'The Fabelmans': Tua lại đời tuổi trẻ của Spielberg

(TGĐA) - Không chỉ vừa giành được giải Phim Chính kịch xuất sắc nhất tại Lễ trao giải Quả cầu vàng, The Fabelmans do Steven Spielberg đạo diễn tiếp tục là một trong những ứng cử viên đắt giá nhất của giải thưởng Oscar sắp tới đây.

'The Fabelmans: Tuổi trẻ huy hoàng' mang đến không gian nghệ thuật, công bố cảnh hậu trường lắng đọng cảm xúc 'The Fabelmans: Tuổi trẻ huy hoàng' mang đến không gian nghệ thuật, công bố cảnh hậu trường lắng đọng cảm xúc
'The Fabelmans': Bộ phim lý giải sự thành công của đạo diễn giàu nhất thế giới Steven Spielberg 'The Fabelmans': Bộ phim lý giải sự thành công của đạo diễn giàu nhất thế giới Steven Spielberg
Đạo diễn Steven Spielberg nhận đề cử Oscar lần thứ 22 với bộ phim bán tự truyện 'The Fabelmans: Tuổi trẻ huy hoàng' Đạo diễn Steven Spielberg nhận đề cử Oscar lần thứ 22 với bộ phim bán tự truyện 'The Fabelmans: Tuổi trẻ huy hoàng'
1 - The Fabelmans - Tác phẩm dựa trên đời thực của huyền thoại điện ảnh Steven Spielberg
The Fabelmans - Tác phẩm dựa trên đời thực của huyền thoại điện ảnh Steven Spielberg

Khỏi phải nói quá nhiều về Steven Spielberg với những gì ông cống hiến cho nền văn hóa nhân loại. Có người gọi ông là một trong những nghệ sĩ giải trí vĩ đại nhất với loạt phim mang về doanh thu tỉ đô, nhưng cũng có người coi ông là “thần đèn”, bởi phim của Spielberg luôn khiến bất cứ ai mơ mộng và tràn đầy tình yêu.

The Fabelmans ra đời trong thời điểm có lẽ vô cùng thích hợp khi Steven Spielberg đã đứng trên đỉnh cao danh vọng Hollywood, người ta có dịp nhìn lại quãng đời của ông, chìm đắm trong những giấc mơ nghệ thuật đã khiến Spielberg say mê ra sao khi còn là cậu bé.

Không phải Steven nhưng là Sam

Chuyện phim đưa ta trở về những năm 1952, khi cậu bé Sammy được cha mẹ dẫn đi xem The Greatest Show on Earth của Cecil B. DeMille - người được coi là đạo diễn nổi tiếng hàng đầu của điện ảnh Mỹ thế kỷ XX. Say mê với những thước phim trên màn ảnh, Sammy đã được người mẹ Mitzi đưa cho đưa chiếc máy ảnh 8 mm để bắt đầu tập tành ghi lại những khoảnh khắc mà mình thấy được. Trong một lần phỏng vấn, Steven chia sẻ mình đã cho ra tác phẩm đầu tiên bằng một chiếc quay 8mm. Bản gốc bộ phim đầu tiên không còn nữa, nhưng theo đạo diễn, đó là một bộ phim ngắn thuộc thể loại phim miền Tây.

Sau đó The Fabelmans đưa ta trải nghiệm thêm những tình tiết thú vị khác, nhất là khi Sammy bị phim ảnh hút hồn đến mức cậu bắt đầu mời bố mẹ và bạn bè, cùng những người em gái của mình tham gia những bộ phim tiếp theo. Nhờ vậy, người xem hiểu thế nào mới là ngọn lửa nhen nhóm cho đam mê của một thiên tài vĩ đại.

Khát vọng gửi gắm từ người mẹ

2 - Khát vọng nghệ thuật được nuôi dưỡng từ ấu thơ
Khát vọng nghệ thuật được nuôi dưỡng từ ấu thơ

Đúng như những gì kể trên, bố mẹ ảnh hưởng rất lớn tới tầm nhìn và nhận thức của nhân vật Sammy. Trong vai người mẹ Mitzi, nữ diễn viên Michelle Williams không chỉ thể hiện nỗi lòng người mẹ, người vợ gắng gượng để vun vén cho gia đình, mà nhân vật của Williams còn bộc lộ nét tư tưởng của người phụ nữ đi trước thời đại, và phần nào đó vẫn giống như một nghệ sĩ thiên về ba trạng thái đó là cảm tính, cảm xúc và tinh thần.

Tuy vậy, hoàn cảnh bấy giờ làm Mitzi chẳng thể thực hiện những ước mơ của mình, thế nên bà gửi gắm nó với tất cả tình yêu thương vào Sammy. Chính điều đó đã khiến Sammy nuôi dưỡng khát vọng và vượt qua biết bao mặc cảm khi cậu đã phải chịu nhiều sức ép, rồi sự khinh miệt hay bắt nạt của bạn bè vì là người Do thái. Với những gì thể hiện, Michelle Williams đang tràn đầy cơ hội cầm trên tay tượng vàng Oscar, cho dù đối thủ của cô đều là những gương mặt dày dặn kinh nghiệm như Cate Blanchett hay Dương Tử Quỳnh.

3 - Hình ảnh người mẹ gần như là điểm nhấn của toàn bộ phim
Hình ảnh người mẹ gần như là điểm nhấn của toàn bộ phim

The Fabelmans có thời lượng 150 phút nhưng không hề gây cảm giác mệt mỏi khi theo dõi, tác phẩm chọn lối kể nhẹ nhàng, dung dị, tựa như những mảng ký ức tua lại không chỉ là kỷ niệm của riêng Steven Spielberg, mà là của bất cứ ai, nhờ hình ảnh người mẹ tần tảo lo cho con mình từng bữa ăn giấc ngủ và khiến ước mơ của mỗi chúng ta không bị thế giới nghiệt ngã cướp mất.

Dù có ít đất diễn hơn nhưng màn thể hiện của Paul Dano trong vai người cha cũng không tồi chút nào. Một trong những cảnh phim ấn tượng nhất, là khi Sammy tự mình tái hiện bằng đồ chơi cảnh chiếc oto bị hất tung lên trong bộ phim yêu thích, thế nên cậu đã làm hỏng món quà mà cha mua tặng. Cha trách mắng Sammy nhưng sau đó lại sửa lại cho cậu, điều đó cho thấy người cha muốn bảo vệ ước mơ của cậu bé non nớt ra sao.

Hình ảnh cha mẹ trong phim được mô tả rất đẹp và có dụng ý sâu xa. Người cha tặng cậu bé món đồ chơi như một sự cung cấp vật chất, còn người mẹ nhận ra cậu bé muốn nắm giữ khát vọng nên cho mượn máy quay để lưu giữ thước phim đầu đời, đó là một sự khuyến khích không nhỏ về tinh thần. Vật chất và tinh thần tạo ra bản chất con người, hay nói đúng hơn là người nghệ sĩ.

Tác phẩm khiến giới làm phim nể phục

Không phải nghiễm nhiên giới phê bình rồi giới làm phim lại ngưỡng mộ và trân quý tác phẩm của Steven Spielberg như vậy. Bởi họ như vỡ òa và ngỡ rằng giữa thời đại mà ngày càng nhiều phim chạy theo lợi nhuận, thì sứ mệnh người làm nghệ thuật dường như đã bị bỏ quên.

4 - Những thước phim chân quý và dung dị là điểm cộng của bộ phim
Những thước phim chân quý và dung dị là điểm cộng của bộ phim

Lưu giữ những khoảnh khắc hạnh phúc, đó cũng là một trong những mục đích ban đầu mà điện ảnh được tạo ra. Cách Sammy nắm giữ máy quay, rồi chắt lọc lại những gì là đẹp nhất để lưu giữ, khám phá ra những thứ ẩn giấu rất sâu trong cuộc sống, những gì tinh túy nhất mà mắt thường chẳng thể thấy, quả thực đã khiến người xem dạt dào cảm xúc. Thực tại chỉ diễn ra một lần, nhưng điện ảnh kỳ diệu đến mức không những có thể ghi lại mà còn sáng tạo dựa trên nó.

Nói tới đây, khó thể không khen ngợi cho diễn xuất của Gabriel LaBelle hoá thân vai vào chính, khi chàng trai sinh năm 2002 đã truyền tải tình yêu điện ảnh và những kỷ niệm thời niên thiếu của Spielberg bằng nét diễn mộc mạc, chân chất.

5 - Tác phẩm định nghĩa lại giá trị của điện ảnh
Tác phẩm định nghĩa lại giá trị của điện ảnh

Tờ Daily Telegraph nhận định: “Bộ phim đan xen giữa thực tế và tưởng tượng. Ở tuổi 76, Spielberg vẫn là cậu bé nâng niu tình yêu nghệ thuật trong tay”. Cây viết Peter Bradshaw của tờ Guardian viết: “Tác phẩm đã để lại trong tôi một cảm giác hạnh phúc nhẹ nhàng”. Kể cả vậy, cũng nhiều ý kiến cho rằng The Fabelmans có lối kể chuyện cũ kỹ và mộng hóa hiện thực quá nhiều. Tuy nhiên Steven Spielberg là vậy, khiến khán giả mơ mộng là biệt tài của ông, quan trọng với phim của Spielberg, đằng sau những giấc mơ đều truyền đi khát vọng cháy bỏng.

'The Fabelmans': Tua lại đời tuổi trẻ của Spielberg

Steven Spielberg dành tặng tác phẩm này để tưởng nhớ cha mẹ quá cố - Arnold Spielberg và Leah Adler. Ý tưởng làm phim bắt đầu từ năm 1999 nhưng bị hoãn. Khi Tony Kushner nghe được câu chuyện từ Spielberg, anh thúc đẩy nhà làm phim gạo cội cùng viết kịch bản. Trong phim, khán giả sẽ còn bắt gặp hình ảnh của nhà làm phim gạo cội khác, đó là David Lynch qua một vai cameo hết sức thú vị.

'The Fabelmans: Tuổi trẻ huy hoàng' mang đến không gian nghệ thuật, công bố cảnh hậu trường lắng đọng cảm xúc 'The Fabelmans: Tuổi trẻ huy hoàng' mang đến không gian nghệ thuật, công bố cảnh hậu trường lắng đọng cảm xúc

(TGĐA) - Bên cạnh câu chuyện gia đình lắng đọng, The Fabelmans: Tuổi trẻ huy ...

'The Fabelmans': Bộ phim lý giải sự thành công của đạo diễn giàu nhất thế giới Steven Spielberg 'The Fabelmans': Bộ phim lý giải sự thành công của đạo diễn giàu nhất thế giới Steven Spielberg

(TGĐA) - Trailer chính thức của bộ phim bán tự truyện The Fabelmans: Tuổi trẻ ...

Đạo diễn Steven Spielberg nhận đề cử Oscar lần thứ 22 với bộ phim bán tự truyện 'The Fabelmans: Tuổi trẻ huy hoàng' Đạo diễn Steven Spielberg nhận đề cử Oscar lần thứ 22 với bộ phim bán tự truyện 'The Fabelmans: Tuổi trẻ huy hoàng'

(TGĐA) - Đạo diễn Steven Spielberg lại khuấy động giải Oscar 2023 với The Fabelmans: ...

Thu Huế