Vĩnh Xương: Đinh Hoàng Đức là vai diễn chờ đợi từ lâu!

(TGĐA) - Sau nhiều năm dành thời gian kinh doanh và chăm sóc gia đình, nghệ sĩ Vĩnh Xương - vốn được khán giả yêu mến qua nhiều bộ phim như Bức đại tự, Hà Nội 12 ngày đêm, Vào Nam ra Bắc… đã quay trở lại diễn xuất với một vai phản diện dài hơi trong Đấu trí. Nghệ sĩ Vĩnh Xương chia sẻ: “Bây giờ mới là lúc thảnh thơi, có thời gian thật tâm trở lại với đam mê nghệ thuật”.

'Đấu trí' tập 38: Đại úy Vũ đanh thép đáp trả Hiếu TN Mobile 'Đấu trí' tập 38: Đại úy Vũ đanh thép đáp trả Hiếu TN Mobile
Mãn nhãn với nhan sắc 'cực phẩm' của dàn chiến sỹ công an trong phim mới - 'Đấu trí' Mãn nhãn với nhan sắc 'cực phẩm' của dàn chiến sỹ công an trong phim mới - 'Đấu trí'
Cảnh trong phim Đấu trí
Cảnh trong phim Đấu trí

Vai Đinh Hoàng Đức – Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Thành Đông trong phim Đấu trí đã gây bất ngờ với khán giả, vai diễn này mang đến cho anh một màu sắc mới lạ hoàn toàn?

Đây là một vai diễn mới lạ, không hề trùng với vai diễn nào của tôi từ trước đến nay. Nó khác xa với con người tôi ngoài thực tế. Chắc chắn sẽ gây bất ngờ với khán giả vì gương mặt tôi vốn đã quen thuộc ở những vai hiền lành, tử tế, thậm chí có vai hơi đụt nữa. Vai Hoàng Đức tạo cho tôi sự thú vị và hào hứng vì sau nhiều năm dành thời gian làm kinh doanh và chăm sóc gia đình thì bây giờ là lúc thảnh thơi hơn, có thời gian để trở lại với đam mê nghệ thuật.

Vĩnh Xương: Đinh Hoàng Đức là vai diễn tôi chờ đợi từ rất lâu!

Thách thức lớn với anh ở vai diễn dài hơi này?

Một vai diễn dài hơi đầy mưu mô, tính toán, lại cực kỳ thông minh, khôn khéo như Đinh Hoàng Đức, quả thực là một “cuộc cách mạng” trong sự nghiệp của tôi, là vai diễn phản diện mà tôi chờ đợi đã rất lâu rồi!

Khi đóng vai phản diện từ đầu tóc, quần áo, giày dép, đồng hồ, nhẫn thì mình đều phải có sự đầu tư cho vai diễn. Bên cạnh đó là ánh mắt, lời nói, đến hành động đều phải thay đổi so với con người thật và các vai diễn trước của mình. Nhưng cái đặc biệt ở đây chính là nội tâm và tư duy suy nghĩ của nhân vật này. Ông ta có thể có trong tay hàng nghìn tỷ. Vậy tư duy và suy nghĩ của họ chắc chắn không giống mình. Đó là thách thức lớn buộc tôi phải tìm câu trả lời. Tôi đã phải tìm hiểu và nghiên cứu các chất liệu cho vai diễn.

Vĩnh Xương: Đinh Hoàng Đức là vai diễn chờ đợi từ lâu!

Vốn quen thuộc với những vai hiền lành, chăm chỉ, tốt bụng, không ngờ khi vào vai Chủ tịch “lật mặt” liên tục này anh lại hợp nhân vật một cách lạ thường?

Quả thực ban đầu tôi cũng rất lo lắng nhưng sau khi nghiên cứu kỹ về kịch bản, trao đổi và làm theo hướng dẫn của đạo diễn cũng đã gặt hái được những kết quả nhất định. Và sự thật chỉ có khán giả xem phim mới cảm nhận được mình hợp vai đến mức nào.

Anh đã chuẩn bị những gì cho vai phản diện này?

Ngoài bộ râu và tóc được cắt tỉa cực kỳ sắc thì phục trang cũng phải chọn những bộ có gam màu tối. Nội tâm của nhân vật phải thể hiện được ánh mắt lạnh, tiếng nói, hơi thở, lời thoại đều phải quyết liệt, ngắn gọn. Mọi thứ sẽ hòa quện vào với nhau để tạo nên một Đinh Hoàng Đức tàn nhẫn, lạnh lùng, quyết liệt.

Vĩnh Xương: Đinh Hoàng Đức là vai diễn chờ đợi từ lâu!

Đây là màu tóc thật hay anh nhuộm đấy? Nếu là thật thì không lẽ anh bạc cả râu tóc vì tâm huyết dành cho kinh doanh?

Tôi khẳng định râu tóc của tôi là bạc thật 100%, còn bạc vì lý do gì thì do cơ địa của mình như vậy. Nhiều người cũng kinh doanh lao tâm khổ tứ mà tóc vẫn đen, chứ không phải vì kinh doanh nghĩ ngợi nhiều quá mà bạc cả tóc lẫn râu đâu. Tôi nghĩ có thể là gen gia đình, bố mẹ tôi tóc cũng đều bạc từ sớm.

Làm phim chính luận rất nhiều diễn viên kêu trời trong việc học thoại cứng nhắc, khô khan, khó thuộc… Còn anh thì sao?

Lời thoại của phim chính luận thường hay dài, nhiều từ ngữ chuyên môn nên cũng gây khó khăn cho nhiều diễn viên. Nhưng với tôi khi được trợ lý đạo diễn báo ngày mai quay cảnh gì là tôi đã có sự chuẩn bị trước từ nhà. Và khi ra đến hiện trường, tôi ít khi bị va vấp về lời, kể cả đạo diễn có sửa lời của kịch bản tại hiện trường đi chăng nữa. Cái này là Trời phú chứ tôi cũng chẳng dám nói mình tài.

Lựa chọn kinh doanh ẩm thực, vậy ngoài đóng phim, diễn kịch, nấu ăn hẳn phải là sở thích của anh?

Vợ tôi cũng là một người nấu ăn ngon, nhưng nhiều khi tôi vẫn muốn tự tay nấu những món cho cả nhà cùng thưởng thức, có hôm cũng được khen ngon nhưng cũng có hôm bị chê chán quá. Nhưng quả thực tôi cũng rất thích nấu ăn, thích mày mò làm món nọ, món kia. Nấu ăn chính là cách giảm căng thẳng cực kỳ tốt. Mọi người nếu có thời gian nên vào bếp để thử sức của mình.

Vĩnh Xương: Đinh Hoàng Đức là vai diễn chờ đợi từ lâu!

Lấy vợ muộn, xong lại sinh đôi, nghe nói quyết định nghỉ việc để bán bánh canh lúc bấy giờ của anh khiến cả Nhà hát bất ngờ? Và tại sao lại quyết định chọn món bánh canh ghẹ để khởi đầu?

Đúng vậy. Từ khi tôi về nhà hát đến lúc dừng lại không phút nào tôi không làm hết mình. Ai cũng quý mến và kỳ vọng tôi sẽ tiếp nối các cô chú, anh chị. Mọi người còn đặt niềm tin rằng có thể tôi sẽ làm lãnh đạo ở một vị trí nào đó. Nhưng thời điểm đó, tôi không muốn các con mình lớn lên chịu nhiều thiệt thòi về vật chất. Tôi cũng chỉ nghĩ đơn giản các cháu phải có sữa để uống, để vợ con khổ tôi không cam tâm. Nên tôi buộc lòng gác lại đam mê quyết định xin nghỉ việc.

Kinh doanh bánh canh ghẹ với tôi chỉ gói gọn trong một chữ “Duyên”. Bắt đầu có ý định kinh doanh tôi cũng chưa biết làm gì và tôi nghĩ rằng bánh canh ghẹ đã chọn tôi.

Cái duyên kinh doanh gắn kết hai cái tên Vĩnh Xương và Anh Tuấn bắt đầu như thế nào?

Tôi với Nguyệt Hằng trước đây đã lồng tiếng với nhau không biết bao nhiêu phim. Tôi cứ lồng vai nam chính thì Hằng lại lồng vai nữ chính. Chúng tôi rất thân thiết với nhau trong công việc lẫn ngoài đời. Sau nhiều lần nói chuyện với Anh Tuấn – ông xã Hằng từ quý mến dần trở nên rất thân thì Hằng lại ra rìa. Công việc hàng ngày lẫn thói quen đến thú vui giải trí, chúng tôi có nhiều sự tương đồng, cùng đi làm trợ lý cho nhiều đoàn phim cả trong Nam ngoài Bắc. Công việc thường xuyên phải đi lại nhiều, kinh tế cũng bấp bênh nên chúng tôi bàn nhau kinh doanh một cái gì đó để ổn định cuộc sống và chăm lo được cho gia đình. Khi kinh doanh, chúng tôi phân công nhau mỗi người một việc, ai có thế mạnh nào thì làm việc đó nên ít khi xảy ra tranh luận.

Vĩnh Xương: Đinh Hoàng Đức là vai diễn tôi chờ đợi từ rất lâu!

Anh có thể chia sẻ một chút về “nóc nhà” và hai cậu con trai của mình?

Vợ tôi trước học trường Nghệ thuật Quân đội. Sau khi ra trường, cô ấy về công tác tại một Tập đoàn lớn, công việc cũng bận rộn nên đam mê về ca hát cũng phải cất sang một bên. Nhất là từ khi có gia đình và sinh con thì đam mê ấy càng phải cất sâu hơn nữa. Vợ tôi luôn sát cánh và động viên tôi rất nhiều trong công việc kinh doanh, là chỗ dựa vững chắc cho tôi.

Hai cậu con trai của tôi năm nay đã 9 tuổi rồi. Một bạn rất thích đá bóng còn một bạn lại thích bơi lội. Hai vợ chồng chúng tôi luôn song hành cùng nhau trong việc dạy dỗ các con. Tôi cũng bỏ ra nhiều thời gian để theo sát các con. Trong lúc nấu nướng tôi cũng chỉ bảo cho các con rằng công việc bếp núc, chăm sóc nhà cửa không phải là việc của phụ nữ mà đàn ông cũng phải biết chia sẻ những vất vả ấy với vợ con sau này. Trong gia đình, vai trò của người cha rất quan trọng, nhất là gia đình nào có con trai, tạo nên cho các con sự cứng cỏi, tự lập.

Sau vai diễn này, dự định tiếp theo của anh là gì?

Tôi sẽ tiếp tục đóng phim. Nếu được mời bất kỳ dạng vai nào miễn mình thấy thích thì tôi sẽ nhận lời và chắc chắn sẽ cống hiến hết mình. Tôi chưa bao giờ đóng khung bản thân ở một dạng vai nào cả.

Vĩnh Xương: Đinh Hoàng Đức là vai diễn tôi chờ đợi từ rất lâu!

Anh nói con đường 20 năm làm nghệ thuật của mình không có thăng mà chỉ thấy trầm, liệu có phải anh đang cảm thấy chạnh lòng khi chưa có 1 vai diễn để đời, trong khi có câu “Tài sản của người diễn viên chính là sự quan tâm của khán giả”?

Sau hơn 20 năm cống hiến và công tác trong lĩnh vực nghệ thuật cũng có nhiều vai diễn lớn nhỏ, nói chỉ có trầm không có thăng thì không đúng. Sau ngần ấy năm có rất nhiều niềm vui và đan xen cũng có những nỗi buồn nhưng để ghi được dấu ấn đậm nét hay tạo được sự nổi tiếng cho bản thân mình thì quả thực tôi phải thừa nhận là chưa làm được việc đó. Tôi không đổ tại vì yếu tố khách quan chưa chọn được vai hay hoặc phim hay mà đúng thật mình phải tự hỏi bản thân mình: Liệu đã nỗ lực hết mình chưa, đã thể hiện được tận cùng của nhân vật chưa hay mình đã tự bằng lòng với bản thân mình rồi? Thực sự gia tài của người diễn viên chính là có được sự ghi nhận của công chúng. Với cá nhân tôi vẫn nói rằng chưa làm được và thời điểm này và sau đây nữa tôi sẽ cố gắng hết mình để khẳng định bản thân và ghi được dấu ấn trong lòng khán giả, biết đâu cũng có thể tạo được sự nổi tiếng cho bản thân mình. Muốn làm được điều đó thì việc đầu tiên là mình phải nỗ lực hết sức, toàn tâm, toàn ý cho vai diễn.

Xin cảm ơn anh!

'Đấu trí' tập 38: Đại úy Vũ đanh thép đáp trả Hiếu TN Mobile 'Đấu trí' tập 38: Đại úy Vũ đanh thép đáp trả Hiếu TN Mobile

(TGĐA) - Trong trích đoạn giới thiệu tập 38 phim Đấu trí, trước câu nói ...

NSND Trung Anh từng ‘xin’ vào vai tội phạm nhưng bị đạo diễn 'Đấu trí' từ chối NSND Trung Anh từng ‘xin’ vào vai tội phạm nhưng bị đạo diễn 'Đấu trí' từ chối

(TGĐA) - NSND Trung Anh chia sẻ rằng ông từng đề xuất nhận vai tội ...

‘Đấu trí: Phim về cuộc chiến chống lại nhóm tội phạm ‘cổ cồn trắng’ chuẩn bị lên sóng VTV1 ‘Đấu trí: Phim về cuộc chiến chống lại nhóm tội phạm ‘cổ cồn trắng’ chuẩn bị lên sóng VTV1

(TGĐA) - Xoay quanh những vụ án chấn động, những đại án tham nhũng, tiêu ...

Trí Anh