Tuổi 86, nghệ sĩ Minh Cảnh ngồi máy bay 29 tiếng để về lại Việt Nam vì tình cảm nồng hậu của khán giả quê nhà

(TGĐA) - Vừa qua, liveshow cải lương của nghệ sĩ Minh Cảnh - Bao công tra án Quách Hòe đã thu hút sự chú ý lớn từ khán giả và giới mộ điệu cải lương. Trong buổi gặp gỡ truyền thông mới đây nhất, nghệ sĩ Minh Cảnh đã có những chia sẻ đầy xúc động về lần trở lại sân khấu Việt sau gần 2 thập kỷ xa quê hương, cũng như tiết lộ thông tin chính thức về chương trình biểu diễn tiếp theo.

NSƯT Bảo Quốc tái xuất ở 'Tài danh đất Việt 5', lần đầu tiên nhận lời vở diễn 'Dạ cổ Hoài Lang' phiên bản cải lương NSƯT Bảo Quốc tái xuất ở 'Tài danh đất Việt 5', lần đầu tiên nhận lời vở diễn 'Dạ cổ Hoài Lang' phiên bản cải lương
NSƯT Kim Tiểu Long, Tú Sương và nhiều thế hệ nghệ sĩ tề tựu tại 'Tài danh đất Việt - Hoa Mộc Lan tùng chinh' NSƯT Kim Tiểu Long, Tú Sương và nhiều thế hệ nghệ sĩ tề tựu tại 'Tài danh đất Việt - Hoa Mộc Lan tùng chinh'

Tình yêu thương của khán giả là “không khí để hít thở” mỗi ngày

Vừa qua, chương trình cải lương Minh Cảnh - Bao công tra án Quách Hòe đã được diễn ra tại Nhà hát Bến Thành, với sự tham gia của hàng loạt những tên tuổi gạo cội trong làng cổ nhạc Việt Nam như: NSND Minh Vương, NSƯT Vũ Luân, NSND Thanh Tuấn, NSƯT Kim Tử Long, NSƯT Ngọc Huyền, nghệ sĩ Linh Tâm, nghệ sĩ Thanh Hằng, NSƯT Trọng Phúc, nghẹ sĩ Chí Linh, NSƯT Vân Hà, NSƯT Phượng Loan, nghệ sĩ Tiểu Bảo Quốc, nghệ sĩ Gia Bảo, Quốc Đại, Nhã Thi...

Là một nghệ sĩ cải lương gạo cội của sân khấu miền Nam, nghệ sĩ Minh Cảnh xuất hiện trên sân khấu trong sự xúc động của đại bộ phận khán giả. Sau hơn 60 năm theo đuổi nghệ thuật, nghệ sĩ Minh Cảnh ở độ tuổi 86 vẫn giữ được phong độ trong giọng hát vang, âm sắc sáng trong cũng như tình yêu mãnh liệt dành cho cải lương. Nhiều khán giả tại liveshow không khỏi “nổi da gà” khi được lắng nghe “đệ nhất danh ca vọng cổ” thể hiện lại đoạn “xuống vọng cổ” kinh điển đã gắn liền với thanh xuân của bao thế hệ khán giả: "Trời ơi, bởi sa cơ giữa chiến trường thọ tiễn/ Nên Võ Đông Sơ đành chia tay vĩnh viễn Bạch Thu Hà”.

Tuổi 86, nghệ sĩ Minh Cảnh ngồi máy bay 29 tiếng để về lại Việt Nam vì tình cảm nồng hậu của khán giả quê nhà

Chia sẻ lại những cảm xúc của mình trên sân khấu đầu tiên sau gần 2 thập kỷ xa quê nhà, nghệ sĩ Minh Cảnh vẫn bật khóc đầy xúc động: “Tôi đã rất dằn tâm trong đêm diễn vừa qua. Vì nếu không, tôi đã khóc từ rất lâu. Đó là sự cảm động trước tình yêu của khán giả, của những người đã đứng ra tổ chức để Minh Cảnh được gặp tất cả những người thân yêu mình. Rất xúc động, rất sung sướng, hạnh phúc tràn đầy trong tôi. Thật sự mà nói, tình yêu thương của khán giả đối với tôi như 'không khí' để hít thở mỗi ngày”.

Đêm diễn huyền thoại của nghệ sĩ Minh Cảnh

Với những thành công ngoài mong đợi của đêm diễn liveshow Minh Cảnh - Bao công tra án Quách Hòe, “ông bầu” Gia Bảo cũng chính thức thông tin đến khán giả về liveshow tiếp theo dành riêng cho nghệ sĩ Minh Cảnh. Theo đó, đêm diễn tiếp theo với tên gọi: Liveshow Minh Cảnh - Tằm Tơ nhả ngọc, thuộc chuỗi liveshow Tài danh đất Việt - Đêm tôn vinh sẽ được diễn ra vào ngày 5/8 tại Nhà hát Bến Thành.

“Không phải đêm hát bình thường, mà là đêm huyền thoại” - nghệ sĩ Gia Bảo khẳng định. Bởi đây sẽ là đêm diễn quy tụ nhiều nghệ sĩ “cây đa, cây đề” của làng cải lương Việt Nam: Nghệ sĩ Minh Cảnh, NSND Lệ Thủy, NSND Minh Vương, NSND Thanh Tuấn, Thanh Điền, NSND Trọng Hữu, nghệ sĩ Linh Tâm, nghệ sĩ Thanh Hằng... Không dừng lại ở màu sắc kiếm hiệp - vốn là thế mạnh của nghệ sĩ Minh Cảnh, đêm diễn còn được bổ sung thêm nhiều trích đoạn mang đậm phong cách xã hội, kết hợp giữa tân nhạc - cổ nhạc để mang đến nhiều bất ngờ cho khán giả.

Tuổi 86, nghệ sĩ Minh Cảnh ngồi máy bay 29 tiếng để về lại Việt Nam vì tình cảm nồng hậu của khán giả quê nhà

Đặc biệt, liveshow lần này cũng sẽ đưa khán giả trở về thời hoàng kim của nghệ thuật cải lương tuồng cổ nói chung và ký ức vàng son của nghệ sĩ Minh Cảnh nói riêng. Những trích đoạn kinh điển và huyền thoại nhất của nghệ sĩ Minh Cảnh như: Quán nửa khuya, Mưa trên phố Huế, Máu nhuộm sân chùa, Mùa thu trên Bạch Mã Sơn, Đêm lạnh chùa hoang, Sầu vương ý nhạc... Tất cả đều sẽ một lần nữa hiện hữu trên sân khấu qua giọng hát sáng trong, đầy cảm xúc của “đệ nhất vọng cổ” và các nghệ sĩ kỳ cựu.

“Cũng như rất nhiều khán giả yêu cải lương, Gia Bảo cũng rất khát khao được nhìn thấy nghệ sĩ Minh Cảnh và NSND Lệ Thủy cùng đứng trên một sân khấu như ngày xưa. Tất cả những nghệ sĩ từng gắn liền với ông, tôi đã liên hệ hết ngay khi có thể. Để mời được cô Lệ Thủy về Việt Nam hát rất khó. Nhưng chính cô cũng tâm sự, cô trở về Việt Nam vì yêu quý nghệ sĩ Minh Cảnh, vì ơn nghĩa ngày xưa” - Gia Bảo nói.

Cùng góp mặt tại buổi gặp gỡ, nghệ sĩ Linh Tâm cũng xúc động bày tỏ cảm xúc tự hào khi tham gia những chương trình Tài danh đất Việt, nhất là liveshow nghệ sĩ Minh Cảnh: “Đôi khi lỡ hẹn một giờ, lần sau muốn gặp phải chờ trăm năm” - nghệ sĩ Linh Tâm bày tỏ.

Tâm nguyện trở thành cầu nối giữa người với người

Trước những lo ngại về vấn đề sức khỏe của nghệ sĩ Minh Cảnh, Gia Bảo khẳng định: “Mong rằng khán giả hãy an tâm về điều này. Thời lượng chương trình vẫn sẽ đảm bảo trong khoảng 3 tiếng và các phần trình diễn đều được sắp xếp để chia sức với nghệ sĩ Minh Cảnh. Những trích đoạn vẫn sẽ do nghệ sĩ Minh Cảnh thể hiện. Bên cạnh đó, các bài ca cổ sẽ được lớp nghệ sĩ hậu bối tái hiện như một cách nhắc nhớ và mang tới nhiều trải nghiệm mới lạ, bất ngờ hơn cho khán giả” - nghệ sĩ Gia Bảo chia sẻ thêm.

Tuổi 86, nghệ sĩ Minh Cảnh ngồi máy bay 29 tiếng để về lại Việt Nam vì tình cảm nồng hậu của khán giả quê nhà

Bên cạnh đó, Gia Bảo cũng thẳng thắn bác bỏ các thông tin cho rằng nam nghệ sĩ đang “bào” sức của nghệ sĩ Minh Cảnh. Nói về hình ảnh nghệ sĩ Minh Cảnh ngồi xe lăn ở sân bay, nghệ sĩ Gia Bảo cho biết: “Để bay từ Mỹ về Việt Nam, nghệ sĩ Minh Cảnh đã ngồi suốt 29 tiếng trên máy bay. Với những chuyến bay đường dài như vậy, các hành khách cao tuổi đều sẽ được các hãng bay hỗ trợ xe lăn để thuận tiện di chuyển. Trước những ý kiến cho rằng Gia Bảo đang ‘bào sức’ sư phụ Minh Cảnh, tôi thật sự thấy buồn. Mời được ông về đây là sự cố gắng vô cùng từ phía nghệ sĩ Minh Cảnh và Gia Bảo rồi”.

Về phía nghệ sĩ Minh Cảnh, ông mong rằng công chúng có thể yên tâm về vấn đề sức khỏe của mình. Ở độ tuổi 86, nghệ sĩ gây bất ngờ bởi tinh thần minh mẫn, cách giao đãi rõ ràng, rành mạch và đặc biệt là nhiều câu từ sâu sắc, giàu sức nặng cảm xúc. Với ngọn lửa nghề vẫn luôn mãnh liệt trong hơn 60 năm qua, tình cảm của khán giả chính là động lực và “chất nuôi dưỡng cơ thể này” - nghệ sĩ Minh Cảnh bộc bạch.

Thậm chí, “ông hoàng cải lương” còn hài hước tiết lộ, thời gian ông về Việt Nam là “vô hạn định”, để có thể gặp gỡ thật nhiều khán giả Việt Nam. Cùng mong muốn ấy, Gia Bảo cũng khẳng định không “độc quyền” nghệ sĩ Minh Cảnh, cũng như các nghệ sĩ kỳ cựu khác, chỉ diễn duy nhất show do nam nghệ sĩ thực hiện. Nam nghệ sĩ khẳng định sẵn sàng trở thành cầu nối giữa nghệ sĩ Minh Cảnh và các đơn vị tổ chức khác. Bởi hơn cả một đêm trình diễn nghệ thuật, mong muốn lớn nhất của Gia Bảo chính là kết nối các “cây đa, cây đề” với thế hệ khán giả mới, cũng như tiếp tục giữ “ngọn lửa” cải lương lâu nhất có thể.

Tuổi 86, nghệ sĩ Minh Cảnh ngồi máy bay 29 tiếng để về lại Việt Nam vì tình cảm nồng hậu của khán giả quê nhà

“Chia sẻ thật lòng, chi phí để tổ chức một đêm diễn cải lương như thế này rất cao. Điển hình như tuồng Bao công tra án Quách Hòe vừa qua, chi phí chỉ để trả cho dàn nhạc đã lên đến 40 triệu, tổng chi phí cho cả show diễn đã gần nửa tỷ. Giữa thời điểm kinh tế khó khăn, để thực hiện một show diễn bất kỳ đều là một bước đi rất mạo hiểm. Nhưng khi nhìn các nghệ sĩ mình từng thần tượng, những ‘cây đa cây đề’ hiếm hoi được dịp hội ngộ trên một sân khấu. Các buổi tập tuồng đều rất vui vẻ và đong đầy hạnh phúc. Tất cả chính là động lực để Gia Bảo tiếp tục thực hiện nhiều hơn những chương trình như thế này” - những trải lòng của nghệ sĩ Gia Bảo.

Sau những nỗ lực không ngừng để mang đến cho khán giả và giới mộ điệu cải lương những chương trình nghệ thuật chất lượng, quy tụ dàn nghệ sĩ gạo cội - tinh hoa của sân khấu cải lương trong suốt hàng thập kỷ. Chuỗi chương trình Tài danh đất Việt đã và đang trở thành một “thương hiệu” thỏa lòng những khán giả yêu thích cải lương, cũng như tôn vinh và gìn giữ một loại hình nghệ thuật có đời sống bền bỉ, đại diện cho nét đẹp văn hóa - nghệ thuật đậm chất Việt Nam.

NSƯT Bảo Quốc tái xuất ở 'Tài danh đất Việt 5', lần đầu tiên nhận lời vở diễn 'Dạ cổ Hoài Lang' phiên bản cải lương NSƯT Bảo Quốc tái xuất ở 'Tài danh đất Việt 5', lần đầu tiên nhận lời vở diễn 'Dạ cổ Hoài Lang' phiên bản cải lương

(TGĐA) - Chương trình Tài danh đất Việt lần thứ 5 nhận được sự quan ...

NSƯT Kim Tiểu Long, Tú Sương và nhiều thế hệ nghệ sĩ tề tựu tại 'Tài danh đất Việt - Hoa Mộc Lan tùng chinh' NSƯT Kim Tiểu Long, Tú Sương và nhiều thế hệ nghệ sĩ tề tựu tại 'Tài danh đất Việt - Hoa Mộc Lan tùng chinh'

(TGĐA) - Với mong muốn mang đến một đêm diễn cải lương chất lượng như ...

Di Mi