Võ Thành Tâm: Tôi như quả nổ được anh Lý Hải… kích ngòi!

(TGĐA) - Là gương mặt diễn viên kỳ cựu với hàng loạt phim đình đám trải dài từ Nam ra Bắc như Hải Âu, Ngã rẽ cuộc đời, Người Bình Xuyên, Đô la trắng, Lọ lem hè phố, Hoài vũ trắng, Sinh mệnh, 2 trong 1… nhưng cái tên Võ Thành Tâm dường như vẫn thiếu cái gì đó để trở thành ngôi sao nổi bật. 20 năm sau, khi bùng nổ với Lật mặt: 48h và càn quét các phòng chiếu, người ta mới thấy được quả ngọt, khi mà Võ Thành Tâm đủ tích lũy, lại được đặt vào đúng chỗ rồi… kích ngòi!

Võ Thành Tâm xúc động khi được khán giả bí mật tổ chức sinh nhật ngay trong rạp phim Võ Thành Tâm xúc động khi được khán giả bí mật tổ chức sinh nhật ngay trong rạp phim
Võ Thành Tâm giảm 10kg để 'tái xuất' trong 'Lật mặt: 48h' Võ Thành Tâm giảm 10kg để 'tái xuất' trong 'Lật mặt: 48h'
'Lật mặt: 48h' hé lộ cuộc chiến sinh tử giữa Võ Thành Tâm, Mạc Văn Khoa và Huỳnh Đông 'Lật mặt: 48h' hé lộ cuộc chiến sinh tử giữa Võ Thành Tâm, Mạc Văn Khoa và Huỳnh Đông
Tâm thấy mình như một quả bom, sau bao năm nằm yên, giờ đây được anh Lý Hải kích hoạt và bùng nổ
Tâm thấy mình như một quả bom, sau bao năm nằm yên, giờ đây được anh Lý Hải kích hoạt và bùng nổ

Cảm giác của anh thế nào trong những ngày qua khi phim vừa công chiếu?

Tâm đi rất nhiều nơi, tham gia nhiều buổi giao lưu, được hoà vào cái không khí lạ kỳ này mới thấy thế nào là sức mạnh của khán giả. Cái cảm giác được nhiều người tung hô, hét to tên mình…, nó “đã” làm sao!

Trước giờ, Tâm chỉ hình dung sự hào hứng này qua báo chí vào cái thời của anh Lý Hùng, Lê Tuấn Anh… Hoặc cuồng nhiệt hơn, là khi khán giả dành tình cảm cho các ngôi sao ca nhạc. Hơn 10 ngày qua, Tâm cùng anh Lý Hải và các bạn trong đoàn đi giao lưu, tận mắt chứng kiến sự yêu thương của khán giả dành cho mình, có lúc Tâm tưởng chừng như đang lạc vào cõi mơ, sung sướng cứ vỡ oà theo từng cảm xúc của khán giả. Qúa hạnh phúc và vô cùng phấn khích. Tâm cũng chưa kịp hiểu, sao mà khán giả lại thương nghệ sĩ mình như thế này.

20 năm làm nghề, Tâm thấy ngày trước và bây gi có khác nhiều lắm không?

Khác lắm! Ngày trước mình cứ tập trung nghiên cứu kịch bản, nhân vật để thể hiện ra chất là được rồi. Còn ngày nay, mình cần phải có thêm trách nhiệm trong vấn đề truyền thông quảng bá cho phim, vì khi doanh thu cao bản thân mới cảm thấy tự hào. Quan trọng hơn, mình sẽ được nhiều cơ hội cho những phim sắp tới.

Cơ duyên nào Tâm lại được đạo diễn Lý Hải chọn vào vai nam chính? Có phải do clip quay phần đánh võ thuật của Tâm từ Mỹ gởi về đã thuyết phục được đạo diễn giao vai?

Không hẳn vậy, bởi clip đánh võ đó chỉ để anh Lý Hải xem được thể trạng của Tâm mập ốm thế nào, thể lực ra sao, các đòn thế võ tuyệt chiêu có bén nét với phong độ ngay thời điểm đó hay không. Thật ra, anh Lý Hải đã biết Tâm từ phần một của Lật mặt, khi Tâm được vào vai Công an truy lùng và hạ gục các tội phạm. Có lẽ ngay lần đó, anh Hải đã ngầm chấm Tâm là một diễn viên hành động. Nhưng mãi đến Lật mặt: 48h lần này, Tâm mới được anh trao cơ hội khi thấy hợp vai cũng như hội tụ nhiều yếu tố thích hợp khác.

Cần nói thêm, anh Lý Hải làm phim rất quan tâm nhân tố mới, không nhất thiết phải là ngôi sao (vì vừa tiền cát sê cao, vừa phải lo lịch quay phù hợp là cả vấn đề nan giải), chỉ cần diễn viên hợp vai, biết võ, có thể lực, có nhiều kỹ năng như lái xe, đua ghe, bơi lội… và hết lòng với nhân vật trong suốt quá trình quay cũng như cả giai đoạn phát hành là được anh ưu tiên. Tâm là một trong những nhân tố phù hợp với Lật mặt: 48h lần này.

Võ Thành Tâm: Tôi như quả nổ được anh Lý Hải… kích ngòi!
Võ Thành Tâm trong Lật mặt: 48h
Võ Thành Tâm: Tôi như quả nổ được anh Lý Hải… kích ngòi!

Cảm giác của Tâm ra sao khi được trúng tuyển vào phim Lật mặt: 48h?

Phải nói là mừng khôn xiết. Tâm nghĩ đây là cơ hội cho bản thân sau 2 năm ẩn mình ở xứ người và “phải ‘chơi’ hết mình thôi”. Nghĩ vậy chứ không tưởng tượng đến sự thành công như hiện nay.

Quá trình chuẩn bị vào phim đã diễn ra như thế nào?

Đọc kịch bản xong, Tâm bắt đầu tập luyện xuyên suốt 3 tuần. Sáng tập võ với anh Hải Long An, chiều tập với anh Quốc Thịnh, đây được xem là hai chuyên gia hành động hàng đầu Việt Nam hiện nay. Thời gian này, Tâm đã trễ rất nhiều so với nhiều người trong đoàn, nên phải xiết lịch tậptranh thủ. Bên cạnh đó bản thân còn phải giảm gần 10 ký để cho ra nhân vật bị truy đuổi. Đó là hành trình ngắn “thú vị” nhưng đầy gian nan bởi khi vào cuộc, mọi cảnh quay phải được tập luyện kỹ đến từng chi tiết. Tụi tập với nhau thường bảo: “Thao trường đổ mồ hôi - phim trường bớt đổ máu” là vậy.

Để có một nền tảng võ thuật và thể lực như thể hiện trên phim, nhiều người thắc mắc Võ Thành Tâm là “cao thủ” như thế nào ngoài cái mác diễn viên chuyên nghiệp?

Tâm mê võ ngay từ thuở nhỏ, nhưng đến năm 13 tuổi mới bắt đầu chập chững với môn võ Thiếu Lâm. 5 năm đạt đẳng cấp vàng đai tam đẳng qua sự huấn luyện của võ sư Hải tại Tân Phú – TPHCM. Lúc đó Tâm đã biết nhiều các bài quyền của môn phái, những cú bàng long cước, rồi những đòn đánh song long tứ hải… Đến năm 18 tuổi, Tâm học trường Sân khấu & Điện ảnh, rồi tham gia nhóm cascadeur Quốc Thịnh, được đi biểu diễn các chương trình “Tôn Ngộ Không đại phá thiên môn”, “Sơn Tinh - Thuỷ Tinh tranh hùng”… Đây là thời điểm Tâm được tập rất nhiều đòn thế điêu luyện. Và đó là nền tảng cần thiết cho một diễn viên đóng phim hành động.

Vào nhóm cascadeur, Tâm được tham gia các bộ phim tầm quốc tế như Hồng hải tặc, Kế hoạch 99, Người Mỹ trầm lặng…, được tiếp cận được các ngôi sao quốc tế như Quan Kế Huy, Mạc Thiếu Thông, Trần Hùng Tinh… nên cũng am tường rất nhiều kỹ xảo trong diễn xuất hành động. Chính thời điểm này, Tâm đã xác định được con đường đi của mình phải là con đường trở thành diễn viên hành động chứ không đơn thuần là một diễn viên tình cảm đẹp trai lãng mạn.

Và trong phim Ranh giới trắng đen, lần đầu được đóng vai nam chính của một bộ phim điện ảnh, Tâm đã hình thành được con đường đi của mình, chỉ rất tiếc là phim này không thành công và ước mơ của Tâm cũng chịu nhiều thiệt thòi.

Là diễn viên kinh nghiệm, không chỉ hành động, những cảnh tâm lý cũng được Võ Thành Tâm thể hiện khá tốt
Là diễn viên kinh nghiệm, không chỉ hành động, những cảnh tâm lý cũng được Võ Thành Tâm thể hiện khá tốt

Hành động trong Lật mặt lần này theo Tâm theo trường phái nào? Sự hoa mỹ của phim Hồng Kong mà Lý Hùng từng thể hiện hay mạnh mẽ dứt khoát của phim Mỹ mà Johnny Trí Nguyễn từng thành công trong Dòng máu anh hùng?

Không, xem kỹ sẽ thấy đạo diễn rất muốn thể hiện được cái hồn của các môn võ Việt Nam, đặc biệt là Vovinam. Người chịu trách nhiệm cho phần này phải nói đến là công của anh Bùi Hải, người từng đảm nhiệm thành công rất nhiều qua các bộ phim như Hiệp sĩ mù, Huyền thoại bất tử, Để Mai tính, Long Ruồi, Trận đấu định mệnh, Lửa Phật

Trải qua nhiều trận đánh trong phim, theo Tâm trận đánh nào ác liệt nhất?

Trận nào cũng mệt. Đánh dưới sình mệt theo kiểu sình, đánh trên ghe mệt theo kiểu ghe… Hầu hết sau mỗi trận đánh, tất cả gần như thân xác rũ rượi rã rời. Rồi việc rượt đuổi bằng xe máy, bằng ghe… Nói thì nghe dễ nhưng giờ nhớ lại những cảnh quay ấy, Tâm cảm thấy rùng mình.

Công bằng mà nói, anh thấy sao về sự đóng góp của lực lượng cascadeur trong phim này?

Trong tâm trí, tôi luôn rất mang ơn các bạn cascadeur vì đã hỗ trợ cho Tâm rất là nhiều, có các bạn mới có một Võ Thành Tâm như thế này. Tâm từng là cascadeur, từng nhận lương 30 đến 50 ngàn một xuất diễn nên hơn ai hết, Tâm rất đau đớn mỗi khi thấy các bạn té, bị ăn đòn đến trầy xước, chảy máu phải may 5-10 mũi.

Cảnh quay ám ảnh nhất là cảnh ngụp trong nước với đứa con để trốn bọn giang hồ. Mình thì không sao, nhưng với trẻ em thì khác, thương đứt ruột khi nhìn bé lăn xả với cảnh quay, xót đến tận bây giờ với những cảnh quay hy sinh vì nghệ thuật như thế. Riêng cảnh sập hàng loạt căn nhà, dù tổ thiết kế kết hợp với cascadeur công phu và ăn ý, nhưng có nằm trong cảnh quay, mới hiểu được sự rùng rợn nó ám ảnh đến như thế nào.

Võ Thành Tâm: Tôi như quả nổ được anh Lý Hải… kích ngòi!

Qua vai diễn thành công lần này, Tâm nghĩ thế nào và dự tính gì cho sắp tới?

Tâm mong sẽ có nhiều dự án lớn hơn, có vai diễn khắc nghiệt hơn để Tâm được thể hiện được nhiều kỹ năng mà mình có được. Đường đi sắp tới, Tâm mong muốn mình sẽ có nhiều cơ hội tham gia hơn nữa để khán giả có nhiều phim hay để xem.

Cảm ơn Võ Thành Tâm về cuộc trò chuyện này!

Với Tâm, được làm việc với anh Lý Hải là một cơ hội vàng. Tâm thấy mình như một quả bom, sau bao năm nằm yên, giờ đây được anh Lý Hải kích hoạt và bùng nổ.
Hậu trường 'Lật mặt: 48h': Ốc Thanh Vân mắc bệnh tim nặng vẫn bế con chạy 'ăn đứt' motor, táng Huỳnh Đông 'sấp mặt' Hậu trường 'Lật mặt: 48h': Ốc Thanh Vân mắc bệnh tim nặng vẫn bế con chạy 'ăn đứt' motor, táng Huỳnh Đông 'sấp mặt'
Sự thật phía sau cảnh phim nguy hiểm 'thót tim' của mẹ con Ốc Thanh Vân trong 'Lật mặt: 48h' Sự thật phía sau cảnh phim nguy hiểm 'thót tim' của mẹ con Ốc Thanh Vân trong 'Lật mặt: 48h'
Lý do 'Lật mặt: 48h' lập hat-trick kỷ lục cho series 'Lật mặt'? Lý do 'Lật mặt: 48h' lập hat-trick kỷ lục cho series 'Lật mặt'?

Lữ Đắc Long