Vì sao 'Fantastic Beasts 3' gặp thất bại?

(TGĐA) - Fantastic Beasts 3 tưởng như sẽ khiến cho Warner Bros, nở mày nở mặt, cũng như là động lực để JK. Rowling – mẹ đẻ của Harry Potter triển khai tiếp các phần tiếp theo nhưng hóa ra, mọi thứ không như tưởng tượng đối với phần ngoại truyện tiếp theo của Harry Potter.

Hoạt hình ‘The Bad Guys’ vượt mặt bom tấn ‘Fantastic Beasts 3’ chiếm giữ ngôi vương phòng vé Bắc Mỹ Hoạt hình ‘The Bad Guys’ vượt mặt bom tấn ‘Fantastic Beasts 3’ chiếm giữ ngôi vương phòng vé Bắc Mỹ
‘Fantastic Beasts 3’ đạt tổng doanh thu 193 triệu USD trên toàn cầu ‘Fantastic Beasts 3’ đạt tổng doanh thu 193 triệu USD trên toàn cầu
‘Fantastic Beasts 3’ mở màn thấp kỷ lục vẫn thống trị doanh thu phòng vé Bắc Mỹ ‘Fantastic Beasts 3’ mở màn thấp kỷ lục vẫn thống trị doanh thu phòng vé Bắc Mỹ

Doanh thu đáng thất vọng

1. 'Fantastic Beasts 3’ gây bất ngờ vì khiến Warner Bros. lỗ nặng
Fantastic Beasts 3 gây bất ngờ vì khiến Warner Bros. lỗ nặng

Fantastic Beasts 3 hay Fantastic Beasts: The Secret of Dumbledore tiêu tốn của Warner Bros. khoảng 200 triệu USD và hãng phim này còn tốn thêm cả “mớ tiền” để quảng bá cho bộ phim. Warner Bros. từng coi loạt phim hậu truyện Fantastic Beasts là mục tiêu kiếm lời trong nhiều năm, nhưng doanh thu giảm dần qua thời gian đã khiến nhiều người đặt câu hỏi về chất lượng của thương hiệu phim này.

Khoảng giữa tháng 4, Fantastic Beasts: The Secret of Dumbledore đã thu về 71,7 triệu USD tại 66 thị trường nước ngoài, nâng tổng doanh thu quốc tế của bộ phim lên mức 150,4 USD. Kết hợp với doanh thu 130 triệu USD tại phòng vé Bắc Mỹ, tính đến thời điểm ngày 26/4, Fantastic Beasts 3 đã thu được số tiền 280 triệu USD. Như vậy, Warner Bros hoàn toàn xác định rằng Fantastic Beasts 3 là một dự án lỗ “nặng” và nếu qua tháng 5, phim cũng hoàn toàn không có cửa để cạnh tranh ở phỏng vé, khi hầu hết mọi người đều chú ý tới Doctor Strange in the Multiverse of Madness. Vậy tại sao Fantastic Beasts 3 lại gây thất vọng đến thế?

Yếu tố nhạy cảm gây nhiều tranh cãi

2. Phim bị cho rằng sử dụng yếu tố đồng tính để câu khách
Phim bị cho rằng sử dụng yếu tố đồng tính để câu khách

Tâm điểm trong Fantastic Beasts 3 vẫn sẽ là cuộc đối đầu giữa Albus Dumbledore (Jude Law) và Grindelwald (Mads Mickkelsen), khi hai phù thủy quyền năng từ bạn thành thù, mang tư tưởng đối địch. Một bên muốn hòa bình, còn 1 bên muốn giới phù thủy phải có những luật lệ hà khắc và nghiệt ngã.

Phù thủy Grindelwald do Mads Mikkelsen thủ vai đã có màn “chào sân” đầu tiên, thay cho Johnny Depp bị loại khỏi bộ phim vì vướng lùm xùm kiện cáo với vợ cũ Amber Heard. Tuy nhiên, nhiều fan xem Fantastic Beasts 3 đánh giá màn trình diễn của ngôi sao phim Hannibal chưa đủ thuyết phúc, nhất là việc thể hiện sự giằng xé với mối quan hệ đồng tính cùng Albus Dumbledore.

"Phần thể hiện của Mads Mickkelsen không để lại ấn tượng cho tôi nhiều, tôi cảm thấy vai này không hợp với anh ấy, không diễn ra nét điên cuồng thao túng nhưng vẫn đĩnh đạc của Grindelwald, nhắc đến chuyện tình yêu với Albus càng không ra" - một fan nhận xét trên fanpage Harry Potter Vietnam Network.

Bên cạnh đó, yếu tố đồng tính cũng khiến cho Fantastic Beasts 3 không được chiếu ở một số nước chưa có tư tưởng cởi mở với giới tính thứ 3. Tại Trung Quốc, khi mà phim đồng tính đang bị cấm đoán mạnh mẽ, Fantastic Beasts 3 đã buộc phải cắt hết những trường đoạn mô tả sợi dây tình cảm giữa Grindelwald và Dumbledore, như vậy bộ phim sẽ không thể tạo ra được một mạch thống nhất.

Tuy nhiên, cũng có ý kiến nhận định nhà biên kịch JK. Rowling quá dựa dẫm vào yếu tố đồng tính để thu hút sự chú ý, còn những gì bà cùng đạo diễn David Yates thể hiện lại hết sức nhạt nhòa.

Những thiếu sót khó thể chấp nhận!

3. Phần hành động bị cho rằng nhạt nhòa và thiếu điểm nhấn
Phần hành động bị cho rằng nhạt nhòa và thiếu điểm nhấn

Fantastic Beasts 3 có thế giới được mở rộng hơn, khi ngoài nhân vật chính Newt Scamander (Eddie Redmayne), Dumbledore còn tập hợp rất nhiều phù thủy quốc tế trong cuộc chiến lật đổ Grindelwald, không cho hắn tranh cử vị trí cấp cao trong Bộ Phép thuật. Tuy nhiên, không có bất cứ một màn giao tranh nảy lửa nào giữa hai bên thiện và ác, các màn giao đấu bằng phép thuật không hấp dẫn, nảy lửa như các phim Harry Potter về trước.

Trang phê bình Roger Ebert nhận định: “Tên gọi của bộ phim khơi gợi sức tò mò cao, nhưng lại vụng về trong cách truyền tải một câu chuyện tỏ ra nặng nề nhưng hoàn toàn không phải. Những trường đoạn hài hước khá ‘thiếu muối’, phần hành động tệ hại và chẳng có chút gì đáng nhớ”.

Tên gọi của bộ phim là Những bí mật của Dumbledore, nhưng “bí mật” hay cú twist mà bộ phim mang lại thì hết sức chóng vánh. Ngoài chuyện “yêu đương” giữa Dumbledore và Grindelwald, thì phim cũng hé lộ quá khứ của nhân vật Credence Barebone do Ezra Miller thủ vai. Nếu các phần trước, Credence xuất hiện như một kẻ phản diện có ngoại hình đáng sợ, khiến khán giả mong đợi hắn sẽ gây khó dễ cho dàn nhân vật chính ra sao. Nhưng qua tới phần 3, Credence trở nên yếu đuối, lạc lõng và gần như không gây được một chút ấn tượng nào.

Trên chuyên trang Rotten Tomatoes, phim có tỷ lệ chấm diểm là 47% dựa trên 199 bài phê bình, với điểm đánh giá trung bình là 5,5/10. Sự đồng thuận của các nhà phê bình trên trang web nói rằng: “Fantastic Beasts: The Secrets of Dumbledore tránh được một số điểm trừ của những người tiền nhiệm trước đó, nhưng thiếu nhiều điều kỳ diệu đã thu hút khán giả vào thế giới Phù thủy như nhiều phim trước đây của Harry Potter”.

Lùm xùm bên ngoài

4. Ezra Miller vướng phải nhiều bê bối
Ezra Miller vướng phải nhiều bê bối

Một ngày trước buổi ra mắt hào nhoáng của Fantastic Beasts: The Secrets of Dumbledore, nam diễn viên Ezra Miller đã bị cảnh sát bắt giữ vì hành vi gây rối. Warner Bros. buộc phải xoá bỏ sự hiện diện của Ezra Miller tại bất kỳ sự kiện quảng bá nào của Fantastic Beast 3 nhưng chừng đó là chưa đủ để giải quyết các rắc rối bởi nam diễn viên còn đảm nhận vai chính trong bom tấn The Flash ra mắt vào năm sau của DC.

Việc Miller bị bắt và tạm giam vì gây rối ở nhiều nơi đã làm tăng thêm những rắc rối cho Fantastic Beasts. Sau thất bại của phần 2 The Crimes of Grindelwald, Warner Bros. ban đầu đã hoãn quay loạt phim vào năm 2019 để điều chỉnh lại phần phim thứ ba thay vì thực hiện các phần tiếp theo một cách máy móc. Tuy nhiên, dịch Covid-19 đã khiến tiến độ quay phim bị chậm đi đáng kể. Bên cạnh đó, Johnny Depp, người đóng vai phù thủy hắc ám Gellert Grindelwald trong hai phần đầu tiên vẫn đang vướng vào rắc rối với vụ kiện với vợ cũ Amber Heard. Dù chưa biết đúng sai nhưng tại phiên tòa, Johnny Depp từng cay đắng nói rằng: “Trong những năm qua, cả thế giới chỉ coi tôi là kẻ vũ phu”.

5. Một sản phẩn 'vắt sữa
Một sản phẩn 'vắt sữa

Đó là chưa kể, J.K. Rowling từ một tác giả được yêu mến đã trở thành nhân vật gây tranh cãi sau loạt quan điểm về giới tính, đặc biệt là người chuyển giới. Thậm chí Rowling còn bị chính bộ ba diễn viên Harry Potter là Daniel Radcliffe, Rupert Grint và Emma Watson đứng ra chỉ trích, cho rằng nữ tác giác kém hiểu biết.

Vì sao 'Fantastic Beasts 3' gặp thất bại?

JK. Rowling và Warner Bros. định phát triển Fantastic Beasts thành series 5 phần nhưng có vẻ sau khi phần 3 gặp thất bại thảm hại, mọi thứ trở nên bế tắc đến nỗi, nhiều tin đồn cho rằng Warner Bros. cảm thấy bối rối vì bỏ mặc cũng dở, mà tiếp diễn thì cũng chẳng xong

'Fantastic Beasts 3' bị loại bỏ yếu tố đồng tính ở Trung Quốc 'Fantastic Beasts 3' bị loại bỏ yếu tố đồng tính ở Trung Quốc

(TGĐA) - Fantastic Beasts 3 sẽ không có bất cứ một tình tiết nào liên ...

'Fantastic Beasts 3' bị chê diện nhạt nhòa, không 'tình tứ' với Dumbledore 'Fantastic Beasts 3' bị chê diện nhạt nhòa, không 'tình tứ' với Dumbledore

(TGĐA) - Mads Mickkelsen là một diễn viên đầy mình kinh nghiệm nhưng có lẽ ...

'Fantastic Beasts 3' gây tranh cãi nảy lửa, liệu có là phim 'vắt sữa'? 'Fantastic Beasts 3' gây tranh cãi nảy lửa, liệu có là phim 'vắt sữa'?

(TGĐA) - Mới ra mắt ở một số thị trường, Fantastic Beasts: The Secrets of ...

Vũ Anh