‘Terminator: Dark Fate’ khiến các nhà khoa học 'phẫn nộ'

(TGĐA) - Trong khi người xem hào hứng trước sự trở lại của thương hiệu Terminator trên màn ảnh, cộng đồng nghiên cứu trí tuệ nhân tạo lại lên tiếng phản đối nội dung phim dễ gây hiểu lầm.  

terminator dark fate khien cac nha khoa hoc phan no 'Terminator: Dark fate' doanh thu không như mong đợi, sẽ là phim về 'Kẻ hủy diệt' cuối cùng?
terminator dark fate khien cac nha khoa hoc phan no 'Terminator: Dark Fate' liệu còn đủ sức thuyết phục khán giả sau 35 năm 'ngắc ngoải'?
terminator dark fate khien cac nha khoa hoc phan no Bộ đôi huyền thoại của ‘Kẻ hủy diệt’ chia sẻ hình ảnh tái hợp sau 26 năm

Trong các phòng thí nghiệm tại Đại học Cambridge, Facebook và Amazon, các nhà nghiên cứu lo sợ Terminator: Dark Fate đang "đánh lừa" công chúng về sự nguy hiểm thực sự của trí tuệ nhân tạo (AI). Người cha đẻ của lĩnh vực này, Yoshua Bengio chia sẻ với BBC News rằng ông không thích các loạt phim Terminator vì vô số lý do. "Họ vẽ một bức tranh không chân thực về cách hệ thống AI được xây dựng ngày nay và trong tương lai gần. Chúng ta còn rất xa mới đạt đến trình độ AI siêu thông minh, ngay cả việc liệu AI có thể vượt xa trí thông minh của con người hay không vẫn là một dấu hỏi lớn".

terminator dark fate khien cac nha khoa hoc phan no
Yoshua Bengio được mệnh danh là "bố già" của ngành khoa học AI

Tương tự như cách phim Jaws khiến người xem hiểu sai về sự nguy hiểm của cá mập, những phim khoa học viễn tưởng như Terminator: Dark Fate có khả năng tạo ra nỗi sợ vô cớ về các bộ máy siêu AI toàn năng vượt tấm kiểm soát của con người. "Thành thật mà nói điều đó sẽ không xảy ra", Edward Grefenstette, một nhà khoa học nghiên cứu tại trung tâm nghiên cứu AI của Facebook hé lộ.

terminator dark fate khien cac nha khoa hoc phan no

Trong khi những con robot nửa người nửa máy gây hỗn loạn trong Terminator: Dark Fate, các hệ thống AI ngày nay chỉ có khả năng chơi các trò board game hoặc nhận diện khuôn mặt trong ảnh. Máy có thể thực hiện những nhiệm vụ đó tốt hơn con người, nhưng còn lâu chúng mới đạt được khả năng tự kiểm soát một cơ thể. "Các hệ thống tân tiến nhất hiện nay còn chẳng điều khiển nổi cơ thể của con chuột", Giáo sư Bengio, người đồng sáng lập trụ sở nghiên cứu AI của Canada cho biết.

terminator dark fate khien cac nha khoa hoc phan no

Theo giáo sư Bengio, chúng ta nên quan tâm nhiều hơn đến việc con người lạm dụng sức mạnh mà AI mang lại. Ví dụ như liệu AI có làm gia tăng bất bình đẳng xã hội? AI sẽ được sử dụng như thế nào trong giám sát? Hay trầm trọng hơn là trong chiến tranh? Thử tưởng tượng các hệ thống AI bất ổn ngày nay được quyền kiểm soát các cỗ máy giết người hàng loạt xem có khiến bạn rùng mình không. Giáo sư Lawrence nói: "Bộ phim có thể khiến mọi người suy nghĩ về viễn cảnh chiến tranh trong tương lai". Và giáo sư Bryson cũng đồng tình: "Một điểm tích cực là phim có thể nâng cao nhận thức của khán giả về sự nguy hiểm của hệ thống vũ khí tự động".

terminator dark fate khien cac nha khoa hoc phan no ‘Terminartor: Kẻ hủy diệt 6’ tung teaser đầu tiên: Sara Connor ‘hàng xịn’ trở lại ‘siêu ngầu’

(TGĐA) – Cuối cùng người hâm mộ của Terminator (Kẻ hủy diệt) đã có thể gặp lại thương ...

terminator dark fate khien cac nha khoa hoc phan no Các diễn viên của ‘Terminator’ tham gia đại hội điện ảnh CinemaCon

(TGĐA) - Nam diễn viên Arnold Schwarzenegger xuất hiện bên cạnh đồng diễn Linda Hamilton ...

terminator dark fate khien cac nha khoa hoc phan no 5 tình bạn giữa con người – robot đặc sắc nhất trên màn ảnh rộng

(TGĐA) – Tình bạn giữa con người và robot tuy chỉ tồn tại trên những ...

terminator dark fate khien cac nha khoa hoc phan no Arnold Schwarzenegger ổn định sau phẫu thuật tim

(TGĐA) - Diễn viên Arnold Schwarzenegger nổi tiếng với các bộ phim hành động cho ...

Thành Vũ