Trần Nghĩa: Đến lúc bỏ lại Ngạn đằng sau!

(TGĐA) - Thành công của Mắt biếc đã nâng tầm tên tuổi cho Trần Nghĩa, khiến chàng diễn viên 27 tuổi phần nào bắt đầu có chỗ đứng trong làng phim ảnh Việt. Nhưng có lẽ đã đến thời điểm Trần Nghĩa tự cảm thấy mình nên bỏ lại Ngạn đằng sau nếu muốn chinh phục những thử thách mới.

tran nghia den luc bo lai ngan dang sau Trần Nghĩa: Tôi cũng hồi hộp chờ Ngạn ra rạp cùng 'Mắt biếc'
tran nghia den luc bo lai ngan dang sau Trần Nghĩa - diễn viên 'Cuộc đời của Yến' bất ngờ xuất hiện cực lạ trên Vogue Italy

Trần Nghĩa trong những ngày Covid-19

Gặp Trần Nghĩa sau hơn nửa năm Mắt biếc công chiếu, tâm trạng tôi có chút hồi hộp, không rõ Nghĩa sẽ thay đổi ra sao từ khi đón nhận hào quang của tác phẩm đã thu về gần 170 tỷ đồng. Vậy mà, vẫn là TrầnNghĩa của bất cứ ai từng biết: cư xử nhã nhặn, phong thái nhẹ nhàng và nhất là, dáng người nhỏ nhắn của “thầy Ngạn” không thể lẫn đi đâu. Nhìn Nghĩa gầy vậy thôi nhưng thực chất, anh vẫn tập gym hàng ngày, chỉ là để khiến cơ thể khỏe khoắn. Chắc chắn, bất kỳ ai sẽ chẳng thể nào quen nổi hình ảnh “thầy Ngạn” vạm vỡ đâu!

tran nghia den luc bo lai ngan dang sau
Trần Nghĩa vẫn đầy cởi mở như bất cứ ai từng biết

Ngoài luyện tập thể dục, những ngày đại dịch vừa qua còn là dịp Trần Nghĩa tranh thủ nghỉ ngơi vì như anh chia sẻ: “Đi làm quá nhiều, ngày nào cũng đi làm từ 7 giờ sáng đến 10 giờ tối!”. Anh còn được ngủ đủ giấc, được ngồi ngân nga hát một mình, đọc lại đống kịch bản cũ.

tran nghia den luc bo lai ngan dang sau
Chàng trai có nhiều thời gian riêng cho mình hơn

Trở lại miền Bắc sau quyết định chuyển tới sinh sống và làm việc ở TP.Hồ Chí Minh, ngoài việc hoàn thành tiếp vai diễn Nhân trong phim truyền hình ăn khách Nhà trọ Balanha, Nghĩa lại được trở về làm đứa con bé bỏng của gia đình. Bố mẹ Nghĩa vẫn chẳng thèm coi anh là người nổi tiếng, anh mãi là đứa trẻ bồng bột, cần phải cải thiện sự tập trung. Bố mẹ luôn khuyên anh đừng mải mê tham gia quá nhiều dự án mà quên đi cái tâm với nghề, hãy cứ làm tốt tối đa trong từng vai diễn, đó mới là lý do khán giả yêu mến Trần Nghĩa.

tran nghia den luc bo lai ngan dang sau
Cái tâm với nghề vẫn là quan trọng nhất

Không thể nào quên dự án lớn đầu tiên

Cuộc đời của Yến (2016) của đạo diễn Đinh Tuấn Vũ là phim điện ảnh lớn đầu tiên mà Trần Nghĩa tham gia khiến anh từ một cậu sinh viên còn nơn nớt, đã có dịp gặp gỡ và làm việc chung với nhiều bậc tiền bối.

tran nghia den luc bo lai ngan dang sau

Bối cảnh phim là xã hội cũ, đòi hỏi Trần Nghĩa khi đó phải có sự tìm hiểu kỹ càng. Tìm hiểu nhân vật là một chuyện nhưng khi ra tới trường quay, Trần Nghĩa không khỏi bị “ngộp” trước không khí làm việc quá đỗi chuyện nghiệp, khác xa với phim truyền hình trước đó Nghĩa tham gia. Chàng trai trẻ tỏ ra bối rối, có chút sợ hãi, chật vật tìm cách diễn sao cho phù hợp.

Nhưng với tâm thế là người mới, Trần Nghĩa coi đây là cơ hội “vàng”. Nếu làm chưa tốt, diễn chưa hay thì còn gì tuyệt vời hơn khi được học hỏi và lắng nghe lời khuyên chân thành từ những cái tên thâm niên trong nghề. Cũng nhờ có Cuộc đời của Yến, Trần Nghĩa dần hình thành trong tâm can cái mà người ta hay gọi là “phản ứng hóa học” với bạn diễn.

Về sự cố với Trúc Anh

Dạo gần đây, một clip hậu trường của Mắt biếc lan truyền chóng mặt trên mạng, đó là cảnh Ngạn đèo Hà Lan (Trúc Anh) bằng xe đạp nhưng vì gặp sự cố, Trúc Anh ngã xuống đất khá đau.

Xem xong clip mà không ít người đùa rằng: “Đó là lý do Hà Lan thích Honda của Dũng hơn!”. Trần Nghĩa thì nhớ lại: “Chiếc xe không quá an toàn vì là xe cổ, ốc vít mới không hợp xe ngày xưa, bên thiết kế không lường trước điều này. Khi Nghĩa đạp vụt qua xe camera chạy đằng trước theo yêu cầu của anh Victor Vũ, chân Trúc Anh không may bị vướng vào tay cầm camera khiến cô ấy ngã. Thoáng chốc, Nghĩa đã thấy trước điều đó nhưng không kịp dừng lại vì phanh không ăn”.

tran nghia den luc bo lai ngan dang sau

Nhiều khán giả giả “trách” Trần Nghĩa không chu đáo với Trúc Anh nhưng có thể thấy “thầy Ngạn” bị mắng oan mất rồi! Dĩ nhiên, Trần Nghĩa vẫn cảm thấy rất có lỗi, anh hỏi thăm không ngớt Trúc Anh ở những ngày quay kế tiếp, rằng “Hà Lan” còn cảm thấy đau không, có ổn không, có cần gì không? Không chỉ Trần Nghĩa mà ngay sau cảnh quay lỗi đó, cả ê-kip đều hết mực hốt hoảng đưa Trúc Anh đi kiểm tra y tế. Mọi thứ trở lại ổn thỏa sau 2 tiếng bởi rất may,Trúc Anh đã lấy tay đỡ xuống lúc ngã nên hoàn toàn không bị trầy xước mặt.

tran nghia den luc bo lai ngan dang sau
Nhiều khán giả đã trách oan "thầy Ngạn" rồi!

Những ngày tỉnh dậy không có năng lượng

Trước khi đóng Mắt biếc, Trần Nghĩa có những ngày tỉnh dậy không có lấy một chút sức lực, đầu thì rối mà óc thì nặng nề, rất muốn “cạo trọc” vì quá bí bách. Chỉ tham gia những dự án nhỏ lẻ để sống qua ngày, Trần Nghĩa sợ rằng khán giả đang dần quên mình, anh tự hỏi không biết bao giờ mới có cơ hội thể hiện hết năng lực.

tran nghia den luc bo lai ngan dang sau
Từng có một Trần Nghĩa mỏi mệt và thiếu năng lượng

Bị ê-kíp của Victor Vũ từ chối hồ sơ đến 4 lần nhưng rốt cuộc, đạo diễn Việt kiều này cũng phải cho Trần Nghĩa một cơ hội vì lấy làm tò mò tại sao chàng trai gốc Hòa Bình lại ham muốn đóng Ngạn tới vậy? Trần Nghĩa thừa nhận, sau khi đọc truyện gốc của Nguyễn Nhật Ánh, anh tự thấy giữa mình và Ngạn có mối liên kết “vô hình” khó lòng tách rời.

Trần Nghĩa vẫn không tài nào quên nổi buổi casting định mệnh đó, anh đứng trong căn phòng toàn những người mặc đồ đen từ quay phim, thiết kế, biên kịch, phó đạo diễn và nhất là trước mặt đạo diễn Victor Vũ. Nhận thấy Nghĩa hồi hộp quá mức, Victor yêu cầu anh thả lỏng bằng cách hát một bài. Nghĩa chọn hát bản hit Lạ lùng của Vũ.

Những ca từ êm dịu trong nhạc phẩm của “hoàng tử Indie” như tiếp thêm năng lượng cho Trần Nghĩa để rồi ngay sau đó, anh đã gây ấn tượng khi diễn thử cảnh Ngạn hát cho Hà Lan nghe bên đồi sim.

Đến lúc nên bỏ Ngạn đằng sau!

Vai Ngạn cho Trần Nghĩa nhiều thứ không tưởng nhưng bản thân anh cảm thấy mình không thể mãi sống cùng với hình bóng thầy giáo làng Đo Đo: “Bây giờ khi Nghĩa xuất hiện ở đâu thì mọi người đều nhắc tới tên Ngạn. Một số khác có sự so sánh rằng, Trần Nghĩa chỉ hợp một kiểu vai, vẫn là anh chàng ngây ngô, hiền lành, đem lòng yêu một cô gái ở phim Nhà trọ Balanha”.

tran nghia den luc bo lai ngan dang sau
Hình bóng Ngạn nên bỏ lại đằng sau!

Về vai Nhân trong Nhà trọ Balanha thì cá nhân Nghĩa đánh giá, Nhân cũng là một dạng ngây ngô nhưng theo kiểu khác: ngốc ngếch và ai nói gì cũng tin. Nếu Bách gian xảo, Lâm cục cằn thì Nhân đem đến cảm giác dễ chịu từ tính cách tới hành động. “Nghĩa hay đọc comment của mọi người về Nhân và hầu như ai cũng đều tin Nhân là anh chàng tốt bụng nhất thế gian!”.

Có ai đó nói rằng, vai Nhân như một sự “cởi bỏ” cho Trần Nghĩa sau những áp lực phải chịu ở Mắt biếc. Anh lại không cho là vậy, Ngạn có áp lực của Ngạn mà Nhân cũng sẽ có áp lực riêng của Nhân. Trần Nghĩa luôn gắng hết sức làm khán giả tận hưởng nhân vật Nhân theo cách riêng mà không còn nghĩ tới Ngạn hay Trần Nghĩa ngoài đời.

Thậm chí, Trần Nghĩa còn phải dành nửa năm nghỉ ngơi để “thoát” vai Ngạn vì tự cảm thấy còn bị ám ảnh quá nhiều. Đó là lý do Trần Nghĩa diễn xuất ấn tượng đến vậy trong MV Cô đơn không muốn về nhà của Mr.Siro.

Là phần 2 của MV ăn khách Một bước đi vạn dặm đau, nội tâm mà Trần Nghĩa thể hiện trong Cô đơn không muốn về nhà được đánh giá tiến bộ vượt bậc, lấy đi không ít nước mắt người xem. Anh khẳng định: “Câu chuyện trong phần 1 đã quá đau khổ rồi nên Nghĩa muốn cái kết có hậu ở Cô đơn không muốn về nhà. Có thể người yêu mến phần 1 sẽ thấy không hay bằng nhưng biết làm sao đây, cho khán giả ‘ăn’ nhiều một thứ cũng sẽ chán, phải có sự khác biệt để khiến họ suy ngẫm đúng không nào?”.

Sở thích đi du lịch một mình đã mang đến cho Trần Nghĩa nguồn cảm hứng dồi dào để đóng phim. Mỗi một vùng miền sẽ có nét văn hóa khác nhau và Trần Nghĩa khao khát được cảm nhận hết tất cả. Sau mỗi chuyến du lịch, Trần Nghĩa có trải nghiệm quan sát thực tế nhiều hơn, anh lại mang những kinh nghiệm đó vào trong phim để khiến khán giả thêm “tin” vào nhân vật.
tran nghia den luc bo lai ngan dang sau Trần Nghĩa: Tôi cũng hồi hộp chờ Ngạn ra rạp cùng 'Mắt biếc'
tran nghia den luc bo lai ngan dang sau Trần Nghĩa - diễn viên 'Cuộc đời của Yến' bất ngờ xuất hiện cực lạ trên Vogue Italy

Vũ Anh

Photo: Thắng Terro: Fashion: Solar boutique: Producer: Su Hà.