Điện ảnh Hàn Quốc năm 2008 thêm lửa vì những gương mặt mới

Cơn lốc trẻ trung

(TGĐA) - Mặc dù giảm đến hơn 40% tổng số phim so với hai năm trước, nhưng số lượng trên dưới 80 tác phẩm trong năm 2008, vẫn khẳng định điện ảnh Hàn Quốc chưa chịu nhiều áp lực từ lạm phát kinh tế toàn cầu.


So với thời hoàng kim, những năm 2004 – 2006, hầu hết những tác phẩm điện ảnh Hàn Quốc đều được sản xuất với kinh phí chế tác lớn, đề tài rộng thì hiện nay, chi phí sản xuất đã giảm nhiều, đề tài cũng thu hẹp hơn. Năm 2008, điện ảnh Hàn Quốc có hai tác phẩm nổi bật làMilyang và Thiện, Ác, Quái, giành được những giải thưởng quan trọng tại các Liên hoan phim Quốc tế. Còn ở trong nước, nguồn sinh khí mới cho điện ảnh lại có được nhờ sự sáng tạo mạnh mẽ của những gương mặt trẻ.

Na Hong Jin, Jang Hoon và Lee Kyung Mi là ba gương mặt nổi bật của ảnh đàn Hàn Quốc năm 2008. Tác phẩm Kẻ truy đuổi của Na Hong Jin, với sự tham gia diễn xuất của Kim Yoon Suk, Ha Jung Woo…thu hút được 5 triệu lượt khán giả. Không chỉ được mời tham dự Liên hoan phim Cannes mà Kẻ truy đuổi còn được Hollywood đánh tiếng muốn mua lại tác quyền.

Na Hong Jin từng được biết đến qua hai tác phẩm phim ngắn Món cá chim tuyệt hảo và Han. Khi bắt tay vào làm phim truyện nhựa dài, anh nhận được rất nhiều sự trợ giúp. Tuy nhiên, từ “bước đi ngắn” chuyển sang “bước dài hơi”, Na Hong Jin cũng gặp không ít khó khăn. Phong cách sáng tác của Na Hong Jin khá táo bạo. Năm 2008, anh giành hầu hết giải Đạo diễn, Đạo diễn trẻ xuất sắc tại các Liên hoan phim quan trọng ở Hàn Quốc. Anh theo trường phái phim nghệ thuật, luôn chú trọng phong cách sáng tác mang đậm bản chất riêng của phim Hàn nên có thể xem là một trong những niềm hy vọng lớn của Trung tâm điện ảnh Chungmuro. Chỉ với 7 tỷ 464 triệu đồng (650 triệu won), nhưng đạo diễn Jang Hoon đã gây bất ngờ lớn với Phim là phim, có sự tham gia diễn xuất của So Ji Sub và Kang Ji Hwan. Câu chuyện về một gã găngxtơ mơ được đóng phim và một diễn viên chuyên đóng vai anh chị thật lôi cuốn, chinh phục 150 vạn lượt người xem.

Trước khi “ra riêng”, Jang Hoon từng làm phụ tá cho đạo diễn nổi tiếng Kim Ki Duk ở Nhà hoang, Cánh cung… nên không thể tránh khỏi việc Phim là phim có nhiều dấu ấn sáng tác của Kim Ki Duk. Jang Hoon từng nói anh “mượn danh sư phụ” nhưng thực tế, ảnh hưởng của tư duy nghệ thuật Kim Ki Duk mặc dù thấm đẫm vào từng cảnh quay của Jang Hoon nhưng Phim là phim vẫn có sức bứt phá trẻ trung, khá hấp dẫn. Vì kinh phí chế tác quá eo hẹp, So Ji Sub, Kang Ji Hwan đã đầu tư cả phần thù lao của mình để đoàn phim không phải băn khoăn về chuyện kinh phí. Đây là tác phẩm điện ảnh đậm chất nhân văn, tính nghệ thuật vượt lên tính thương mại nên không ít người đã khen So Ji Sub có... con mắt tinh đời khi gửi gắm thành công của mình vào tác phẩm. Nếu phía sau Jang Hoon là Kim Ki Duk thì “người bảo kê” cho nữ đạo diễn Lee Kyung Mi chính là “người khổng lồ” Park Chan Wook. Từng theo Park Chan Wook từ phim Kumja thân thiện, Lee Kyung Mi là cô học trò được vị đạo diễn này rất tin tưởng. Khi quyết định dốc toàn sức lực cho Ms. Hong Dang Moo, Lee Kyung Mi tin vào sự lựa chọn của mình. Ngoài những giải thưởng cho đạo diễn, kịch bản, bộ phim của cô còn giành giải thưởng Diễn viên nữ xuất sắc về cho Gong Hyo Jin. Không màu mè, cũng không mang đậm dấu ấn của một trường phái nghệ thuật nào, Ms. Hong Dang Moo giản dị, chân thành nhưng lại đậm chất thơ và có sự quyết liệt của những khát vọng sống.

Năm 2008, ba gương mặt nổi bật này được nhắc đến nhiều nhất. Trong khi những đạo diễn tên tuổi như Park Chan Wook, Kang Jae Kyu, Kim Ki Duk… muốn khẳng định sức ảnh hưởng của mình ra trường quốc tế, thì họ, những cái tên như Jang Hoon, Na Hong Jin, Lee Kyung Mi lại miệt mài tìm chỗ đứng, để được ghi nhận tên tuổi tại chính nền điện ảnh nước nhà.

Trẻ nhưng không hề mới

So Ji Sub, Han Ye Sul và Ha Jung Woo... là những gương mặt ấn tượng nhất ở các Liên hoan phim Chungryong, giải thưởng Nghệ thuật Beaksang… của năm 2008. Đều là những gương mặt thành danh của màn ảnh nhỏ, được gọi là ngôi sao nhưng với phim điện ảnh, từ So Ji Sub đến Han Ye Sul đều không dám tự nhận mình là diễn viên.

Khái niệm diễn viên điện ảnh khác với tên gọi Talent – dùng để chỉ các diễn viên phim truyền hình. Sau khi nổi tiếng ở màn ảnh nhỏ, giấc mơ của các ngôi sao luôn chỉ là muốn được khẳng định là một “Younghwa Bewoo – diễn viên điện ảnh” nên nếu có cơ hội, họ sẵn sàng từ bỏ những dự án phim truyền hình đắt giá. Sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự, So Ji Sub đã bộc lộ khao khát được thay đổi. Anh rất muốn tìm lại danh tiếng ở những phim truyền hình nhưng tham vọng vượt lên một bước đã thôi thúc So Ji Sub. Không nhận thù lao, dốc sức cho vai diễn trong Phim là phim, So Ji Sub đã không uổng phí cả tiền bạc và công sức, thêm sự kỳ vọng của mình vì nhờ Phim là phim, anh đã giành cả hai giải Nam diễn viên xuất sắc, Diễn viên điện ảnh triển vọng tại Liên hoan phim Chungryong lần thứ 29 vừa qua.

Cũng như So Ji Sub, Han Ye Sul ghi dấu ấn với vai diễn hài trong Ms. Shin khéo léo và thật sự bất ngờ, chỉ với vai diễn này, cô nhận được giải Diễn viên triển vọng của cả Liên hoan nghệ thuật Beaksang, Deajong lẫn Chungryong. Shin Min Ah trong Koko70, Kim Min Hee trong Thích những điều nóng bỏng, Han Eun Jung trong Trận chiến thần kỳ cũng là những gương mặt trẻ của điện ảnh, trước đó đều là những ngôi sao của truyền hình.

Không ít ngôi sao sau khi không mấy thành công với phim màn ảnh rộng, trở lại truyền hình để tìm lại tên tuổi nhưng giới chuyên môn nhận xét, So Ji Sub, Han Ye Sul, Shin Min Ah, Kim Min Hee… sẽ không bước chân theo lối mòn này. Họ có sự sáng tạo, khả năng diễn xuất và may mắn. Nhờ tên tuổi sẵn có của mình, những gương mặt này đủ niềm tin chinh phục được cả khán giả nước ngoài. Hallyu đang dần đuối sức, rất có thể cơn lốc phim điện ảnh mới của Hàn Quốc, khởi đầu từ danh tiếng của những ngôi sao truyền hình sẽ mang lại những kết quả khả quan hơn.

Sáng tạo và những khát vọng mới

Làm phim bằng khả năng tài chính của mình, không quá bị động vào danh tiếng của diễn viên, ứng dụng được nhiều tiến bộ kỹ thuật mới… hiện là mơ ước của những nhà sản xuất phim ở Hàn Quốc. Còn đội ngũ sáng tác, họ nghĩ nhiều hơn về sự thay đổi đề tài. Những câu chuyện riêng tư không còn được chú trọng. Thay vào đó là sự quảng đại, những đề tài mang tính cộng đồng, như khơi lại đề tài lịch sử, mở mang sức ảnh hưởng của văn hóa Hàn Quốc ra bên ngoài được đặt hàng nhiều hơn.

Nền kinh tế suy thoái, ngân sách đầu tư cho điện ảnh bị cắt giảm, nguồn vốn của các công ty tư nhân cũng không còn linh họat như những năm trước đây. Đứng trước tình hình khó khăn,Hàn Quốc chỉ còn một biện pháp duy nhất là “liệu cơm gắp mắm”, không phung phí kinh phí sản xuất mà thay vào đó là lựa chọn một ekip thật chuyên nghiệp , tài năng để thực hiện những món ăn vừa miệng nhưng không xa xỉ. Những tổ chức như Hiệp hội phát triển tài năng châu Á, Quỹ điện ảnh trẻ… bắt đầu nghĩ đến việc tài trợ cho chính những thành viên trong nước.

Tại các trường đại học, sinh viên Khoa điện ảnh cũng nhận được sự trợ giúp từ chính phủ để có thể thỏa sức sáng tạo chứ không phải như trước đây, họ phải tự mày mò, tìm kiếm nguồn kinh tế để trang trải cho giấc mơ điện ảnh của mình. Kỹ thuật số, công nghệ 4K, thế hệ máy quay đời mới đang tạo nền móng để những nhân tài trẻ tuổi biến ước mơ thành hiện thực. Giới chuyên môn nhận xét, đề tài phim điện ảnh Hàn Quốc ngày càng đa dạng nhưng có chung sự khát khao vươn lên, đề cao tính nhân văn và chú trọng vào quyền tự do con người.

Trung bình mỗi năm Hàn Quốc có thêm khoảng 30 đạo diễn, trong số đó, chỉ 1/3 là có cơ hội thành danh vì nền điện ảnh Hàn Quốc duy trì quy luật đào thải. Một khi anh đã từng thất bại thì rất khó để vươn lên. Áp lực cũng được xem như động lực để xây dựng một nền điện ảnh Hàn Quốc mới mẻ, táo bạo nhưng cũng rất khắt khe.

Đặng Thiếu Ngân