(TGĐA) - Vừa qua, nhân kỷ niệm 30 năm hành trình phát triển của Sparx* (Studio chuyên về game và hoạt hình) đã phối hợp cùng Hiệp hội Kỹ xảo điện ảnh và hoạt hình Việt Nam (VAVA) tổ chức talkshow với chủ đề: Animation - Kể chuyện bằng diễn tại The Sentry C (15 Lê Thánh Tôn, phường Bến Nghé, quận 1, TP. HCM). Đông đảo đại diện các studio cùng các học viên đến tham dự.
Bốn diễn giả tên tuổi nhiều có nhiều kinh kinh nghiệm tham gia là: ông Trần Lê Vinh - Giám đốc Animation của Sparx*; bà Nguyễn Diễm Sao Mai - Phó Giám đốc Animation của Sparx*, ông Thierry Nguyễn - Nhà đồng sáng lập BadClay Studio & CEO AIOI Studios; ông Nguyễn Thanh Liêm - Giám sát bố cục Xilam Vietnam.
![]() |
Trong gần 3 tiếng đồng hồ trên tinh thần của những người sáng tạo “thổi hồn” - kể chuyện bằng diễn đã cùng chia sẻ câu chuyện truyền cảm hứng về sư thay đổi của chặng đường phát triển về Animation (hoạt hình, hoạt họa), những góp nhặt từ góc nhìn, dấu mốc quan trọng của sự xuất hiện công cụ, sự sàng lọc trong quá trình làm nghề, hiểu hơn về phong cách thể hiện và định hướng có tính cập nhật công nghệ mới; Vấn đề AI và khả năng đáp ứng nhu cầu sáng tạo của con người.
![]() |
AI được nhận định là không thể thay thế khả năng sáng tạo vượt trội của con người nhưng nó chắc chắn có thể thúc đẩy sức mạnh ấy. Với năng lực tự động hóa, tăng tốc quy trình làm việc và hợp thức hóa hầu hết các công việc lặp đi lặp lại như tạo bố cục thiết kế, chụp, kết xuất chuyển động. Các phần mềm như DeepMotion sẽ tạo nên nhiều không gian cho các nhà làm phim hoạt hình phát triển ý tưởng, cốt truyện, cũng như hoàn thiện các chi tiết nhỏ, giúp tăng sự chặt chẽ nhưng vẫn giữ được tính con người trong sản phẩm. Không có khái niệm diễn xuất dành cho phim hay game. Diễn xuất và nguồn gốc chuyển động chỉ có một, nhưng cách thể hiện dự án, hay phong cách sẽ khác nhau.
![]() |
Hoạt hình cho phim cần tập trung vào câu chuyện, cách kể, truyền tải thông điệp mang cảm xúc, chạm đến trái tim khán giả. Còn hoạt hình cho game là người chơi quyết định câu chuyện có chiều hướng nghiêng về đánh đấm, chạy nhảy, tấn công… Rất cần đến các thuật ngữ như: Acting (sự chuyển động, hành động trong diễn xuất đến cảm xúa, tính cách nhân vật). Action (hành động, chuỗi hành động, liên quan cảnh quay, tình huống); Keyframe (các tư thế, vị trí chuyển động và tâm trạng nhân vật)…Cuối cùng là nắm bắt bí quyết để trở thành một Animator giỏi.
![]() |
Ông Đinh Trí Dũng - Chủ tịch Hiệp hội VAVA đồng thời là Giám đốc Học viện Kỹ xảo Điện ảnh & Hoạt hình MAAC cho biết: "Hoạt hình Việt Nam vài năm gần đây đang rất phấn khích. Trong tháng 5 sẽ có 2 phim phát hành ra rạp. Năm 2026 sẽ có 3 phim phát hành tiếp. Đây là sự chuần bị từ nhiều năm và cũng là dấu mốc quan trọng của ngành phim hoạt hình nước nhà. Tháng 4 vừa qua bộ phim Thám tử Kiên: Kỳ án không đầu của đạo diễn Victor Vũ thực hiện đã khá thành công về cách kể và doanh thu, trong đó về phần kỹ xảo thực hiện nhân vật ma da là do sự đóng góp của đội ngũ học viện của Viện MAAC. Hoạt hình và kỹ xảo không bao giờ tách rời. Hoạt hình luôn len lỏi trong các tác phẩm điện ảnh, quảng cáo thương mại, sân khấu trình chiếu, game, các hoạt động trình diễn…".
![]() | Lễ tốt nghiệp khóa VFX & Animation (TGĐA) - Hành trình chinh phục tri thức của lứa học viên đầu tiên tại ... |
![]() | Lễ tốt nghiệp khóa đầu tiên chuyên ngành Kỹ xảo điện ảnh và Hoạt hình 3D (VFX & Animation) của Học viện MAAC (TGĐA) - Không quá dài và cũng không hề ngắn 2 năm, 4 học kỳ ... |
Vũ Liên