Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Hãng phim hoạt hình Việt Nam: 'Chúng tôi đang chuẩn bị một phim chiếu rạp'

(TGĐA) - Bao giờ thì phim hoạt hình Việt sẽ chính thức ra rạp? Và bao giờ, những series phim hoạt hình dài sẽ xuất hiện trên sóng truyền hình hay youtube để khán giả nhí, khán giả lớn sẽ dần nhớ tên, nhớ nhân vật của một phim hoạt hình Việt? Là câu hỏi và cũng là ước mơ không chỉ của những nhà làm phim hoạt hình Việt Nam mà còn là của đa số những người yêu phim mòn mỏi.

tong giam doc cong ty co phan hang phim hoat hinh viet nam chung toi dang chuan bi mot phim chieu rap Hãng phim Hoạt hình Việt Nam: 60 năm phát triển và trưởng thành
tong giam doc cong ty co phan hang phim hoat hinh viet nam chung toi dang chuan bi mot phim chieu rap Hãng phim Hoạt hình Việt Nam: Ra mắt ban nhạc 'Ủn Ỉn'

Tạp chí TGĐA xin gửi tới bạn đọc một số góc nhìn của đạo diễn, NSND Phạm Ngọc Tuấn dưới cương vị Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Hãng phim Hoạt hình Việt Nam trong cuộc trao đổi xoay quanh chuyên đề Hoạt hình.

tong giam doc cong ty co phan hang phim hoat hinh viet nam chung toi dang chuan bi mot phim chieu rap
Đạo diễn, NSND Phạm Ngọc Tuấn - Tổng giám đốc công ty Cổ phần Hãng phim hoạt hình Việt Nam

Là đạo diễn hoạt hình kỳ cựu và đang đứng ở cương vị quản lý Công ty cổ phần Hãng phim hoạt hình Việt Nam, anh có thể chia sẻ góc nhìn của mình về tình hình chung của Hoạt hình Việt Nam trong khoảng 10 năm gần đây được không?

Theo cá nhân tôi, Hoạt hình Việt Nam những năm gần đây có bước phát triển khả quan. Phim hoạt hình thời kỳ trước còn nặng về mục đích giáo dục. Thường thì khi kết thúc 10 phút phim, sẽ có một bài học giáo dục nho nhỏ có thể là câu thoại hay rút bài học gì đó. Điều này khiến khán giả xem phim thấy khô cứng và giáo điều. Trong những năm gần đây các phim làm ra, ngoài sự phong phú về thể loại đề tài thì cách làm phim cũng hấp dẫn, sinh động hơn, quan tâm tới yếu tố giải trí, hình ảnh của phim nhờ có sự hỗ trợ của công nghệ khá bắt mắt, đặc biệt là yếu tố giáo dục được đưa vào nhẹ nhàng nhuần nhuyễn hơn.

Ngoài ra, công nghệ thay đổi từ truyền hình, interrnet, điện thoại di động đến các phương tiện mạng xã hội không chỉ giúp hoạt hình quảng bá tốt hơn, đến gần hơn với công chúng, khán giả và còn có hiệu ứng tương tác. Ví dụ như Hãng phim hoạt hình của chúng tôi khi có kênh youtube, khi đăng những phim của Hãng từng làm lên đó tương tác với khán giả và cũng đã nhận về những phản hồi rất tích cực. Bên cạnh đó, nhiều công ty tư nhân làm phim hoạt hình cũng xuất hiện và dùng youtube làm cầu nối với khán giả. Đó là tín hiệu đáng mừng bởi vẫn còn nhiều bạn trẻ quan tâm tới lĩnh vực phim hoạt hình, còn đam mê với hoạt hình và còn ước mơ với hoạt hình. Rất nhiều phim nhìn thấy rõ sự đa dạng về hình thức thể nghiệm nhưng rất đáng được ghi nhận, khích lệ bởi sự đam mê, khát khao khám phá mảnh đất hoạt hình của những bạn trẻ hiện nay.

Còn riêng về Hãng phim hoạt hình Việt Nam, chúng tôi vẫn cố gắng làm phong phú đề tài. Ngoài yếu tố giáo dục theo định hướng đặt hàng thì chúng tôi còn quan tâm đề cập tới thể loại phim lịch sử, khai thác kho tàng cổ tích, các phim đồng thoại, môi trường hay những phim mang tính xã hội triết lý dành cho lứa tuổi lớn hơn. Bên cạnh đó, ngoài yếu tố giải trí được đề cao thì Hãng cũng đặc biệt quan tâm tới việc xây dựng phim series dài tập phù hợp với tâm sinh lý của khá giả nhỏ để có thể bám sóng trường kỳ trên truyền hình hay phát trên youtube.

tong giam doc cong ty co phan hang phim hoat hinh viet nam chung toi dang chuan bi mot phim chieu rap
Cảnh trong phim Con chim gỗ của Hãng phim hoạt hình sản xuất năm 2019

Đầu ra cho phim hoạt hình luôn là một câu hỏi lớn. Đơn giản như ở sóng truyền hình, dù có được ưu ái đến mấy thì yếu tố đầu tiên cũng là do chúng ta không đủ series phim dài tập để bám sóng phổ cập, chứ chưa nói đến việc cạnh tranh với phim ngoại trên các kênh chuyên biệt. Ông có thể chia sẻ ý kiến trước vấn đề này?

Đây thực sự luôn là vấn đề nan giải. Đã lâu, phim hoạt hình Việt Nam không còn sóng cố định như chương trình Những bông hoa nhỏ ngày xưa quen thuộc. Truyền hình hiện cần series dài tập, tôi nghĩ phải có những phim dài hơi khoảng 50 -100 tập để đáp ứng lịch phát sóng thường xuyên của khung giờ chiếu nếu có mà với chúng tôi, mỗi năm kế hoạch đặt hàng của nhà nước khoảng 170 phút phim nên vấn đề làm phim series cần có thời gian tích lũy lâu dài.

Tuy nhiên, truyền hình chỉ là 1 yếu tố. Thời đại của điện thoại thông minh cùng công nghệ Internet khiến ai cũng có thể xem phim qua một màn hình nho nhỏ ở bất kỳ đâu mà không cần xem trên TV hay ra rạp. Đó cũng là một trong nhiều cánh cửa mở ra, vấn đề là chúng ta đáp ứng thế nào cho phù hợp. Nhiều phim hãng đưa lên có lượng truy cập rất cao, cá biệt có phim tới vài chục triệu lượt xem, những comment tương tác cũng nói lên cảm nhận của khán giả và phản hồi rất tốt cho định hướng sáng tác của chúng tôi sau này.

Tuy nhiên, dù thế nào thì chúng tôi vẫn hướng tới làm phim dài tập. Trước kia chỉ 5 đến 10 tập là phim series hụt hơi nhưng nay, với định hướng mới và đề cương kịch bản được xây dựng dày dặn, chúng tôi tự tin có phim dài hơi hơn trước và cũng mang nhiều yếu tố giải trí, hấp dẫn hơn trước.

tong giam doc cong ty co phan hang phim hoat hinh viet nam chung toi dang chuan bi mot phim chieu rap
Phân cảnh sơ duyệt Hiệp sỹ Nghé Vàng - Một trong những dự án dài hơi của hãng hoạt hình

Hiện Hãng đang triển khai một loạt dự án dài hơi như Ốc sên tia chớp, Thám tử đầu bạc, Ngôi sao xanh hay Hiệp sĩ Nghé Vàng. Chúng tôi hy vọng sẽ có những chùm phim tốt trong tương lai có thể hấp dẫn khán giả nhỏ tuổi .

Hãng chúng tôi là Công ty cổ phần, ngoài nhiệm vụ làm phim đặt hàng hàng năm của nhà nước là sự quan tâm hàng đầu nhưng Hãng cũng tìm thêm nhiều đầu ra bằng cách khai thác các mảng dịch vụ như làm phim về đề tài cổ tích, ca nhạc, clip giáo dục môi trường… với các đối tác bên ngoài. Đây là hoạt động vừa để quảng bá hoạt hình vừa tạo đều kiện để anh em nghệ sỹ làm việc nâng cao tay nghề cũng như giới thiệu sản phẩm, nâng cao đời sống của anh em nghệ sĩ và người lao động.

Hiện tại, kênh youtube của Hãng đã mang lại doanh thu chưa?

Có doanh thu nhưng thực sự, chúng tôi không đặt yếu tố này lên hàng đầu. Chúng tôi vẫn có rạp chiếu Thánh Gióng để phục vụ trẻ em trong dịp hè. Có một chút bất cập là các bé xem phim hoạt hình không thể tự mua vé mà phải có phụ huynh đi kèm nên chúng tôi cũng nghĩ ra nhiều phương kháp phù hợp và hiệu quả như liên kết chiếu cho các trường học hay đem phim đi chiếu tận nơi ở nhiều trường trên địa bàn Hà Nội và các tỉnh ngoại thành. Các phim cũng được trẻ em đón nhận với niềm thích thú.

Phim hoạt hình chiếu rạp luôn là một ước mơ không chỉ với người làm phim Việt Nam hiện nay mà còn là mong ước của khán giả. Rất nhiều ấp ủ dự định trong quãng thời gian 10 năm đổ lại đây như nhóm Coroly từng định phát triển dự án phim ngắn Dưới bóng cây hay sự thành lập hãng Vintata của tập đoàn Vingroup… Theo ông, vì sao phim hình chiếu rạp đến thời điểm này vẫn là giấc mơ?

Để có 90 phút phim hoạt hình chiếu rạp, ngoài một kịch bản tốt, trang thiết bị hiện đại thì theo tôi, còn cần sự kết nối giữa nhà làm phim và các "Mạnh Thường Quân" thực sự yêu thích phim hoạt hình.

Dự án Coroly định làm Dưới bóng cây thành phim chiếu rạp thì tôi biết. Tôi đã từng xem phân cảnh 90 phút phim của đạo diễn Đoàn Trần Anh Tuấn. Bạn ấy cũng thành lập công ty có gần 20 nhân viên, ngoài gia công cho các phim nước ngoài để nâng cao tay nghề thì chủ yếu là ấp ủ làm phim chiếu rạp. Nghe nói cũng đã xin được 44,5 tỷ để làm phim và dự kiến 2019 là xong nhưng một thời gian lại không thấy động tĩnh. Có kịch bản tốt, phân cảnh tốt, demo chào hàng tốt theo tôi vẫn chưa đủ. Nội lực cần nhân lực, máy móc và tiền đầu tư đủ tốt. Tôi nghĩ cần một “Mạnh Thường Quân” thực sự thích thú đam mê với hoạt hình đầu tư thì thực sự mới có phim hoạt hình hay ra rạp được.

tong giam doc cong ty co phan hang phim hoat hinh viet nam chung toi dang chuan bi mot phim chieu rap
Phim Nước mắt cá sấu dự kiến ra mắt cuối năm 2020

Còn Vintata, tôi nghĩ họ không thiếu tiền, riêng tiền trao giải kịch bản phim hoạt hình đã là 2 tỷ, họ chính là “Mạnh Thường Quân”. Tuy nhiên, cái họ cần thời điểm này chắc là tìm hướng đi, thử nghiệm để xem phản hồi. Hiện có một nhóm làm theo hướng nước ngoài. Họ có tiền nhưng làm thì nội dung thế nào thì phải tính. Tôi nghĩ phim hoạt hình Việt Nam ngoài hấp dẫn phải có bản sắc văn hóa dân tộc.

Vậy còn Hãng phim hoạt hình thì sao, ước mơ phim chiếu rạp bao giờ sẽ thành hiện thực?

Tôi xin bật mí rằng, Hãng đang chuẩn bị khâu kịch bản (xin phép tạm thời chưa được tiết lộ tên) hướng tới mục tiêu chiếu rạp. Nói thật, nếu làm chúng tôi chỉ có thể "liệu cơm gắp mắm" bởi riêng hệ thống máy tính nhà nước đầu tư cũng hơn chục năm rồi, đủ để đáp ứng nhu cầu làm phim 30 - 40 phút. Chính vì vậy, chúng tôi hướng tới nguồn kinh phí xã hội hóa để cùng đầu tư cho máy móc, trang thiết bị và cả con người. Tôi vẫn cho rằng, để tạo hấp dẫn lôi cuốn ngoài câu chuyện thì phim phải có bản sắc dân tộc, chứ làm na ná nước khác thì chẳng còn giá trị.

Xin cảm ơn ông!

tong giam doc cong ty co phan hang phim hoat hinh viet nam chung toi dang chuan bi mot phim chieu rap Hãng phim Hoạt hình Việt Nam: 60 năm phát triển và trưởng thành

(TGĐA) - Ngày 8/11, Hãng phim Hoạt hình Việt Nam đã tổ chức Lễ kỷ niệm ...

tong giam doc cong ty co phan hang phim hoat hinh viet nam chung toi dang chuan bi mot phim chieu rap Cựu giám đốc Pixar đầu quân hãng phim hoạt hình khác sau bê bối tình dục

(TGĐA) – Với John Lassete, đồng sáng lập hãng phim hoạt hình Pixar thì sự ...

tong giam doc cong ty co phan hang phim hoat hinh viet nam chung toi dang chuan bi mot phim chieu rap Hãng phim Hoạt hình Việt Nam: Ra mắt ban nhạc 'Ủn Ỉn'

(TGĐA) - Những năm gần đây, ngoài nhiệm vụ chính trị, sản xuất phim Hoạt ...

Gia Hoàng