'Trương Công Án' của Tống Uy Long bất ngờ được cấp phép chiếu, liệu có vực dậy phim đam mỹ?

(TGĐA) - Kể từ sau khi bộ phim Sơn Hà Lệnh phát sóng năm 2021, thể loại phim cải biên từ tiểu thuyết đam mỹ vắng bóng hẳn khỏi làng phim Hoa Ngữ cho đến khi Trương Công Án đột ngột "hạ cánh", mang lại hy vọng lớn cho khán giả.

'Trương Công Án' chuẩn bị lên sóng, Tống Uy Long bị cư dân mạng dập tàn tạ vì trình diễn xuất dở tệ 'Trương Công Án' chuẩn bị lên sóng, Tống Uy Long bị cư dân mạng dập tàn tạ vì trình diễn xuất dở tệ
Tống Uy Long và Tỉnh Bách Nhiên hợp tác trong dự án phim đam mỹ 'Trương Công Án' Tống Uy Long và Tỉnh Bách Nhiên hợp tác trong dự án phim đam mỹ 'Trương Công Án'

Dòng phim cải biên từ tiểu thuyết đam mỹ vốn bị cấm "ngầm" ở làng giải trí Hoa Ngữ, nhưng với đạo lý càng cố giấu càng khiến người ta tò mò, dường như bất kể bộ phim nào liên quan đến đề tài này "lươn lẹo" qua được con mắt thẩm duyệt gắt gao đều sẽ ăn nên làm ra, mang lại nhiều tiền bạc và danh tiếng cho đội ngũ làm phim, đặc biệt là giúp các diễn viên trẻ chưa mấy tên tuổi một bước lên mây hoặc hâm nóng sự nghiệp các diễn viên có tuổi nghề đã lâu.

Có thể kể đến như Hoàng Cảnh Du và Hứa Ngụy Châu (Thượng Ẩn), Chu Nhất Long và Bạch Vũ (Trấn Hồn), Tiêu Chiến và Vương Nhất Bác (Trần Tình Lệnh), Huỳnh Hiểu Minh và Doãn Chính (Bên tóc mai không phải sắc đỏ Hải Đường), hay Trương Triết Hạn và Cung Tuấn (Sơn Hà Lệnh)... Đây là lý do đầu năm 2021 có vô vàn tác phẩm đề tài tương tự được các nền tảng thai nghén như: Hạo Y Hành, Vai trái có bạn, Đọc Thầm, Cát Tinh Cao Chiếu, Phong Hỏa Lưu Kim… được cư dân mạng xứ Trung gọi đùa là "Cải biên đam mỹ 101", mà Trương Công Án là một trong số đó.

Phim đam mỹ 'Trương Công Án' của Tống Uy Long bất ngờ được cấp phép chiếu, liệu có vực dậy dòng phim đam mỹ
Trương Công Án của Tống Uy Long bất ngờ được chiếu

Tuy không cải biên từ tiểu thuyết đam mỹ đúng nghĩa, nhưng Trương Công Án (mới đổi tên là Quân Tử Minh) là câu chuyện về việc phá án của 2 nam chính, có nhiều "đất" để đoàn phim thêm mắm dặm muối, hưởng lây luồng nhiệt từ phong trào "Cải biên đam mỹ 101". Buồn thay, trước lệnh thắt chặt đề tài tình yêu đồng tính nam, trừ Sơn Hà Lệnh nhanh chân chiếu trước, tất cả các tác phẩm còn lại đều về tủ xếp xó. Điều này không chỉ khiến các đoàn phim đau đầu, mà còn làm fan truyện đam mỹ hoặc fan của dòng phim này vô cùng bất mãn. Bẵng đi gần 2 năm, việc Trương Công Án đột ngột hạ cánh xuống nền tảng Tencent đến mức Weibo chính thức của đoàn phim còn không kịp đổi tên làm khán giả vừa kinh ngạc vừa vui mừng, không chỉ vui cho bản thân tác phẩm, mà còn vui vì các phim khác cùng đề tài cũng sẽ có nguy cơ được chiếu.

Phim đam mỹ 'Trương Công Án' của Tống Uy Long bất ngờ được cấp phép chiếu, liệu có vực dậy dòng phim đam mỹ

Xoay quanh các vụ án ly kỳ do sĩ tử Trương Bình (Tống Uy Long) và Lễ Bộ Thị Lang - Lan Giác (Tỉnh Bách Nhiên) chung tay phá giải, Quân Tử Minh thể hiện một quá trình sản xuất kỹ lưỡng từ bối cảnh, trang phục, đạo cụ đến ánh sáng, cách quay, không chỉ đảm bảo đẹp về mặt thẩm mỹ, mà còn liên kết chặt chẽ với manh mối và tuyến thời gian phá án. Nhưng điểm yếu của bộ phim lại bộc lộ rất rõ qua sự phát triển tính cách và logic hành vi nhân vật, cộng thêm diễn xuất cứng nhắc, chưa thành thục của Tống Uy Long (Trương Bình) về cả biểu cảm, hình thể, đài từ, khiến tính hợp lý của các tình tiết phá án vốn đã có lỗ hổng nay lại càng thủng lỗ chỗ.

Phim đam mỹ 'Trương Công Án' của Tống Uy Long bất ngờ được cấp phép chiếu, liệu có vực dậy dòng phim đam mỹ

Điều này khó có thể so được với các phim đi trước, ví như Trấn Hồn có diễn xuất cứu lại kịch bản thảm thương; Bên tóc mai không phải sắc đỏ Hải Đường hoàn chỉnh về nhiều mặt, từng được đề cử 4 giải Bạch Ngọc Lan (phim xuất sắc nhất, biên kịch xuất sắc nhất, quay phim xuất sắc nhất); Sơn Hà Lệnh khéo léo giấu tình cảm vào thơ từ, tạo cảm giác mới mẻ cho người xem... Không chỉ thế, nền tảng Tencent cũng không hề bỏ công vào việc tuyên truyền phim như hồi tuyên truyền Trần Tình Lệnh, khi chiếu không kèn không trống, mỗi tuần lên 10 tập cùng lúc, 3 tuần liên tiếp đã chiếu hết. Dễ thấy, Tencent chỉ muốn chiếu âm thầm cho xong.

Từ đây nhiều người cho rằng Tencent chỉ muốn chiếu cho xong để bù bớt lỗ, chứ không đặt hi vọng gì vào Quân Tử Minh. Tuy nhiên, dường như chẳng có mấy ai quan tâm việc tác phẩm này không đạt được cao độ về danh tiếng và chất lượng như các "tiền lệ" có trước, họ chỉ mong ngóng bộ phim mở ra một ánh sáng cuối đường hầm cho các phim khác cùng thể loại mà thôi.

Phim đam mỹ 'Trương Công Án' của Tống Uy Long bất ngờ được cấp phép chiếu, liệu có vực dậy dòng phim đam mỹ
Tuy vậy phim vẫn bị nghi ngờ khá nhiều về chất lượng thực sự
Siêu phẩm đam mỹ Hoa Ngữ 'Hạo Y Hành' thông qua kiểm duyệt, sớm ngày ra mắt khán giả? Siêu phẩm đam mỹ Hoa Ngữ 'Hạo Y Hành' thông qua kiểm duyệt, sớm ngày ra mắt khán giả?
Phim đam mỹ sẽ sớm biến mất trên màn ảnh Hoa ngữ? Phim đam mỹ sẽ sớm biến mất trên màn ảnh Hoa ngữ?

Thanh Phong