Trần Phi Vũ: Liệu có vượt 'cái bóng' của người cha nổi tiếng?

(TGĐA) - Những năm gần đây, làng giải trí Hoa ngữ đã trở thành thiên hạ của các 'Tiểu thịt tươi' như Dương Dương, Lộc Hàm, Ngô Diệc Phàm, Bạch Kính Đình, Hồ Nhất Thiên… Nhưng, họ đều không lợi hại bằng Trần Phi Vũ – con trai của đạo diễn Trần Khải Ca, 18 tuổi, chỉ mới gia nhập làng giải trí 1 năm đã liên tục được giao vai nam chính, thậm chí các ngôi sao lớn như Lê Minh, Hồ Quân… cũng phải làm 'lá xanh' cho Trần Phi Vũ trong bộ phim cổ trang Tướng dạ.

tran phi vu lieu co vuot cai bong cua nguoi cha noi tieng Đạo diễn Trần Khải Ca làm Chủ tịch ban giám khảo Liên hoan phim quốc tế Macao 2018
tran phi vu lieu co vuot cai bong cua nguoi cha noi tieng Bộ phim 'Yêu miêu truyện' của đạo diễn Trần Khải Ca tung poster nhân vật nữ

Từ cậu bé mập đến chàng trai khôi ngô tuấn tú

Lúc nhỏ, Trần Phi Vũ rất mập. Năm 2016, anh bị mắc bệnh dạ dày, phải nhịn đói cả ngày, từ đó mới nhận ra con người có thể khống chế cơn thèm ăn của bản thân và đã anh bắt đầu hành trình giảm cân: kiêng ăn, mỗi ngày kiên trì vận động 40 phút đến 1 tiếng. Trần Phi Vũ đã bỏ ra nửa năm để giảm từ 95 kg xuống còn 59 kg.

tran phi vu lieu co vuot cai bong cua nguoi cha noi tieng
Trần Phi Vũ

Trên phim trường Yêu miêu truyện, Trần Phi Vũ đã theo sát đoàn phim để trải nghiệm sự vất vả cực nhọc của mọi người, từng bước một học hỏi từ những chi tiết nhỏ nhặt nhất, anh đã nhanh chóng hòa nhập với các nhân viên hậu trường. Ngoài đời, Trần Phi Vũ là người hoạt bát, năng động, anh không chỉ có học lực cao, ngoại hình điển trai, mà còn có sự chú tâm và nhiệt huyết đối với điện ảnh.

Không biết Bá vương biệt cơ là tác phẩm của cha

Lúc nhỏ, Trần Phi Vũ cùng anh trai lớn hơn 4 tuổi - Trần Vũ Ngang thường được mẹ - Trần Hồng dẫn đến phim trường thăm cha, có thể nói hai anh em là những đứa trẻ lớn lên ở phim trường. Hoạt động giải trí của gia đình 4 thành viên là cùng nhau ngồi trên sofa xem phim điện ảnh sau mỗi bữa cơm tối: “Trong hộc tủ, bên cạnh tivi đều là đĩa DVD, chắc có hơn 2000 cái”, Trần Phi Vũ cho biết.

tran phi vu lieu co vuot cai bong cua nguoi cha noi tieng
Trần Phi Vũ cùng cha – đạo diễn Trần Khải Ca và mẹ - diễn viên Trần Hồng

Để lại ấn tượng sâu đậm nhất cho anh chính là bộ phim Bá vương biệt cơ, nhưng Trần Vũ Phi lúc nhỏ không hề biết đây là tác phẩm của cha. Sau này, anh mới biết đạo diễn của bộ phim này chính là cha mình, cảm giác đó thật sự rất kích động.

Tuy nhiên, người tỏ ra có hứng thú đối với điện ảnh lại là anh trai, dù là trên phim trường hay trong “rạp chiếu phim gia đình”, anh trai luôn là người phát biểu ý kiến nhiều nhất, từ diễn xuất của diễn viên đến kịch bản, cách thức dàn dựng, biểu đạt của đạo diễn… Còn Trần Phi Vũ thì nhất định đợi anh trai nói xong mới lựa lời phát biểu, vì anh sợ mình nói sai. Vậy mà cuối cùng anh trai lại chọn học ngành kinh doanh, trái lại Trần Phi Vũ năm 9 tuổi đã tham gia diễn xuất trong phim Triệu thị cô nhi và gia nhập làng giải trí vào năm 17 tuổi.

tran phi vu lieu co vuot cai bong cua nguoi cha noi tieng
Năm 9 tuổi, Trần Phi Vũ là cậu bé tròn trịa, lần đầu tiên tham gia diễn xuất trong phim Triệu thị cô nhi

Thật ra, đạo diễn Trần Khải Ca không hề có ý định đào tạo Trần Phi Vũ để con trai gia nhập làng giải trí hoặc có lẽ đó chỉ là sự hiếu kỳ của người lớn, muốn thử xem con trai có kế thừa năng khiếu của cha mẹ hay không? Lần thử sức năm 9 tuổi chỉ có thể xem như một món quà sinh nhật của cha mẹ tặng cho con trai, phim trường chỉ là địa điểm vui chơi để cho con trai đến đó chơi đùa một ngày.

“Cha mẹ không hề lên kế hoạch cho tương lai của tôi và anh trai, hai anh em chúng tôi có hứng thú với ngành nghề gì thì cha mẹ đều cho chúng tôi thử sức, những việc khác đều không can thiệp quá sâu, cũng không ép buộc con trai nhất định phải kế nghiệp cha”, Trần Phi Vũ nói.

tran phi vu lieu co vuot cai bong cua nguoi cha noi tieng

Trần Phi Vũ hoàn toàn không có ấn tượng gì về lần đầu tiên đóng phim, sau này nghe cha nói: “Đứa trẻ này hình như không có hứng thú và năng khiếu với diễn xuất thì phải”. Vì không có hy vọng nên cũng không thể nói là thất vọng, câu chuyện đó đã trôi qua lặng lẽ như vậy, thậm chí rất ít người biết vai Tiểu Vương trong phim Triệu thị cô nhi chính là con trai của Trần Khải Ca.

Mùa hè năm 2016, bộ phim Yêu miêu truyện bấm máy, ngay dịp Trần Phi Vũ về nước nghỉ hè, Trần Khải Ca bèn bảo con trai đến phim trường làm thử công việc của “trợ lý đạo diễn”. Chỉ là mỗi lần nhắc đến chức vụ “trợ lý đạo diễn” thì Trần Phi Vũ đều tự cười nhạo bản thân, thực chất nhiệm vụ của anh là chăm sóc con mèo đen, vậy mà là trợ lý gì chứ?

tran phi vu lieu co vuot cai bong cua nguoi cha noi tieng
Đạo diễn Trần Khải Ca không hề có ý định đào tạo Trần Phi Vũ để con trai gia nhập làng giải trí

Con trai của đạo diễn và diễn viên không phải mới sinh ra đã biết đóng phim

Không ngờ, vì tấm ảnh chơi đùa với mèo tại phim trường đã khiến Trần Phi Vũ lọt vào mắt xanh của Nhiêu Tuyết Mạn – tác giả tiểu thuyết Bí quả, chỉ là khi nhận được kịch bản, Trần Phi Vũ cảm thấy cuộc trải nghiệm mùa hè thực tế có thể sẽ có nhiều bất ngờ.

Bao nhiêu năm qua, cha mẹ chưa từng dạy Trần Phi Vũ cách đóng phim, cũng đâu phải con trai của đạo diễn và diễn viên thì nhất định vừa sinh ra đã biết đóng phim. Trần Phi Vũ thẳng thắn cho biết, khi ghi hình cho bộ phim Bí quả, anh chưa biết cách vào vị trí, cũng không biết phải đối diện với ống kính như thế nào, cũng may là có Âu Dương Na Na ở bên cạnh “chỉ bảo” cho anh.

tran phi vu lieu co vuot cai bong cua nguoi cha noi tieng
Bộ phim Bí quả do Trần Phi Vũ và Âu Dương Na Na đóng vai chính

Mục tiêu mà cha mẹ đặt cho con trai là: “Mỗi người đều có trách nhiệm riêng, bất kể là đối với gia đình hay đối với sự nghiệp cũng không ngoại lệ”. Nếu đã nhận kịch bản thì phải có trách nhiệm với bộ phim, với nhân vật, có trách nhiệm với nỗi vất vả cực nhọc của cả đoàn phim: “Vì vậy khi đóng bộ phim Bí quả không phải là một trải nghiệm, mà là một quyết định, có nghĩa là khi tôi đã đi một bước thì sẽ không quay lại được nữa”, Trần Phi Vũ chia sẻ.

tran phi vu lieu co vuot cai bong cua nguoi cha noi tieng
Sau khi Trần Phi Vũ quyết định đến với con đường diễn xuất, thì cả nhà xem việc này như là “trách nhiệm của gia đình”

Sau khi Trần Phi Vũ quyết định đến với con đường diễn xuất, thì cả nhà xem việc này như là “trách nhiệm của gia đình”. Đạo diễn Trần Khải Ca đã cùng con trai xem kịch bản, phân tích cá tính nhân vật, phải nhập vai thế nào, lời thoại biểu đạt ra sao, thậm chí tỉ mỉ đến mức phải cư xử với nhân viên đoàn phim như thế nào. Riêng mẹ thì hầu như suốt thời gian đó đều ở với con trai trên phim trường. Có một cảnh phim mẹ kế muốn bán nhà, nhân vật của Trần Phi Vũ lạnh lùng nói với người đến xem nhà: “Căn nhà này từng có người chết, mẹ tôi đã chết ở đây, các người còn dám ở sao?”, lời thoại này chính là mẹ Trần Hồng đã nghĩ ra cho anh.

tran phi vu lieu co vuot cai bong cua nguoi cha noi tieng

Trần Phi Vũ chưa bao giờ ảo tưởng làm diễn viên là một nghề nghiệp dễ dàng

Diễn viên hy sinh cho vai diễn là điều cơ bản nhất

Từ nhỏ, trong nhà lúc nào cũng có khách khứa ghé thăm, đều là những người nổi tiếng trên màn bạc. Trần Phi Vũ từng nghe cha mẹ và các dì các chú họp hành nghiên cứu kịch bản và vai diễn, cũng từng thấy họ với vẻ ngoài “xinh đẹp sang trọng”, đã phải hy sinh thế nào cho nghệ thuật: “Có người dì xinh đẹp vì vai diễn cần thiết nên đã phải cạo trọc đầu; có người vì một cảnh phim tâm trạng ủ dột mà ép bản thân cả đêm không ngủ, thậm chí cả cơm cũng không ăn”. Vì vậy, Trần Phi Vũ chưa bao giờ ảo tưởng làm diễn viên là một nghề nghiệp dễ dàng: “Diễn viên hy sinh cho vai diễn, tôi cảm thấy là việc làm căn bản nhất”.

Mới đây, Trần Phi Vũ lần đầu tiên đảm nhận vai nam chính trong bộ phim truyền hình Tướng dạ, đóng vai chàng trai trẻ tuổi Ninh Khuyết đầy nhiệt huyết, đảm nhận trọng trách lính cứu thế, là một nhân vật anh hùng trên màn bạc, hứa hẹn sẽ thu hút không ít các fans nữ.

tran phi vu lieu co vuot cai bong cua nguoi cha noi tieng
Lần đầu tiên đóng phim truyền hình Tướng dạ, Trần Phi Vũ đã được giao đóng nam chính

Nhờ ánh hào quang của cha, những vai phụ của bộ phim Tướng dạ đều là những nhân vật có tiếng tăm, trước đây có mấy khi nghe “Thiên vương” Lê Minh, Trịnh Thiếu Thu, Quách Phẩm Siêu, Hồ Quân đóng vai phụ, họ thường chỉ đảm nhận vai nam chính, nhưng trong bộ phim Tướng dạ tất cả đều trở thành nhân vật phụ, làm nền cho Trần Phi Vũ. Bất giác khiến mọi người ngẫm nghĩ có một người cha nổi tiếng quả thật có nhiều điểm hơn người.

tran phi vu lieu co vuot cai bong cua nguoi cha noi tieng Lê Minh đóng phim cổ trang 'Tướng dạ' sau 29 năm
tran phi vu lieu co vuot cai bong cua nguoi cha noi tieng Con trai út Trần Khải Ca đẹp trai ngoài mong đợi, mẹ là Trần Hồng nhan sắc vẫn như đôi mươi

Trịnh Nghi