‘The Exorcist: Believer’ – Quỷ dữ bao trùm Halloween

(TGĐA) - Tháng 10 này, các tín đồ của phim kinh dị có dịp được đắm chìm vào trong The Exorcist: Believer (Quỷ ám: Tín đồ) – bộ phim thuộc thương hiệu kinh điển The Exorcist từng khiến thế giới ám ảnh trong nhiều thập niên về trước.

'Tàn tích quỷ ám': Khi nhà là nơi ta... không dám trở về 'Tàn tích quỷ ám': Khi nhà là nơi ta... không dám trở về
Mọt phim kinh dị 'check-in' ngay ngôi nhà thân yêu: Top những ngóc ngách rùng rợn… Mọt phim kinh dị 'check-in' ngay ngôi nhà thân yêu: Top những ngóc ngách rùng rợn…

The Exorcist – thương hiệu kinh đị ăn sâu vào nền văn hóa Mỹ

The Exorcist là bộ phim được phát hành vào năm 1973, thuộc thể loại kinh dị siêu nhiên do Mỹ sản xuất. Bộ phim được đạo diễn bởi William Friedkin và chuyển thể từ quyển tiểu thuyết cùng tên vào năm 1971 của nhà văn William Peter Blatty. Nội dung của bộ phim được lấy cảm hứng từ một trường hợp trừ tà vào năm 1949 của Roland Doe.

‘The Exorcist: Believer’ – Quỷ dữ bao trùm Halloween
The Exorcist - Thương hiệu kinh dị gây ám ảnh suốt nhiều thế kỷ

The Exorcist khi ấy đoạt doanh thu kỷ lục gần nửa tỷ USD, cũng như trở thành nỗi ám ảnh kinh hoàng trong ký ức nhiều khán giả. Trên The New Republic, nhà báo Stanley Kauffmann có viết: “Đây là bộ phim đáng sợ nhất mà tôi từng được xem trong suốt nhiều năm. Nếu bạn muốn bị làm cho run sợ và tôi hiểu ra rằng, The Exorcist có tất cả những điều ám ảnh nhất, kinh hoàng nhất”.

Vào năm 1973, giới chuyên môn ghi nhận cơn "địa chấn" mang tên The Exorcist. Nhiều rạp phim phản ảnh tình trạng bộ phim này khiến nhiều người nôn mửa và ngất xỉu trong rạp. Bộ phim đã mang đến cho người xem trải nghiệm phim sợ hãi tột cùng, đây cũng là một trong những tựa phim đặt nền móng cho thể loại kinh dị trừ tà.

Chính vì The Exorcist quá xuất sắc, nên các tựa phim ăn theo đều không đạt được thành công như vậy. Điển hình như bộ phim Exorcist II: The Heretic ra mắt 4 năm sau đó, được giới phê bình nhận xét là một “thảm họa”. Chuyên trang IMDb chấm 3,8/10 điểm và xếp nó trở thành một trong những phim tệ nhất mọi thời đại. Mãi cho tới năm 2016, phiên bản truyền hình The Exorcist do hãng Fox sản xuất mới lấy lại được niềm tin của công chúng, nhưng tất cả vẫn chờ mong một phiên bản điện ảnh được làm chỉn chu trong tương lai.

Quỷ dữ bao trùm mùa Halloween

Mùa thu cách đây 50 năm, bộ phim đáng sợ nhất trong lịch sử - The Exorcist đã đổ bộ màn ảnh, khiến khán giả toàn thế giới sửng sốt. Và sau nửa thế kỷ, thương hiệu này chính thức trở lại với phim điện ảnh mới mang tên: The Exorcist: Believer (Quỷ ám: Tín đồ)

‘The Exorcist: Believer’ – Quỷ dữ bao trùm Halloween

Nếu xem trailer, khán giả cũng đã biết phần nào về nội dung phim, khi kể từ cái chết của người vợ đang mang thai trong trận động đất ở Haiti 12 năm trước, Victor Fielding đã tự mình nuôi nấng con gái Angela. Nhưng khi Angela và bạn của cô bé Katherine bất ngờ mất tích trong rừng sau giờ học, nhiều tình huống kỳ lạ dần xuất hiện từ đây. Đột nhiên quay trở về sau ba ngày, hai cô bé lại không hề nhớ những gì đã xảy ra với họ. Hồi tưởng lại, Angela cũng chỉ có thể nhớ rằng, các em đã đi bộ nhiều giờ trong rừng.

Ngay sau đó, loạt hình ảnh kinh hoàng không khỏi khiến khán giả "lạnh gáy". Angela cùng Katherine đều đang có những biểu hiện lạ thường, cả về sức khỏe lẫn tinh thần. Nguyên nhân dần lộ rõ, khi Katherin mất kiểm soát trong một buổi lễ tại nhà thờ và liên tục gào thét. Hai cô bé không chỉ đơn giản là quay trở lại, mà còn mang theo một thế lực đáng sợ khác.

Tuyệt vọng tìm cách chữa trị, cha của Angela tìm kiếm sự giúp đỡ từ một gương mặt quen thuộc, người cũng từng có trải nghiệm tương tự, Chris MacNeil, mẹ của cô bé Regan cũng đã bị quỷ ám trong The Exorcist năm 1973.

‘The Exorcist: Believer’ – Quỷ dữ bao trùm Halloween

Sự kết nối với phần phim đầu tiên, cũng là phần phim hay nhất là điểm sáng đáng ghi nhận của The Exorcist: Believer. Lần đầu tiên kể từ bộ phim năm 1973, nữ diễn viên gạo cội Ellen Burstyn đảm nhận vai diễn mang tính biểu tượng của cô là Chris MacNeil, một nữ diễn viên mãi mãi bị thay đổi cuộc sống bởi những gì đã xảy ra với cô con gái Regan năm thập kỷ trước. Nhận ra những biểu hiện quỷ ám dày vò đến kinh hãi tột cùng của hai cô bé, bà quyết định thực hiện nhiều phương thức trừ tà khác nhau để cố gắng cứu lấy đứa nhỏ.

Người xem hoàn toàn có thể hi vọng vào những yếu tố đặc trưng của thương hiệu, sẽ tạo nên một bộ phim kinh dị thỏa mãn được sự sợ hãi và ám ảm tột cùng. Từ lối trang điểm, chất nôn có màu xanh cùng việc sử dụng các hiệu ứng thực tế gây sợ hãi, nói không với kỹ xảo. Những yếu tố trên được thực hiện có chủ ý của đạo diễn David Gordon Green khi ông tiết lộ phim giống như “bức thư tình” gửi cho nhà làm phim Friedkin – đạo diễn của bộ phim đầu tiên. Nếu mọi thứ thành công, sẽ tạo tiền đề cho các tình tiết sắp diễn ra trong phần tiếp theo The Exorcist: Deceiver được lên kế hoạch phát hành vào năm 2025.

‘The Exorcist: Believer’ – Quỷ dữ bao trùm Halloween
‘The Exorcist: Believer’ – Quỷ dữ bao trùm Halloween

The Exorcist: Believer (Quỷ ám: Tín đồ) khởi chiếu toàn quốc từ ngày hôm nay (6/10).

Những bộ phim kinh dị đáng xem nhất trong dịp thứ sáu ngày 13 Những bộ phim kinh dị đáng xem nhất trong dịp thứ sáu ngày 13
Loạt nhượng quyền thương mại Hollywood có nhiều phim hơn khán giả nghĩ: 'Spider-Man', 'Lion King'... Loạt nhượng quyền thương mại Hollywood có nhiều phim hơn khán giả nghĩ: 'Spider-Man', 'Lion King'...

Vũ Anh