Chuyện thú vị phía sau bộ phim nổi tiếng 'Chú Heo chăn cừu'

(TGĐA) - Babe (1995), hay còn được biết đến với tên gọi quen thuộc Chú Heo chăn cừu là một trong những phim kinh điển về động vật đặc sắc nhất trên màn ảnh. Nhưng để có thể biến những con vật ngoài đời thành những diễn viên thực thụ nói ra lời thoại, ekip của Babe đã phải trải qua những khó khăn gì?

chuyen thu vi phia sau bo phim noi tieng chu heo chan cuu Ngoại truyện ‘Fast and furious’ tiết lộ loạt ảnh hậu trường của The Rock và Jason Statham
chuyen thu vi phia sau bo phim noi tieng chu heo chan cuu Đoàn làm phim ‘Bad times at the El Royale’ từng mất 8 tháng cho một cảnh quay

Cốt truyện hay nhưng khó để lên phim

Năm 1986, nhà sản xuất George Miller đang nghỉ ngơi mệt nhoài tại sân bay sau chuyến công tác đường dài từ Sydney đến London thì bất chợt, ông để ý tới một người phụ nữ đang cười khúc khích với một cuốn sách có tên là The Sheep-Pig (tạm dịch: Heo chăn cừu). Ngay lập tức, điều gì đó đã khiến George ghé vào tiệm sách gần đó để hỏi mua một cuốn y hệt.

Thời điểm đó, George Miller cứ ngồi lì ở sân bay mà không di chuyển về khách sạn vì bị cuốn hút với câu chuyện trong sách. The Sheep-Pig xoay quanh một chú heo có cái tên đáng yêu là Babe bị nghi rằng là kẻ giết cừu của ông chủ nông trang. Sau khi chứng minh bản thân vô tội, Babe nhờ tới cô chó bạn thân Fly dạy mình cách chăn cừu để có thể bảo vệ chúng khỏi loài sói dữ tợn. Biệt tài này đã giúp chú heo nhỏ gặp vô vàn những chuyện thú vị.

chuyen thu vi phia sau bo phim noi tieng chu heo chan cuu
Chú heo có biệt tài chăn cừu

George say mê đến mức, liền tưởng tượng ra khán giả sẽ vỡ òa và cảm thấy thú vị ra sao khi chứng kiến một chú heo biết chăn cừu trên màn ảnh. Ông gác toàn bộ công việc sau đó để tới đàm phán với tác giả cuốn sách là Dick King-Smith về việc làm phim chuyển thể nhưng mọi thứ không bao giờ là đơn giản.

Mất một thập kỷ nài nỉ, George Miller mới thuyết phục được Dick King-Smith khi phải chiều theo ý nhà văn người Anh khi ông khăng khăng muốn phim phải đặt bối cảnh nông trại tại Úc, quê gốc của Dick. Hơn thế nữa, công nghệ làm phim vào thập niên 80 chưa cho phép để tạo ra những con vật có thể trò chuyện bằng từ ngữ với nhau ở thực tế nên rốt cuộc, George Miller đã phải chờ đợi đến đầu những năm 90.

Gần 10 năm chuẩn bị

Năm 1992, Babe đi vào những công đoạn sản xuất đầu tiên. Ekip đã mở cuộc tìm kiếm trên khắp các cửa hàng động vật toàn quốc nhằm tìm ra một người huấn luyện thú tài ba. May mắn họ đã phát hiện ra Lewis Miller, người từng có kinh nghiệm cộng tác trong nhiều phim về thú vật như Cujo hay Chú chó Beethoven để mời ông tham gia ngay vào Babe.

chuyen thu vi phia sau bo phim noi tieng chu heo chan cuu

Nhờ Karl Miller, đạo diễn Chris Noonan có thể mong muốn những con vật cử động theo ý mình. Sau đó nhờ công nghệ kỹ xảo VFX mà rất nhiều phim nổi tiếng sử dụng sau này như Charlotte's Web (Tơ nhện Charlotte) hay Planet of The Apes (Hành tinh khỉ), Chris có thể mô phỏng và tái tạo lại khuôn mặt của chúng bằng vi tính rồi thêm vào những cử động miệng, phục vụ việc lồng ghép tiếng nói của diễn viên.

chuyen thu vi phia sau bo phim noi tieng chu heo chan cuu
Những con vật trở thành các diễn viên thực thụ

Tuy vậy, trong hơn 500 con thú mà Karl Millerl huấn luyện không chỉ heo mà còn có cả chó, mèo, cừu, bò, ngựa, dê… không phải con nào cũng nghe lời răm rắp khi ông ra lệnh. Để chuẩn bị phương án dự phòng, tổ kỹ thuật đã cất công tạo dựng mô hình con vật bằng cơ khí để có thể tự do điều khiển chuyển động. Từ thân hình, bộ lông và ánh mắt của chúng đều giống đời thật đến 100%. Mất công nhất phải kể đến việc tỉ mỉ tạo bộ lông cừu xoăn tít bằng máy cuốn tóc bằng điện.

Không chỉ thế, riêng với nhân vật Babe, có tận 48 con heo vùng Yorkshire (nước Anh) trắng lớn, thuần chủng để được chọn đóng vai chú heo biết chăn cừu. Nếu chưa vừa ý, Chris Noonan có thể thay thế bằng con khác. Thú vị ở chỗ, tất cả chúng đều là heo cái vì theo Chris Noonan giải thích, heo cái không dễ bị lộ ra bộ phận “nhạy cảm”. Công phu hơn, ekip còn chuẩn bị 50 chú chó giống White Yorkie được nuôi dưỡng qua 3 năm để thay thế vào vai nhân vật Fly, người bạn thân thiết của Babe.

chuyen thu vi phia sau bo phim noi tieng chu heo chan cuu
Có tận 48 chú heo đóng vai Babe

Sau khi Babe ra mắt khán giả và thành công rực rỡ, cơn sốt thú cưng ở Mỹ và toàn thế giới đã được bổ sung thêm danh mục “heo con”. Cho tới tận bây giờ, thói quen đó vẫn không hề thay đổi ở Mỹ và heo con, luôn nằm trong danh sách thú cưng được mua nhiều nhất!

Sau khi Babe ra mắt khán giả và thành công rực rỡ, cơn sốt thú cưng ở Mỹ và toàn thế giới đã được bổ sung thêm danh mục “heo con”. Cho tới tận bây giờ, thói quen đó vẫn không hề thay đổi ở Mỹ và heo con, luôn nằm trong danh sách thú cưng được mua nhiều nhất!

Một bộ phim hay không thể thiếu âm nhạc xuất sắc. Con vật trong phim dù có sống động ra sao cũng sẽ chẳng thể tạo nên bầu không khí nông trại vui vẻ. Hiểu rõ điều này, George Miller đã tới Melbourne đề mời về những nhạc công giao hưởng tài ba nhất, làm nên những bản nhạc cổ điển mang đậm màu sắc nước Pháp thế kỷ 19. Ca khúc chủ đề của Babe If I Had Words - thành quả của sự tích hợp giữa nhạc phẩm gốc của nhà soạn nhạc lừng danh người Ý Maestoso và bản giao hưởng organ của nghệ sĩ piano Camille Saint-Saëns.

Và thành quả không thể ngọt ngào hơn!

Kinh phí ban đầu được George Miller gói gọi trong 20 triệu USD nhưng theo một nguồn tin thân cận, vì tốn quá nhiều tiền cho kỹ xảo và tạo dựng mô hình, ekip phim Babe đã ngốn thêm 10 triệu USD nữa, vượt qua con số cho phép của một bộ phim thuộc thể loại gia đình lúc bấy giờ.

Tuy vậy, Babe đã kiếm về 64 triệu USD tại thị trường Bắc Mỹ. Ở quốc tế, phim bị cấm tại một số nước Hồi giáo vì những quan niệm tôn giáo đặc thù về heo nhưng vẫn đủ sức nâng tổng doanh thu lên con số hơn 254 triệu USD.

Khán giả đón nhận nồng nhiệt Babe ở đủ mọi lứa tuổi. Nếu khán giả nhí chủ yếu thích thú với thế giới các con vật đáng yêu nhờ các cử động linh hoạt, sống động trong từng tiểu tiết thì người xem lớn tuổi hơn chút lại coi phim như một bài học về lòng dũng cảm cùng ý chí tuyệt vời của chú heo Babe. Cảnh phim toàn nước Mỹ nín thở để chứng kiến Babe lùa đoàn cừu vào trong chuồng như một biểu tượng đắt giá cho giấc mơ Mỹ của con người xứ sở cờ hoa khi mơ về những điều không tưởng vẫn luôn xảy ra ở thực tại.

Babe được đề cử đến 7 giải Oscar, bao gồm Phim hay nhất, Đạo diễn xuất sắc nhất, Kịch bản chuyển thể hay nhất, Biên tập hay nhất và Chỉ đạo nghệ thuật xuất sắc nhất. Đây là một điều ngoài sức tưởng tượng cho một bộ phim chỉ toàn con vật như Babe vì diễn viên kỳ cựu James Cromwell, người thủ vai ông chủ nông trại Hogget, được coi là vai người đóng chính nhất trong phim chỉ nói vỏn vẹn 16 câu thoại! Khi biết tin mình có thể sẽ được đề cử Oscar cho vai diễn này, James nói rằng ông sẽ từ chối nhận tượng vàng nếu được xướng tên vì mình chẳng nói lời nào đáng kể trong phim. Ông còn nói đùa heo con Babe hay cô chó Fly xứng đáng hơn mình.

chuyen thu vi phia sau bo phim noi tieng chu heo chan cuu
James Cromwell

Phim từng dính phải tin đồn dùng 60.000 USD để vận động cho cuộc đua Oscar nhưng dù sao, công sức của nhà sản xuất George Miller và đạo diễn Chris Noonan cùng toàn bộ ekip của Babe là hoàn toàn xứng đáng với một tượng vàng duy nhất cho hiệu ứng hình ảnh cực kỳ trau chuốt và kỹ lưỡng trong phim.

Tiếp nối thành công đó, bộ đôi Chris và George sau này khi tách rời khỏi nhau cũng có cho mình những phim đặc sắc về thú vật khác như Miss Potter hay Happy Feet.

Trong suốt quá trình làm phim Babe, có tổng cộng 48 chú heo thật được sử dụng và 1 chú heo máy cho những cảnh toàn – khi người huấn luyện heo không ở gần để chỉ đạo được. Có 6 “mẹ” heo được chọn gây giống để tạo ra những nhân vật heo cho đoàn phim. Heo mới sinh được làm quen với ánh sáng, đông người và máy quay để làm quen cũng như tìm được gương mặt ưng ý. Sau đó, chúng được trang điểm thêm chỏm tóc và lông mi cho giống nhau và… có tính thẩm mỹ cao.
chuyen thu vi phia sau bo phim noi tieng chu heo chan cuu Ngoại truyện ‘Fast and furious’ tiết lộ loạt ảnh hậu trường của The Rock và Jason Statham
chuyen thu vi phia sau bo phim noi tieng chu heo chan cuu Đoàn làm phim ‘Bad times at the El Royale’ từng mất 8 tháng cho một cảnh quay

Vũ Anh