Trương Minh Cường: Mừng vì trở về đúng thời điểm!

(TGĐA) - Trương Minh Cường là diễn viên thành công ở lĩnh vực phim truyền hình, quảng cáo và từng có biệt danh “Jang Dong Gun Việt Nam”. Tuy nhiên, anh đã gác lại tất cả sang Mỹ định cư cùng gia đình. Trải qua nhiều biến cố cuộc sống, Trương Minh Cường đã trở về và tham gia vai chính phim Lật mặt 7: Một điều ước. Anh đã có những chia sẻ về phim, về cuộc đời 12 năm qua.

Diễn viên Trương Minh Cường xác nhận ly hôn sau chặng đường 10 năm hôn nhân đầy biến cố Diễn viên Trương Minh Cường xác nhận ly hôn sau chặng đường 10 năm hôn nhân đầy biến cố
Cậu con út 'báo' nhất 'Lật mặt 7': Quán quân điển trai từng 2 lần bị Lý Hải 'đánh rớt' Cậu con út 'báo' nhất 'Lật mặt 7': Quán quân điển trai từng 2 lần bị Lý Hải 'đánh rớt'
'Lật mặt 7': 'Nguồn năng lượng sạch' mang lòng tốt lan tỏa khắp mọi miền đất nước 'Lật mặt 7': 'Nguồn năng lượng sạch' mang lòng tốt lan tỏa khắp mọi miền đất nước
Trương Minh Cường: Mừng vì trở về đúng thời điểm!

Trương Minh Cường là diễn viên thành công ở lĩnh vực phim truyền hình, quảng cáo và từng có biệt danh “Jang Dong Gun Việt Nam”

Là một diễn viên nổi tiếng, đang thành công kinh doanh tại Mỹ, Trương Minh Cường có cảm thấy phải đặt cái tôi xuống để casting phim?

Casting đối với tôi là thái độ làm việc chuyên nghiệp. Tôi từng giữ vai trò sản xuất phim nên hiểu rằng dù cho diễn viên có khả năng diễn tốt, vai được “đo ni đóng giày” cho diễn viên đó nhưng khi ra khung hình định trang chưa chắc đã phù hợp. Hơn nữa, tôi là diễn viên đã 12 năm không diễn xuất nên muốn casting để kiểm tra năng lực và cũng là cách tôi tôn trọng nhà sản xuất, anh Lý Hải và khán giả.

Trương Minh Cường: Mừng vì trở về đúng thời điểm!

Nam diễn viên Trương Minh Cường trở lại màn ảnh sau 12 năm rời xa

Nhân vật Hai Khôn có làm khó anh không?

Hai Khôn gần giống với tính cách của tôi ngoài đời, người miền Nam lấy vợ Bắc, gia đình hạnh phúc, công việc tốt đẹp nhưng cái hay ở phim Lật mặt 7: Một điều ước không phải ở những pha hành động mà phim đắt giá ở phần thể hiện tâm lý. Nếu không có 12 năm trải qua nhiều biến cố đến tan vỡ hạnh phúc gia đình thì tôi khó mà có thể lột tả trọn vẹn xúc cảm của nhân vật Hai Khôn. Tôi từng khổ đau vì thất bại từ kinh doanh đến hạnh phúc gia đình tan vỡ nên phải hướng ra bên ngoài nhiều, va chạm, tích lũy kinh nghiệm sống thì mới có một Hai Khôn đầy đặn như thế. Dù đã có 10 chuyến cinetour nhưng đến lần thứ 10 đứng xem những phần cuối phim trước khi bước vào giao lưu với khán giả tôi vẫn bật khóc, vì đó là cung bậc cảm xúc được đè nén không chỉ 12 năm qua mà qua tất cả tuổi thơ dồn về. Tôi cũng là người không cha, phụ mẹ chăm em, tất cả cảnh đẩy xe cho mẹ, bế em… tôi đều trải qua. Nhân vật Hai Khôn không có gì “đao to búa lớn” nhưng tất cả cảm xúc là thật nên khi khán giả xem phim đều khóc theo vì họ cảm nhận được nỗi đau.

Trương Minh Cường: Mừng vì trở về đúng thời điểm!
"Nếu không có 12 năm trải qua nhiều biến cố đến tan vỡ hạnh phúc gia đình thì tôi khó mà có thể lột tả trọn vẹn xúc cảm của nhân vật Hai Khôn", nam diễn viên cho hay

Trước khi lan tỏa thông điệp chữa lành, Trương Minh Cường làm sao giữ vững tâm lý để thể hiện lại những cảnh kỉ niệm không vui trong quá khứ?

Khi tôi mất mát đổ vỡ thì thấy có lỗi với nhiều thứ, tôi cảm nhận lỗi lầm đến mức kiệt quệ tinh thần, gặm nhắm suốt thời gian dài. Mà điều này rất độc hại nếu kéo dài, tương tự như nhiều trường hợp nghệ sĩ Hàn Quốc, Nhật Bản họ đã chọn tự kết liễu cuộc sống.

Tôi thấy điều đó, hiểu rằng cứ gặm nhấm hoài không tốt, tôi phải vững tâm mình vượt qua. Tôi nhớ lại mình từng nghèo khó đi lên và xây dựng được sự nghiệp, lo cho mẹ và các em, mình từng là người có sức ảnh hưởng thì giờ mình không thể buông xuôi. Thế là tôi phải bỏ qua những trách móc bản thân, sống tốt hơn, yêu thương bản thân hơn, ăn uống thuần chay. Tôi đã làm được và hơn thế còn nhìn thấy được trách nhiệm của mình là lan tỏa sức sống cho mọi người. Tôi trở lại làm việc cố gắng trong từng việc nhỏ nhất, chấp nhận lỗi lầm để sửa đổi sao cho mình tốt hơn hôm qua.

Trương Minh Cường: Mừng vì trở về đúng thời điểm!
"Tôi trở lại làm việc cố gắng trong từng việc nhỏ nhất, chấp nhận lỗi lầm để sửa đổi sao cho mình tốt hơn hôm qua", câu chuyện của nam diễn viên truyền cảm hứng đến rất nhiều người trẻ

Theo Trương Minh Cường cách làm việc của đoàn phim bây giờ có khác gì so với 12 năm trước và anh đã bắt nhịp ra sao?

Với cách làm trong đoàn phim Lật mặt 7: Một điều ước của đạo diễn Lý Hải và Minh Hà luôn cho tôi cảm giác thân thiện. Cách làm việc của cả hai cho tôi hiểu rằng phim Lật mặt 7: Một điều ước là phim của từng thành viên, mỗi thành viên đều có trách nhiệm làm nên bộ phim hay, vì thế mọi người hiểu sống trong tập thể thì phải tiết chế để vì mục tiêu chung. Cả đoàn phim đều được cư xử công bằng không thiên vị kiểu vai chính, vai phụ… Cảm giác đoàn phim cho tôi sự ấm áp và với người mất mát gia đình như tôi thì 5 anh em trong phim Lật mặt 7: Một điều ước như là 5 anh em ruột của tôi. Đến bây giờ, các anh em nói chuyện với nhau vẫn là anh Hai, thằng Tư, con Ba… các anh em làm việc vì sự đóng góp để bộ phim thành công cho mục tiêu xa hơn là làm nền điện ảnh Việt Nam ngày càng phát triển vươn tầm thế giới.

Trương Minh Cường: Mừng vì trở về đúng thời điểm!
Trương Minh Cường và các diễn viên trong Lật mặt 7: Một điều ước

Anh có thể nói rõ hơn mục tiêu này?

Mục tiêu của tôi và đạo diễn Lý Hải mong muốn là làm sao mỗi phim Việt được người xem ở khắp nơi trên thế giới đón nhận ngày càng nhiều hơn. Tại sao Hàn Quốc, Thái Lan ra phim là cả thế giới đón xem tôi mong phim Việt mình cũng được như thế. Bản thân tôi, anh Lý Hải và Minh Hà đều có chung mục tiêu là con thuyền của mình ở ngoài khơi xa chứ không phải cạnh tranh ở thị trường trong nước. Mong muốn của chúng tôi là mang văn hóa Việt đến những quốc gia lân cận xem. Lần này, phim sẽ công chiếu ở Mỹ sau đó sẽ công chiếu ở châu Á và tôi phụ trách đưa đoàn phim đi. Tôi tham gia phim bây giờ không phải để nổi tiếng mà để thực hiện sứ mệnh của mình làm được gì cho nền điện ảnh Việt. Sau bao nhiêu năm vật vã xứ người, nay trở về tôi sẽ cố gắng thực hiện để mang điện ảnh Việt vươn xa.'

Trương Minh Cường: Mừng vì trở về đúng thời điểm!

Khi bước ra phim trường, cá nhân Trương Minh Cường có thấy áp lực với cái danh còn lại của chính anh khi đặt trong một series điện ảnh được yêu thích như Lật mặt?

Có chứ! Khi về Việt Nam, đọc kịch bản cùng mọi người tôi bình thản lắm nhưng khi ra set quay tôi thấy áp lực và hiểu rằng biết bao nhiêu khán giả đang yêu và kì vọng sự trở lại của mình, bao nhiêu khán giả mọi nơi yêu mến phim Lật mặt đang chờ xem phim Lật mặt 7: Một điều ước. Vì vậy nếu mình làm không khéo là tự hủy đi tình cảm đó. Tôi từng lo bao nhiêu năm không diễn xuất, không biết khả năng nhập vai của mình có còn mượt như xưa? Nhưng rồi sự cố gắng giúp tôi đi qua áp lực chính mình để làm được tròn vai. Cảnh khó là quay trên máy bay suốt 2 tiếng đoạn Hai Khôn đưa mẹ từ Lạc Dương ra Hà Nội sống với đoạn đối thoại của hai mẹ con. Đây là chuyến bay thật và quay thật trên máy bay vì vậy ekip set máy, quay toàn, trung, cận kĩ và diễn viên không được vấp thoại vì chỉ quay một lần để không ảnh hưởng hành khách. Cảnh đẩy bà Hai từ máy bay ra cũng chỉ quay một lần, tôi và má Thanh Hiền đều phải thuộc thoại và cân bằng cảm xúc. Có lẽ do 12 năm qua cùng cực quá rồi nên tôi giữ được tâm bình để diễn xuất tốt nhất.

Trương Minh Cường: Mừng vì trở về đúng thời điểm!

Lần đầu tham gia phim điện ảnh có những thay đổi đi theo hướng công nghiệp quảng cáo, anh có suy nghĩ ra sao?

Từ khi ở Mỹ tôi mừng thấy phim Việt ngày càng phát triển, khi về Việt Nam tham dự họp báo phim, dự cine tour phim tôi thấy mừng hơn vì khán giả đã chấp nhận phim Việt. Chỉ khi khán giả chấp nhận phim Việt thì khả năng mang phim ra quốc tế sẽ dễ thành công hơn. Tôi mừng vì mình trở về đúng thời điểm để mang phim Việt ra quốc tế giới thiệu văn hóa, con người Việt ra thế giới thông qua phim ảnh.

Thành công của vai Hai Khôn trong Lật mặt 7: Một điều ước có là áp lực để anh lựa chọn việc tiếp tục đóng phim ở Việt Nam nhất là các lời mời tham gia phim truyền hình?

Tôi cũng có sự đắn đo khi nhận lời mời phim mới vì phim Lật mặt 7: Một điều ước đã thành công rồi mà mình tham gia phim khác không bằng thì lại tạo nên sự bấp bênh cho tên tuổi của mình. Tôi không kén kịch bản mà tôi mong phim mình đóng có chất lượng nhất định vì chỉ như thế mới tạo nên uy tín cho cả ekip nên tôi sẽ tham gia phim nào phù hợp nhất có thể.

Cuộc sống của Trương Minh Cường ở Mỹ hiện nay ra sao để có thể cống hiến cho điện ảnh như anh mong ước?

Cuộc sống hiện nay của tôi ở Mỹ vẫn làm công việc mang hàng hóa Việt nhập khẩu vào thị trường Mỹ, bán khắp ở các chợ và siêu thị. Vì vậy, tôi có thời gian để làm dự án phim tôi thấy thật cần thiết. Thời gian này, tôi ở Việt Nam nhiều hơn để làm phim, xong phim tôi sẽ về Mỹ để thăm các con, tôi có hai con, một cháu trai 14 tuổi và một cháu gái 11 tuổi. Sự cống hiến gần nhất của tôi đó là sự lột xác ở dạng vai hành động trong một dự án điện ảnh mới. Tôi chưa có kế hoạch sản xuất phim, tôi thấy thời điểm nào phù hợp thì sẽ bước vào vai trò này. Ngày xưa với cách nhìn ngang tôi cứ lao vào cuộc sống theo từng chặng mục tiêu còn bây giờ tôi nhìn sâu xuống hơn để thấy rõ thời điểm nào là thích hợp bên cạnh sống tốt cho hiện tại.

Trương Minh Cường: Mừng vì trở về đúng thời điểm!

Bây giờ là giai đoạn của sự chữa lành, tôi nhìn thấy nhiều người thất bại, mất trắng nên sự sẻ chia của tôi là lan tỏa năng lượng tích cực, vượt qua mất mát để sống tốt hơn. Sắp tới tôi sẽ hướng đến những dự án chữa lành nhiều hơn như ra mắt sách, talkshow về thông điệp này. Điều tôi cảm nhận sâu sắc nhất là: Chỉ khi ở trong bùn sen mới tỏa sáng rực rỡ. Tôi không muốn chứng minh nhiều nhưng qua hành động sống tôi mong muốn đâu đó những mảnh đời rất khổ đau họ thấy và vượt qua đó cùng nhau đi lên.

Thật ra những khổ đau anh trải qua có phải là sự vỡ mộng của bản thân khi sang Mỹ anh chỉ làm việc và danh tiếng thì bằng không?

Câu hỏi rất hay và rõ ràng là như vậy. Theo tôi cuộc sống này có câu nói: “Người tính không bằng trời tính”, mình tính quá thành quá tính. Đừng nghĩ làm “Vua” vùng này qua đất khác sẽ tiếp tục làm “Vua”. Mọi thứ không hoàn hảo, chúng ta đừng bao giờ mong cầu mọi thứ hoàn hảo, xương máu 12 năm qua cho tôi thấy được điều đó. Chỉ có cái tâm bạn lành, đỉnh cao của sự sống là sự chia sẻ cho đi thì mới nhận lại được.

Nếu quay ngược thời gian tôi vẫn đi con đường này, rất chông gai đổi bằng tính mạng, để vượt qua điều đó không dễ dàng nhưng qua được thì mới thấy sự sống ở đâu, giá trị thật ở đâu và điều đó xứng đáng vô cùng!

Sự trở lại phim này sau 12 năm đó là lựa chọn của Trương Minh Cường?

Sự trở lại mọi thứ là duyên số, theo tôi mọi thứ xảy ra như là phải xảy ra chứ tôi không nghĩ mình là người được chọn cho những bài học khó. Thông điệp cuối cùng tôi muốn cảm ơn bản thân vì đã vượt qua và chia sẻ với mọi người. Mình cứ sống tốt, mọi thứ tốt đẹp sẽ đến. Tôi luôn gửi thông điệp đến vũ trụ là khi tôi đi qua được mọi thử thách thì tôi phải làm gì để giúp đỡ chia sẻ với mọi người, mong cầu điều gì đó để làm công cụ giúp đỡ mọi người cũng sống an. Và chính vì vậy phim Lật mặt 7: Một điều ước đến và tôi có cơ hội sẻ chia câu chuyện của mình nhiều hơn. Tôi thấy kinh tế đang đi xuống, nhiều doanh nghiệp đang lao đao, rất khó khăn kiệt sức bên trong gồng bên ngoài, tôi từng trải qua hết giai đoạn này nên đây là thời điểm tôi cần đồng hành với những ai cần cùng tần số mà dường như họ cũng không biết đi về đâu.

Qua phim, truyền thông đến với tôi và tôi chia sẻ câu chuyện của mình để khán giả thấy họ trong đó. Hiện nay có nhiều hoàn cảnh thật, qua phim sự thật phơi bày nhiều hơn, mọi người nhìn rõ vết thương sâu cỡ nào và tìm ra cách chữa chỗ nào, phải uống thuốc kiểu gì. Tất cả những điều này tôi đã trải qua. Khi khó khăn nhất tôi dặn mình: “Khi không ai tin mình có thể làm được thì mình càng phải làm được” và bây giờ tôi sẽ nói câu này với mọi người. Dù cho bạn khó khăn cỡ nào thì bạn cũng sẽ vượt qua được, tôi làm được thì bạn sẽ làm được!

Cảm ơn Trương Minh Cường về những chia sẻ!

“Tôi từng khổ đau vì thất bại từ kinh doanh đến hạnh phúc gia đình tan vỡ nên phải hướng ra bên ngoài nhiều, va chạm, tích lũy kinh nghiệm sống thì mới có một Hai Khôn đầy đặn như thế!”, nam diễn viên Trương Minh Cường chia sẻ.
'Lật mặt 7': 'Nguồn năng lượng sạch' mang lòng tốt lan tỏa khắp mọi miền đất nước 'Lật mặt 7': 'Nguồn năng lượng sạch' mang lòng tốt lan tỏa khắp mọi miền đất nước

(TGĐA) - Dịp cuối tháng 4 - đầu tháng 5 là thời điểm “yêu thương ...

Lý Hải quảng bá văn hóa Việt ở franchise 'Lật mặt' Lý Hải quảng bá văn hóa Việt ở franchise 'Lật mặt'

(TGĐA) - Một trong những yếu tố thu hút khiến khán giả yêu thương franchise ...

Mai Thủy

Photo: Hải Nguyễn