Vũ trụ điện ảnh DC: Hướng đi nào để vực dậy từ ‘cõi chết’?

(TGĐA) - Khi James Gunn và Peter Safran cùng nhau khởi động lại Vũ trụ điện ảnh DC sau những thất bại của Warner Bros. trong quá khứ, bằng một loạt dự án phim điện ảnh và truyền hình với nhiều kỳ vọng. Các nhà phân tích điện ảnh tự hỏi, họ có thể làm cho “vương quốc người hâm mộ” (fandom) các bộ phim chuyển thể từ truyện tranh DC quay trở lại?

Vũ trụ điện ảnh DC chuẩn bị làm phim về ‘chó cưng’ của Superman Vũ trụ điện ảnh DC chuẩn bị làm phim về ‘chó cưng’ của Superman
Amy Adams nghĩ rằng cô nên rời bỏ vũ trụ điện ảnh DC Amy Adams nghĩ rằng cô nên rời bỏ vũ trụ điện ảnh DC
Thành công của 'Aquaman' & câu chuyện bản sắc của vũ trụ điện ảnh DC? Thành công của 'Aquaman' & câu chuyện bản sắc của vũ trụ điện ảnh DC?

DCU sẽ thành công với các phiên bản siêu anh hùng mới?

Đã hơn một thập niên kể từ khi Man of Steel mở ra Vũ trụ mở rộng DC (DC Extended Universe DCEU) với một loạt bộ phim siêu anh hùng, cũng như 10 năm kể từ khi Ben Affleck vào vai Batman trong trong loạt phim của Zack Snyder, những người yêu điện ảnh đã chứng kiến việc tái cơ cấu dường như không ngừng của DC để cố giữ vững fandom.

Loạt phim của Snyder gặp nhiều ý kiến trái chiều với thông điệp và hình ảnh khá “nặng” lẫn đen tối, không vừa thị hiếu chung của công chúng đang yêu mến những phim anh hùng tươi sáng của nhà Marvel. Điều gì tới cũng phải tới, 10 năm sau đó, Henry Cavill không còn đóng vai Người đàn ông thép và Ben Affleck cũng không còn là Người Dơi nữa. Trong khi đó Zack Snyder lại có sự nghiệp của riêng mình tại Netflix với loạt phim Army of the DeadRebel Moon.

Vũ trụ điện ảnh DC: Hướng đi nào để vực dậy từ ‘cõi chết’?
Bộ ba phim của Zack Snyder đã kết thúc cho một "triều đại"

James Gunn (thành công với bộ ba Guardians of the Galaxy của Marvel Studios) và Peter Safran hiện là đồng giám đốc của DC Studios. Sự khởi đầu không mấy thuận lợi khi hồi chuông cảnh báo được gióng lên: Blue Beetle có doanh thu cuối tuần khởi chiếu thuộc hàng thấp nhất lịch sử các phim siêu anh hùng DC, cùng với loạt phim thất bại về doanh thu phòng vé trước đó như: The Flash, Shazam! Fury of the Gods, Black Adam và hai tựa phim bị ảnh hưởng bởi Covid: Wonder Woman 1984The Suicide Squad.

Một thập niên với những quyết định liên tục thay đổi của phía sản xuất phim đã khiến fandom DC trở thành một ngôi nhà bị chia rẽ, và được thể hiện trên khắp mạng xã hội. Có những người lạc quan về tương lai của DCU sau khi Gunn và Safran ra mắt “Chương 1” vào tháng 1, nhưng cũng có những người bối rối không biết DCU thực sự muốn gì, với những thông điệp trái chiều dù một số dự án vẫn tiếp tục, như loạt phim phụ của The Suicide Squad là series hài/hành động Peacemaker.

Vũ trụ điện ảnh DC: Hướng đi nào để vực dậy từ ‘cõi chết’?
James Gunn được chọn để gánh vác Vũ trụ phim DC

Có những người sùng bái Snyder phàn nàn vì ông đã không tiếp tục câu chuyện như đã hứa. Có những người cho rằng, việc remake phim về Batman là không cần thiết. Nhiều người từng hào hứng với Man of Steel và đánh giá cao phần tiếp theo Batman v Superman: Dawn of Justice (2016), hầu như không mấy quan tâm đến các dự án mới cũng khiến ban lão đạo hiện nay của DC đau đầu.

Thành thực mà nói, thật khó đến rạp để xem buổi ra mắt một bộ phim mới của DC với những hàng ghế dài trống. DC Films có vẻ không còn “chiêu” nào, trừ Batman – siêu anh hùng vĩ đại nhất nhì lịch sử. Người hâm mộ yêu thích Batman, nhưng không phải Batman “già nua”, chỉ là nhân vật phụ trong The Flash. Họ chỉ muốn Batman nhân vật chính. Và nếu không phải anh ta, thì “hoàng tử hề” Joker cũng không tồi. Hiện nay, ván cược an toàn nhất của Warner Bros. là The Batman Part IIJoker: Folie à Deux, cả hai đều có doanh thu vượt trội trong phần đầu tiên, nhưng đáng tiếc lại không thuộc DCU.

Vũ trụ điện ảnh DC: Hướng đi nào để vực dậy từ ‘cõi chết’?
Joker của Todd phillips

Chính đạo diễn tạo ra sức hút chứ không phải nhân vật

Tỷ lệ khán giả đi xem phim DCEU kém trong năm qua là do khán giả nói chung và người hâm mộ thiếu niềm tin vào thương hiệu, đến mức một bộ phim “ổn áp” như Blue Beetle cũng bị bỏ qua. Nhưng có một sự thật khác đối với đa số khán giả. Họ hâm mộ DC không phải là vì các nhân vật và vũ trụ của nó mà vì các nhà làm phim.

Vũ trụ điện ảnh DC: Hướng đi nào để vực dậy từ ‘cõi chết’?
Blue Beetle khá ổn nhưng ra mắt sai thời điểm

Nhìn lại lịch sử của những bộ phim DC thành công nhất và những bộ phim đã tạo ra lượng người hâm mộ cuồng nhiệt, hầu như luôn có một nhà làm phim được yêu thích đằng sau chúng. Richard Donner, Tim Burton, Christopher Nolan, Zack Snyder, James Wan và Matt Reeves đều là những nhà làm phim có phong cách và đặc điểm đạo diễn dễ nhận biết. Thậm chí có thể thêm Joel Schumacher vào danh sách đó, vì những bộ phim của ông làm cũng đã tìm được khán giả gần đây. Điều đó cho thấy chính đạo diễn chứ không phải các nhân vật mới dẫn đến doanh thu của phim.

Ngó qua người hàng xóm Marvel, anh em đạo diễn nhà Russo đã nâng tầm sự nghiệp và tạo được thương hiệu vững chắc qua loạt phim về Captain America cũng như biệt đội Avengers. Là người cầm trịch một dự án về siêu anh hùng nổi tiếng sẽ gặp rất nhiều áp lực, nếu chỉ vô tình thay đổi điều gì đó đặc trưng và đã ăn sâu vào tiềm thức của người hâm mộ, sẽ bị “ném gạch” ngay.

Chính lý do này đã khiến Black Adam, Shazam! Fury of the GodsBlue Beetle không thu hút được fandom vì không có đạo diễn tin cậy. Khi Warner Bros. đưa Matt Reeves hay James Gunn vào vai trò đạo diễn thì việc lựa chọn diễn viên và thay đổi nhân vật sẽ không còn bị người hâm mộ soi chiếu. DCU thành công hay không phụ thuộc vào việc những người điều hành hiểu được rằng, phần lớn người hâm mộ ít quan tâm đến các vũ trụ điện ảnh và diễn viên mà họ tập trung vào các nhà làm phim có tầm nhìn khác biệt dù có gây tranh cãi. James Gunn chắc chắn có vẻ là một nhà làm phim có thể truyền cảm hứng về Superman với Superman: Legacy. Ông có một lượng người hâm mộ sẵn có từ thời làm cho Marvel.

Đạo diễn ngày nay không chỉ cần có phong cách riêng mà còn quan tâm tới thị hiếu của công chúng. James Wan khi làm Aquaman (2018), mang về doanh thu hơn 1 tỷ USD đã làm được điều này. Ông giữ nguyên bản sắc của “ông vua Atlantis” trong truyện tranh, nhưng vẫn cố chiều lòng công chúng bằng bữa tiệc thị giác bắt mắt.

Vũ trụ điện ảnh DC: Hướng đi nào để vực dậy từ ‘cõi chết’?
Aquaman thu được 1 tỷ USD vì biết chiều lòng khán giả

Còn nhớ trước đó, chính vì cố gắng làm một bộ phim “dành cho mọi khán giả” đã dẫn đến việc Justice League (2017) bị trở thành thảm họa bởi nó “đổ chung các siêu anh hùng vào một rổ”. Thậm chí DC đã phải mời Zack Snyder trở lại để cho ra một bản “sửa lỗi” mang tên Zack Snyder's Justice League (2021).

Một số bộ phận fandom nhất định sẽ hoài cổ và sẽ thịnh nộ khi câu chuyện không được kể theo cách họ mong muốn nhưng không phải là không có hướng đi phù hợp. Tại sao The Batman của Matt Reeves lại chinh phục của fan truyện tranh lẫn khán giả ngoại đạo, bởi người ta cho rằng Matt Reeves hiểu nhân vật, đưa Người Dơi về với danh xưng “thám tử vĩ đại nhất” mà không phải siêu anh hùng.

Vũ trụ điện ảnh DC: Hướng đi nào để vực dậy từ ‘cõi chết’?
Những lý do khiến phần phim 3D đầu tiên của nhóc Shin là anime cực đáng xem tháng 8 này Những lý do khiến phần phim 3D đầu tiên của nhóc Shin là anime cực đáng xem tháng 8 này
Bom tấn có doanh thu cao nhất vũ trụ DC 'Aquaman' chính thức trở lại màn ảnh rộng với phần phim tiếp theo Bom tấn có doanh thu cao nhất vũ trụ DC 'Aquaman' chính thức trở lại màn ảnh rộng với phần phim tiếp theo

Lê Tây Sơn