Vợ chồng NSX 'Đêm tối rực rỡ!' và NSƯT Hạnh Thúy bàn về yếu tố tính dục trong phim ảnh

(TGĐA) - Trong buổi tọa đàm Cine Talk mới đây, MC Khánh Ly cùng bộ đôi đạo diễn – biên kịch Thành Aaron - Nhã Uyên, và NSƯT Hạnh Thúy đã giao lưu, trò chuyện cùng nhau về vấn đề phân biệt phim cấp ba và tính dục trong đời sống con người khi đưa lên màn ảnh.

Đạo diễn Aaron Toronto: Tự tin khán giả sẽ thích 'Đêm tối rực rỡ!’ Đạo diễn Aaron Toronto: Tự tin khán giả sẽ thích 'Đêm tối rực rỡ!’
Lâm Vỹ Dạ 'đụng độ' Hạnh Thúy trong 'Gia đình hoàn mỹ' Lâm Vỹ Dạ 'đụng độ' Hạnh Thúy trong 'Gia đình hoàn mỹ'

Từ lâu, câu chuyện “cảnh nóng” trong các tác phẩm truyền hình, điện ảnh nghệ thuật luôn là đề bài nan giải của các nhà làm phim. Ở phương Tây, việc khai thác yếu tố 18+ và đặc biệt là đào sâu về tính dục con người trên màn ảnh luôn được đón nhận theo khía cạnh tích cực, khách quan. Tuy nhiên, ở Việt Nam và cả các quốc gia châu Á, dường như phim có yếu tố 18+ luôn trở thành một vấn đề nhạy cảm của người sản xuất lẫn người tiếp nhận. Không phải ngẫu nhiên mà trong vài năm trở lại đây, nhiều bộ phim bị gắn mác 18+ xuất hiện nhan nhản trên màn ảnh dẫn đến những luồng ý kiến tranh luận.

Vợ chồng NSX 'Đêm tối rực rỡ!' và NSƯT Hạnh Thúy bàn về yếu tố tính dục trong phim ảnh

Tại buổi tọa đàm Cine Talk với chủ đề Phân loại phim 18+ và cơ hội sáng tạo cho những nhà làm phim, MC Khánh Ly cùng các khách mời như vợ chồng đạo diễn, biên kịch Nhã Uyên - Thành Aaron (tên thật là Aaron Toronto) và NSƯT Hạnh Thúy đã có buổi giao lưu, trò chuyện về vấn đề này. Được biết, bộ đôi Nhã Uyên – Thành Aaron từng gây được tiếng vang sau khi bộ phim điện ảnh Đêm tối rực rỡ! khởi chiếu tại Việt Nam. Trong khi đó, NSƯT Hạnh Thúy là nữ diễn viên có hơn 26 năm kinh nghiệm hoạt động trong lĩnh vực phim ảnh. Ngoài ra, cô còn được biết đến với vai trò đạo diễn sân khấu từng nhận Huy chương vàng tại Liên hoan Sân khấu Kịch nói chuyên nghiệp.

Quan điểm về phim 18+ và tính dục trong đời sống người Việt Nam

Khi được hỏi cảm nghĩ của những khách mời về phim 18+ và tính dục trong đời sống của người Việt Nam, NSƯT Hạnh Thúy nhấn mạnh cần hiểu rõ phim 18+ không chỉ bao gồm chi tiết về tính dục mà còn có cả bạo lực, chính trị… Nữ diễn viên sinh năm 1976 khẳng định phim 18+ và phim cấp ba khác nhau hoàn toàn và cần có một lượng kiến thức đủ để phân biệt rạch ròi những thể loại phim đó hoặc các mức độ diễn tiến trong một bộ phim.

Vợ chồng NSX 'Đêm tối rực rỡ!' và NSƯT Hạnh Thúy bàn về yếu tố tính dục trong phim ảnh
NSƯT Hạnh Thúy

Tình dục là một nhu cầu thiết yếu của con người và bản thân mỗi cá thể đều có khả năng thỏa mãn nhu cầu đó của bản thân. Nghệ thuật có vai trò tìm hiểu, lột tả và phản ánh những lát cắt của cuộc sống thông qua lăng kính của người thực hiện. Bằng cách đó, nghệ thuật giúp con người khám phá thêm nhiều khía cạnh từ bên trong lẫn bên ngoài. “Nếu mình không đưa phần đó vào nghệ thuật thì sẽ là một lỗ hổng lớn. Tất nhiên mình không bắt buộc tất cả mọi người phải khám phá vấn đề ấy, nhưng nếu ai có mong muốn được khám phá thì vẫn có cơ hội để khám phá. Thế nên mình phải có không gian xã hội, trong luật quy định, trong nghệ thuật để khám phá được những câu chuyện đó!” – đạo diễn Thành Aaron chia sẻ.

Vợ chồng NSX 'Đêm tối rực rỡ!' và NSƯT Hạnh Thúy bàn về yếu tố tính dục trong phim ảnh
Diễn viên – biên kịch Nhã Uyên

Diễn viên – biên kịch Nhã Uyên tiết lộ cô muốn thử một lần làm phim khai thác đề tài liên quan đến tính dục của con người. Xét từ xưa đến nay, phần đông phụ nữ Á Đông luôn bị “đóng khung” và hạn chế khi nói về vấn đề nhạy cảm. Nhưng theo quan điểm của Nhã Uyên, bản thân là một người phụ nữ châu Á, cô cho rằng nếu không hiểu sâu về tính dục thì sẽ rất thiệt thòi: “Mình sẽ khó khăn khi muốn tìm kiếm hạnh phúc, mà điện ảnh là nguồn rất tốt để cung cấp thông tin đến khán giả”.

Đâu là ranh giới giữa tác phẩm mang tính nghệ thuật và phim đồi trụy?

Là một diễn viên lâu năm trong nghề và có kinh nghiệm đạo diễn sân khấu, Hạnh Thúy có góc nhìn cởi mở trong quan điểm về tính dục trong phim ảnh. Cô cho biết, nó không phải một điều quá lớn lao hay xa lạ với mọi người, rằng tất cả những người trong cuộc sống này đều có nhu cầu và khao khát được thỏa mãn nhu cầu đó. “Ngay cả những phương diện sáng tác khác như điêu khắc, hội họa, văn học thì chúng ta cũng dễ dàng bắt gặp những miêu tả về tình dục. Thậm chí, cơ thể trần trụi của người phụ nữ hay đàn ông là nguồn cảm hứng sáng tạo bất tận. Chúng ta có những thứ mà ở đó, cơ thể không được che phủ đã trở thành những tác phẩm nghệ thuật tuyệt vời. Đó là minh chứng đúng đắn nhất cho tư tưởng cơ thể con người đã là một chỉnh thể nghệ thuật”.

Vợ chồng NSX 'Đêm tối rực rỡ!' và NSƯT Hạnh Thúy bàn về yếu tố tính dục trong phim ảnh
Đạo diễn Thành Aaron

Một tác phẩm nghệ thuật thật sự thì phải trải qua dòng chảy của thời gian, biết đâu thời điểm ra đời nó gây tranh cãi, nhưng 2000 năm sau nhìn lại thì nó trở thành một tác phẩm kinh điển của nhân loại. Đôi lúc những đánh giá và cái nhìn của xã hội về một tác phẩm bị bó buộc ở khía cạnh hiện tại, nhưng trải qua thời gian thì dần dần, tính nghệ thuật sẽ được nhận ra.

Đối với thị trường Việt Nam, rõ ràng những tác phẩm mang yếu tố tính dục không hiếm gặp hay quá mức xa lạ. Bản thân diễn viên Hạnh Thúy cũng từng hóa thân vào một số nhân vật thực hiện “cảnh nóng” và điều đó mang lại nhiều trải nghiệm khác biệt cho cô. Minh chứng như bộ phim Sống trong sợ hãi (2005) của đạo diễn Bùi Thạc Chuyên mà Hạnh Thúy từng có cơ hội diễn phân cảnh nhạy cảm. Thời điểm ra mắt, phim vấp phải nhiều ý kiến chỉ trích, thậm chí bị xem là “cú sốc của điện ảnh Việt” lúc bấy giờ vì người ta cho rằng tác phẩm có quá nhiều “cảnh nóng”.

Chính đạo diễn Bùi Thạc Chuyên phải lên tiếng bảo vệ quyết liệt mới có thể giữ lại những cảnh quay đó. Sống trong sợ hãi đã đạt giải Phim hay nhất tại cuộc thi “Giải thưởng tài năng mới châu Á” trong khuôn khổ Liên hoan phim quốc tế Thượng Hải năm 2006.

Đứng trên lập trường của một nhà làm phim, đạo diễn Thành Aaron thấu hiểu rằng những “cảnh nóng” trong phim Sống trong sợ hãi giúp lột tả tốt hơn mối quan hệ giữa các cá nhân, cụ thể là quan hệ vợ chồng không suôn sẻ do gặp vấn đề tâm lý, thay vì chỉ thông qua ngôn ngữ điện ảnh kể chuyện thông thường.

Một minh chứng khác là tác phẩm kinh điển của châu Á luôn gắn liền với cụm từ “cảnh nóng” - Sắc, giới (2007). Biên kịch Nhã Uyên cho rằng, mỗi cảnh sex trong Sắc, giới đều có ý nghĩa riêng. Qua đó thấy được diễn biến của nhân vật, mối quan hệ của họ trong từng cảnh làm tình. “Thế nên không thể gọi Sắc, giới là một bộ phim trần trụi” – Nhã Uyên khẳng định.

Vợ chồng NSX 'Đêm tối rực rỡ!' và NSƯT Hạnh Thúy bàn về yếu tố tính dục trong phim ảnh

Công việc sáng tạo nghệ thuật là một nhiệm vụ chủ quan. NSƯT Hạnh Thúy cho rằng điều quan trọng nhất là phải cân bằng được thiên hướng nghệ thuật của người làm phim và tâm lý của khán giả: “Khi Uyên diễn vai đó thì sẽ khác hoàn toàn khi Thúy diễn. Vậy thì khi chúng ta áp đặt cái chủ quan của mình vào tác phẩm thì phải được lý trí và thiên hướng nghệ thuật kiểm soát sao cho phù hợp với tâm lý của khán giả. Để dù khán giả không đồng ý với suy nghĩ của mình thì cũng không đến mức đứng dậy bỏ về giữa rạp”.

Cách tiếp nhận và thưởng thức của nhà làm phim với khán giả luôn khác nhau. Khán giả sẽ không thể cảm thụ được tầng ý nghĩa sâu xa mà người làm phim gửi gắm thông qua những “cảnh nóng”. Các nhà làm phim cũng không thể đòi hỏi người xem hiểu đúng dụng ý của mình. Ngay cả nhà làm phim này cũng không hoàn toàn đồng ý với suy nghĩ của nhà làm phim kia. Vậy nên, NSƯT Hạnh Thúy kết luận: “Điều quan trọng nhất mà chúng ta cần quan tâm là 18+, sex hay tính dục trong tác phẩm liệu có cần thiết không, cần thiết đến mức độ nào và kiểm soát ra sao để mỗi khán giả xem phim đều cảm nhận được đó là một phần của nghệ thuật chứ không phải chiêu trò giải trí hay thỏa mãn nhu cầu khác”.

“Cảnh nóng” hay yếu tố 18+ không phải một vấn đề xấu hay gây phản cảm nếu nhà làm phim biết cách vận dụng, sắp xếp và tiết chế thì sẽ giúp tác phẩm được đón nhận trong lòng công chúng. Đây cũng là một lưu ý dành cho các nhà làm phim trẻ trong việc tìm kiếm thêm cơ hội sáng tạo nghệ thuật ở tương lai không xa.

Đạo diễn Aaron Toronto: Tự tin khán giả sẽ thích 'Đêm tối rực rỡ!’ Đạo diễn Aaron Toronto: Tự tin khán giả sẽ thích 'Đêm tối rực rỡ!’

(TGĐA) - Đạo diễn Aaron Toronto đã chia sẻ những câu chuyện thú vị xoay ...

Lâm Vỹ Dạ 'đụng độ' Hạnh Thúy trong 'Gia đình hoàn mỹ' Lâm Vỹ Dạ 'đụng độ' Hạnh Thúy trong 'Gia đình hoàn mỹ'

(TGĐA) - Lâm Vỹ Dạ và Hạnh Thúy đã có một màn "đấu khẩu" đầy ...

G.T