Trung Quốc và chiến dịch chống tôn sùng ngôi sao giải trí

(TGĐA) - Chính phủ Trung Quốc (TQ) đang phát động chiến dịch phát hiện và triệt hạ những người nổi tiếng “hư hỏng” và các câu lạc bộ người hâm mộ (fanclub) để chấn chỉnh lại các hoạt động bát nháo “tôn sùng thần tượng” trên không gian mạng. Cuộc đàn áp diễn ra với tốc độ nhanh và mang tính “càn quét” và “xóa sổ không thương tiếc” một số “ung nhọt lớn nhất và nguy hiểm nhất” trong thế giới giải trí.

Vương Nhất Bác đã âm thầm cống hiến được những gì cho văn hóa street dance tại Trung Quốc? Vương Nhất Bác đã âm thầm cống hiến được những gì cho văn hóa street dance tại Trung Quốc?
Nổi tiếng cỡ nào, nhưng 4 ngôi sao Trung Quốc này vẫn bị gắn mác ‘thuốc độc phòng vé’ Nổi tiếng cỡ nào, nhưng 4 ngôi sao Trung Quốc này vẫn bị gắn mác ‘thuốc độc phòng vé’
1. Ngô Diệc Phàm, Trịnh Sảng và Triệu Vy là 3 cái tên đầu tiên trong chiến dịch thanh trừng của TQ
Ngô Diệc Phàm, Trịnh Sảng và Triệu Vy là 3 cái tên đầu tiên trong chiến dịch thanh trừng của Trung Quốc

Dẹp loạn “tôn sùng thần tượng”

Mới đây, ngành công nghiệp giải trí của Trung Quốc đã trở thành trận địa mới nhất bị chính phủ “soi chiếu” mà mở đầu là vụ ca sĩ Ngô Diệc Phàm (Kris Wu, ngôi sao nhạc pop người Canada gốc Hoa bị cảnh sát bắt điều tra cáo buộc hiếp dâm).

4. Những bộ phim có Triệu Vy tham gia đã biến mất trên toàn hệ thống mạng sau ngày phong sát
Những bộ phim có Triệu Vy tham gia đã biến mất trên toàn hệ thống mạng sau ngày phong sát

Kế tiếp là Triệu Vy, một trong những nữ diễn viên nổi bật nhất Trung Quốc, bỗng thấy mình tự nhiên “không còn tồn tại” trên mạng internet sau một đêm! Trang cá nhân của cô trên Weibo (phiên bản Twitter của Trung Quốc) bị khoá. Các bộ phim và chương trình truyền hình có cô đóng vai chính từ nhiều thập thập kỷ nay cũng bị loại khỏi truyền hình và các dịch vụ phát hành trực tuyến. Thậm chí cái tên Triệu Vy còn bị xóa khỏi danh sách diễn viên tham gia phim! Các kênh truyền thông và dịch vụ video cũng có sự trừng phạt tương tự với Trịnh Sảng (Zheng Shuang), một nữ diễn viên nổi tiếng khác sau khi cô bị phạt 46 triệu USD vì… trốn thuế! Trịnh Sảng nhận hơn 24 triệu USD cho một bộ phim tình cảm quay trong 75 ngày, tức bình quân 300.000 USD/ngày. Để so sánh chênh lệch, năm ngoái Thủ tướng Lý Khắc Cường cho biết hơn 600 triệu người dân chỉ kiếm được 140 USD/tháng. Đầu năm nay Trịnh Sảng bị vướng vào scandal mang thai hộ sau khi cô bị người tình cũ tố bỏ rơi hai đứa con chung ở Mỹ! Biện pháp “xoá sạch” dấu vết được đẩy mạnh khi trên mạng xã hội xuất hiện ngày càng nhiều số “người nổi tiếng có tác phong xấu”. Triệu Vy và Trịnh Sảng có tên trong danh sách cùng Ngô Diệc Phàm.

2. Trong chiến dịch bài trừ lối sống hư đốn, Ngô Diệc Phàm đang phải đối mặt với án tù rất cao
Trong chiến dịch bài trừ lối sống hư đốn, Ngô Diệc Phàm đang phải đối mặt với án tù rất cao

Đối với những người hâm mộ trên không gian mạng thì sự biến mất của các ngôi sao “có vấn đề” đã để lại những lỗ đen không biết bao giờ mới được lấp lại. Có vẻ chính quyền đang quyết liệt tấn công vào cái gọi là “văn hoá sùng bái người nổi tiếng”, vốn đã trở thành trào lưu phổ biến trong giới trẻ Trung Quốc. Vừa qua, Cục Quản lý Không gian mạng Trung Quốc (CAC) công bố 10 biện pháp “dọn dẹp” những thứ mà họ gọi là “hỗn loạn” (mà trọng tâm là các “câu lạc bộ hâm mộ người nổi tiếng” mọc lên như nấm sau mưa) trong đó có cả việc cấm xếp hạng người nổi tiếng dựa trên mức độ nổi tiếng, tăng cường quản lý các cơ quan đại diện người nổi tiếng và các tài khoản “câu lạc bộ người hâm mộ” trên mạng xã hội. Trước đó một ngày, nền tảng video nổi tiếng iQiyi đã hủy tất cả chương trình biểu diễn của các “thần tượng và tài năng”, nêu lý do “tuyên truyền lối sống không lành mạnh”.

3. Fan Ngô Diệc Phàm còn công khai phát động “chiến dịch giải cứu” để giải thoát thần tượng khỏi tay cảnh sát
Fan Ngô Diệc Phàm còn công khai phát động “chiến dịch giải cứu” để giải thoát thần tượng khỏi tay cảnh sát

Chiến dịch “Thịnh vượng chung cho mọi người dân”

Trên mạng xã hội Trung Quốc, một số bình luận cho rằng chiến dịch chấn chỉnh người nổi tiếng làm gợi nhớ cuộc Cách mạng Văn hóa (1966-1976) đưa thế giới giải trí vào khuôn khổ và chịu sự kiểm duyệt nghiêm ngặt. Đi song song với chiến dịch này là khuyến khích công chúng hãy xem các bộ phim và chương trình trong nước, xa dần phim Hollywood và các tác phẩm nước ngoài khác, một biện pháp ngăn chặn sau khi Trung Quốc bị văn hoá phương Tây, chủ yếu là âm nhạc và điện ảnh, xâm nhập mạnh mẽ. Sự hào nhoáng bắt chước sao Hollywood, sao Hàn Quốc của các dàn sao trong nước và sự điên cuồng của thế giới người hâm mộ đạt dần đến đỉnh điểm đã dẫn đến sự “thức tỉnh” của những người quản lý văn hoá. Họ phát hiện ra xu hướng “thần tượng hoá” của giới trẻ tiềm ẩn nhiều nguy hiểm cho tương lai. Khi nền kinh tế Trung Quốc tăng trưởng chậm lại vì đại dịch Covid-19, Chủ tịch Tập Cận Bình phát động chiến dịch “thịnh vượng chung cho mọi người dân” để cam kết phân phối lại sự giàu có từ thành phần thượng lưu. Đích nhắm trước tiên là những người nổi tiếng có thu nhập cao và các doanh nhân. Gánh nặng dư luận bắt đầu đổ lên đầu họ kèm với tiếng la thét “khoảng cách giàu nghèo đang gia tăng tại Trung Quốc!”. Chính phủ muốn những người nổi tiếng làm gương để thúc đẩy các giá trị gồm cả lòng yêu nước và tình yêu đối với chính phủ. Nhiều ngôi sao hưởng ứng lời kêu gọi này bằng các phong trào chống lại các thương hiệu phương Tây. Các diễn viên nổi tiếng đổ xô tham gia các bộ phim và chương trình truyền hình “yêu nước”. Chính phủ coi lối sống xa hoa của một số người nổi tiếng là “dấu hiệu suy đồi đạo đức” và lên án nhiều “nam thần” có lối sống và cách ứng xử quá “hư đốn”. Việc các fan hâm mộ choảng nhau trên mạng để bảo vệ người mình hâm mộ cũng làm cho đảng lo lắng. Lạm dụng không gian mạng, lừa đảo và tung tin đồn thất thiệt đã trở thành “bình thường”. Sau khi Ngô Diệc Phàm bị giam giữ, một số người hâm mộ còn công khai phát động “chiến dịch giải cứu” để giải thoát anh ta khỏi tay cảnh sát. Rõ ràng, một số người trẻ quá tôn thờ thần tượng, “về hùa với các các giá trị sai trái”, nếu không được hướng dẫn và thay đổi, hành vi này sẽ hủy hoại tương lai của giới trẻ và đạo đức xã hội.

5. Nhiền ngôi sao khác cũng nằm trong danh sách phong sát của TQ như Trương Thiết Hạn chẳng hạn
Nhiều ngôi sao khác cũng nằm trong danh sách phong sát của Trung Quốc như Trương Thiết Hạn chẳng hạn

Một số bình luận cho rằng chiến dịch chấn chỉnh người nổi tiếng làm gợi nhớ cuộc Cách mạng Văn hóa (1966-1976) đưa thế giới giải trí vào khuôn khổ và chịu sự kiểm duyệt nghiêm ngặt. Chính phủ coi lối sống xa hoa của một số người nổi tiếng là “dấu hiệu suy đồi đạo đức” và lên án nhiều “nam thần” có lối sống và cách ứng xử quá “hư đốn”. Bên cạnh đó, xu hướng “thần tượng hoá” của giới trẻ tiềm ẩn nhiều nguy hiểm cho tương lai.

Vương Nhất Bác đã âm thầm cống hiến được những gì cho văn hóa street dance tại Trung Quốc? Vương Nhất Bác đã âm thầm cống hiến được những gì cho văn hóa street dance tại Trung Quốc?

(TGĐA) - Không những tạo nên xu hướng mới, Vương Nhất Bác còn âm thầm, ...

Forbes công bố Top 10 người nổi tiếng nhất Trung Quốc 2021: Tiêu Chiến nằm ngoài danh sách Forbes công bố Top 10 người nổi tiếng nhất Trung Quốc 2021: Tiêu Chiến nằm ngoài danh sách

(TGĐA) - Forbes China công bố Top 10 người nổi tiếng nhất Trung Quốc 2021, ...

Trung Nguyên