'Tâm trạng khi yêu' kỷ niệm sinh nhật 20 tại LHP Cannes lần thứ 73

(TGĐA) - Tác phẩm kinh điển Tâm trạng khi yêu do Vương Gia Vệ đạo diễn, Lương Triều Vỹ và Trương Mạn Ngọc đóng chính, đã tung ra phiên bản phục hồi 4K nhân kỷ niệm 20 năm của bộ phim, đặc biệt bộ phim còn được chọn trình chiếu trong hạng mục Phim phục hồi Cannes kinh điển tại LHP Cannes lần thứ 73, đáng tiếc do ảnh hưởng của đại dịch Covid, LHP Cannes chưa thể tổ chức đúng hạn. Tuy nhiên, công ty điện ảnh đã công bố bộ ảnh cũ tuyệt mật mà đạo diễn Vương Gia Vệ cất giấu kỹ, khơi dậy ký ức của fan hâm mộ.

tam trang khi yeu cu loi nguoc dong 20 nam tai lhp cannes lan thu 73 Từ 'Tâm trạng khi yêu' đến 'Sắc giới', văn hóa sườn xám trên màn ảnh Hoa ngữ
tam trang khi yeu cu loi nguoc dong 20 nam tai lhp cannes lan thu 73 Kết quả LHP Cannes 2019: Hàn Quốc lên ngôi với siêu phẩm 'Parasite' (Ký sinh trùng)
tam trang khi yeu cu loi nguoc dong 20 nam tai lhp cannes lan thu 73
Tên tiếng Anh của Tâm trạng khi yêuIn the mood for love, đến từ một lần Vương Gia Vệ nghe nam ca sĩ Bryan Ferry trình bày ca khúc I’m in the mood for love
20 năm trước, Tâm trạng khi yêu ra mắt lần đầu tiên tại LHP Cannes, Lương Triều Vỹ đoạt giải Nam diễn viên xuất sắc, chỉ đạo nghệ thuật Trương Thúc Bình, nhà quay phim Đỗ Khả Phong và Lý Bình Tân đều đoạt giải Thành tựu nghệ thuật xuất sắc. Từ năm 2000 đến nay, 20 năm đã trôi qua, sức hấp dẫn nghệ thuật của Tâm trạng khi yêu vẫn không suy giảm, bộ phim đã đem vẻ đẹp và sự thanh nhã của thế giới Hoa ngữ khắc sâu vào mắt khán giả toàn thế giới, trở thành tác phẩm kinh điển trong lòng khán giả hâm mộ và truyền thông toàn cầu. Được CNN (Mỹ) bình chọn vào vị trí hàng đầu trong bảng xếp hạng Phim điện ảnh Châu Á hay nhất, xếp thứ hai trong bảng xếp hạng 100 bộ phim điện ảnh vĩ đại nhất toàn cầu thế kỷ 21 của chuyên mục điện ảnh BBC (Anh), giữ vị trí thứ năm trong bảng xếp hạng 100 bộ phim điện ảnh hay nhất thế kỷ 21 do tạp chí Empire (Anh) bình chọn. Đặc biệt, năm nay Tâm trạng khi yêu còn được vinh danh trong đoạn phim ngắn trình chiếu trước khi trao hạng mục giải thưởng Phim điện ảnh quốc tế hay nhất tại LHP Oscar.

Những điều liên quan đến Tâm trạng khi yêu

Tâm trạng khi yêu là một bữa tiệc thị giác tuyệt vời, dù kể về câu chuyện tình yêu bình thường nhưng lại khiến fan hâm mộ không thể không chìm đắm vào thế giới tình cảm bi thương mà lãng mạn của Tô Lệ Trân (Trương Mạn Ngọc đóng) và Chu Mộ Vân (Lương Triều Vỹ đóng). Rốt cuộc bộ phim kinh điển này có những bí mật thú vị gì?

Bậc thầy mỹ thuật Trương Thúc Bình đã thiết kế rất nhiều bộ sườn xám cho nhân vật Tô Lệ Trân của Trương Mạn Ngọc, tổng cộng đã thay 42 bộ sườn xám, nhưng cuối cùng không xuất hiện toàn bộ trong phim. Ngoài ra, trang phục, hóa trang, kiểu tóc của Trương Mạn Ngọc, mỗi ngày đều phải tốn 5 tiếng đồng hồ mới có thể hoàn thành.

tam trang khi yeu cu loi nguoc dong 20 nam tai lhp cannes lan thu 73
Vương Gia Vệ - nhà đạo diễn tài ba của điện ảnh Hong Kong chưa bao giờ dựng phim theo đúng kịch bản và Tâm trạng khi yêu cũng được ra đời như thế

Tên gốc của Tâm trạng khi yêuHoa dạng niên hoa đến từ ca khúc Hoa dạng đích niên hoa của nữ ca sĩ Chu Tuyền thập niên 1940, đạo diễn Vương Gia Vệ cũng sử dụng ca khúc này làm nhạc nền trong phim. Để vượt qua hệ thống kiểm duyệt của Trung Quốc, bối cảnh trong kịch bản được đổi từ Bắc Kinh sang Ma Cau, thế là thông qua khâu kiểm duyệt, nhưng đạo diễn Vương Gia Vệ chưa bao giờ dựng phim theo đúng kịch bản.

Trong phim, căn phòng Tô Lệ Trân và Chu Mộ Vân đăng ký trong khách sạn có số phòng là 2046, là phần tiếp theo của câu chuyện trong bộ phim 2046 cùng với A Phi chính truyện được xem là “Tô Lệ Trân tam bộ khúc”. Tác phẩm A Phi chính truyện kể về kiếp trước của Tô Lệ Trân, Tâm trạng khi yêu là kiếp này của Tô Lệ Trân, còn 2046 khắc họa kiếp sau của Tô Lệ Trân.

Tâm trạng khi yêu: Việc phía sau bạn không biết

Phim vừa mở màn, Tô Lệ Trân và Chu Mộ Vân ở sát vách cùng chuyển nhà, đối mặt rồi lại lướt qua nhau. Chu Mộ Vân và Tô Lệ Trân đi đâu cũng chạm mặt: trên bàn bài, trong ngõ nhỏ. Một lần rồi lại một lần lướt qua nhau. Một người muốn đuổi theo, một người muốn trốn chạy. Một người đuổi không được, một người trốn không thoát. Câu chuyện vốn dĩ lấy bối cảnh kéo dài 10 năm, từ năm 1962 đến năm 1972, kết quả vì quy mô quá lớn quay không xuể, nên chỉ quay 4 năm. Do đó kết thúc phim dừng lại ở năm 1966.

Dùng góc nhìn của thời hiện đại, Tâm trạng khi yêu có thể xem như một bộ phim tình cảm đề tài ngoại tình. Vương Gia Vệ khi trả lời phỏng vấn nói: “Đó là bộ phim kể về hai con người, rất dễ dàng trở nên ngột ngạt, nhưng tôi không dàn dựng nó như một bộ phim tình cảm, mà quyết định dùng thủ pháp gây kinh sợ, giống như phim hiềm nghi. Trong phim, nam nữ nhân vật chính lúc đầu đều là người bị hại, cùng họ tiến hành điều tra, xem mối quan hệ ngoài luồng đã xảy ra như thế nào. Mỗi cảnh phim đều rất ngắn, mượn nó duy trì sức hấp dẫn”.

Trong lúc Lương Triều Vỹ nghiền ngẫm vai diễn Chu Mộ Vân thì Vương Gia Vệ hỏi anh có thể thử diễn vai một kẻ xấu xa không? Và Lương Triều Vỹ đã đồng ý. Nếu để ý, từ giữa đến cuối phim, cảm giác Chu Mộ Vân mang đến cho người xem đã đổi khác. Theo lý giải của Lương Triều Vỹ, bề ngoài Tâm trạng khi yêu là một câu chuyện ngoại tình, thật chất là một câu chuyện trả thù.

tam trang khi yeu cu loi nguoc dong 20 nam tai lhp cannes lan thu 73
Đoạn kết phim, Chu Mộ Vân đã đến Angkor Wat thổ lộ bí mật, nhưng mãi đến nay vẫn là một ẩn số

Sau khi Chu Mộ Vân biết vợ mình có người đàn ông khác ở bên ngoài, thì bắt đầu làm ra một số việc với Tô Lệ Trân, giăng ra một cái bẫy. Nhưng, sau đó khi thử chia tay, anh lại thật sự nảy sinh tình cảm với Tô Lệ Trân. Từ đó dẫn đến một câu hỏi: Chu Mộ Vân đã thổ lộ bí mật gì ở Angkor Wat? Lương Triều Vỹ hình dung cảnh phim này giống như thú tội ở nhà thờ. Cảm giác tội lỗi từ lúc ban đầu là trả thù, đến sau đó là yêu thật lòng, nhưng lại không thể ở bên nhau suốt đời.

Tại sao kết thúc chọn đi Campuchia? Nguyên nhân thứ nhất là bản thân Vương Gia Vệ muốn đi, nguyên nhân thứ hai là ở Angkor Wat có rất nhiều di tích lịch sử của Campuchia, chứa đựng rất nhiều quá khứ, vừa đúng đối chiếu với bí mật phía sau Chu Mộ Vân.

Cảnh giường chiếu bị cắt bỏ

tam trang khi yeu cu loi nguoc dong 20 nam tai lhp cannes lan thu 73

Trong phim có một cảnh, hai người lần thứ hai ngồi trên xe taxi, Tô Lệ Trân không trốn tránh bàn tay của Chu Mộ Vân. Sau đó Tô Lệ Trân đã nói một câu: “Tối nay em không muốn về nhà”.

Thật ra, sau đó Vương Gia Vệ có quay cảnh giường chiếu của hai người. Nhưng, cuối cùng quyết định cắt bỏ cảnh phim này. Vì Vương Gia Vệ đột nhiên không muốn nhìn thấy hai người nảy sinh quan hệ. Lý do là nếu có thêm cảnh giường chiếu này, thì không khác gì những bộ phim ngoại tình bình thường, không có gì bất ngờ. Mà điều Vương Gia Vệ muốn là cảm giác hoài nghi, khơi gợi trí tưởng tượng của khán giả, khiến người xem phải suy đoán những hành vi của nhân vật trong câu chuyện vào thời điểm đó.

Rốt cuộc con trai là của ai?

tam trang khi yeu cu loi nguoc dong 20 nam tai lhp cannes lan thu 73
Trong phim, căn phòng Tô Lệ Trân và Chu Mộ Vân đăng ký trong khách sạn có số phòng là 2046, là phần tiếp theo của câu chuyện trong bộ phim 2046

Đoạn kết Tô Lệ Trân nắm tay một bé trai, tên cậu bé là Dung Sinh. Có khán giả từng hỏi Vương Gia Vệ, cậu bé này có phải là con của Tô Lệ Trân và Chu Mộ Vân không? Vương Gia Vệ không chịu thẳng thắn trả lời, chỉ nói đó là “bí mật”. Hai chữ Dung Sinh là kết hợp tên của hai tiểu thuyết gia võ hiệp nổi tiếng Kim Dung và Lương Vũ Sinh. Trong phim, Tô Lệ Trân và Chu Mộ Vân đều say mê tiểu thuyết võ hiệp, mối quan hệ của hai người cũng bắt đầu phát triển từ đó. Tô Lệ Trân và Chu Mộ Vân đã cùng nhau viết tiểu thuyết võ hiệp trong căn phòng số 2046, kết hợp cùng cảnh phim giường chiếu đã bị cắt bỏ. Có rất nhiều fan hâm mộ suy đoán Dung Sinh chính là máu mủ của hai người.

Lương Triều Vỹ, Trương Mạn Ngọc và Vương Gia Vệ: Quá khứ và hiện tại

20 năm trước, Tâm trạng khi yêu gây tiếng vang lớn ở Cannes ngay lần đầu tiên ra mắt, sau đó càn quét khắp các lễ trao giải thưởng. Năm đó, Lương Triều Vỹ hăng hái hăm hở; Trương Mạn Ngọc xinh đẹp quyến rũ; Vương Gia Vệ vẫn chưa mắc chứng rề rà dây dưa; điện ảnh Hong Kong vẫn chưa suy bại…

20 năm trôi qua, Lương Triều Vỹ vẫn diễn giỏi, nhưng ánh mắt đã nhuốm chút mệt mỏi; độ tuổi muốn quay về nhất là thời điểm quay phim Tâm trạng khi yêu. Trương Mạn Ngọc đã giã biệt màn ảnh từ lâu, quay về số 0 làm lại từ đầu với vai trò ca sĩ, việc cô hát lạc điệu tại các đêm nhạc khiến fan hâm mộ không khỏi cảm thán cho “tuổi xế chiều” của một đại minh tinh tài sắc vẹn toàn. Nhưng, Trương Mạn Ngọc không quan tâm, nữ thần có thể dịu dàng ở nửa đời trước, cũng có thể nổi loạn ở nửa đời sau. Bộ phim Nhất đại tông sư từ khi chuẩn bị đến khi chính thức bấm máy đã mất thời gian 10 năm của Vương Gia Vệ. Bộ phim kế tiếp Phồn hoa không biết để fan hâm mộ phải chờ thêm bao lâu, hội chứng dây dưa của đạo diễn Vương Gia Vệ theo năm tháng ngày càng trầm trọng.

“Thời đại đó đã qua đi, tất cả những gì thuộc thời đại đó, đều không tồn tại nữa” - Đây là một câu thoại trong phim Tâm trạng khi yêu. Thời gian chưa từng vì ai mà ngừng lại, chúng ta và những bộ phim kinh điển, đều sẽ hạ màn trong tiếng thở dài của thời gian.

tam trang khi yeu cu loi nguoc dong 20 nam tai lhp cannes lan thu 73 Từ 'Tâm trạng khi yêu' đến 'Sắc giới', văn hóa sườn xám trên màn ảnh Hoa ngữ

(TGĐA) - Sườn xám là trang phục truyền thống của phụ nữ Trung Hoa, được ...

tam trang khi yeu cu loi nguoc dong 20 nam tai lhp cannes lan thu 73 Kết quả LHP Cannes 2019: Hàn Quốc lên ngôi với siêu phẩm 'Parasite' (Ký sinh trùng)

(TGĐA) - LHP Cannes lần thứ 72 đã trao giải Cành cọ Vàng Phim xuất sắc ...

Trịnh Nghi