Thùy Trang: Tôi ví mình như ngựa đua đường dài!

(TGĐA) - Được khán giả yêu mến ngay từ khi bước chân vào nghiệp diễn qua các bộ phim như Thẩm mỹ viện, Gió nghịch mùa, Đồng tiền muôn mặt, Mặt nạ thiên thần… nhưng giải thưởng nghề nghiệp vẫn “chưa có duyên” với người đẹp sinh năm 1986 này như lời cô thừa nhận. Và phải đến Hai Liền trong Duyên định kim tiền, sự trắc trở của nhân vật này qua lột tả của Thùy Trang đã hoàn toàn thuyết phục Hội đồng nghệ thuật của giải thưởng. Gần một năm sau ngày lên nhận giải và lại chuẩn bị cho một mùa Ngôi sao xanh mới, Thùy Trang đã có những chia sẻ với Thế giới điện ảnh.    

thuy trang toi vi minh nhu ngua dua duong dai Diện áo dài Việt Hùng, diễn viên Thùy Trang khoe vẻ đẹp huyền ảo giữa đất trời Sapa
thuy trang toi vi minh nhu ngua dua duong dai Thùy Trang không nhận cát sê khi quay MV cùng Tuấn Tú Bolero
thuy trang toi vi minh nhu ngua dua duong dai

Giải thưởng Nữ diễn viên xuất sắc nhất Hạng mục truyền hình tại Ngôi sao xanh 2018 có ý nghĩa như thế nào với bạn?

Giải thưởng là một điều bất ngờ bởi nếu ai theo dõi Ngôi sao xanh sẽ thấy chặng đường từ khi khởi động đến trao giải là sự rượt đuổi khốc liệt của các ứng viên cho vị trí nhất nhì ba và thay đổi thứ hạng liên tục sau các lượt bình chọn. Nhưng nếu chỉ chạy đua ở hạng mục bình chọn này thì Trang biết chắc mình… sẽ thua vì bản thân không có Fans club để các bạn ủng hộ. Mà việc không có Fans club cũng là lựa chọn của Trang vì chỉ muốn khán giả tập trung yêu thích mình đúng với những vai diễn được chia sẻ trên mạng xã hội mà thôi. Nhớ lúc đó, nhìn vào fanpage giải thưởng, thấy lượng bình chọn của mình quá thấp so với bè bạn đồng nghiệp, Trang vận động chục bạn thân và học trò của bạn được hơn 20 bé học sinh để ủng hộ vote cho Trang, nhưng cũng chỉ hơn 200 lượt. Càng nghĩ Trang càng thấy không hi vọng và cũng tự ti rằng, mình không có duyên với giải thưởng dù năm nào cũng có đề cử trong nhiều giải thưởng phim truyền hình.

Tuy nhiên, may mắn là bên cạnh giải thưởng Nữ diễn viên được yêu thích nhất do khán giả bình chọn thì còn có giải thưởng chuyên môn do Hội đồng nghệ thuật chấm giải. Họ là những cây đa cây đề trong giới làm phim, đã xem kỹ tác phẩm mình diễn xuất và đánh giá cân nhắc từng vai diễn. Trang nhớ, lúc gần đến ngày trao giải, Trang đang tham gia cùng lúc hai phim truyền hình, phải đi về liên tục giữa Sài Gòn – Đà Lạt. Khi ban tổ chức liên hệ tham dự, Trang cũng không hứa chắc nhưng đến khi biết được mình lọt vào top 3 thì Trang cũng cố sắp xếp để tham dự. Và khi công bố tên mình đoạt giải, Trang thật sự thấy vinh dự, bởi thành tựu này là được các cô chú có uy tín trong nghề công nhận.

Thị trường phim truyền hình ở phía Nam dạo gần đây giảm mạnh cả về lượng lẫn chất. Ngoài ra, đó còn là sự tham gia ồ ạt của nhiều gương mặt mới, trẻ trung cả ở lĩnh vực diễn xuất tới các loại hình giải trí khác lấn sân. Động lực nào để những diễn viên thực lực như bạn giữ được lửa làm nghề?

Với dàn diễn viên có thực lực thì môi trường có khắc nghiệt như thế nào họ vẫn sẽ tồn tại. Thời gian qua, số lượng phim truyền hình được sản xuất giảm trông thấy nhưng khán giả vẫn gặp Trang liên tục trên phim và đồng nghiệp vẫn thấy Thùy Trang rất bận rộn. Đó là câu trả lời cho việc có thực lực. Nếu sự nổi danh theo trào lưu thì sẽ trôi qua rất nhanh. Trang ví mình như chú ngựa đua sức bền vậy, cứ nhịp nhàng mà đi và đi được đường dài mới là chú ngựa hay.

Có những bạn diễn muốn bỏ nghề hay có ngã rẽ khác hoặc tạm thời khi phim ảnh gặp lúc đi xuống nhưng với Trang thì suy nghĩ đó chưa bao giờ tồn tại. Đơn giản bởi vì mọi thứ đến với Trang như vòng xoáy bận rộn và mình chưa bao giờ có thời gian ngưng nghỉ để nghĩ đến điều đó. Chỉ có sự cố gắng học hỏi và làm việc nghiêm túc hết mình mới giúp Trang luôn giữ được sức bền trên con đường của mình.

thuy trang toi vi minh nhu ngua dua duong dai

Sau giải thưởng Ngôi sao xanh này, có phải Thùy Trang đắt show phim truyền hình hơn?

Đây chỉ là cột mốc đánh dấu sự công nhận trong diễn xuất của Trang thôi vì công việc trước giờ của Thùy Trang vẫn đều như thế. Giải thưởng là sự khích lệ cho chặng đường làm nghề của mình và cho thấy mình đã chín hơn trong nghiệp diễn xuất.

Sau cột mốc này, sẽ là cột mốc nào tiếp theo?

Thật ra mỗi sản phẩm mình làm là đã đặt tâm huyết trong đó rồi. Trang không bao giờ nghĩ khi nhận phim là nghĩ tới sẽ dự thi tranh giải gì đó, điều này không nằm trong mục tiêu, vì nó không nằm trong sự điều khiển của mình. Ai làm việc với Trang rồi đều nói Trang là người kỹ tính, nhưng sau này thì mọi người hiểu tại sao Trang làm như thế: thực ra là sự cầu toàn cho cả ekip được tốt việc nhất. Cột mốc chính là sự thay đổi chất của vai diễn Trang đảm nhận chứ không phải là số lượng bao nhiêu phim nữa!

Đó là sự thay đổi thế nào?

Bây giờ mỗi phim đưa kịch bản tới Trang sẽ cân nhắc nhiều hơn. Trang không muốn hình ảnh lặp lại quá nhiều sẽ gây nhàm chán. Ví như món ăn dù ngon đến đâu ăn quá nhiều lần sẽ giảm, thậm chí phản ứng ngược. Trang đang từ chối khéo những vai đóng khung mình trước đây như kiểu chính diện dịu dàng nhẹ nhàng ủy mị. Hình ảnh của Trang bây giờ cũng khác trước rồi.

thuy trang toi vi minh nhu ngua dua duong dai

Vì sao tới tận bây giờ, khi có giải thưởng Ngôi sao xanh bạn mới có sự thay đổi này?

Phải đến một giai đoạn nào đó thì Trang mới có quyền lựa chọn và đòi hỏi. Lúc mình còn trẻ, mới vào nghề, còn định hình vai diễn và cũng chưa biết khả năng đến đâu thì chỉ biết cố gắng mà thôi.

Sự thay đổi này nếu gặp phải người hiểu sẽ không sao, nhưng ngược lại thì dê gây hiểu lầm, cho rằng chảnh hay này nọ… Thùy Trang có ngại mích lòng vì điều này?

Được cái là sự thẳng thắn của Trang luôn kèm lý do. Mỗi một sự từ chối đều có lý do phù hợp để đối tác hiểu nên Trang chưa bị mích lòng về điều này.

Vậy bạn thích thay đổi với một nhân vật thế nào?

Trước tiên Trang phải xóa bỏ những vai dịu dàng đáng thương đến tội nghiệp mà mình đã đóng khung trước đó. Sau đó sẽ đi từng bước với những vai phản diện. Sau này, Trang có chia sẻ với một vài đạo diễn, tâm sự với những anh chị trong nghề thân thiết là Trang muốn nhiều dạng vai khác hẳn. Trang không còn thích những vai ngọc nữ hiền lành, đẹp lung linh trên màn ảnh. Những dạng vai xấu rất xấu, rất dở hơi mới là thử thách mà Trang đang hướng tới. Những dạng vai kiểu người thứ 3 cũng là vai diễn mà Trang thích vì mình được trải nghiệm vốn sống trên phim chứ không phải ngoài đời. Có người sợ dạng vai này và né thì Trang lại muốn được thử sức .

Chuyên những vai nhẫn nhịn hiền lành, hẳn khi yêu bạn cũng là mẫu phụ nữ như vậy? Mà bạn giấu kín lắm nhé, truyền thông có bao giờ khai thác được chuyện tình yêu của bạn đâu…

Thực tế thì Trang không có người yêu thì làm sao chia sẻ được! (cười)

Trên phim hay ngoài đời, Trang sở hữu gương mặt hiền lành nhưng thực chất, Trang là người rất cá tính và trong tình yêu Trang nghĩ mình cũng vậy.

thuy trang toi vi minh nhu ngua dua duong dai

Vậy tiêu chuẩn để hợp tới cá tính mạnh mẽ của bạn là gì?

Đến giờ Trang vẫn là người thích đọc tiểu thuyết ngôn tình vì đây như làn gió tưới mát tâm hồn để Trang vào những vai dịu dàng được ngọt ngào hơn. Nhưng Trang không là người phụ nữ bước ra từ thế giới đó nên khi yêu Trang cũng thực tế chứ không đòi hỏi bạch mã hoàng tử hay tiếng sét ái tình. Khi yêu mà nói tiêu chuẩn thì cứng nhắc quá và thực tế, với những người gặp và bị lung lay không nằm trong dự kiến thì Trang là cô gái khó đoán. Trang khi yêu thực tế nhưng vẫn cần thời gian nhìn nhau từ xa, nhẹ nhàng tiếp xúc, đi đến cái nắm tay… mọi thứ phải thật tự nhiên.

thuy trang toi vi minh nhu ngua dua duong dai

Trang không còn thích những vai ngọc nữ hiền lành, đẹp lung linh trên màn ảnh. Những dạng vai xấu rất xấu, rất dở hơi mới là thử thách mà Trang đang hướng tới.

Bây giờ không ít cô gái mạnh mẽ, tự chủ về cuộc sống lẫn kinh tế, và gần như không cần đến sự hiện diện của đàn ông, Thùy Trang có phải là một trong số đó?

Hiện tại, Trang là người độc lập nên người chở che cho mình phải là người bản lĩnh. Đối với Trang tình yêu là duyên.

Cảm ơn Thùy Trang về buổi trò chuyện này!

thuy trang toi vi minh nhu ngua dua duong dai Diện áo dài Việt Hùng, diễn viên Thùy Trang khoe vẻ đẹp huyền ảo giữa đất trời Sapa

(TGĐA) - Mới đây, NTK Việt Hùng và ekip đã có cuộc hành trình lên tận Sapa ...

thuy trang toi vi minh nhu ngua dua duong dai Thùy Trang không nhận cát sê khi quay MV cùng Tuấn Tú Bolero

(TGĐA) - Tối 13/7/2019, dù trời mưa gió nhưng đông đảo nghệ sĩ vẫn đến chúc ...

Cherry Tâm Uyên

Photo: Nguyễn Long Make up & Hair: Tân Nguyễn Fashion: Ninomaxx Concept