Á quân Sao Mai Hồng Duyên cùng nhạc sĩ Dương Cầm tiên phong làm mới cho dòng nhạc dân gian

(TGĐA) - Trong buổi họp báo giới thiệu CD Duyên được tổ chức vào chiều ngày 29/07 tại TP.HCM, Hồng Duyên gây ấn tượng với hình ảnh đầy trẻ trung, trong sáng. Ngoài sự góp mặt của nhân vật chính, nhạc sĩ Dương Cầm - người trực tiếp hỗ trợ Hồng Duyên thực hiện sản phẩm mới và các thành viên nhóm nhạc The Wings cũng đến chung vui với Á quân Sao Mai.

a quan sao mai hong duyen cung nhac si duong cam tien phong lam moi cho dong nhac dan gian Người đưa “Làng tôi” ra nước ngoài bằng Xiếc
a quan sao mai hong duyen cung nhac si duong cam tien phong lam moi cho dong nhac dan gian
CD Duyên chính là sản phẩm ghi nhận quá trình làm việc nghiêm túc, không ngừng sáng tạo của Hồng Duyên và Dương Cầm

Hai năm sau khi đăng quang giải Nhì dòng nhạc dân gian cuộc thi Sao Mai 2015, ca sỹ Hồng Duyên vừa phát hành CD đầu tay có tựa đề Duyên. Đây là một CD tâm huyết của Hồng Duyên và nhạc sỹ Dương Cầm, tạo nên một diện mạo mới cho nữ ca sỹ cũng như tìm ra hướng đi mới cho một ca sỹ theo dòng dân gian, mà trước đó đã có quá nhiều phiên bản giống nhau.

a quan sao mai hong duyen cung nhac si duong cam tien phong lam moi cho dong nhac dan gian

Ở phần giao lưu, Hồng Duyên bật khóc cho biết sau rất nhiều nỗ lực, cố gắng, cô và ê kíp cũng đã có thể giới thiệu được CD Duyên đến giới truyền thông và đông đảo khán giả khu vực phía Nam. Nhìn lại hành trình hoạt động nghệ thuật của chính mình, Hồng Duyên tâm sự, trước cuộc thi Sao Mai 2015, cô từng đi hát với mức cát-xê thấp và không có định hướng cụ thể cho sự nghiệp. Thời điểm đó, khi thấy các đàn anh, đàn chị đi diễn chung được khán giả chú ý, quan tâm hơn, Hồng Duyên cũng cảm thấy rất tủi thân.

a quan sao mai hong duyen cung nhac si duong cam tien phong lam moi cho dong nhac dan gian

Tuy nhiên, nhờ sự quyết tâm cao, cô đã ghi được dấu ấn với thành tích Á quân dòng nhạc dân gian Sao Mai 2015. Sau khi có giải thưởng uy tín, học trò cưng của NSND Thu Hiền đã nhờ sự tư vấn của nhạc sĩ Dương Cầm để có hướng đi đúng đắn. Và CD Duyên chính là sản phẩm ghi nhận quá trình làm việc nghiêm túc, không ngừng sáng tạo của Hồng Duyên và Dương Cầm.

CD Duyên – cuộc “lột xác” cho những bài dân ca quen thuộc

CD Duyên bao gồm 9 bài hát, ngoài 2 sáng tác mới là Guốc mộc (Hồ Trọng Tuấn) và Duyên (Dương Cầm), 2 bài hát quen thuộc là Em tôi (Thuận Yến) và Em trong mắt tôi (Nguyễn Đức Cường), còn lại là 4 ca khúc dân gian và 1 bài chèo, tất cả được phối khí lại theo nhiều phong cách âm nhạc hiện đại như acoustic, jazz, semi classic,... tạo nên một luồng sinh khí mới cho những bài hát dân ca quen thuộc.

a quan sao mai hong duyen cung nhac si duong cam tien phong lam moi cho dong nhac dan gian
Ca sĩ Hồng Duyên

Mở màn là Guốc mộc – một sáng tác mới dựa trên chất liệu dân gian nhưng được phối khí mới mẻ, mở ra một không gian âm nhạc đậm chất dân gian nhưng lại vô cùng văn minh, hiện đại trẻ trung – đó chính là tinh thần của CD Duyên, là cái cớ để dẫn vào chùm bài hát dân ca Việt Nam nhưng được làm mới rất trẻ, rất đương đại.

Đó là Quan họ (Còn duyên), là Dân ca Nghệ Tĩnh (Giận mà thương), là Dân ca Bắc Bộ (Gió đánh đò đưa), là Chèo (Duyên phận phải chiều), là Dân ca Huế (Mười thương). Đây là chùm bài hát dân ca nổi tiếng góp phần làm nên hồn cốt của âm nhạc dân gian Việt Nam được thổi một làn gió mới đầy tinh tế, trẻ trung, hiện đại khi được khoác lên mình những bản phối, gần như tạo ra một phiên bản mới hoàn toàn cho những bài dân ca quen thuộc.

Chùm 3 bài cuối là những ca khúc nhạc nhẹ được lấy chất liệu dân gian như hàm ý về sự tiếp nối giữa các thế hệ. Đó chính là ghi nhận sự sáng tạo của các nhạc sỹ ngày hôm nay đã trân trọng những giá trị âm nhạc từ thời cha ông để lại, kế thừa và phát huy trong đời sống âm nhạc hiện nay, tạo ra một dòng chảy nhạc nhẹ mang âm hưởng dân gian – hồn cốt Việt Nam.

a quan sao mai hong duyen cung nhac si duong cam tien phong lam moi cho dong nhac dan gian
Nhạc sĩ Dương Cầm

Góp giọng tạo nên nhiều sắc thái cho Hồng Duyên ở CD này còn có ca sỹ Tạ Quang Thắng song ca bài Gió đánh đò đưa, nhóm The Wings (Á quân Nhân tố bí ẩn 2016) hoà giọng cùng Hồng Duyên ca khúc Em trong mắt tôi vô cùng ấn tượng. Ngoài ra, chính nhạc sỹ Dương Cầm là người thu âm nhiều đoạn vocal ấn tượng trong các bài hát dân gian, mang đến nét khác lạ, độc đáo cho những bài hát dân ca quen thuộc.

Duyên – cuộc trùng phùng của vẻ đẹp phụ nữ Việt và âm nhạc

Có thể nói, nét tinh tế đặc trưng tạo nên sự cuốn hút của người phụ nữ Việt Nam chính là cái “duyên con gái”. Xưa nay, cái “duyên” ấy đã được viết thành thơ ca nhạc hoạ từ xưa đến nay, và “nét duyên con gái” cũng chính là một trong những đề tài được nhiều nhạc sỹ khai thác để sáng tác, tạo nên các tác phẩm âm nhạc.

Hồng Duyên là một cô gái vùng đồng bằng Bắc Bộ nên cô cũng được tưới tắm tâm hồn mình bằng những nét văn hoá truyền thống của vùng châu thổ sông Hồng. Vì thế, CD đầu tay của Hồng Duyên muốn thể hiện chữ Duyên của người con gái thông qua âm nhạc, cũng giống như cái “duyên” của Hồng Duyên khi đến với âm nhạc, cô đã “kết duyên” với dòng nhạc dân gian vốn mang đậm nét văn hoá truyền thống, đó là sự mộc mạc, giản dị nhưng tinh tế, ngọt ngào.

a quan sao mai hong duyen cung nhac si duong cam tien phong lam moi cho dong nhac dan gian

Các bài hát trong CD Duyên đều mang những “nét duyên” khách nhau. Guốc mộc là một trong những biểu tượng thời trang của người dân Đông Bằng Bắc Bộ xưa kia. Nói đến guốc mộc là nói về sự mộc mạc, dân giã, giản dị nhưng cũng rất tinh tế của người xưa.

Còn Duyên, Gió đánh đò đưa, Giận mà thương, Duyên phận phải chiều, Mười thương,... là cái Duyên con gái ẩn sâu trong tâm hồn. Cái duyên ấy được thể hiện trong tình yêu trai gái, trong đời sống hàng ngày, nó là hồn cốt của người phụ nữ Việt Nam từ xưa đến nay.

Em tôi, Em trong mắt tôi chính là cái nhìn của những người đàn ông về Phụ nữ, về cái Duyên của họ trong con mắt những kẻ si tình. Duyên – kết thúc CD như một sự khẳng định sự nhẹ nhàng và duyên dáng của người phụ nữ Việt Nam, bất kỳ thời đại nào, cho dù có mạnh mẽ, văn minh, bình đẳng nam nữ,...thì phụ nữ vẫn luôn là những bông hoa đẹp, duyên dáng, tinh tế.

Sự sắp xếp thứ tự bài cũng có chủ đích, tạo nên sự thú vị cho người nghe. Mở đầu là vui nhộn (Guốc mộc), sau đó là sự xen kẽ giữa các giọng (trưởng, thứ), chậm, nhanh (chùm bài dân ca, chèo) tạo sự hài hoà. Bài số 8 (Em trong mắt tôi) sôi động, ồn ào, dân giã và đầy thực tế cuộc sống hiện đại để làm nền cho cái kết lắng đọng (Duyên), để cái “duyên” nhẹ nhàng, thanh tao ấy sẽ vẫn còn len lỏi trong tâm hồn người nghe sau khi kết thúc CD. Cái len lỏi ấy như những cơn mưa phùn sẽ thấm dần vào tâm hồn người nghe.

Nhạc sĩ Dương Cầm chia sẻ: "Sự kết hợp giữa Duyên và anh nhắm tới tiêu chí….khai thác những ca khúc dân ca cũ để hòa nhập với xu hướng âm nhạc mới. Đồng thời ở những ca khúc trẻ, lại phải mang nét dân gian…

NSND Thu Hiền - người thầy của ca sĩ Hồng Duyên khi nghe 5 ca khúc dân ca cũ, rất ngạc nhiên, xúc động bày tỏ: "Ban đầu tôi nghĩ Duyên sẽ không làm được như thế…Đây chính là những người kế thừa có sáng tạo…"

a quan sao mai hong duyen cung nhac si duong cam tien phong lam moi cho dong nhac dan gian Á quân Sao Mai Hoàng Thủy đăng quang "Ms Vietnam World Business 2017"
a quan sao mai hong duyen cung nhac si duong cam tien phong lam moi cho dong nhac dan gian Người đưa “Làng tôi” ra nước ngoài bằng Xiếc

Vũ Liên

Ảnh sự kiện: Cao Minh Mẫn