Tản mạn những chú mèo trên màn ảnh Hoa ngữ

(TGĐA) - Nhìn lại lịch sử điện ảnh, có không ít bộ phim lấy mèo làm nhân vật chính hoặc có động vật đóng diễn viên khách mời, trong đó không thiếu tác phẩm kinh điển để lại ấn tượng sâu sắc cho người xem.

Ôn lại những lần xuất hiện ấn tượng của chú Mèo đi hia trên màn ảnh Ôn lại những lần xuất hiện ấn tượng của chú Mèo đi hia trên màn ảnh
Bộ phim về chú 'Mèo đi hia' huyền thoại bất ngờ tung trailer đầu tiên, chính thức quay trở lại màn ảnh rộng sau 10 năm vắng bóng Bộ phim về chú 'Mèo đi hia' huyền thoại bất ngờ tung trailer đầu tiên, chính thức quay trở lại màn ảnh rộng sau 10 năm vắng bóng
Mèo, không chỉ được xem là thú cưng mà còn đóng vai trò quan trọng trong phim ảnh
Mèo, không chỉ được xem là thú cưng mà còn đóng vai trò quan trọng trong phim ảnh

Nghi ngờ đoàn phim Đương gia chủ mẫu đầu độc mèo để ghi hình?

Tản mạn những chú mèo trên màn ảnh Hoa ngữ

Một số khán giả khi theo dõi bộ phim Đương gia chủ mẫu phát hiện trong tập 32 chú mèo trắng sau khi ăn thức ăn có độc trên bàn đã ngã xuống đất, vùng vẫy một lúc sau đó thổ ra máu mà “chết”. Do cử động và biểu cảm của chú mèo quá chân thực nên khán giả nghi ngờ đoàn làm phim Đương gia chủ mẫu đã dùng mèo thật và chất vấn đoàn làm phim có phải vì quay phim mà thật sự đầu độc chết một con mèo?

Có dân mạng nuôi mèo cho rằng: “Phản ứng vùng vẫy của chú mèo khi nằm trên mặt đất quá chân thực, cũng không nhìn ra được còn thở”. Còn có dân mạng phân tích liệu có phải chú mèo đã được gây mê trước rồi bôi huyết tương để quay phim hay không?

Đoàn làm phim giải thích, cảnh phim này được thực hiện dưới sự hướng dẫn và trông chừng của chuyên gia để đảm bảo an toàn cho chú mèo, “vết máu” trên miệng chú mèo là dùng si rô và huyết tương có thể ăn được.

Về cảnh chú mèo vùng vẫy dưới đất, nhân viên đoàn phim đã dùng một sợi dây để kéo chân mèo, hoàn thành hiệu ứng vùng vẫy nhưng vẫn đảm bảo mèo con không bị thương, cuối cùng cảnh chú mèo nằm bất động là sử dụng một tấm ảnh tĩnh chứ chú mèo không chết. Tuy nhiên, một số dân mạng không tin vào những lời giải thích này, yêu cầu đoàn làm phim phát một đoạn video quay chú mèo hiện tại để chứng minh nó vẫn còn sống. Trong đoạn video này, chủ nhân của chú mèo cho biết vào tháng 11 năm ngoái sau khi kết thúc việc quay phim, đoàn làm phim đã gửi trả lại chú mèo, đồng thời khẳng định trạng thái của chú mèo lúc đó rất tốt.

Mèo đen trong phim Yêu miêu truyện là thật hay giả?

Tản mạn những chú mèo trên màn ảnh Hoa ngữ

Bộ phim Yêu miêu truyện đã làm thỏa mãn mơ tưởng đẹp đẽ của khán giả về đại Đường Thịnh thế mà đạo diễn Trần Khải Ca đã bỏ ra tâm huyết 6 năm để dàn dựng, điều đáng nói là nhân vật chính dẫn dắt câu chuyện phim lại là con mèo đen.

Đây là câu chuyện liên quan đến con mèo đen biết nói chuyện phá án, chỉ là lần này con mèo đen không phải cảnh sát trưởng, mà là hiện thân của nhân vật Bạch Long (Lưu Hạo Nhiên đóng) với mục đích trả thù cho Dương Quý Phi. Con mèo vốn là ngự miêu của Đường Huyền Tông, được ông bỏ lại trong cổ mộ để bầu bạn với Dương Quý Phi sau khi chết, nhưng con mèo cũng chính là hiện thân của Bạch Long (một trong hai Thiếu niên Bạch Hạc), người đem lòng yêu Dương Quý Phi ngay từ cái nhìn đầu tiên. Vì thế, con mèo có nhiều biểu cảm của con người như sau khi khóc đã dùng tay lau nước mắt, gào thét khi đau khổ và tuyệt vọng…

Thật ra, đây là con mèo cái thuộc giống mèo Bombay, lúc quay phim Yêu miêu truyện, chú mèo đã được 2 tuổi, được nhân viên tổ đạo cụ phát hiện trong một tiệm thú cưng ở Tương Dương, lúc đó con mèo chỉ mới 4 tháng tuổi, được “trúng tuyển” bởi bộ lông đen mượt, đặc biệt là cặp mắt vàng long lanh đầy yêu khí. Sau khi đưa về đoàn làm phim, con mèo được đạo diễn Trần Khải Ca đặt tên là Lana và ông đã giao con mèo cho cậu con trai út Trần Phi Vũ (16 tuổi) nuôi dưỡng và chăm sóc với 4 yêu cầu: Thứ nhất không được để mèo quá ốm, thứ hai không được nuôi quá mập, thứ ba phải dẫn con mèo đi khắp phim trường làm quen mọi ngõ ngách và thứ tư tuyệt đối không được để con mèo chạy mất. Tuy nhiên, trong suốt quá trình quay phim, Trần Phi Vũ đã sơ ý để con mèo chạy mất, nhưng vì biết tính Luna rất sợ nóng nên Trần Phi Vũ đã đến những chổ mát mẻ ở phim trường tìm, cuối cùng tìm thấy Luna đang ngủ ngon lành trong Thanh Long tự.

Ngoài người chăm sóc Trần Phi Vũ, mèo Luna còn thân thiết và chịu nghe lời của Trương Dung Dung, những lúc được “Quý Phi” ôm vào lòng vuốt ve, Luna vô cùng ngoan ngoãn. Trương Dung Dung cho biết, trên phim trường cô thường gọi Luna là “Tiểu Bạch Long”, bởi đó là nhân vật duy nhất yêu Dương Quý Phi bằng tấm lòng chân thành và trong sáng. Mãi một năm sau, Trương Dung Dung gặp lại mèo Luna trong hoạt động tuyên truyền phim, khi nghe gọi “Tiểu Bạch Long”, con mèo vẫn nhận ra “chủ nhân” và ngoan ngoãn để cô ôm vào lòng.

Mặc dù con mèo là thật nhưng có nhiều động tác vẫn phải sử dụng kỹ xảo để hoàn thành, nhất là đoạn cuối phim khi con mèo trở thành mấu chốt để mở ra bí mật về cái chết của Dương Quý Phi.

Siêu mèo – bộ phim tiêu biểu lấy đề tài mèo

Tản mạn những chú mèo trên màn ảnh Hoa ngữ

Đây là một trong số ít những bộ phim tiêu biểu lấy đề tài về mèo của điện ảnh Hoa ngữ, do Trần Mộc Thắng đạo diễn, Cổ Thiên Lạc, Mã Lệ, Lưu Sở Điềm, Hoàng Tinh Nguyên… đóng chính, được trình chiếu vào tháng 7/2017. Nội dung kể về một con mèo ngoài hành tinh tên Tây Lợi trải qua muôn vàn khó khăn để đến trái đất.

Hàng ngàn năm qua, có một loài sinh vật ngoài hành tinh vẫn luôn sinh sống trên trái đất, đó là miêu tinh. Họ từ hành tinh mèo xa xôi đến trái đất, hóa thân thành những con mèo, sống rải rác khắp nơi trên thế giới. Tây Lợi mang theo sứ mệnh lặn lội đường xa đến trái đất, nhưng lại vô tình gặp gia đình Ngô Thủ Long (Cổ Thiên Lạc đóng), tạo ra một cuộc gặp gỡ thú vị, vui nhộn giữa người và mèo…

Siêu mèo không chỉ đơn giản là bộ phim lấy đề tài thú cưng, mà phim còn mang thông điệp truyền tải về mối quan hệ gia đình, nhân tình thế thái. Tuy chỉ là những chuyện vụn vặt, nhưng rất thực tế, gần gũi với cuộc sống đời thường, khiến người xem như nhìn thấy chính mình ở trong đó. Vì thế, tập trung vào mối quan hệ gia đình đã trở thành phục bút chân thực nhất của phim. Để tạo ra miêu tinh sinh động nhất trong lịch sử, đoàn làm phim đã tiêu tốn 200 triệu HK$, chỉ riêng cảnh kỹ xảo của Tây Lợi đã hơn 1.000 cảnh, giao cho 3 công ty hiệu ứng kỹ xảo của Hong Kong và Hàn Quốc đồng phụ trách.

Xót xa chứng kiến diễn viên động vật bị bỏ rơi, Tôn Lệ nhận nuôi chú mèo trong phim Chân Hoàn truyện

Tản mạn những chú mèo trên màn ảnh Hoa ngữ

Trong phim Chân Hoàn truyện, thái hậu có nuôi một con mèo trắng, sau khi phim quay xong, Tôn Lệ lo con mèo bị bỏ rơi nên đã mang con mèo về nhà, sự tốt bụng của cô đã được dân mạng khen ngợi: “Nương nương thật sự là người đẹp tâm cũng đẹp”.

Tôn Lệ cho biết, khi quay phim nếu có diễn viên động vật, cô đều đặc biệt quan tâm, cô sợ những con vật nhỏ này sau khi ghi hình xong sẽ trở thành động vật vô gia cư không còn nhà để về. Một lần khi đang đóng phim, Tôn Lệ trông thấy có con mèo bị ngất xỉu, hai chân đều bị gãy, bụng phình to bất thường, nghi ngờ bị trướng nước, mắt mũi đều đang chảy máu, cô lập tức đưa con mèo đến bệnh viện thú y, bác sĩ chẩn đoán con mèo đang mang thai, khiến cô rất đau lòng.

Sau 2 tuần giao con mèo cho bác sĩ chữa trị, Tôn Lệ đến bệnh viện thăm nó, không ngờ vừa nhìn thấy Tôn Lệ, con mèo lập tức rơi nước mắt, làm cho cô cũng xúc động khóc theo. Sau đó chú mèo này may mắn được bạn cô nhận nuôi, chú mèo này đã khiến cô tin rằng tình cảm của động vật còn mạnh mẽ và tinh tế hơn con người.

Ngoài ra, ở phần đầu phim Chân Hoàn truyện, một con mèo trắng dùng để quay cảnh hù dọa Chân Hoàn cũng được Tôn Lệ nhận nuôi, cô thẳng thắn nói cô sợ con mèo này không có nơi nào để đi, cuối cùng sẽ bị vứt bỏ nên đã mang con mèo về nhà, giao cho ông cậu cô nuôi dưỡng, tên con mèo lúc đầu là Tiểu Phương sau được đổi thành Tiểu Chủ, cuộc sống hiện tại của nó rất vui vẻ thoải mái. Thỉnh thoảng, cô còn đến nhà ông cậu thăm Tiểu Chủ: “Trước đây nó rất nhút nhát, luôn ở trong trạng thái hoảng sợ, từ một Ngự miêu, bây giờ nó đã trở thành một Ngự tỷ rồi”.

Ôn lại những lần xuất hiện ấn tượng của chú Mèo đi hia trên màn ảnh Ôn lại những lần xuất hiện ấn tượng của chú Mèo đi hia trên màn ảnh

(TGĐA) - Xuất phát từ một nhân vật trong thương hiệu Shrek, chú Mèo đi ...

Bộ phim về chú 'Mèo đi hia' huyền thoại bất ngờ tung trailer đầu tiên, chính thức quay trở lại màn ảnh rộng sau 10 năm vắng bóng Bộ phim về chú 'Mèo đi hia' huyền thoại bất ngờ tung trailer đầu tiên, chính thức quay trở lại màn ảnh rộng sau 10 năm vắng bóng

(TGĐA) - Sau hơn một thập kỷ vắng bóng trên màn ảnh rộng kể từ ...

Trịnh Nghi