệu).

Tại sao Netflix thích đầu tư vào Thái Lan?

Nếu nhìn vào mỗi nội dung của bộ phim, chúng đều mang những đặc trưng riêng của phim ảnh Thái Lan, như The Miracle of Teddy Bear thuộc thể loại đam mỹ - thứ mà Thái Lan không hề thua kém Trung Quốc, thậm chí còn làm tốt hơn. Hay I See Dead People The Deadly Affair đều là những phim giả tưởng tiềm năng, có khai thác yếu tố tâm linh nhưng vẫn gần gũi với văn hóa Thái. Đây chắc chắn là khẩu vị mà Netflix cực kỳ ưa thích: đa dạng nội dung nhưng hoàn toàn có thể thu hút khán giả trong nước lẫn quốc tế với những nét riêng hay yếu tố bản địa.

Dàn sao ngôi sao tầm cỡ, có sức ảnh hưởng lớn

Để mà so sánh với phim ảnh Thái, một trong những thứ khiến phim ảnh Việt bị thua thiệt hơn, chính là chúng ta không có những ngôi sao màn bạc, siêu sao điện ảnh đích thực. Hãy nhìn những Mario Maurer, Mario Maurer, Jirayu Tangsrisuk, rồi Pimchanok Leuwisedpaiboon hay Urassaya Sperbund…họ có thể đa tài ở nhiều lĩnh vực khác nhau như ca sĩ, người mẫu, dẫn chương trình…nhưng dù có ra sao, nếu đã đóng phim thì phải biết diễn xuất.

Pimchanok Leuwisedpaiboon chắc chắn là cái tên nổi bật với biệt danh “ngọc nữ” của điện ảnh Thái Lan. Tuy nhiên, con đường đi đến nghệ thuật không trải đầy hoa hồng, mà chỉ toàn đá, sỏi và lại rất dài. Nếu trong trường hợp Pimchanok không chịu cố gắng thay đổi, nỗ lực vượt qua scandal tai tiếng cô từng gây ra trước đó, chúng ta đã không có những bộ phim để đời của cô như Chiến đấu để đánh bại, Yêu nhầm bạn thân hay mới đây là Chiếc là cuốn bay.

Tại sao Netflix thích đầu tư vào Thái Lan?
Pimchanok Leuwisedpaiboon là ngôi sao quốc tế được yêu mến

Ngoài ra, vẻ đẹp lai của nhiều ngôi sao Thái cũng khiến họ nổi tiếng ra khỏi khuôn khổ đất nước, thậm chí danh tiếng cũng không thua gì các sao Hàn, sao Trung. Netflix chắc chắn sẽ không bỏ qua điểm mạnh này để khai thác thị trường Thái Lan.

Dễ dàng thành lập các mạng lưới phát triển

Vanridee Pongsittisak – nhà sản xuất phim Thái Lan, làm việc cho hãng GDH 559 từng chia sẻ về việc Netflix đầu tư vào thị trường Thái như sau: “Chúng tôi có rất nhiều câu chuyện. Nhưng trước đây, những câu chuyện này chỉ được kể cho khán giả địa phương và qua góc nhìn của địa phương. Những câu chuyện này có thể được kể lại cho khán giả ở những nơi khác trên thế giới. Và theo quan điểm của tôi, đây là lợi thế nếu chúng tôi có thể nhìn nhận góc độ này và phát triển lại từ đó. Chúng tôi thậm chí có thể được quốc tế công nhận nhiều hơn và sẽ không còn bị coi là là những nhà làm phim ở một thế giới riêng biệt.

Điều này làm cho các kênh phân phối phim thay thế như Netflix trở thành một phần tích hợp của ngành. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng phải đối mặt với những thách thức khác trong việc tìm kiếm hỗ trợ tài chính, điều mà chúng tôi vẫn còn thiếu vì ngành công nghiệp điện ảnh của chúng tôi không lớn như ở Hollywood, hoặc thậm chí là Hàn Quốc và Nhật Bản”.

Nhận thấy được khao khát đó của giới làm phim Thái, cùng với nhiều nhà làm phim được bảo hộ và được phát hiện ra tài năng từ những Quỹ điện ảnh hay những cuộc thi nghệ thuật. Mới đây, Netflix đã bổ nhiệm Yongyoot Thongkongtoon làm Giám đốc Nội dung của Thái Lan. Nhà sản xuất phim kỳ cựu người Thái gia nhập Netflix với hơn 20 năm kinh nghiệm trong vai trò đạo diễn, nhà sản xuất và biên kịch phim. Những tác phẩm được đánh giá cao của ông bao gồm The Iron Ladies (2000), The Iron Ladies 2 (2003), Maid (2004) và Best of Times (2009). Ông cũng là một trong những người đứng sau cú hit Bad Genius (2017).

Tại sao Netflix thích đầu tư vào Thái Lan?
Yongyoot Thongkongtoon

Malobika Banerji, Giám đốc Nội dung Đông Nam Á của Netflix, chia sẻ: “Chúng tôi rất vui mừng chào đón Yongyoot đến với Netflix. Với bề dày kinh nghiệm và kiến ​​thức sâu rộng của anh ấy về ngành giải trí Thái Lan, chúng tôi mong muốn được làm việc cùng nhau để tạo ra những câu chuyện và ý tưởng độc đáo nhất cho Thái Lan và được yêu thích trên toàn thế giới”.

Bên cạnh đó, do không bị gặp rào cản với thủ tục giấy tờ nhì nhằng, Netflix hoàn toàn dễ dàng kết hợp với các ông lớn của Thái như TrueMove H hay DOCOMO Digital tạo ra nhiều hình thức kinh doanh khác nhau.

Tại sao Netflix thích đầu tư vào Thái Lan?
BangKong Breaking - series mới nhất của Netflix

Konathan Kriegel, Giám đốc điều hành tại DOCOMO Digital, nhận xét: “Chúng tôi rất vui mừng được hợp tác với TrueMove H, nhà cung cấp dịch vụ di động tiên phong ở Đông Nam Á, để mang lại các dịch vụ OTT được săn lùng nhiều nhất như Netflix cho thuê bao của họ. Chúng tôi tự tin TrueMove H sẽ tận dụng nền tảng của mình để cung cấp các dịch vụ thú vị hơn nữa cho người đăng ký, phù hợp với tầm nhìn của họ là trở thành nhà cung cấp dịch vụ tốt nhất trong khu vực trong thời gian tới”.

Bộ trưởng Kinh tế và Xã hội Kỹ thuật số Puttipong Punnaka cũng từng nhận định trước sự phát triển của Netflix tại Thái Lan: “Nếu Thái Lan có thể tập hợp nhiều nội dung tốt, thì chúng ta có thể xuất khẩu nó giống như cách Hàn Quốc làm, chưa kể đến việc chúng ta hoàn có thể tạo ra nền tảng phát trực tuyến riêng và thu hút được thuê bao nước ngoài”. Ông cũng nói rằng chính phủ quan tâm sâu sắc sẽ giúp hỗ trợ thúc đẩy lĩnh vực giải trí.

Tuy nhiên, các nhà sản xuất trong nước cũng vẫn đang hài lòng với các bước tiến của Netflix. Giám đốc điều hành của Phòng Kinh doanh Quốc tế CH3 chia sẻ rằng: "Thỏa thuận của chúng tôi với Netflix giúp mở rộng đối tượng khán giả và khiến phim truyền hình Thái Lan được biết đến nhiều hơn ở nước ngoài. Hy vọng rằng trong tương lai, các bộ phim của CH3 sẽ được khán giả nước ngoài đón nhận và có thể tạo ra một xu hướng liên tục phổ biến sang các quốc gia khác".

Tại sao Netflix thích đầu tư vào Thái Lan?
'Miễn trời cao còn có ánh dương': Biến cố kinh hoàng khiến Peang đánh mất nụ cười trẻ thơ 'Miễn trời cao còn có ánh dương': Biến cố kinh hoàng khiến Peang đánh mất nụ cười trẻ thơ
'Miễn trời cao còn có ánh dương' – Một siêu phẩm Thái Lan biến thù hận thành ánh sáng của tình yêu 'Miễn trời cao còn có ánh dương' – Một siêu phẩm Thái Lan biến thù hận thành ánh sáng của tình yêu

P.V