Tạp chí Nhiếp ảnh và Đời sống kỷ niệm 45 năm xuất bản số đầu tiên

(TGĐA) - Mới đây, Tạp chí Nhiếp ảnh và Đời sống - Cơ quan ngôn luận của Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam Việt Nam đã tổ chức Lễ kỷ niệm 45 năm phát hành số đầu tiên.

Chuyến hành hương về nguồn của cán bộ ngành Điện ảnh và Nhiếp ảnh Chuyến hành hương về nguồn của cán bộ ngành Điện ảnh và Nhiếp ảnh
Kỷ niệm 70 năm Ngày Truyền thống Nhiếp ảnh Việt Nam Kỷ niệm 70 năm Ngày Truyền thống Nhiếp ảnh Việt Nam

Năm 1978, Tạp chí Nhiếp ảnh và Đời sống, cơ quan ngôn luận của Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam xuất bản số đầu tiên là số gộp tháng 7 và 8 với tên gọi “Tạp chí Nhiếp ảnh” theo Giấy phép xuất bản báo chí số 03-VP9 do Phủ Thủ tướng cấp ngày 02/01/1978. Đến nay Tạp chí vừa tròn 45 tuổi

Tạp chí Nhiếp ảnh và Đời sống có bạn đọc rộng rãi trong toàn quốc, nhất là trong giới yêu thích nhiếp ảnh. Mục đích chính của Tạp chí là hướng dẫn sáng tác, định hướng thẩm mỹ nhiếp ảnh. Tạp chí trở thành địa chỉ duy nhất ở Việt Nam nghiên cứu những vấn đề chuyên sâu của ảnh về lý luận và thực tiễn, giới thiệu lịch sử nhiếp ảnh trong nước và thế giới, đồng thời thông tin về các công trình sáng tác, lý luận nhiếp ảnh trong nước và nước ngoài, tập hợp các lực lượng nhiếp ảnh Việt Nam và cung cấp kiến thức cho những người yêu thích và đang làm quen với chiếc máy ảnh.

Tạp chí Nhiếp ảnh và Đời sống kỷ niệm 45 năm xuất bản số đầu tiên
Đồng Lê Quốc Minh - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân dân, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương; trao bằng khen cho NSNA, nhà báo Hồ Sỹ Minh, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam, Tổng Biên tập Tạp chí Nhiếp ảnh và Đời sống

Với đặc thù của một tờ báo ảnh chuyên ngành nghệ thuật, nên các thế hệ lãnh đạo Tạp chí đều là những nghệ sĩ nhiếp ảnh, nhà nghiên cứu lý luận phê bình nhiếp ảnh thành danh, những nhà lãnh đạo có uy tín trong lĩnh vực nhiếp ảnh như NSNA Đinh Đăng Định, là một nhà báo chuyên chụp ảnh về Bác Hồ, ông cũng là Tổng Thư ký đầu tiên của Hội NSNAVN và Tổng biên tập đầu tiên của Tạp chí Nhiếp ảnh. Rồi các nhà báo, nghệ sĩ nhiếp ảnh: Hoàng Tư Trai, Lê Phức, Nguyễn Đức Chính, Chu Chí Thành, Hoàng Kim Đáng, Vũ Huyến, Cao Phong, Đặng Đình An, Bùi Hỏa Tiễn, Vũ Cảnh, Phạm Tiến Dũng, Hồ Sỹ Minh. Nhiều người trong số họ đã để lại dấu ấn của mình qua những tác phẩm phản ánh cuộc chiến đấu bảo vệ Tổ quốc cũng như công cuộc đổi mới xây dựng đất nước, đóng góp những tác phẩm nhiếp ảnh có giá trị vào pho sử bằng hình của đất nước.

Tạp chí Nhiếp ảnh và Đời sống kỷ niệm 45 năm xuất bản số đầu tiên

NSNA Trần Thị Thu Đông, Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam, Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam, Đại biểu Quốc hội chụp ảnh cùng các thế hệ lãnh đạo, các cây viết đã cống hiến cho tạp chí

Đầu năm 2018, sau nửa năm khó khăn bị tạm dừng xuất bản vì không còn nguồn hỗ kinh phí hỗ trợ từ Nhà nước, Tạp chí Nhiếp ảnh xuất bản trở lại, chuyển sang hoạt động theo cơ chế tự chủ và đổi tên thành Tạp chí Nhiếp ảnh và Đời sống dưới sự chèo lái của NB-NSNA Hồ Sỹ Minh. Tên gọi mới và định hướng mới, NSNA Hồ Sỹ Minh mong muốn nghệ thuật nhiếp ảnh lan tỏa rộng hơn, đi sâu hơn vào đời sống của nhân dân, phản ánh sâu rộng hơn các lĩnh vực của đời sống xã hội, của đất nước. Từ đây, Tạp chí có hàng loạt thay đổi và nhiều khởi sắc.

Tạp chí Nhiếp ảnh và Đời sống khai mở thêm chuyên mục, nhiều chủ đề mới về văn hóa, du lịch, nhiếp ảnh và đời sống… với nhiều bài viết hay, hình ảnh đẹp mang hơi thở nóng bỏng của cuộc sống, đồng hành cùng với sự phát triển của đất nước. Tạp chí đã thu hút những nghệ sĩ tài năng, những nhà lý luận phê bình, dịch giả trong nước và ở nước ngoài, những nhà lãnh đạo có kinh nghiệm, những nhà báo, nhà thơ, nhà văn có uy tín, tham gia cộng tác, được bạn đọc và giới nhiếp ảnh mến mộ và tin cậy, được các doanh nghiệp, bạn bè cùng đồng hành hỗ trợ, giúp đỡ.

Tạp chí Nhiếp ảnh và Đời sống kỷ niệm 45 năm xuất bản số đầu tiên

Nhận rõ Tạp chí có một vai trò quan trọng cho sự phát triển của nhiếp ảnh Việt Nam, góp phần định hướng sáng tác đúng đắn cho nghệ thuật nhiếp ảnh Việt Nam, Tạp chí luôn nêu cao tiêu chí Chân - Thiện - Mỹ trong nhiếp ảnh, coi đó là đặc điểm vượt trội của nghệ thuật nhiếp ảnh. Trong thời đại công nghệ số, nhiếp ảnh ngày càng có giá trị thiết thực hơn, hình ảnh được thông tin nhanh, hấp dẫn và tin cậy. Đó là một thế mạnh mà Tạp chí tận dụng, phát huy và tìm ra lối đi riêng cho mình.

Tạp chí Nhiếp ảnh và Đời sống kỷ niệm 45 năm xuất bản số đầu tiên
Một số hình ảnh tại buổi lễ

Để cạnh tranh trong thời đại công nghệ số, Tạp chí Nhiếp ảnh và Đời sống ngoài đổi mới mạnh mẽ, từ hình thức đến nội dung, Ban Biên tập còn phải nắm bắt nhu cầu của bạn đọc, mở rộng đối tượng bạn đọc, đưa đến cho bạn đọc những thông tin, tri thức mà bạn đọc cần một cách nhanh chóng và kịp thời nhất. Từ đó, Ban Biên tập đã bắt tay vào xây dựng Đề án Tạp chí điện tử nhiepanhdoisong.vn song hành với Đề án đổi mới Tạp chí. Định hướng tập trung xây dựng, phát triển đưa Tạp chí lên không gian mạng để tăng độ lan tỏa, giúp công chúng và bạn đọc dễ dàng tiếp cận với nguồn nội dung phong phú và đặc sắc của Tạp chí.

Tạp chí Nhiếp ảnh và Đời sống kỷ niệm 45 năm xuất bản số đầu tiên
Nhân dịp này Tạp chí tổ chức trao giải Cuộc thi ảnh "Nhiếp ảnh và Đời sống", NSNA Đoàn Hoài Trung và nhà báo Thái Ngọc Sơn, Trưởng Văn phòng đại diện Tạp chí tại TP.HCM trao giải Tháng của cuộc thi cho đại diện tác giả đoạt giải.

Bên cạnh đó, hoạt động của Tòa soạn được tổ chức lại theo hình thức tòa soạn hội tụ. Tuyển dụng nhân sự mới có đủ năng lực kiến thức phù hợp với báo chí hiện đại. Các phóng viên, biên tập viên đều thông thạo ngoại ngữ, kỹ năng tác nghiệp độc lập và đa phương tiện, làm việc được ở nhiều vị trí khác nhau trong toà soạn. Nhờ vậy Tạp chí đã nhanh chóng đổi mới và bắt kịp với sự phát triển của công nghệ truyền thông.

Trải qua 45 năm không ngừng phát triển, với một đội ngũ lãnh đạo, phóng viên, biên tập viên… các thế hệ, tâm huyết, yêu nghề, có chuyên môn sâu đã làm cho tờ Tạp chí của Hội NSNA Việt Nam có một vị trí đặc biệt trong giới nhiếp ảnh, là người bạn đồng hành của các nghệ sĩ nhiếp ảnh, của hội viên, của bạn đọc yêu nhiếp ảnh. Thế hệ ngày nay đã và đang kế thừa truyền thống đó, tiếp tục học tập nâng cao kiến thức, đoàn kết đổi mới và sáng tạo để xây dựng Tạp chí Nhiếp ảnh và Đời sống trở thành tờ báo có uy tín, có lượng bạn đọc nhiều hơn, phát hành rộng rãi hơn, có hiệu quả thiết thực hơn với xã hội, góp phần xây dựng nền văn học, nghệ thuật Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc.

Khai mạc Triển lãm Cuộc thi Ảnh nghệ thuật Quốc tế lần thứ 12 tại Hà Nội Khai mạc Triển lãm Cuộc thi Ảnh nghệ thuật Quốc tế lần thứ 12 tại Hà Nội
Chuyến hành hương về nguồn của cán bộ ngành Điện ảnh và Nhiếp ảnh Chuyến hành hương về nguồn của cán bộ ngành Điện ảnh và Nhiếp ảnh
Kỷ niệm 70 năm Ngày Truyền thống Nhiếp ảnh Việt Nam Kỷ niệm 70 năm Ngày Truyền thống Nhiếp ảnh Việt Nam

P.V