Truyền hình Hoa ngữ và thời đại đồng hồ cát

(TGĐA) - Trước việc phim truyền hình không ngừng nâng cao chất lượng, hướng nguồn lực vào một số ít phim hàng đầu đã trở thành xu hướng trong ngành, mô hình phát triển dự án “tập trung sức mạnh làm phim bom tấn”, khiến những bộ phim có kỹ xảo, quy mô dàn dựng lớn, ra mắt khán giả một cách thuận lợi. Cấu hình tổng thể gồm phần đầu, phần eo, phần đuôi của dự án đã có sự thay đổi, từ “hình kim tự tháp” trước đây tiến hóa thành “hình đồng hồ cát” ở hiện tại.

Màn ảnh Hoa ngữ tháng 9: Trần Nghiên Hy có làm “sống lại” danh ca Đặng Lệ Quân? Màn ảnh Hoa ngữ tháng 9: Trần Nghiên Hy có làm “sống lại” danh ca Đặng Lệ Quân?
'Lục phiến môn': Lâm Phong âm thầm phá án lập công, cứu nguy cho Tề vương 'Lục phiến môn': Lâm Phong âm thầm phá án lập công, cứu nguy cho Tề vương

Phim bom tấn đều đặn lên sóng trong quý I và quý II, tái định nghĩa chất lượng đốt cháy rating

Mở màn màn ảnh nhỏ năm 2023, đã xuất hiện cảnh tượng sôi sục khác hẳn trước đây. Trong quý I, có hai bộ phim bom tấn Cuồng phongTam thể phát sóng đã đốt cháy rating, sang quý II, hàng loạt phim được đầu tư lớn, dàn dựng công phu, quy tụ dàn diễn viên nổi tiếng, gạo cội như Bốn mùa đằng đẵng, Hắn là ai, Con đường nhân sinh, Công tố tinh anh… liên tiếp ra mắt khán giả, những phim này với cốt truyện và cách trình bày mới lạ, làm phong phú thêm nội dung phim truyền hình, chiều sâu diễn xuất của diễn viên và chiều sâu kịch bản đều có bước tiến nhảy vọt.

Truyền hình Hoa ngữ và thời đại đồng hồ cát
Phim Tam thể, Cuồng phong có một lượng lớn kỹ xảo, thế giới quan rộng lớn… và được tập trung mọi nguồn lực

Nếu nói những bộ phim đã lên sóng kể trên vẫn mang tính lạc hậu theo xu hướng nhất định, vậy thì những bộ phim chưa phát sóng chính là “phong vũ biểu” của xu hướng hiện tại, như phim cổ trang có Dữ phượng hành, Khánh dư niên 2, phim hiện đại có Đại giang đại hà 3, Cáp Nhĩ Tân 1944, phim đô thị có Tiểu phu thê, Mặt trời rực rỡ bên tôi, Chuyện tốt thành đôi, phim thể loại khác có Chiếc thuyền đơn độc, Lợi kiếm hoa hồng, Giang hà nhật thượng, Giao thác đích trường cảnh… lũ lượt lên lịch phát sóng.

Từ quảng bá của những nền tảng video trực tuyến lớn, có thể thấy các nhà sản xuất phim thời gian gần đây, khi dự án mới được lên kế hoạch, các nền tảng và nhà sản xuất sẽ chú trọng chọn lựa đề tài ăn khách và diễn viên nổi tiếng, nhằm tìm kiếm “bảo hiểm kép” cho dự án, ví dụ phim “siêu bom tấn” Khánh dư niên 2, tất cả các khâu kịch bản, trang phục, hóa trang đều quy tụ đội ngũ hàng đầu, dàn diễn viên càng không cần phải nói, bất kỳ diễn viên nào trong phim cũng có thể đảm đương vai trò diễn viên trụ cột trong một bộ phim khác. Còn có phim Mặt trời rực rỡ bên tôi được Bạch Bách Hà, Tiêu Chiến “bảo chứng rating”, phim Cáp Nhĩ Tân 1944 do Trương Lê đạo diễn hợp tác với Dương Mịch, phim Lợi kiếm hoa hồng do Địch Lệ Nhiệt Ba diễn cặp với Kim Thế Giai…

Thực ra, phim truyền hình chất lượng cao đã sớm xuất hiện, nửa cuối năm 2022, tác phẩm chất lượng cao đã xuất hiện thường xuyên trên màn ảnh nhỏ, như Mộng hoa lục, Gió thổi bán hạ, Rock & Roll cuồng hoa… đề tài mới lạ, cách tường thuật đột phá đã làm tăng kỳ vọng của khán giả đối với phim truyền hình, có thể thấy bằng mắt thường là nhà làm phim không còn “đánh lừa” khán giả, trình độ chuyên môn của nhân viên hậu trường không ngừng được nâng cao.

Truyền hình Hoa ngữ và thời đại đồng hồ cát
Bộ phim “siêu bom tấn” Khánh dư niên 2 được “bảo hiểm kép” bởi biên kịch, trang phục, hóa trang đều quy tụ đội ngũ hàng đầu

Khi nguồn tài nguyên hướng đến các dự án hàng đầu, cấu hình tổng thể gồm phần đầu, phần eo, phần đuôi của dự án đã có sự thay đổi, từ “hình kim tự tháp” trước đây tiến hóa thành “hình đồng hồ cát” ở hiện tại.

Trình độ thẩm mỹ của khán giả liên tục nâng cao, thị trường phần eo sôi động đã là quá khứ

Sau khi màn ảnh nhỏ bước qua thời kỳ khởi động, thời kỳ gia đình và “thời kỳ lưu lượng”, những nội dung đơn giản, thô thiển cũng không thể nào “đánh lừa” khán giả nữa, những bộ phim có chiều sâu và diễn xuất tốt hơn liền bước vào giai đoạn hoàng kim. Trình độ thẩm mỹ của khán giả liên tục nâng cao khiến những người sáng tạo phải tìm kiếm lối thoát là nội dung mới mẻ, ham muốn sáng tác của những người sáng tạo cũng được kích thích, điều này làm cho cuộc cách mạng trong ngành truyền hình càng sâu sắc thêm.

Bên cạnh việc khán giả lựa chọn nội dung có ảnh hưởng trực tiếp đến thị trường, rủi ro trong quá trình quay phim tiếp tục gia tăng, cũng khiến nhiều công ty chế tác quy mô vừa và nhỏ rút lui sớm khỏi cánh cổng sản xuất phim truyền hình, công ty nhỏ dù vẫn cố bám trụ, phim do họ sản xuất chủ yếu là phim online kinh phí thấp, việc này khiến thị trường liên tục cho thấy nội dung phần eo ngày càng ít ỏi, nội dung phần đầu và phim online “nhỏ mà có võ” hình thành tình thế hai đầu nặng.

Truyền hình Hoa ngữ và thời đại đồng hồ cát
Các bộ phim ăn khách được sản xuất phần tiếp theo đều thu hút tài nguyên phong phú và được xếp vào hàng bom tấn

Trước mắt, những bộ phim dàn dựng hoành tráng, phim online bom tấn chủ yếu do các công ty lớn sản xuất, còn những bộ phim đang trong giai đoạn chuẩn bị, đa số đã trở thành phim IP, là phim thế hệ thứ hai quy mô lớn hoặc phần tiếp theo của các công ty lớn, ví dụ như các phim đã được đề cập ở trên Khánh dư niên 2, Đại giang đại hà 3Đại Tống thiếu niên chí 2, Đường triều quỷ sự lục chi tây hành

Trên thực tế, nhìn từ góc độ đặc tính của ngành, bản thân thị trường phim truyền hình đã có sẵn nguyên tắc lợi ích 2 – 8, điều này khiến tài nguyên sẽ tiếp tục hội tụ về phim hàng đầu, nhiều đề tài trước đây được các công ty cỡ trung và nhỏ đầu tư nay cũng thể hiện sự phân cực, với trạng thái “không làm phim online kinh phí thấp thì làm phim truyền hình quy mô lớn”.

Phim truyền hình đề tài cỡ trung dàn dựng cỡ lớn, về cơ bản đều có ưu thế đặc trưng của đề tài, ví dụ các phim thần tượng Quy lộ, Ba phần hoang dã, Vụng trộm không thể giấu… những bộ phim này có đề tài mới mẻ, kịch bản viết chắc tay; xét về diễn viên, thực ra dàn diễn viên chính không phải những cái tên đình đám, nhưng diễn xuất vững vàng, có độ nổi tiếng nhất định, đang trong thời kỳ phát triển ổn định, quá trình dàn dựng nghiêm túc và sự kính nghiệp của diễn viên đã giúp những bộ phim này đạt chất lượng cao, làm khán giả hài lòng.

Trong số ít nội dung phần eo, có một số tác phẩm dù không “lấy ít thắng nhiều”, vẫn tạo được tiếng vang nhất định, ví dụ Chuyện kể hoa lưu ly do Từ Chính Khê, Mạnh Tử Nghĩa đóng chính, Hộ tâm do Hầu Minh Hạo, Châu Dã đóng chính… là phim thần tượng cổ trang kinh phí tầm trung và phim Thế giới mới của bà ngoại với đề tài, khái niệm, cốt truyện đều mới mẻ…

Tuy nhiên, càng nhiều phim phần eo lại giảm sút “sức mặc cả”, bị dàn dựng thành phim online kinh phí thấp thậm chí là phim ngắn. Tình hình của phim truyền hình kinh phí thấp càng khó khăn hơn. Để thoát khỏi nghịch cảnh, không ít phim online kinh phí thấp rút gọn nội dung thành phim ngắn. Khi tài nguyên của phim truyền hình nghiêng về phim ngắn, đã giúp phim ngắn có cơ hội “sinh sôi nảy nở”, xuất hiện nhiều bộ phim do các diễn viên nổi tiếng đảm nhận vai trò trụ cột, điển hình là bộ phim 29 do Dương Dung đóng chính.

Truyền hình Hoa ngữ và thời đại đồng hồ cát
Phim bom tấn tuy nổi trội nhưng xét về số lượng thì phim online và phim ngắn vẫn chiếm ưu thế và mang “tính áp đảo” hơn

Phim truyền hình quy mô nhỏ có thực sự thu nhỏ quy mô? Thực ra xét về cách sản xuất và cổng phát sóng, phim bom tấn và phim quy mô nhỏ luôn ở trạng thái cân bằng với số lượng hợp lý, theo số liệu của Vlinkage cho thấy, xét về tỷ lệ phim bom tấn mới lên sóng hàng tuần, so với tổng số phim mà nói, tỷ lệ phim bom tấn vẫn còn ít, phim mới với kinh phí thấp vẫn chiếm số nhiều.

Lấy ví dụ trong khoảng thời gian một tháng gần đây, các nền tảng video trực tuyến lớn tung ra 25 bộ phim dài tập, chỉ số phát sóng tuần đơn đạt trên 80 có các phim Vùng biển trong mơ, Trường phong độ, Ba phần hoang dã, Hậu lãng, Vụng trộm không thể giấuNgọc cốt dao… cũng chỉ chiếm 24% trong tổng số phim, dù xét về chất lượng, việc tập hợp phim bom tấn vào cùng một thời điểm giống như “thần tiên đánh lộn”, nhưng xét về số lượng, phim online và phim ngắn vẫn chiếm ưu thế mang “tính áp đảo”.

Thực ra, sở dĩ khán giả cảm thấy phim bom tấn ngày càng nhiều, là vì đa số phim kinh phí thấp không có sức cạnh tranh khi phát sóng, bị lợi thế được quảng bá mạnh mẽ của phim bom tấm ép thành “vô hình”, gần như không thể lọt vào danh sách phim được khán giả đón xem. Kỳ thực, so với phim quy mô nhỏ, sự sụt giảm nhanh chóng của phim phần eo đáng chú ý hơn, vì điều này có nghĩa là không gian đột phá của những “chú hắc mã” bị siết chặt hơn nữa, những bộ phim trở thành “huyền thoại lội ngược dòng” như Nữ pháp y, Phương Đại Trù, Trần Thiên Thiên ngày ấy bây giờ, Trân tu ký, Tam Duyệt có công việc mới… sẽ ngày càng hiếm, nội dung phong phú trên màn ảnh nhỏ cũng sẽ giảm đi đáng kể.
Màn ảnh Hoa ngữ tháng 9: Trần Nghiên Hy có làm “sống lại” danh ca Đặng Lệ Quân? Màn ảnh Hoa ngữ tháng 9: Trần Nghiên Hy có làm “sống lại” danh ca Đặng Lệ Quân?
'Lục phiến môn': Lâm Phong âm thầm phá án lập công, cứu nguy cho Tề vương 'Lục phiến môn': Lâm Phong âm thầm phá án lập công, cứu nguy cho Tề vương

Trịnh Nghi