Vũ trụ phim Marvel liệu có thất bại với Phase 4?

(TGĐA) - Black Panther: Wakanda Forever ra mắt vào giữa tháng 11 vừa qua, đánh dấu cho sự kết thúc của Giai đoạn 4 (Phase 4) trong Vũ trụ phim Marvel. Đây là thời điểm không thể thích hợp hợp để cùng nhìn lại xem Marvel Studios đã làm được những gì với Phase 4.

Marvel lo Chris Hemsworth bỏ mạng trong chương trình thực tế của nam diễn viên Marvel lo Chris Hemsworth bỏ mạng trong chương trình thực tế của nam diễn viên
'Black Panther: Wakanda Forever' bị chê kỹ xảo dở tệ, team VFX đang 'kiệt sức'? 'Black Panther: Wakanda Forever' bị chê kỹ xảo dở tệ, team VFX đang 'kiệt sức'?

Mở rộng mảng phim series: Được và Mất

Không khó để nhận ra kể từ khi Avengers: Endgame kết thúc vào năm 2019, Phase 4 của Vũ trụ phim Marvel cố gắng phát triển mạnh ở mảng phim series, khi đây là lĩnh vực mà phía đối thủ DC và Warner Bros. vẫn đang chiếm thế thượng phong suốt những năm qua. Đây là một hướng đi tốt, bởi người hưởng lợi nhiều nhất vẫn chính là khán giả, khi họ càng có nhiều phim để thưởng thức và mở rộng tầm nhìn với Vũ trụ phim Marvel.

Khởi đầu với WandaVision - bộ phim đã giúp cho Marvel Studios mang về tổng cộng 23 đề cử giải Emmy, một thành tích khá ấn tượng. Xét theo nhiều góc độ, WandaVision là một series có chất lượng với chiều sâu kịch bản và cách khai thác tâm lý nhân vật. Trong phim, Wanda Maximoff (Elizabeth Olsen) được xây dựng như một nhân vật mang chiều hướng đen tối, bí ẩn và trải qua nỗi đau mất gia đình đến mức sinh ra hoang tưởng. Tương tự, series Loki do Tom Hiddleston đóng chính cũng đã làm tương đối ổn với câu chuyện nhiều khía cạnh thú vị về vị thần lừa lọc nổi tiếng.

Vũ trụ phim Marvel liệu có thất bại với Phase 4?
WandaVision là một khởi đầu rất ổn cho mảng phim series

Tuy nhiên, điểm yếu của các series, nhất là thể loại giả tưởng hay trong trường hợp này là phim siêu anh hùng vẫn là khoản kinh phí. Kinh phí eo hẹp không cho phép những phim này đầu tư quá nhiều vào các cảnh quay đắt đỏ, đòi hỏi kỹ xảo phức tạp. Thế nên, yếu tố cốt truyện hay diễn xuất vẫn phải được đặt lên trên hết.

Nếu WandaVision hay Loki có chất lượng nội dung ổn định, thì các phim sau như The Falcon and the Winter Soldier, Hawkeye, Ms. Marvel hay nhất là She-Hulk lại có chất lượng giảm dần. Việc ra mắt các series quá sát nhau, khiến cho Marvel Studios không thể chăm chút tất cả, điều đó dẫn tới không ít “thảm họa”, điển hình chính là series She-Hulk. Nhận xét về series này, người dùng trang IMDb (chấm điểm phim 5,4/10) cho hay: “Một bộ phim mang tính xúc phạm cả về nội dung lẫn hình ảnh. Chắc chắn người xem không thể hiểu vì sao Marvel Studios lại có thể phí thời gian và tiền bạc để làm ra bộ phim này”. Tuy nhiên, She-Hulk vẫn được Rotten Tomatoes chấm 85/100. Còn nhớ Rotten Tomatoes từng chấm điểm cho “thảm họa” Captain Marvel với 80/100 điểm, nên công chúng không khỏi nghi ngờ Marvel Studios hay hãng chủ quản Disney vốn đã có gì “mờ ám” với Rotten Tomatoes từ bấy lâu nay.

Vũ trụ phim Marvel liệu có thất bại với Phase 4?
Nhưng She-Hulk lại là một sự cẩu thả khó chấp nhận

Ngoài ra thì không thể không kể tới series Moon Knight với diễn xuất tuyệt vời của Oscar Isaac, trong vai một phản anh hùng đa nhân cách. Bộ phim có sự cố gắng để cân bằng giữa mọi yếu tố, nhưng nhiều khán giả xem đến tập cuối của Moon Knight nhận xét rằng: không đủ hoành tráng và kỳ vọng với một nhân vật được xây dựng ở mức độ tầm cỡ, có lẽ điều này vẫn nằm ở lý do kinh phí eo hẹp.

Phim điện ảnh: Ổn… nhưng đáng báo động!

Đế chế nào dù mạnh tới đâu cũng có ngày đứng trước nguy cơ lung lay. Với Vũ trụ phim Marvel cũng vậy, họ vẫn kiếm được tiền tấn trong suốt 2 năm qua nhờ Phase 4, nhưng nhìn vào chất lượng bên trong của những bộ phim họ làm ra, nhất là phim chiếu rạp, chúng ta bắt đầu thấy lộ ra những điểm yếu.

Hai bộ phim đầu tiên phải kể tới Black WidowShang-Chi and the Legend of the Ten Rings, đều có một điểm chung là cốt truyện “nông” và cách xây dựng nhân vật lẫn diễn xuất đều rất mờ nhạt. Scarlett Johansson mờ nhạt trong chính phim riêng nói về Black Widow - nhân vật mà cô đã thủ vai hơn hơn 10 năm và để cho đàn em Florence Pugh lấn át. Hơn thế nữa, Black Widow có thông điệp về nữ quyền không rõ ràng, trái với nhiều lời ca tụng của truyền thông. Shang-Chi and the Legend of the Ten Rings thì khỏi phải nói, đến giờ đa số vẫn không hiểu tại sao mà Simu Liu, một diễn viên nghiệp dư và yếu kém lại được Marvel cast vào vai diễn có tầm ảnh hưởng lớn sau này đến thế.

Vũ trụ phim Marvel liệu có thất bại với Phase 4?
Có rất nhiều bộ phim không khiến fan hài lòng

Kể cả vậy đến khi Marvel Studios cho ra mắt Spider-Man: No Way Home hay Doctor Strange in the Multiverse of Madness, các bộ phim này vẫn mang về doanh thu siêu khủng, lên tới 1 tỷ USD nhờ vào hiệu ứng “fan service” cũng như “chiêu trò” liên kết các phim mà Marvel Studios đã rất thành công suốt 10 năm qua.

Giả dụ như Spider-Man: No Way Home, nếu không có khoảnh khắc thế hệ 3 Người Nhện cùng xuất hiện với nhau, có lẽ bộ phim do Tom Holland đóng chính cũng không để lại quá nhiều ấn tượng như vậy. Đang có tin đồn Marvel Studios muốn Tom Holland thủ vai Spider-Man từ 3-4 phim cho tới năm 2025, quả một chuỗi “deadline” khá dày cho nam diễn viên người Anh. Chúng ta cũng khó thể chắc rằng, từng bộ phim đó sẽ đạt chất lượng tốt nhất.

Nếu mảng phim series, She-Hulk là một thảm họa thì với phim chiếu rạp, Thor: Love and Thunder có lẽ là sự xúc phạm khó thể chấp nhận. Sau thành công với phần 3 Ragnarok, đạo diễn Taika Waititi không những chẳng phát huy được điểm mạnh của mình, mà trái lại còn hạ thấp uy tín của nhà Marvel. Nhân vật “hề hước”, phản diện yếu kém và kỹ xảo nghèo nàn cũng không thể tóm gọn được hết sự tệ hại của Thor: Love and Thunder.

Vũ trụ phim Marvel liệu có thất bại với Phase 4?
Thor: Love and Thunder là một minh chứng cho sự vội vàng dẫn tới cẩu thả

Nói thêm 1 chút về khoản kỹ xảo, nhiều studio VFX tại Hollywood kêu than công khai rằng, Marvel Studios đang “bóc lột” sức lao động của họ với lịch trình ra phim quá nhiều, khiến họ không đủ thời gian và tỉnh táo để tập trung vào công việc. Sự thất bại của Thor: Love and Thunder lẫn She-Hulk chính là minh chứng rõ ràng nhất cho điều này.

Black Panther: Wakanda Forever là phim cuối cùng trong Phase 4 và cũng là phim điện ảnh có chiều sâu về nội dung hiếm hoi, mà ngay cả nhiều phim trong Phase 2 và 3 cũng khó đạt được. Không lợi dụng sự ra đi của Chadwick Boseman với mục đích PR, đạo diễn kiêm nhà biên kịch Ryan Coogler đã rất thông minh để xây dựng nên một câu chuyện giàu tính trải nghiệm, nhiều sự đồng cảm về cách mỗi người chúng ta vượt qua bi thương. Black Panther: Wakanda Forever đang được dự đoán có thể thu về từ 700 – 800 triệu USD khi kết thúc công chiếu toàn thế giới.

Vũ trụ phim Marvel liệu có thất bại với Phase 4?
Black Panther: Wakanda Forever
Để mà nói Marvel Studios thất bại với Phase 4 là điều không thể, bởi họ vẫn kiếm về bộn tiền nhờ chiến lược đặt ra từ 10 năm trước. Tuy nhiên, sự rệu rã và cẩu thả đang dần nhen nhóm trong mỗi bộ phim gần đây của họ. Đang có tin đồn Blade – dự án về siêu anh hùng săn quỷ, do Mahershala Ali đóng chính và nằm trong Phase 5 đang gặp rất nhiều mâu thuẫn và phải hủy bỏ kịch bản, một phần do Chủ tịch Kevin Feige không có đủ thời gian để rà soát mọi thứ. Dù sao, kế hoạch về Phase 5 với 13 phim series lẫn chiếu rạp đã được định sẵn, Marvel Studios vẫn buộc phải chấp nhận những rủi ro có thể xảy tới với họ, nếu quá “ham hố” việc chạy theo số lượng mà không chú trọng chất lượng.
Chris Hemsworth muốn sớm từ giã vai Thor? Chris Hemsworth muốn sớm từ giã vai Thor?
Marvel lo Chris Hemsworth bỏ mạng trong chương trình thực tế của nam diễn viên Marvel lo Chris Hemsworth bỏ mạng trong chương trình thực tế của nam diễn viên

Anh Vũ