Trần Đô Linh: Từ chế tạo máy bay đến 'chế tạo nhân vật'

(TGĐA) - Xuất thân từ chuyên ngành chế tạo máy bay thuộc Đại học Hàng không vũ trụ Nam Kinh, thế mà Trần Đô Linh lại rẽ sang một hướng khác, bắt đầu con đường diễn xuất với bộ phim điện ảnh Tai trái của Tô Hữu Bằng, từ đó quỹ đạo cuộc đời của cô bước vào một tương lai đầy ẩn số.

Top 4 couple hot nhất màn ảnh Hoa ngữ tháng 5: Đậu Kiêu - Trần Đô Linh, Dương Dương - Triệu Lộ Tư... Top 4 couple hot nhất màn ảnh Hoa ngữ tháng 5: Đậu Kiêu - Trần Đô Linh, Dương Dương - Triệu Lộ Tư...
'Cảnh đẹp ngày vui biết bao giờ' - bộ phim tình cảm, dân quốc ngược 'tàn tạ' không thể bỏ lỡ trong tháng 5 'Cảnh đẹp ngày vui biết bao giờ' - bộ phim tình cảm, dân quốc ngược 'tàn tạ' không thể bỏ lỡ trong tháng 5
Khởi động dự án phiên bản truyền hình 'Thất Nguyệt và An Sinh' Khởi động dự án phiên bản truyền hình 'Thất Nguyệt và An Sinh'
Trần Đô Linh: Từ chế tạo máy bay đến 'chế tạo nhân vật'
Trần Đô Linh

Dè dặt vào nghề

Năm 2014, sau khi đóng xong bộ phim Tai trái, Trần Đô Linh không chọn tiếp tục làm diễn viên mà quay lại trường học, mãi đến khi hoàn thành chương trình đại học mới chính thức gia nhập ngành giải trí: “Đúng lúc vừa tốt nghiệp thì bộ phim thứ hai tìm đến tôi, vả lại mấy năm này tôi cũng không đóng phim, có thể nói là vẫn trong giai đoạn học tập”.

Khi Trần Đô Linh mới vào đại học, những bức ảnh cá nhân của cô bị lan truyền trên mạng một thời gian, thời điểm đó cô còn chưa chuẩn bị sẵn sàng để trở thành người của công chúng. Sự việc này đã khiến Trần Đô Linh vô thức đánh mất niềm tin đối với thế giới mạng. Trần Đô Linh thổ lộ, gia đình từng vô cùng lo lắng khi cô chọn diễn viên là nghề nghiệp theo đuổi suốt đời, vì đó là con đường khác hoàn toàn với kế hoạch đã định. Từ một sinh viên hàng không chuyên ngành cơ khí, đến một diễn viên chưa từng được đào tạo như một tờ giấy trắng, giống như vượt qua hai thế giới trời Nam và biển Bắc. Điều cần thiết ở đây, không chỉ là dũng khí bay một quãng đường dài. “Người nhà chủ yếu lo lắng tôi bị tổn thương, vì trong gia đình tôi không ai làm công việc có liên quan đến ngành phim ảnh, chúng tôi chỉ là một gia đình rất bình thường, có lẽ có một số thông tin khiến họ nảy sinh sự nghi ngờ với ngành giải trí, vì thế họ muốn tận mắt nhìn xem, đảm bảo tôi không bị tổn thương”, Trần Đô Linh chia sẻ.

1. Trần Đô Linh vén màn nghệ thuật diễn xuất với bộ phim điện ảnh Tai trái do Tô Hữu Bằng đạo diễn
Trần Đô Linh vén màn nghệ thuật diễn xuất với bộ phim điện ảnh Tai trái do Tô Hữu Bằng đạo diễn

Trần Đô Linh gánh vác sự lo lắng của người thân, và sự kỳ vọng của chính mình tiến về phía trước. Cô đóng từng bộ phim một, ra mắt đoàn phim, quay xong, nghỉ ngơi, tuyên truyền, sự thiếu tin tưởng và cảm giác bất an hình thành thời đại học được cởi bỏ từng chút một, sau khi tự mình trải nghiệm, cô đã biết, có rất nhiều việc không giống như những việc cô gặp lúc đầu. Khi kinh nghiệm đã phong phú, tuổi tác cũng lớn hơn, cô ngày càng biết rõ bản thân muốn gì, cái gì phù hợp với mình.

Điều khiển tiết tấu của bản thân

Việc tự nhận thức của Trần Đô Linh không phải bẩm sinh, cũng như khi cô đóng phiên bản truyền hình Thất Nguyệt và An Sinh, cô sẽ tìm cảm giác thực tế cho những hành vi của nhân vật Thất Nguyệt, đối với cô mà nói, bất kỳ sự tiến bộ hay chuyển biến nào cũng đều xuất phát từ kinh nghiệm: “Người nào cũng trưởng thành từ trải nghiệm, trải nghiệm càng nhiều, đối với một số việc càng có cách nhìn và cách lý giải của riêng mình”.

Trần Đô Linh xem diễn xuất là một nghề nghiệp, học hỏi và phấn đấu vì nó. Cô không có kế hoạch cụ thể nào, nghiêm túc thể hiện vai diễn chính là mục tiêu. Trong lòng cô, đặc điểm mà diễn viên cần nhất là sự tự nhiên, tuy tính cách của cô so với những người khác không có gì nổi bật, nhưng từ Tai trái đến Thất Nguyệt và An Sinh và mới nhất là bộ phim Cảnh đẹp ngày ấy biết bao giờ, các nhân vật của cô ngày càng “có da có thịt”, cảm xúc ngày càng sinh động.

Sự nỗ lực và đột phá của Trần Đô Linh, có thể nhìn thấy qua từng vai diễn. Đối với diễn viên mà nói, nhất là diễn viên trẻ, đây là thứ quan trọng hơn nhiều so với cái gọi là cá tính.

2. Trong phim Cảnh đẹp ngày ấy biết bao giờ, Trần Đô Linh nhận được nhiều lời khen ngợi với vẻ đẹp dịu dàng, kín đáo của thiếu nữ dân quốc
Trong phim Cảnh đẹp ngày ấy biết bao giờ, Trần Đô Linh nhận được nhiều lời khen ngợi với vẻ đẹp dịu dàng, kín đáo của thiếu nữ dân quốc

Diễn xuất của Trần Đô Linh trong phim Cảnh đẹp ngày ấy biết bao giờ gây tranh cãi

Trần Đô Linh kiên trì tìm kiếm cơ hội trong ngành giải trí, thử sức mình từ bộ phim này sang bộ phim khác, cuối cùng đã có cơ hội “nở mày nở mặt” trong phim Cảnh đẹp ngày ấy biết bao giờ. Không thể phủ nhận, tạo hình thời dân quốc của Trần Đô Linh rất xinh đẹp, có khí chất của một thiên kim tiểu thư “tri thư đạt lễ”, cực kỳ phù hợp với yêu cầu của vai diễn. Phải nói rằng, sau mấy năm rèn luyện trong ngành giải trí, diễn xuất của Trần Đô Linh đã tiến bộ vượt bậc. Nhưng vẫn có nhiều dân mạng cho rằng, so với các diễn viên khác cùng thế hệ, diễn xuất của Trần Đô Linh vẫn kém hơn một chút. Dù sao cô cũng không học chuyên ngành diễn xuất nên vẫn cần rèn luyện thêm, nhưng diễn được như bây giờ đã là rất khá, tương lai vẫn còn rất nhiều không gian để cô phát huy.

Linh hồn diễn xuất được vun trồng ở quê hương Hạ Môn

Mùa thu năm 1993, Trần Đô Linh sinh ra trong một gia đình dòng dõi thư hương, ông nội là giáo sư đại học, bà nội là giáo viên mầm non, cha mẹ đều là thành phần trí thức. Đối với cô con gái bảo bối do ông trời ban tặng, cha mẹ đương nhiên vô cùng yêu thương, khi đó cha cô là một fan hâm mộ bóng đá cuồng nhiệt, nên ông đã quyết định dùng Turin – tên thành phố nơi đặt trụ sở đội bóng Juventus, đặt tên cho con gái, đồng thời cũng mang ý nghĩa “mọi việc đều linh”, với mong muốn cuộc sống sau này của con gái có thể bình an, vui vẻ, một đường suôn sẻ.

Trần Đô Linh: Từ chế tạo máy bay đến 'chế tạo nhân vật'

Thế là, cô bé Trần Đô Linh mang theo chúc phúc của cha mẹ, hạnh phúc lớn lên ở thành phố Hạ Môn. Gió và mây ở Hạ Môn đã tạo ra một Trần Đô Linh thông minh, trong sáng, hoa cỏ ở Hạ Môn đã bồi dưỡng ra tính cách dịu dàng, duyên dáng của cô. Khi còn nhỏ, Trần Đô Linh thích nắm tay cha mẹ, đến bãi biển Hạ Môn rượt đuổi những con sóng dưới ánh nắng mặt trời, tận hưởng những giây phút vui chơi thư thái; hoặc đến vườn bách thảo xem đủ loại cây cỏ, mở mang kiến thức. Lúc đó đối với cô mà nói, Hạ Môn là một khu vui chơi đầy bất ngờ, cô luôn có thể tìm thấy rất nhiều niềm vui tại đây. Từ tiểu học, Trần Đô Linh đã theo học tại trường âm nhạc Hạ Môn số 42 đường Chương Châu đảo Cổ Lãng, học suốt 9 năm. Mãi đến khi tốt nghiệp trung học cơ sở, thi vào trường trung học số 1 Hạ Môn, Trần Đô Linh mới rời khỏi đảo Cổ Lãng.

9 năm học tại trường âm nhạc Hạ Môn, Trần Đô Linh tắm mình trong những làn gió biển nhẹ nhàng, tiếp thu kiến thức trong sách giáo khoa, thấm thoát đã từ một cô bé nghịch ngợm trở thành một cô thiếu nữ yểu điệu. Trong mắt bạn cùng lớp, Trần Đô Linh là một cô gái trầm tĩnh, khiêm tốn, dù ngoài giờ học cô có làm thêm công việc người mẫu ảnh, nhưng cô chưa từng vì thế mà kiêu ngạo.

Trần Đô Linh thi đậu vào khoa Cơ khí điện trường Đại học Hàng không vũ trụ Nam Kinh với điểm số rất cao – 621 điểm. Thật ra, việc cô chọn ngành chế tạo máy bay, chủ yếu là theo ý kiến của người nhà, trong lòng Trần Đô Linh, cô thích những công việc mang tính nghệ thuật hơn, như nhà thiết kế sân vườn, hay nhà sản xuất phim tài liệu…

Trần Đô Linh: Từ chế tạo máy bay đến 'chế tạo nhân vật'

Số phận chưa bao giờ đối xử tệ bạc với những người có hoài bão sống. Trần Đô Linh không ngờ, năm đại học thứ nhất, ảnh thẻ của cô đã xuất hiện trên mục bình chọn Hoa khôi học đường toàn quốc của trang Facejoking, cuối cùng đoạt giải quán quân trong bảng xếp hạng. Cũng nhờ tấm ảnh này, Trần Đô Linh lọt vào mắt xanh của nhà biên kịch Nhiêu Tuyết Mạn của bộ phim Tai trái, được mời đóng vai nữ chính Lý Nhị.

Hiện nay, Trần Đô Linh đã trở thành một diễn viên trẻ triển vọng, đảm nhận vai diễn quan trọng trong nhiều bộ phim điện ảnh như Nhật ký suy luận, Tiệm tạp hóa giải ưu… Nhưng dù đi đến đâu, cô vẫn không quên quê hương của mình, trên người cô luôn khắc ghi những phẩm chất tốt đẹp mà vùng đất Hạ Môn đã dạy cho cô.

Top 4 couple hot nhất màn ảnh Hoa ngữ tháng 5: Đậu Kiêu - Trần Đô Linh, Dương Dương - Triệu Lộ Tư... Top 4 couple hot nhất màn ảnh Hoa ngữ tháng 5: Đậu Kiêu - Trần Đô Linh, Dương Dương - Triệu Lộ Tư...

(TGĐA) - Top 4 couple hot nhất màn ảnh Hoa ngữ tháng 5: Đậu Kiêu ...

'Cảnh đẹp ngày vui biết bao giờ' - bộ phim tình cảm, dân quốc ngược 'tàn tạ' không thể bỏ lỡ trong tháng 5 'Cảnh đẹp ngày vui biết bao giờ' - bộ phim tình cảm, dân quốc ngược 'tàn tạ' không thể bỏ lỡ trong tháng 5

(TGĐA) - Cảnh đẹp ngày vui biết bao giờ - bộ phim với sự tham ...

Trịnh Nghi