'Thiếu niên nói': Bố không lo mất tiền mà lo mất đi đức tính tốt ở con

(TGĐA) - Tối ngày 9/2, tập 1 chương trình Thiếu niên nói đã lên sóng trên kênh VTV3, hai ngôi trường được chương trình ghé đến đầu tiên ở TP. HCM là trường THPT Gia Định và trường THCS Hồng Bàng với sự xuất hiện của những học sinh dám đứng lên bục "dũng khí" để nói lên suy nghĩ, tâm tư của mình trước bạn bè, thầy cô và bố mẹ. Chương trình được dẫn dắt bởi MC Khả Ngân - Jun Phạm - Gil Lê.

thieu nien noi bo khong lo mat tien ma lo mat di duc tinh tot o con ‘Thiếu niên nói’ và những câu chuyện ‘khóc cười’ của học sinh lần đầu lên sóng truyền hình
thieu nien noi bo khong lo mat tien ma lo mat di duc tinh tot o con 'Chọn đâu cho đúng': Sao Việt thót tim với gameshow trí tuệ format Tây Ban Nha

Cô bé Ngân Tâm học lớp 7 mang đến câu chuyện "Mong ba mẹ hãy tin tưởng con lần nữa" để mong lấy lại niềm tin từ ba mẹ của mình. Cô bé kể lại thường bị ba mẹ nghi ngờ đi la cà với bạn bè, mỗi lần mất tiền thì đều đỗ thừa cho con gái lý do là trong quá khứ cô bé từng lấy tiền của mẹ nhưng đã trả lại và xin lỗi ba mẹ, nhưng từ đó ba mẹ không còn tin con gái. Và lần lớn nhất là mẹ mất tiền gần 1 triệu và tiếp tục nghi ngờ con gái. Đứng trên bục "dũng khí" cô bé đã hỏi thẳng "Tại sao ba lại nghi ngờ trong khi con không làm việc này?".

thieu nien noi bo khong lo mat tien ma lo mat di duc tinh tot o con
Cô bé Ngân Tâm

Trước câu hỏi của con gái, người bố đã trả lời: "Không phải ai cũng muốn nghĩ như vậy đâu, ba mẹ lo không phải mất một số tiền mà lo mất đi đức tính tốt ở con, ba mẹ đang rất lo vì sợ con sẽ phạm sai lầm nào đó đi quá mức có thể chấp nhận được, thành ra con phải hiểu cho bố mẹ. Ba mẹ mong muốn con đi đúng đường và mỗi lần con rơi ra ngoài thì ba mẹ sẽ chỉnh lại. Con vẫn là niềm tin của ba mẹ", bên cạnh đó lần đầu tiên anh cũng hiểu rõ hơn về tâm tư suy nghĩ của con gái, và cũng muốn gửi lời xin lỗi con gái của mình.

Từ những tâm tư đáng yêu, ngây ngô đến những ước mơ của tuổi mới lớn được các em mạnh dạn nói ra. Trong đó, câu chuyện của nữ học sinh cấp 2 - Sương Anh khi có bố đang điều trị bệnh ung thư và thời gian sống rất ngắn nhưng vẫn cố gắng để chăm lo cho các con và gia đình, cô bé đã thẳng thắn nói ra suy nghĩ của mình, trách bố tại sao không giữ sức khỏe, không mua thuốc mà dành số tiền để đóng học phí cho con gái và cô bé đã bật khóc mong rằng thời gian bố sống bên gia đình sẽ được kéo dài thêm và ba từ "con yêu ba" đã được nói ra để gửi đến bố. MC Gil Lê và Khả Ngân đã lên đứng trên bục ôm và vỗ về nữ sinh đang rớt những giọt nước mắt đã khiến khán giả truyền hình xúc động trước những hoàn cảnh đặc biệt.

thieu nien noi bo khong lo mat tien ma lo mat di duc tinh tot o con

Bạn nữ Nguyễn Vũ Đan Quỳnh học lớp 11, cô bé chia sẻ về áp lực khi phải gánh trên vai hai từ "thủ khoa", cô bé may mắn thi tuyển lớp 9 lên lớp 10 có số điểm cao nhất thành phố, từ đó cô bé được bạn bè ngưỡng mộ và được các bậc phụ huynh xem là "con người ta" trong truyền thuyết, là hình mẫu để các học sinh phải noi theo và học hỏi. Đan Quỳnh rất vui vì những nỗ lực đã được mọi người nhìn nhận nhưng lại có một áp lực mang tên "thủ khoa" mà không thể chia sẻ cùng với ai, khi đứng trước các kỳ thi lớn đã không còn là đam mê mà là nỗi sợ hãi, và tự đặt câu hỏi cho mình "lỡ như mình thất bại thì sao?" cô bé quá mệt mỏi khi gặp quá nhiều áp lực về thi cử, phải đứng đầu và mang về danh dự cho trường đôi khi vượt quá khả năng của mình, Đan Quỳnh chỉ muốn là một học sinh bình thường được học và vui chơi, bước vào một kỳ thi bằng sự đam mê chứ không phải áp lực. Cô bé còn thể hiện khao khác qua câu nói "Mình là Đan Quỳnh, học sinh lớp 11D1 chứ không phải là một thủ khoa nào hết".

thieu nien noi bo khong lo mat tien ma lo mat di duc tinh tot o con
Đan Quỳnh

Đan Quỳnh cũng muốn gửi đến bố lời cảm ơn sâu sắc vì đã luôn bên cạnh và ủng hộ con gái và hô tô "ba ơi con yêu ba". Đứng dưới sân trường, bố của Vũ Đan Quỳnh cũng nghẹn ngào và hiểu rõ áp lực của con gái, bố Đan Quỳnh cũng chia sẻ: "Khi nói về việc học của con ba rất vui và tự hào, ba chỉ cầu xin có sức khỏe để nhìn hành trình con trưởng thành". Áp lực của Đan Quỳnh cũng được bố chia sẻ phần nào, các bạn cũng yêu thương và đồng cảm với áp lực của "Thủ khoa".

Một câu chuyện vô cùng đáng yêu của cô bé Phương Anh học lớp 7 về việc giảm cân của bản thân, cô bé cho biết về nhà luôn nghe được những câu tại sao không chịu giảm cân, nhưng nghĩ đến việc giảm cân mọi người sẽ nghĩ đến chơi thể thao, ăn uống hợp lý nhưng riêng Phương Anh là bị mẹ bắt chạy cầu thang để giảm cân và đứng trên bục "dũng khí" cô bé muốn hỏi mẹ "tại sao bắt con giảm cân bằng việc chạy cầu thang" nỗi khổ của em chất chứa bao lâu nay.

thieu nien noi bo khong lo mat tien ma lo mat di duc tinh tot o con
Phương Anh

Trả lời con gái, mẹ cho biết: "Con không có thời gian tập thể dục, ngoài đường nắng nóng, chạy cầu thang rất tiện lợi". Sau đó, cô bé đã đưa ra thời gian biểu mới cho mình cộng thêm việc chơi bóng rổ, việc này có thể tăng chiều cao và giảm lượng calo trong cơ thể. Mẹ cũng bất ngờ vì chia sẻ của về việc giảm cân và rất vui vì sự mạnh dạn của con gái.

Nhiều câu chuyện ý nghĩa, vui nhộn nhưng mang nhiều thông điệp quý giá. Chương trình sẽ tiếp tục là cầu nối để học sinh trên toàn quốc có thể mạnh dạn nói ra suy nghĩ, tâm tư của mình đến ban bè, thầy cô, gia đình. Tập 2 sẽ lên sóng vào lúc 21h00 ngày 16/2 trên kênh VTV3.

thieu nien noi bo khong lo mat tien ma lo mat di duc tinh tot o con
thieu nien noi bo khong lo mat tien ma lo mat di duc tinh tot o con ‘Thiếu niên nói’ và những câu chuyện ‘khóc cười’ của học sinh lần đầu lên sóng truyền hình
thieu nien noi bo khong lo mat tien ma lo mat di duc tinh tot o con 'Chọn đâu cho đúng': Sao Việt thót tim với gameshow trí tuệ format Tây Ban Nha

Vũ Liên