Vương Nhất Bác diễn xuất 'tệ' trong 'Vô danh', còn khiến đoàn phim bị bêu riếu?

(TGĐA) - Những tưởng sẽ là pha chuyển mình tấn công lĩnh vực điện ảnh khi hợp tác với đạo diễn dòng phim tác giả độc đáo Trình Nhĩ, nhưng Vô danh lại là nguyên nhân khiến Vương Nhất Bác bị chê trách từ chuyên môn đến ứng xử.

'Vô danh' của Vương Nhất Bác lập kỷ lục phòng vé 'Vô danh' của Vương Nhất Bác lập kỷ lục phòng vé
Trương Tịnh Nghi bị miệt thị ngoại hình khi đóng 'Vô danh' Trương Tịnh Nghi bị miệt thị ngoại hình khi đóng 'Vô danh'

Ra rạp trong dịp Tết được cho là long tranh hổ đấu của làng điện ảnh Hoa Ngữ, song hành với sự kèm cặp của hai diễn viên gạo cội Lương Triều Vỹ và Châu Tấn, ấy vậy mà từ ngày công chiếu, phim điện ảnh Vô danh cứ tụt dốc không phanh về cả phòng vé lẫn nhận xét về chất lượng phim.

Kể câu chuyện sau kháng chiến chống Nhật, các "nhân viên tình báo ngầm" dùng sinh mạng truyền thông tin ra ngoài, bảo vệ quốc gia của họ trong tình thế ngàn cân treo sợi tóc, đây vốn dĩ là bộ phim có đề tài "yêu nước" rất được hoan nghênh trong làng điện ảnh Hoa ngữ nhiều năm trở lại đây. Tuy vậy, cách dựng phim theo lối kể chuyện hỗn loạn, rời rạc, thiếu tình tiết bất ngờ thu hút, không có mạch truyện chính… là điểm trừ cực lớn cho tác phẩm. Có khán giả cho rằng trong không khí ngày Tết, khi người dân chủ yếu muốn trải nghiệm cảm giác vui vẻ, phấn khởi, kích động… thì Vô danh chỉ khiến cho họ buồn ngủ.

Vương Nhất Bác diễn xuất 'tệ' trong 'Vô danh', khiến đoàn phim bị bêu riếu?
Vô danh tuy là phim Tết nhưng có đề tài khó xem

Tất nhiên, Vô danh không đến nỗi không có bất cứ ưu điểm nào. Phần lớn người xem đều cho rằng đạo diễn có cách kể chuyện độc đáo, tạo bước ngoặt bất ngờ cuối phim, tuy nhiên diễn xuất nghìn năm như một của Vương Nhất Bác làm người xem không cảm nhận rõ sự bất ngờ này lắm. Ngoài ngoại hình kiểu idol, không có góc cạnh và chiều sâu phù hợp màn ảnh rộng, Vương Nhất Bác còn bị chỉ trích vì đôi mắt quá nhiều lòng trắng, bất cứ biểu cảm gì trên mặt anh trông cũng như đang trợn trừng, lườm nguýt và thay vì mang lại cảm giác thần bí, nguy hiểm, sắc sảo… như chủ đề phim, họ chỉ thấy nét ngổ ngáo cố hữu ở anh. Đặc tính này có thể xem như điểm cộng khi anh làm vũ công streetdance, nhưng lại là điểm trừ cực lớn trong diễn xuất.

Vương Nhất Bác diễn xuất 'tệ' trong 'Vô danh', khiến đoàn phim bị bêu riếu?
Vương Nhất Bác diễn chưa tròn vai

Tưởng đâu chỉ bị chỉ trích mặt chuyên môn diễn xuất, ai ngờ những màn phỏng vấn trong các buổi tuyên truyền phim còn gây cho Vương Nhất Bác nhiều thị phi điều tiếng hơn. Cụ thể khi được hỏi: "Trong lòng anh Diệp tiên sinh là người thế nào, khi sáng tạo nhân vật, anh cho rằng điểm khó nắm bắt nhất ở nhân vật là gì?", chàng idol đáp: "Tôi không biết trả lời thế nào", khiến MC phải tức tốc đỡ lời: "Thực ra mọi điều muốn nói qua nhân vật, Nhất Bác đã thể hiện rất chuẩn xác trong phim rồi".

Một diễn viên đóng phim mà không trả lời được nhân vật là người như thế nào, có đặc điểm gì, làm khán giả không khỏi nghi ngờ về sự yêu nghề kính nghiệp của Vương Nhất Bác, họ cho rằng anh chỉ nhận cát-xê cao nhưng trả lại một diễn xuất không động não.

Vương Nhất Bác diễn xuất 'tệ' trong 'Vô danh', khiến đoàn phim bị bêu riếu?
Anh chàng còn bị chỉ trích khi thiếu tinh tế trả lời phỏng vấn

Xem kỹ đoạn phỏng vấn, nhiều cư dân mạng còn phát hiện ra vô số câu trả lời như không của Vương Nhất Bác. Khi được hỏi đã đọc những sách gì trong 7 ngày cách ly và có cảm tưởng về sách đó thế nào, anh hỏi ngược lại "bảy ngày liên quan gì đến sách" và bảo mình chỉ xem phim. Không may ở chỗ, đạo diễn từng trả lời phỏng vấn cho biết ông yêu cầu Nhất Bác tự cách ly 7 ngày và đưa sách cho anh đọc. Thế là bao nhiêu tội danh "đã không giỏi còn không cố gắng", "không tôn trọng nghề, đoàn phim và khán giả" đổ ụp xuống đầu chàng trai 26 tuổi.

Tệ hơn, khi fan muốn biết: "Nếu bản thân anh về lại thời bạo loạn Hồng Kông như ở kết phim, gặp nhân vật Diệp tiên sinh của mình, anh sẽ nói gì với anh ấy?", những tưởng câu hỏi thuộc dạng "giả sử mình gặp nhân vật" thường thấy trong đề văn cấp 2 này không thể làm khó anh, ngờ đâu đây là câu trả lời khán giả nhận về "Tôi thấy câu hỏi này không có ý nghĩa lắm, tôi cũng không muốn nói gì, chúng tôi cũng sẽ không gặp mặt". Lời đáp không chỉ thiếu tôn trọng người hỏi mà còn cho thấy sự thiếu năng lực tưởng tượng cần có ở một diễn viên thông thường. Từ đây, tên phim bị bêu riếu từ Vô danh thành "Vô tri".

Vương Nhất Bác diễn xuất 'tệ' trong 'Vô danh', khiến đoàn phim bị bêu riếu?

Không hợp gu phim Tết, khuyết điểm nhiều hơn ưu điểm, tuyên truyền Lương Triều Vỹ và Châu Tấn nhiều nhưng đất diễn cho họ chẳng được bao nhiêu, lại thêm những cú phốt tự làm tự chịu của nhân vật chính khiến Vô danh không tụt dốc không phanh về doanh thu. Theo thống kê, doanh thu phim xếp 5 trên 6 phim ra mắt dịp Tết, kém cả phim hoạt hình dành cho trẻ em không được kỳ vọng nhiều. Thêm vào đó, điểm số Douban 6.7 không mấy lý tưởng so với phim cùng thời gian phát hành là Địa Cầu Lưu Lạc 2 (Douban 8.2) và Mãn Giang Hồng (Douban 7.3) dẫu đã được Douban ưu ái mở điểm sau cũng tốn nhiều nước bọt dư luận.

Vương Nhất Bác diễn xuất 'tệ' trong 'Vô danh', khiến đoàn phim bị bêu riếu?
Vương Nhất Bác diễn xuất 'tệ' trong 'Vô danh', khiến đoàn phim bị bêu riếu?
Hai siêu sao Lương Triều Vỹ và Châu Tấn cũng góp mặt

Về phía diễn viên, nhiều khán giả cho rằng các đạo diễn phim Trung Quốc chỉ cần mời diễn viên nhiều fan mới có thể đảm bảo đầu tư và doanh thu cho phim. Các diễn viên xuất thân idol có nhiều fan nhưng nghiệp vụ yếu kém thì cần tham gia các phim có mác văn nghệ nhằm "dát vàng" cho bản thân nên rất vui lòng hợp tác. Điều này dẫn đến vấn nạn diễn xuất không tương xứng với vị trí, nghiệp vụ không theo kịp tổng thể tác phẩm. Không ai yêu cầu diễn viên phải bằng này cấp nọ, vì việc của họ là diễn xuất, tuy nhiên nghiên cứu kịch bản và nhân vật, luyện tập thanh đài hình biểu để cải thiện nghiệp vụ, đáp ứng công việc là điều mỗi diễn viên nên tự ý thức để làm tốt công việc của mình thay vì nhận tiền tỷ mà hời hợt đóng phim, nhận cát-xê thật trả diễn xuất kém.

'Vô danh' của Vương Nhất Bác lập kỷ lục phòng vé 'Vô danh' của Vương Nhất Bác lập kỷ lục phòng vé

(TGĐA) - Vô danh với sự tham gia của Lương Triều Vỹ và Vương Nhất ...

Trương Tịnh Nghi bị miệt thị ngoại hình khi đóng 'Vô danh' Trương Tịnh Nghi bị miệt thị ngoại hình khi đóng 'Vô danh'

(TGĐA) - Trương Tịnh Nghi gần đây tham gia bộ phim Vô danh và nhận ...

Thanh Phong