(TGĐA) - Bộ phim điện ảnh Tiệc trăng máu của đạo diễn Nguyễn Quang Dũng và nhà sản xuất Phan Gia Nhật Linh vẫn đang “gây bão” phòng vé dù ra mắt gần 1 tháng. Hiện tại bộ phim đã thu về hơn 155 tỷ đồng doanh thu, theo số liệu chính thức từ nhà phát hành Lotte Entertainment.
'Tiệc trăng máu' cán mốc 100 tỷ chỉ sau 2 tuần công chiếu | |
'Tiệc trăng máu' thu 45 tỷ đồng sau 6 ngày, là phim có doanh thu mở màn cao nhất 2020 |
Tuần qua, phim vẫn vững vàng ở ngôi đầu bảng với gần 10 tỷ đồng, bỏ xa các phim khác trên bảng tổng kết doanh thu cuối tuần. Sức hút của Tiệc trăng máu vẫn chưa có dấu hiệu giảm nhiệt khi chính thức lập kỷ lục là bộ phim điện ảnh Việt Nam đầu tiên đứng đầu phòng vé 4 tuần liên tiếp. Đây được xem là kỷ lục chưa từng có trong lịch sử điện ảnh Việt. Tính đến nay cũng đã có hơn 2 triệu lượt khán giả đến rạp xem phim và con số này chắc chắn chưa dừng lại ở đó.
Bộ phim được xem là sự bùng nổ đáng chú ý nhất trên màn ảnh Việt sau dịch Covid-19 góp phần lôi kéo khán giả quay trở lại rạp phim. Một trong những yếu tố nhận được nhiều lời khen ngợi nhất của phim chính là ở phần kịch bản chắc tay, sinh động, hấp dẫn và rất đời. Người đứng sau chấp bút cho nội dung của phim là nhà biên kịch tuy mới nhưng không lạ - Bình Bồng Bột.
Bộ phim Tiệc trăng máu lập kỷ lục mới của điện ảnh Việt
Với độc giả báo chí, Bình Bồng Bột không hề là cái tên lạ lẫm. Anh là cây bút của nhiều bài viết nổi đình đám trên báo chí cũng như là người đứng sau những tự truyện nổi tiếng của các ngôi sao như Hoàng Thùy Linh, Công Vinh. Còn với người yêu phim, anh là một biên kịch mới xuất hiện nhưng đã để lại được nhiều dấu ấn mạnh mẽ.
Tác phẩm biên kịch đầu tay của anh có thể kể đến là 30 chưa phải Tết, sau đó lần lượt các bộ phim do anh chấp bút gây được tiếng vang như Tiệc trăng máu, Thiên thần hộ mệnh – tác phẩm kinh dị tâm linh đáng chú ý của Victor Vũ, bom tấn Trạng Tí ra mắt vào dịp Tết 2021. Đó là chưa kể bộ phim tiểu sử về cố nhạc sĩ huyền thoại Trịnh Công Sơn mang tên Em và Trịnh vừa được bấm máy tại Huế.
Là bộ phim sử dụng một bối cảnh duy nhất với phần lớn thời gian các nhân vật trò chuyện quanh bàn ăn mà vẫn hấp dẫn người xem, Tiệc trăng máu được khán giả đánh giá là thành công lớn ở khâu kịch bản và biên kịch Bình Bồng Bột chính là nhân tố chính đứng sau thành công này.
Trong Tiệc trăng máu có không ít câu thoại chơi chữ và câu thoại đùa “người lớn” được rất nhiều khán giả yêu thích. Chia sẻ về quá trình hình thành ý tưởng cho những câu thoại này, tác giả kịch bản bày tỏ nó là những câu chuyện hàng ngày mà anh vẫn nghe trong suốt chục năm qua. “Thực ra những câu đùa trong phim không phải lúc nào cũng mới mẻ đâu, nhưng một câu đùa cũ khi được đặt đúng vị trí vẫn tạo ra những hiệu quả tốt. Điều quan trọng là nó Việt Nam và mọi người đã nghe nó ở đâu đó rồi. Sự quen mà lạ ấy làm cho mọi người cảm thấy thú vị”, Bình Bồng Bột giải thích thêm.
Nhiều khán giả yêu thích Tiệc trăng máu vì cho rằng phim tuy là remake nhưng lại gần gũi và phản ánh chân thực câu chuyện xã hội, con người Việt Nam. Với anh, đây cũng là điều khó khăn cũng như thú vị nhất trong quá trình viết kịch bản Tiệc trăng máu – đó là phải biến bộ phim đã quá quen thuộc này thành một tác phẩm thật Việt Nam. “Tôi muốn mọi người xem phim sẽ tin đấy là một câu chuyện xảy ra tại Việt Nam, giữa những con người Việt Nam với nhau”, anh chia sẻ.
Biên kịch Tiệc trăng máu cũng bày tỏ niềm mong mỏi thành công của bộ phim này có thể phần nào thay đổi được định kiến của khán giả về việc phim Việt hóa. Việc khán giả yêu Tiệc trăng máu hay trước đó là Tháng năm rực rỡ và Em là bà nội của anh cho thấy khán giả chỉ thích.... phim hay, việc làm mới hay remake không quan trọng. “Tất nhiên làm phim gốc thì vẫn sướng hơn cho cả người làm và người xem nhưng một phim remake đầy tính Việt Nam cũng chả vấn đề gì. Mỹ họ làm remake nhiều nhất thế giới đó thôi. Họ remake của nước khác và remake lại của chính họ”, Bình Bồng Bột nhận định.
Bình Bồng Bột cũng chia sẻ quá trình viết một kịch bản remake như Tiệc trăng máu "tưởng dễ mà không hề dễ". "Với kịch bản gốc thì biên kịch phải phát triển từ ý tưởng lên đề cương rồi thành kịch bản. Tức là từ một câu viết thành trăm câu rồi lên vạn câu. Quá trình này có khi kéo dài rất nhiều năm. Còn làm phim remake người làm phim tiết kiệm được nhiều thời gian. Điều này cũng không có nghĩa remake phim là việc làm dễ dàng. Bạn cứ lấy số phim remake thành công so với số phim remake đã ra rạp tại Việt Nam thì hiểu", biên kịch Tiệc trăng máu nhận định.
Kịch bản là yếu tố quan trọng làm nên sức hấp dẫn của Tiệc trăng máu.
Tiệc trăng máu vẫn đang chiếu tại các rạp trên toàn quốc.
Việt Linh: 'Tôi tự tin về ngoại hình có thể phù hợp với mọi vai diễn' (TGĐA) - Trưởng thành từ lớp diễn xuất của chương trình Gặp gỡ mùa thu 2017, ... |
'Tiệc trăng máu' cán mốc 100 tỷ chỉ sau 2 tuần công chiếu (TGĐA) - Sau 2 tuần ra mắt, Tiệc trăng máu chính thức gia nhập câu ... |
Vũ Liên