Việt Hương: Đam mê cứ cuốn tôi vào những vai diễn 'đậm đà'

(TGĐA) - Nghệ sĩ Việt Hương được đông đảo khán giả yêu mến ở cả hai lĩnh vực phim ảnh và kịch nói. Dù ở dạng vai nào bi hài, người mẹ, bà cô, người vợ… chị đều truyền tải vẹn nguyên cảm xúc nhân vật đến với người xem. Mới đây, phim Ma da do Việt Hương thủ vai nữ chính đã đạt doanh thu hơn trăm tỷ, khẳng định độ chín của nữ nghệ sĩ. Việt Hương còn là nghệ sĩ được yêu mến bởi tấm lòng nhân ái, xông pha tiên phong trong mọi mặt trận thiện nguyện cứu trợ bà con nghèo khắp mọi miền Tổ quốc. Nhân dịp kỉ niệm 30 năm làm nghề, nghệ sĩ Việt Hương đã chia sẻ về chặng đường hoạt động nghệ thuật “không mệt mỏi” của mình!

Hương Thị tròn 6 tuổi, nghệ sĩ Việt Hương cũng hạnh phúc đón tuổi mới Hương Thị tròn 6 tuổi, nghệ sĩ Việt Hương cũng hạnh phúc đón tuổi mới
Việt Hương - Hồng Đào làm chị dâu - em chồng trong phim điện ảnh 'Chị dâu' Việt Hương - Hồng Đào làm chị dâu - em chồng trong phim điện ảnh 'Chị dâu'

Thành công trong sự nghiệp bằng "tâm" và "tầm"

Ở lĩnh vực kịch nói, nghệ sĩ Việt Hương không chỉ tham gia những vở diễn nặng ký tại Sân khấu nghệ thuật Trương Hùng Minh, chị còn đầu tư đạo diễn các vở kịch. Dịp hè vừa qua, nghệ sĩ Việt Hương đã dốc hết tâm sức để thực hiện tác phẩm nghệ thuật Mễ Cốc phiêu lưu ký nằm trong chuỗi series Truyện thần tiên. Vở diễn do chị lên ý tưởng kịch bản, làm đạo diễn, đồng thời đảm nhiệm luôn vai trò diễn viên, nhà sản xuất. Đồng hành cùng nghệ sĩ Việt Hương có phó đạo diễn Thạch Thảo. Chị chia sẻ: “Tôi bước chân vào trường Sân khấu do thầy Minh Nhí giảng dạy năm 1994, đến nay đã tròn 30 năm. Tôi muốn thực hiện một chương trình tri ân khán giả, nên đã tự lên ý tưởng, làm đạo diễn cho một vở kịch!”.

Việt Hương: Đam mê cứ cuốn tôi vào những vai diễn 'đậm đà'
Nghệ sĩ Việt Hương

Đến hôm nay, đã hai năm Sân khấu nghệ thuật Trương Hùng Minh sáng đèn, nghệ sĩ Việt Hương nhìn lại quyết định của mình, thấy đây là điều đúng đắn của một người nghệ sĩ nên làm. Bởi lẽ, sân khấu khó khăn nhưng nếu ai cũng sợ, đứng lại tức là lùi bước. Chị tiếp tục đầu tư cho sân khấu vì có những lứa học trò của chị cần có nơi để phát triển. Ngoài việc trình diễn các vở kịch phục vụ khán giả vào ngày cuối tuần, sân khấu còn là nơi đào tạo các thế hệ diễn viên mới, đào tạo diễn viên nâng cao, kỹ năng giao tiếp… góp phần thắp thêm lửa cho sân khấu kịch, thu hút khán giả qua những vở diễn chất lượng. Nghệ sĩ Việt Hương chỉ đảm nhận phụ giảng hoặc trợ giảng vì không có thời gian giảng dạy, chị còn lo kinh tế để có lợi nhuận đầu tư hoặc bù đắp cho sân khấu luôn sáng đèn.

Việt Hương: Đam mê cứ cuốn tôi vào những vai diễn 'đậm đà'

Về lĩnh vực điện ảnh, cũng thật tình cờ phim Ma da công chiếu đúng kỉ niệm 30 năm Việt Hương làm nghề và tác phẩm điện ảnh này đạt doanh số hơn trăm tỷ. Đảm nhận vai nữ chính – bà Lệ làm nghề vớt xác, nghệ sĩ Việt Hương có những chia sẻ xúc động về vai diễn, thực tế ở vị trí của chị có thể từ chối vai “nặng đô”, để chờ vai khác hoặc hợp tác sản xuất để có một vai diễn nhẹ nhàng hơn. Việt Hương tâm sự: “Tôi đã có một vai diễn không chỉ tôi khó khăn mà còn cả ekip. Tất cả mọi người đã đồng lòng, cùng một hơi thở để hoàn thành tốt những thước phim ở bối cảnh sông nước. Song song đó, tôi cũng không khỏi tự hào khi ekip “chặn” được cả vỏ lãi để… xin được nhờ đôi phút quay phân cảnh trên sông lớn hay làm rớt miếng khô bò dưới nước khi bơi đưa miếng khô “nịnh” Thành Lộc. Hoặc nằm trên phao ăn chè rất chill khi ngưng cảnh quay. Đây là những trải nghiệm rất hiếm hoi mà bất kỳ diễn viên, đoàn phim nào có được!”.

Việt Hương: Đam mê cứ cuốn tôi vào những vai diễn 'đậm đà'

Có thể nói doanh thu là con số đáng mừng, một bộ phim ghi dấu ấn vào trái tim nhưng thành công đó đánh đổi bằng sự cố gắng, hi sinh cống hiến của ekip và của nghệ sĩ Việt Hương. Ma da được quay suốt 36 ngày ngâm nước tại rừng đước Năm Căn (Cà Mau) và Cần Giờ. Trong quá trình quay, Việt Hương không ít lần gặp nguy hiểm khi quay trên sông lớn. Bỏ qua việc da bị dị ứng, viêm tấy, mẩn ngứa, việc ngâm trong nước quá lâu khiến cơ thể của nữ nghệ sĩ nhiễm lạnh, dẫn đến việc bị lệch mặt do cơ co rút. Nghệ sĩ Việt Hương đã phải nhuộm da sáu lần mới đạt yêu cầu đen giòn của người miền Tây. Chị học nghề vợt xác chuyên nghiệp và cả những người trẻ. Chị bồi hồi nói: “Sau 20 ngày quay, tôi nhập tâm vào vai bà Lệ, thấy mình nghèo lắm, cực lắm đến mức trầm cảm, ngày nào cũng đi quay, đi tìm con, bơi lặn… tôi phải gọi cho chồng bảo anh làm gì cho em thấy vui, giàu có xíu đi, hay mua đồ ăn cho cả đoàn phim nhưng ăn trong im lặng để giữ cảm xúc của đoàn (cười).

“30 năm làm nghề, tôi diễn vai nào cũng được hoặc có thể dừng lại, nhưng tôi quá… mê nghề. Như khi cầm kịch bản phim Ma da, tôi đọc hết và bị cuốn vào câu chuyện, người vớt xác không phải nghề mà là nghiệp, rất đặc biệt… điều đó khiến tôi mê phim này”, nghệ sĩ Việt Hương chia sẻ.

“Sống cùng nghề diễn 30 năm, tôi thoát vai được nhưng vì muốn tròn vai, tôi cứ giữ tâm trạng của bà Lệ, con mắt luôn thất thần, mệt mỏi nhất để mặt mình đúng nhân vật nhất… móng tay, chân của tôi đã bị phèn ăn vàng đến mức khi về thành phố phải dũa dưỡng lại một thời gian mới trở lại được, vì đây là đặc trưng của người miền Tây và quay phim xong tôi mới thoát vai từ từ, chị kể.

Việt Hương: Đam mê cứ cuốn tôi vào những vai diễn 'đậm đà'

Tuy nhiên, vẫn còn đó lời bàn tán cho rằng kết phim quá bất công cho bà Lệ khi con gái chết oan, bà Lệ điên loạn. Khi nghe những nhận xét như vậy, nghệ sĩ Việt Hương xúc động, chị nói: “Trong phim Ma da, bà Lệ rất thương đứa trẻ bị chết oan, phải mang xác về. Việc làm này, vô tình “phạm” nên phải trả giá, mất đứa con ruột của mình. Trong Ma da, bà Lệ làm nhiều điều tốt, cuối cùng vẫn điên loạn vì chịu nỗi đau mất con quá lớn. Chứ không phải do bà Lệ làm điều tốt, phải được sống hạnh phúc, không bị điên loạn thì mới đúng logic. Có lẽ, do khán giả yêu mến phim nên muốn bà Lệ được sống như vậy, có thể xem ý tứ đó là kết mở cho phim. Khi làm phim, chúng tôi không nghĩ đến điều này, bởi cho rằng kết như vậy là hợp lý cho toàn bộ câu chuyện. Tuy nhiên, chúng tôi ghi nhận và tiếp thu những ý kiến của khán giả!”.

Thoáng chút nén cảm xúc, nghệ sĩ Việt Hương chia sẻ thêm: “30 năm làm nghề, tôi diễn vai nào cũng được hoặc có thể dừng lại, nhưng tôi quá… mê nghề. Như khi cầm kịch bản phim Ma da, tôi đọc hết và bị cuốn vào câu chuyện, người vớt xác không phải nghề mà là nghiệp, rất đặc biệt… điều đó khiến tôi mê phim này. Tôi hoàn thành vai Lệ do có sự đồng hành của đoàn phim, tất cả cùng một nhịp thở dưới nước quay phim. Và chúng tôi ăn uống cũng y như “cúng cô hồn” thả trôi trên sông, đến nơi lấy ăn, không ai còn sức để bơi giao cơm hay bơi về chỗ nấu… vất vả, nhưng rất ấm áp. Một vai diễn đầy ý nghĩa! Ngoài sự hết mình với nghệ thuật, bên cạnh đó, nghệ sĩ Việt Hương còn khẳng định tên tuổi trong lĩnh vực kinh doanh với thương hiệu mỹ phẩm cao cấp Hương Thị được nhiều người biết đến”.

Gia đình là chỗ dựa để Việt Hương thỏa sức làm nghệ thuật!

Chính thức trở thành người một nhà đã 18 năm, nghệ sĩ Việt Hương và nhạc sĩ Hoài Phương luôn thể hiện tình cảm mặn nồng, yêu thương chan chứa trong mỗi khung hình chia sẻ trước công chúng. Đặc biệt, bộ ảnh không thể thiếu sự xuất hiện của cô con gái Elyza, kết tinh tình yêu của Việt Hương và Hoài Phương. Nhiều người bày tỏ sự ngưỡng mộ với tình cảm lâu bền, gia đình hạnh phúc của hai nghệ sĩ.

Việt Hương: Đam mê cứ cuốn tôi vào những vai diễn 'đậm đà'
Tổ ấm hạnh phúc nhỏ của nghệ sĩ Việt Hương

Dù rằng lịch trình bận rộn cùng nhiều vai trò, Việt Hương vẫn nỗ lực để cân bằng mọi thứ, dành thời gian cho gia đình nhỏ đáng yêu của mình. Nữ nghệ sĩ hiểu rằng, không chỉ là một người nghệ sĩ, một doanh nhân, chị còn là người vợ, người mẹ vô cùng yêu thương gia đình, trân trọng khoảng thời gian bên cạnh người thân. Bởi vậy, dù có bận rộn tới đâu Việt Hương cũng không quên tạo ra và chắt chiu những khoảnh khắc quý giá cùng ông xã và con gái cưng. Nữ nghệ sĩ tin rằng, trên mỗi bước đường sự nghiệp hay cuộc sống của mình, sự đồng hành của ông xã Hoài Phương, con gái Elyza chính là động lực, là chỗ dựa lớn nhất để Việt Hương thỏa sức sáng tạo, cống hiến, “cháy” hết mình với đam mê nghệ thuật!

Hương Thị tròn 6 tuổi, nghệ sĩ Việt Hương cũng hạnh phúc đón tuổi mới Hương Thị tròn 6 tuổi, nghệ sĩ Việt Hương cũng hạnh phúc đón tuổi mới
Việt Hương - Hồng Đào làm chị dâu - em chồng trong phim điện ảnh 'Chị dâu' Việt Hương - Hồng Đào làm chị dâu - em chồng trong phim điện ảnh 'Chị dâu'

Mai Thủy