Xếp hạng các phiên bản Catwoman trên màn ảnh từ dở nhất tới hay nhất

(TGĐA) - Nhân dịp The Batman ra rạp, cùng điểm lại những phiên bản Catwoman nổi tiếng trên màn ảnh rộng.

Lý Nhã Kỳ hóa miêu nữ Catwoman đầy gợi cảm Lý Nhã Kỳ hóa miêu nữ Catwoman đầy gợi cảm
'The Batman' đã tìm được Catwoman của mình 'The Batman' đã tìm được Catwoman của mình

Mỗi khi một phần phim về Người Dơi được sản xuất, các đạo diễn và biên kịch lại tìm cách để đưa siêu trộm nóng bỏng Catwoman trở lại với cuộc đời chàng Kỵ sĩ bóng đêm. Cô nàng Selina Kyle thông minh, quyến rũ có vai trò vô cùng quan trọng, giúp siêu anh hùng Batman trở nên “đời” hơn. Hơn nữa, cô cũng là một trong những nhân vật nổi tiếng nhất trong bộ truyện bên cạnh Người Dơi và kẻ thù không đội trời chung Joker. Vì lý do đó, những phiên bản Catwoman trên màn ảnh đều được đạo diễn giao cho những nữ diễn viên xinh đẹp, tài năng nhất. Một điều thú vị là dù cho chất lượng của những bộ phim có thay đổi như thế nào thì vai diễn Catwoman vẫn luôn tỏa sáng rực rỡ trên màn bạc. Nhân dịp Zoe Kravitz đang “gây bão” với vai nàng “miêu nữ” Selina Kyle trong The Batman, cùng điểm lại những phiên bản Catwoman từng xuất hiện trên màn ảnh theo thứ hạng từ tệ nhất đến hay nhất.

8. Lee Meriwether – Batman: The Movie (1966)

Trong loạt phim Người Dơi ra mắt năm 1966, có đến ba diễn viên khác nhau vào vai Catwoman. Hai trong số họ, Julie Newmar và Eartha Kitt, là những tấm gương nổi tiếng khi mang đến hình tượng nàng “miêu nữ” đúng nghĩa.

Trong khi đó, Meriwether lại không được khán giả đánh giá cao. Nói rõ hơn, đó không phải là lỗi của Meriwether, nữ diễn viên tài năng dường như đã được hướng dẫn sao chép lại màn trình diễn của Newmar với tư cách là nhân vật cho phần tiếp theo sau khi Newmar không thể quay lại vai trò của cô ấy do xung đột lịch trình. Meriwether thực sự có một số chi tiết thú vị trong phim, chẳng hạn như hóa trang thành một nhà báo Liên Xô tên là Kitayna Ireyna Tatanya Kerenska Alisoff để quyến rũ Bruce Wayne. Tuy nhiên, có vẻ như Lee Meriwether không có quyền tự do để sáng tạo nhân vật của mình nên vai diễn của cô chỉ như một cái bóng của nàng miêu nữ do Newmar thủ vai.

Xếp hạng các phiên bản Catwoman trên màn ảnh từ dở nhất tới hay nhất
Catwoman của Meriwether được đánh giá là phiên bản tệ nhất

7. Camren Bicondova – Gotham (2014)

Loạt phim Gotham của Fox được đánh giá là khá “củ chuối” khi cho nhân vật Selina Kyle của Camren Bicondova là một tên trộm đường phố tuổi teen bị trà trộn trong nhiều cuộc chiến băng đảng khác nhau và sau đó phát triển siêu năng lực của loài mèo. Gotham được cho là một mớ lộn xộn với vô vàn các nhân vật khác nhau. Đây là một điều đáng tiếc bởi nữ diễn viên đã thể hiện sự gan dạ và thông minh phù hợp với hình tượng của một người phụ nữ sẽ trở thành Catwoman trong tương lai dù mới chỉ 15 tuổi ở thời điểm phim lên sóng.

Ngoài ra, cũng phải dành nhiều lời khen cho Lili Simmons, người đã thể hiện phiên bản trưởng thành của nhân vật trong phần cuối của loạt phim và nhận được sự tin tưởng của khán giả.

Xếp hạng các phiên bản Catwoman trên màn ảnh từ dở nhất tới hay nhất
Camren Bicondova không được đánh giá cao do vấn đề kịch bản của Gotham

6. Halle Berry – Catwoman (2004)

Khi ra rạp vào năm 2004, Catwoman của đạo diễn Pitof đã khiến khán giả bối rối đến mức không thể nhận ra nhân vật yêu thích của mình. Dù Berry giành giải Mâm xôi vàng khi hóa thân thành "miêu nữ” nổi tiếng, không thể phủ nhận màn trình diễn của cô vẫn là phần hay nhất của bộ phim khi nó còn mang chút gì đó giống với nhân vật truyện tranh.

Trong phim, Berry vào vai Patience Phillips, một nhân viên hiền lành làm việc cho một công ty mỹ phẩm xấu xa. Cô bị ông chủ giết chết sau khi phát hiện ra tác dụng phụ khủng khiếp của kem chống lão hóa và được hồi sinh bởi một con mèo Ai Cập để làm vật dẫn đường cho nữ thần Bast. Berry đã nhận được sự tán dương từ khán giả khi “dũng cảm” ném mình vào sự lố bịch tuyệt đối của bộ phim. Mặc một bộ trang phục “kinh khủng” với quần da bó sát và áo ngực, Catwoman của Berry hồi sinh như một con mèo đúng nghĩa khi rít lên với những con chó, nhai cỏ mèo hay liếm sữa... Đặc biệt hơn, cô còn có “phản ứng hóa học” đáng nhớ với nhân vật Giám đốc điều hành công ty mỹ phẩm xấu xa do Sharon Stones thủ vai. Bộ phim không được đánh giá cao, tuy nhiên không thể phủ nhận rằng vai diễn của Berry vẫn có những điểm khá thú vị.

Xếp hạng các phiên bản Catwoman trên màn ảnh từ dở nhất tới hay nhất
Catwoman của Halle Berry khiến khán giả không nhận ra nhân vật yêu thích

5. Anne Hathaway – The Dark Knight Rises (2012)

Là Catwoman duy nhất xuất hiện trong các phần phim nhượng quyền thương mại của Christopher Nolan, phiên bản siêu trộm của Anne Hathaway có phần ranh ma và hung hãn hơn. Không giống như các phiên bản đó, “Miêu nữ” Hathaway có kỹ năng cao và và luôn sẵn sàng hành động theo phương pháp của riêng mình, cô cũng sở hữu nhiều vũ khí hơn. Vai diễn của Hathaway trong phim dù có tạo hình dở tệ nhưng lại hoàn toàn phù hợp với bầu không khí trong vũ trụ Hiệp sĩ bóng đêm. Với khả năng diễn xuất đỉnh cao, Hathaway đã kết hợp nhiều khía cạnh trong những vai diễn trước đó của mình để tạo nên một Catwoman vô cùng ấn tượng trong mắt khán giả.

Xếp hạng các phiên bản Catwoman trên màn ảnh từ dở nhất tới hay nhất
Catwoman của Anne Hathaway xinh đẹp và quyến rũ

4. Zoe Kravitz – The Batman (2022)

Zoe Kravitz là nữ diễn viên duy nhất là từng đảm nhận vai Catwoman trong hai loạt phim riêng biệt (là The Lego Batman Movie năm 2015 và The Batman năm 2022. Trong phần phim mới nhất về Người Dơi, cô vào vai nàng “miêu nữ” ẩn mình dưới thân phận một nhân viên phục vụ tại quán bar. Nhân vật của cô có chiều sâu và sự hấp dẫn, thể hiện tầm nhìn sâu sắc của đạo diễn Matt Reeves. Zoe Kravitz cũng là người đầu tiên công khai giải thích Catwoman là người song tính. Tạo hình trong phim của cô cũng rất đáng chú ý với mái tóc xù, bộ đồ rách và chiếc mặt nạ trượt tuyết tinh tế hơn cả những đôi tai mèo đã xuất hiện trong các phần phim trước đó.

Kravitz và Người Dơi của Robert Pattinson đã có những “phản ứng hóa học” tinh tế, giúp khán giả hiểu thêm về Catwoman mơ hồ về mặt đạo đức. Bên cạnh đó, diễn xuất của Kravitz cũng nắm giữ trọng lượng cảm xúc của bộ phim. Có thể nói, Catwoman của Kravitz đã chinh phục được trái tim của đại đa số khán giả.

Xếp hạng các phiên bản Catwoman trên màn ảnh từ dở nhất tới hay nhất
Zoe Kravitz chinh phục khán giả với nhân vật Catwoman trong The Batman

3. Julie Newmar – Batman (1966)

Phần phim Batman do Adam West dẫn dắt năm 1966 đã mang đến cho khán giả rất nhiều phiên bản mang tính biểu tượng của các nhân vật phản diện trong vũ trụ Người Dơi, từ Riddler cuồng loạn của Frank Gorshin đến Joker ngốc nghếch của Cesar Romero và ít nhất là hai tượng đài về Catwoman. Diễn viên đầu tiên vào vai nhân vật này là Julie Newmar. Nữ diễn viên gạo cội đã thể hiện một Catwoman gợi cảm, xinh đẹp trong bộ quần áo và đôi giày cao gót bắt sáng. Dưới cách xây dựng của West, cô ấy có một tính cách vui tươi, dễ tạo thiện cảm nhưng cũng nguy hiểm hơn rất nhiều. Trong khi hầu hết các Catwoman dù có những cách thức khác nhau để đạt được mục tiêu của mình nhưng về bản chất đều là người tốt thì phiên bản của Newmar lại xấu đến tận xương tủy. Các Catwoman khác rất tốt nhưng không ai mang đến sự thú vị như Julie Newmar.

Xếp hạng các phiên bản Catwoman trên màn ảnh từ dở nhất tới hay nhất
Catwoman của Julie Newmar mang tính biểu tượng

2. Eartha Kitt – Batman (1967)

Eartha Kitt đã làm nên lịch sử với tư cách là người phụ nữ da màu đầu tiên khoác lên mình đồ liền thân có tai mèo sau khi cô thay thế Julie Newmar trong loạt phim truyền hình Batman mùa thứ ba và cũng là mùa cuối cùng. Với ngoại hình, giọng nói mượt mà và ánh mắt quyến rũ, Catwoman của Kitt đã thổi một luồng sinh khí mới và nhanh chóng trở thành một tượng đài mà những diễn viên khác khó có thể noi theo. Nghe có vẻ vô lý nhưng Kitt thậm chí còn có thể phát ra những âm thanh như một con mèo đúng nghĩa nhờ vào việc dành hàng tháng trời nghiên cứu về mèo để khắc họa cách diễn riêng của mình. Ngay cả Newmar cũng thừa nhận rằng Kitt được sinh ra để dành cho vai diễn này: “Eartha Kitt đã làm điều đó tốt hơn. Không ai có thể vượt qua điều đó”. Kitt đã vào vai nhân vật này trong một giai đoạn đầy biến động của phong trào dân quyền khi việc nhìn thấy một phụ nữ da màu có vẻ ngoài quyến rũ và gian xảo như Kitt trên màn ảnh là điều cực kỳ hiếm gặp, điều này khiến cho vai diễn Catwoman của cô ấy càng trở nên mê hoặc, mạnh mẽ hơn. Mặc dù chỉ tham gia trong một vài tập phim, Catwoman của Eartha Kitt sẽ mãi được nhớ đến như một biểu tượng hoàn hảo.

Xếp hạng các phiên bản Catwoman trên màn ảnh từ dở nhất tới hay nhất
Eartha Kitt là người phụ nữ da màu đầu tiên vào vai Catwoman

1. Michelle Pfeiffer – Batman Returns (1992)

Michelle Pfeiffer đảm nhận vai Selina Kyle trong bộ phim ra mắt năm 1992 Batman Returns của Tim Burton. Sau khi bị ông chủ Max Shreck (Christopher Walken) cố gắng giết chết bằng cách đẩy ra khỏi cửa sổ của văn phòng cao cấp, cô được một nhóm những con mèo trong hẻm hồi sinh. Bên cạnh đó, cô còn có kỹ năng may vá ấn tượng để tạo nên bộ đồ mang tính biểu tượng. Nhân vật của Pfeiffer ngang ngược, độc ác và để lại cho khán giả những ấn tượng khó quên. Pfeiffer sử dụng roi thành thạo đủ và không cần đóng thế, vai diễn Selina của cô cũng mang đến những giây phút hài hước như liều thuốc giải hoàn hảo cho sự tàn lụi và u ám của bộ phim.

Pfeiffer được chọn từ danh sách hơn chục ứng cử viên tiềm năng, bao gồm cả Madonna và Meryl Streep và cô đã không khiến đạo diễn Burton thất vọng khi mang đến một sự thay đổi thú vị cho nhân vật cổ điển và đặt tiêu chuẩn cao cho những Catwoman trong tương lai. Có lẽ, sẽ rất lâu nữa mới có người có thể chiếm giữ ngôi đầu của cô.

Xếp hạng các phiên bản Catwoman trên màn ảnh từ dở nhất tới hay nhất
Tượng đài Catwoman do Michelle Pfeiffer thủ vai
Lý Nhã Kỳ hóa miêu nữ Catwoman đầy gợi cảm Lý Nhã Kỳ hóa miêu nữ Catwoman đầy gợi cảm
'The Batman' đã tìm được Catwoman của mình 'The Batman' đã tìm được Catwoman của mình

Linh Trần

Variety