Do đâu mà Châu Tấn bị ném đá vì 'Như Ý truyện' sau 6 năm kể từ thời điểm phát sóng?

(TGĐA) - Như Ý Truyện được biết đến là phần tiếp theo của Chân Hoàn Truyện và được kỳ vọng sẽ tiếp nối thành công của bộ phim. Tuy nhiên, bộ phim không đạt được thành công như kỳ vọng và thậm chí còn bị mang ra chê bai rất nhiều trong thời gian gần đây.

Fan phấn khích khi 'Hoàng hậu họ Huỳnh' quá giống 'Như ý truyện' phiên bản hài Fan phấn khích khi 'Hoàng hậu họ Huỳnh' quá giống 'Như ý truyện' phiên bản hài
Top 10 phim cung đấu huyền thoại: 'Diên Hy công lược' hay 'Hậu cung Như Ý truyện' mới là nhất? Top 10 phim cung đấu huyền thoại: 'Diên Hy công lược' hay 'Hậu cung Như Ý truyện' mới là nhất?

Như Ý Truyện được biết đến là phần tiếp theo của Chân Hoàn Truyện và được kỳ vọng sẽ tiếp nối thành công của bộ phim. Đây cũng là một trong những dự án phim cung đấu được đầu tư lớn với kinh phí khủng và dàn diễn viên hùng hậu bao gồm Châu Tấn, Hoắc Kiến Hoa, Đổng Khiết, Đồng Dao, Tân Chỉ Lôi, Lý Thấm,…

Tuy nhiên, tại thời điểm phát sóng, khi cạnh tranh với bộ phim Diên Hi Công Lược làm về cùng một giai đoạn lịch sử vừa chiếu trước đó, Như Ý Truyện lại không hề gây được tiếng vang hay thậm chí còn có phần lép vế so với bộ phim còn lại vốn được ví von là phim thần tượng cổ trang dưới lốt phim cung đấu của Vu Chính.

Như Ý Truyện cũng không giúp đoàn phim có được đề cử hay giải thưởng từ các lễ trao giải. Điều duy nhất bộ phim thu hoạch được dường như chỉ là một đội ngũ người hâm mộ luôn tin tưởng đây là một bộ phim vô cùng chất lượng với kịch bản có chiều sâu và diễn xuất đỉnh cao của nữ diễn viên Châu Tấn. Điều này cũng khiến người hâm mộ hai bộ phim Như Ý Truyện Diên Hy Công Lược luôn vướng vào những trận tranh cãi dù hai bộ phim đã chiếu xong từ 6 năm trước.

Do đâu mà Châu Tấn bị ném đá vì 'Như Ý truyện' sau 6 năm kể từ thời điểm phát sóng?
Phim Diên Hi Công Lược

Gần đây, Như Ý Truyện và Châu Tấn bỗng dung bị cư dân mạng xứ Trung đồng loạt lên bài chê bai trào phúng trên khắp các nền tảng như bilibili, douyin, weibo. Các từ khóa Châu Tấn B trạm, Như Ý Truyện, Như Ý Truyện Lý Thuần..., thay nhau đứng top một bảng xếp hạng tìm kiếm. Cư dân mạng đã phân tích ra rất nhiều lỗ hổng trong kịch bản phim cũng như diễn xuất của nữ diễn viên. Bộ phim Chân Hoàn Truyện cũng được mang ra làm thước đo so sánh để thể hiện sự yếu kém của “người kế nghiệp”.

Cụ thể, về kịch bản, cư dân mạng đã chỉ ra một số vấn đề lớn nhất khiến họ không thể thích bộ phim này. Đầu tiên là vai diễn Càn Long của Hoắc Kiến Hoa được xây dựng không có sự thống nhất trong hành động và lời nói, miệng thì bảo yêu Như Ý nhưng mọi hành động đều không hề thể hiện ra sự quan tâm nào đến cô. Nhân vật này được xây dựng như một kẻ ở rể tệ bạc và nhu nhược.

Tiếp theo là nhân vật Như Ý được xây dựng quá tốt đẹp, thanh cao và dù không tự mình nhúng tay vào đấu đá nơi hậu cung nhưng luôn được tất các các nhân vật ưu ái và phục tùng không rõ nguyên do. Ví dụ như nhân vật Hải Lan và Lăng Vân Triệt tự động làm tay sai cho Như Ý, những nhân vật khác dù ác đến đâu mà động đến Như Ý thì cũng như bị trúng tà không thể hại được cô.

Các nhân vật khác trong phim cũng bị đánh giá có hành động không phù hợp với thân phận và địa vị, thân là quý phi mà lại tự mình động tay động chân với người khác, phi tần động thủ cấu xé nhau đánh mất hết hình tượng. Các nhân vật cùng phe với Như Ý tuy mang danh là “phe chính diện” nhưng lại có hành vi nhún trên đạp dưới, đối với người gây ra tổn thương cho mình thì sợ hãi vâng dạ nhưng đối với người tốt với mình thì lại thẳng tay làm hại, thậm chí làm tổn thương cả trẻ em. Các nhân vật khác phe với Như Ý thì bị xây dựng là lỗ mãng nông cạn hoặc “tham lam” khi có thân phận thấp nhưng lại khao khát trèo cao.

Ngoài ra, việc phim luôn quảng cáo và được người hâm mộ tuyên truyền là sát với lịch sử và thậm chí còn chê bai Diên Hi Công Lược cải biên lịch sử quá nhiều cũng trở thành nguyên nhân khiến nhiều người phản đối phim hơn. Bởi xét về nội dung thì Như Ý Truyện bị đánh giá là sai lệch lịch sử khi quá đề cao địa vị của phi tần gốc Mông Cổ, bôi đen nhân vật Lệnh Phi và thân phận của bà. Vốn dĩ trong lịch sử Lệnh Phi là người được Hiếu Hiền hoàng hậu tiến cử làm phi tần chứ không phải đi lên từ thân phận cung nữ, xét về xuất thân thì bà còn cao hơn những phi tần người Hán như Thuần Phi.

Do đâu mà Châu Tấn bị ném đá vì 'Như Ý truyện' sau 6 năm kể từ thời điểm phát sóng?
Hình ảnh Lệnh Phi và sau này là Lệnh Ý Hoàng Quý Phi trong lịch sử

Về diễn xuất của nữ diễn viên chính Châu Tấn vốn được truyền thông ca tụng là quốc bảo diễn xuất, cư dân mạng đang đưa ra nhiều đoạn trích trong Như Ý Truyện để minh chứng rằng nữ diễn viên không hề diễn tốt như người hâm mộ và blogger tâng bốc. Những phân cảnh diễn xuất cưa sừng làm nghé trong giai đoạn đầu phim khi cô tự mình thủ vai Thanh Anh khi còn trẻ hay như phân đoạn bị quất roi với biểu cảm được cư dân mạng đánh giá chẳng khác nào Angelababy là những phân cảnh tiêu biểu được đưa ra.

Do đâu mà Châu Tấn bị ném đá vì 'Như Ý truyện' sau 6 năm kể từ thời điểm phát sóng?
Châu Tấn cưa sừng thất bại trong Như Ý Truyện

Nguyên nhân bộ phim đã chiếu xong 6 năm bỗng nhiên bị lôi lại chê bai được suy đoán là do phòng làm việc của Châu Tấn đã có hành vi “bịt miệng” cộng đồng mạng khi dùng danh tính thật của nữ diễn báo cáo để xóa các clip chê bai diễn xuất của cô trên nền tảng bilibili. Ngoài ra, nhiều cư dân mạng cũng thể hiện sự bức xúc vì trước đó mỗi lần họ đưa ra đánh giá không tốt về bộ phim trên mạng xã hội thì lại bị người hâm mộ của nữ diễn viên và bộ phim Như Ý Truyện công kích rất nặng nề.

Cộng đồng mạng xứ Trung cho rằng với chất lượng như vậy thì đến tận 6 năm sau khi chiếu Như Ý Truyện mới bị trào phúng trên toàn mạng xã hội là khá muộn. Nhiều người đánh giá Như Ý Truyện là một bộ phim nửa vời khi mang tiếng là phim cung đấu nhưng nội dung lại như một bộ phim cổ trang thần tượng tuổi trung niên, nhân vật chính quan tâm chuyện người mình yêu thay lòng đổi dạ rồi bệnh chết, thậm chí thấy người thân bị hại mất mạng mà cô vẫn dửng dưng, các nhân vật phụ khác được xây dựng như công cụ, lời nói và hành động không logic. Nhân vật duy nhất dành được sự cảm thông của khán giả lại là nhân vật “phản diện” bị bôi đen nhiều nhất trong kịch bản là Lệnh Phi Vệ Yến Uyển.

Việc kịch bản Như Ý Truyện yếu kém được cho là do Châu Tấn tự mang biên kịch vào đoàn để chỉnh sửa kịch bản vì muốn nhân vật mình đóng phải thật tốt đẹp. Không chỉ kịch bản, tạo hình và trang điểm của Châu Tấn trong phim cũng được cho là có sự can thiệp của đoàn đội mà cô mang theo. Điều này khiến cư dân mạng vô cùng bức xúc và cũng khiến cho họ lại càng thêm chán ghét bộ phim cũng như nữ diễn viên. Tuy nhiên, người hâm mộ của Châu Tấn khẳng định cô luôn là một nữ diễn viên chuyên nghiệp và không thể xảy ra chuyện nói trên.

Châu Tấn lại càng bị chê bai nhiều hơn khi cư dân mạng đào lại câu trả lời phỏng vấn về lý giải nhân vật của cô và so sánh với nữ diễn viên Tôn Lệ đóng nữ chính Chân Hoàn trong bộ phim trước đó là Chân Hoàn Truyện. Cụ thể, Tôn Lệ bày tỏ: "Nhân vật trong phim có nhiều điểm chưa tốt, nhưng mỗi diễn viên lại có cách lý giải nhân vật riêng theo góc nhìn của bản thân. Tôi cảm thấy nhân vật của mình cũng có những điều bất đắc dĩ của cô ấy. Nhưng sau cùng khi bàn đến kết cục, mọi người đều nhận ra không có ai là người xấu cả".

Do đâu mà Châu Tấn bị ném đá vì 'Như Ý truyện' sau 6 năm kể từ thời điểm phát sóng?
Chia sẻ của Tôn Lệ về vai diễn Chân Hoàn và bộ phim Chân Hoàn Truyện

Trong khi đó Châu Tấn lại bị đánh giá là hời hợt khi trả lời rằng "Đúng, tôi không hiểu cung đấu, tôi thật sự không hiểu cung đấu". Thậm chí nữ diễn viên còn chia sẻ rằng bản thân đã góp ý và thay đổi về cách xây dựng nhân vật Như Ý theo ý cô, bởi cô cho rằng Như Ý là một vị Hoàng hậu nên không cần nhúng tay vào mấy chuyện đấu đá nơi cung cấm. Khác với một Chân Hoàn tranh đấu đến cùng để trừng trị kẻ xấu như trong Chân Hoàn Truyện, Như Ý của Như Ý Truyện được xây dựng luôn tỏ ra thanh cao, tay không nhúng chàm nhưng sau cùng vẫn hứng chịu đau khổ, như một cách cố ý lấy nước mắt của khán giả.

Do đâu mà Châu Tấn bị ném đá vì 'Như Ý truyện' sau 6 năm kể từ thời điểm phát sóng?
Chia sẻ của Châu Tấn về bộ phim Như Ý Truyện

Bên cạnh việc đánh giá lại bộ phim, nhiều cư dân mạng còn đặt câu hỏi về vấn đề tại sau Như Ý Truyện bị gỡ bỏ khỏi các nền tảng phát sóng vào năm 2020. Một số lý do được đưa ra trong cuộc thảo luận bao gồm phim có nhiều tình tiết không phù hợp cho mọi lứa tuổi như phá thai, tra tấn, hại trẻ em, ngược đãi phụ nữ; nội dung phim có xu hướng phản đối sự nỗ lực đấu tranh vươn lên của giai cấp và tầng lớp thấp trong xã hội mà đề cao và cổ súy cho giai cấp có xuất thân cao quý. Ngoài ra, việc phim bôi đen nhân vật lịch sử tới mức hậu duệ của Lệnh Phi phải đệ đơn báo cáo cũng là một trong các lý do khiến phim bị gỡ, thậm chí gián tiếp khiến Cục điện ảnh và truyền hình Trung Quốc đưa ra chỉ thị cấm sản xuất phim đấu đá cung đình vào năm 2019.

Sau 6 năm kể từ ngày phát sóng, giờ đây Như Ý Truyện được đánh giá là một "bộ phim dở tệ đã hiện nguyên hình”, họ ví von đây là một tòa nhà lộng lẫy được xây dựng trên nền tảng của một dự án kém chất lượng nên sự sụp đổ chỉ là chuyện sớm muộn. Ngoài ra, cư dân mạng cũng đưa ra những bình luận mang tính góp ý để những phim sau này không gặp phải tình cảnh tương tự.

Cụ thể, họ cho rằng một tác phẩm nếu không chịu được sự phê bình của công chúng thì sẽ bị công chúng bỏ rơi. Một kịch bản vì muốn tôn nhân vật chính mà xào nấu bôi đen nhân vật lịch sử thì sớm muộn cũng thất bại bởi một nhân vật đã giành được hào quang trong lịch sử sẽ không vì vài ba dòng chữ trong kịch bản mà mất đi nét thu hút riêng. Cư dân mạng cũng khuyên các diễn viên và người hâm mộ của họ phải cẩn thận với những dự án lớn có dính dáng đến lịch sử bởi chỉ cần một sự sơ xuất là họ có thể đối mặt với sự chỉ trích rất lớn thậm chí là bị khán giả đồng loạt quay lưng.

'Như Ý truyện': Khúc bi ca cuộc đời của vợ chồng đế vương 'Như Ý truyện': Khúc bi ca cuộc đời của vợ chồng đế vương
Châu Tấn trong phim 'Như Ý truyện' nhận những lời khen chê trái chiều Châu Tấn trong phim 'Như Ý truyện' nhận những lời khen chê trái chiều

Thanh Phong