'The Boys' và góc nhìn về LGBT ở Hollywood: Tín hiệu mừng hay trò câu khách mới?

(TGĐA) - Gần đây, chúng ta thấy rất nhiều bộ phim Hollywood, kể cả các phim bom tấn sử dụng yếu tố LGBT như một nét mới lạ khiến bộ phim trở nên đa chiều và nhận về nhiều bàn tán hơn. Tuy nhiên, từ bộ phim The Boys, chúng ta tự hỏi không rõ đây là tín hiệu  đáng mừng hay đơn thuần chỉ là chiêu trò câu khách mới của ngành công nghiệp tỉ đô?    

the boys va goc nhin ve lgbt o hollywood tin hieu mung hay tro cau khach moi 'The Boys' phần 2: Khám phá bi kịch của em trai Billy Butcher trong truyện gốc
the boys va goc nhin ve lgbt o hollywood tin hieu mung hay tro cau khach moi 18 câu hỏi 'chưa lời đáp' trong 'The Boys' phần 2 (tiếp)

Đã từng có giai đoạn “tẩy thẳng” người đồng tính

Trước khi vấn đề đấu tranh bình đẳng giới chưa thật sự sôi nổi như bây giờ và bị cố tình lãng quên ở Hollywood, người ta vốn đã rất quen thuộc với cụm từ “tẩy thẳng” khi rất nhiều nhân vật được xây dựng nguyên mẫu đồng tính nhưng khi lên phim rồi ở khâu quảng bá lại hoàn toàn trái ngược.

Chắc hẳn chúng ta còn nhớ tới chuyện tình đồng tính lãng mạn trong bộ phim từng được đề cử giải Oscar Call me by your name (2017). Bối cảnh phim được đặt tại vùng nông thôn miền Bắc nước Ý đầy thơ mộng, vào mùa hè năm 1983, nơi Elio (Timothée Chalamet) là một thiếu niên Do Thái người Mỹ 17 tuổi vướng vào cuộc tình lãng mạn với Oliver (Armie Hammer) – chàng sinh viên 24 tuổi có mái tóc bồng bềnh lãng tử. Tuy nhiên, quá trình PR cho Call me by your name vấp phải nhiều chỉ trích dữ dội, thay vì khoảnh khắc lãng mạn của cặp đôi nam - nam trung tâm, Sony Pictures đã lựa chọn quảng bá hình ảnh Elio trò chuyện với cô gái Garrel, như bao bộ phim tuổi teen nam - nữ thường thấy khác. Có lẽ nhà sản xuất sợ ảnh hưởng tới doanh thu, cùng với đó là quá trình cạnh tranh tượng vàng Oscar.

the boys va goc nhin ve lgbt o hollywood tin hieu mung hay tro cau khach moi
Call me by your name từng bị quảng bá một cách sai lệch

Điều tương tự xảy ra với phim A single man (2010), nam tài tử người Anh Colin Firth trong vai một vị giáo sư đồng tính nhưng poster lại để anh nằm trên giường với Julianne Moore, trông chẳng khác nào một bộ phim tình cảm nam nữ lãng mạn.

Nếu không “tẩy thẳng”, yếu tố LGBT cũng trở nên rất mơ hồ và thường được các đạo diễn úp mở không rõ ràng trong quá trình quảng bá. Như ở phim bom tấn Star wars: The last Jedi, nếu ai không theo dõi phát biểu trước đó của đạo diễn J.J. Abraham cũng không hề biết ông cài cắm "một chút đồng tính" giữa hai nhân vật nam Poe – Finn. Có chăng, đây chỉ là một phát biểu mang tính “câu khách” cho khán giả thuộc cộng đồng LGBT.

the boys va goc nhin ve lgbt o hollywood tin hieu mung hay tro cau khach moi
Rất nhiều người xem Star Wars không biết có yếu tố đồng tính được cài vào phim

Dù sao cũng phải thông cảm phần nào cho các nhà làm phim Hollywood, hai bộ phim Power RangersBeauty and the Beast từng bị cấm chiếu ở một số quốc gia vì có nhân vật là người đồng tính, mặc cho biểu hiện của họ đơn giản chỉ là một cái ôm, hay một cái gật đầu cho thấy nhân vật có hứng thú với bạn cùng giới.

Khi thời thế đổi thay

Không cần phải nói quá nhiều khi vài năm trở lại đây, người trong nghề trở nên cẩn trọng hơn trong lời ăn tiếng nói vì vô tình chỉ một sai sót thôi, họ sẽ trở thành vật “tế” trước truyền thông xã hội.

Thời điểm vào ngày 7/6 trên trang Twitter cá nhân, JK Rowling đã chia sẻ một bài viết có tiêu đề “Tạo ra một thế giới bình đẳng hậu đại dịch COVID-19 cho những người có kinh nguyệt”. Nhà văn người Anh đã tweet lại với nội dung “Những người có kinh nguyệt? Tôi tin chắc rằng có một từ khác để chỉ nhóm đối tượng này. Wumben? Wimpund? Woomud?" (ám chỉ phụ nữ). Đây chính là nguyên do dẫn đến làn sóng chỉ trích JK Rowling ở thời điểm hiện tại. Nhiều người hiểu bà đang đánh đồng khái niệm “người có kinh nguyệt” với khái niệm “phụ nữ” và điều này đồng nghĩa với việc không thừa nhận những người chuyển giới nữ là phụ nữ dù cho họ không có kinh nguyệt.

the boys va goc nhin ve lgbt o hollywood tin hieu mung hay tro cau khach moi
JK Rowling bị chỉ trích vì phát ngôn không khéo léo về cộng đồng LGBT

Thậm chí, JK Rowling còn bị chính dàn sao trong series Harry Potter gồm có Daniel Radcliffe, Emma Watson, Rupert Grint chỉ trích công khai mặc cho cả ba người bị nói là vô ơn.

Chính những vụ việc kiểu như JK Rowling, tạo nên nhiều phản ứng hộ LGBT khiến Hollywood bắt đầu “cởi mở” hơn và mạnh dạn hơn với LGBT. Tuy nhiên liệu đây có phải là một chiêu trò câu khách mới của ngành công nghiệp tỉ đô?

Cái gì cũng phải có “bài bản”

Trong khi cả thế giới đang phát cuồng với dòng phim siêu anh hùng, xây dựng các nhân vật có tư tưởng chính nghĩa và hầu như không có lấy một khuyết điểm thì series The Boys do Amazon sản xuất lại đi ngược lại hoàn toàn. Các nhân vật anh hùng trong The Boys không khác nào “đồ cặn bã” với những ham muốn, dục vọng, thói hư tật xấu y chang con người.

The Boys phơi bày hoàn toàn mặt tối rất hiếm khi được thấy tại Hollywood, nhất là chiêu trò từ các nhà sản xuất “thao túng” công chúng ra sao. Trong tập 5 phần 2 của phim, có một cảnh nhân vật nữ anh hùng Queen Maeve (phiên bản nhái của Wonder Woman) được yêu cầu diễn cảnh phim đồng tính với bạn gái cũ của cô tên là Elena để câu khách. Sự xúc phạm lên tới đỉnh điểm khi Elena bị bắt phải mặc quần áo nam vì họ cho rằng, dù là đồng tính nhưng sẽ không có việc công chúng thích nhìn hai người phụ nữ thân mật quá mức với nhau.

the boys va goc nhin ve lgbt o hollywood tin hieu mung hay tro cau khach moi
The Boys thể hiện quan điểm về LGBT tại Hollywood thông qua nhân vật Queen Maeve

Ngay lập tức khi cảnh phim này lên sóng, các trang mạng xã hội cùng các trang báo lớn nhỏ đã bàn tán sôi nổi, có người mường tượng đây hoàn toàn là bộ mặt tương lai mà Hollywood sắp thể hiện và có hay không việc người đồng tính hoàn toàn được tôn trọng, hay tất cả chỉ là cái vỏ ngoài đẹp đẽ vì đơn giản, ai nấy đều rất tò mò hứng thú với những thứ “khác thường”. Như kiểu hai siêu anh hùng vừa gây chiến với kẻ xấu xong sẽ quay ra hôn nhau, bình thường chúng ta toàn chứng kiến đó là hai nhân vật nam nữ nhưng có lẽ từ giờ trong tương lai sẽ là nam – nam hay nữ - nữ thì bạn sẽ nghĩ sao?

Thật ra điều này đã xảy ra ngay ở bộ phim The New Mutants trình làng trong tháng 9 vửa rồi, kể về một nhóm người đột biến trẻ tuổi bị giam giữ trong một tòa lâu đài kiên cố. Trong đó, Rahne Sinclair – cô gái có khả năng biến hình thành sói đem lòng yêu mến người bạn Danielle Moonstar có năng lực biến nỗi sợ hãi thành hiện thực. Chuyện tình của họ được diễn ra khá logic, từ quen biết, không ưa nhau, cho tới gắn bó không thể thiếu nhau. Dù The New Mutants có chất lượng khá tệ nhưng mối tình giữa hai nhân vật kể trên rất được ủng hộ.

the boys va goc nhin ve lgbt o hollywood tin hieu mung hay tro cau khach moi
Phim The New Mutants

Tuy nhiên, ở một số nước, khán giả xem The New Mutants vẫn cảm thấy tương đối không quen mắt vì đây là bộ phim siêu hùng đầu tiên sử dụng yếu tố đồng tính rõ đến vậy, hơn thế nữa thay vì coi là bình thường, các cảnh thân mật của Rahne và Danielle làm họ quên hẳn phim muốn nói gì và không khỏi băn khoăn về xu hướng tình dục. Nữ diễn viên Maisie Williams cũng đã phải lên tiếng: “Đây không phải là một câu chuyện về hai nhân vật đang tìm hiểu về xu hướng tình dục của họ. Phim không tập trung vào vấn đề đó, chúng tôi không muốn dùng nó để câu khách!”

Theo quan điểm cá nhân của người viết, yếu tố đồng tính trong phim ảnh cần được nhân rộng và nên có trước một tương lai ngày càng coi trọng bình đẳng giới, nhất là đối với cộng đồng LGBT. Dù vậy, việc tìm hiểu hiểu kỹ thị hiếu công chúng là điều nên làm, xem họ muốn gì và cần gì nếu không muốn làm các bộ phim chỉ đọng lại vẻ mơ hồ, không dứt khoát về vấn đề giới tính, thậm chí còn bị ném đá lại một cách không thương tiếc!

the boys va goc nhin ve lgbt o hollywood tin hieu mung hay tro cau khach moi
the boys va goc nhin ve lgbt o hollywood tin hieu mung hay tro cau khach moi 'The Boys' phần 2: Khám phá bi kịch của em trai Billy Butcher trong truyện gốc
the boys va goc nhin ve lgbt o hollywood tin hieu mung hay tro cau khach moi 18 câu hỏi 'chưa lời đáp' trong 'The Boys' phần 2 (tiếp)

Vũ Anh

Tag: