Điện ảnh Hollywood một năm nhìn lại

Năm 2008, điện ảnh Hollywood có những bộ phim thành công như The Dark Knight và Mamma Mia! . Chúng đã góp phần duy trì ánh hào quang cho kỹ nghệ điện ảnh nhưng khi suy thoái kinh tế ảnh hưởng đến từng hộ gia đình Mỹ thì các studio ở Hollywood cũng không thể tránh khỏi nguy cơ phải sa thải hàng trăm người trong thời gian tới. “Trong cuộc chiến để tồn tại sẽ có người thắng kẻ bại, và những thử thách này sẽ còn tiếp tục đến năm 2009” – diễn viên Thora Birch, nổi tiếng cho vai diễn trong bộ phim tình cảm American Beauty (1999) nói. Năm 2008 bắt đầu khi cuộc đình công của các nhà biên kịch Hollywood (do bất đồng về thù lao và phân chia lợi nhuận) vẫn chưa kết thúc khiến một số diễn viên Hollywood phải bỏ những bộ phim nằm trong kế hoạch để bày tỏ sự đoàn kết với các nhà biên kịch. Cuộc đình công kéo dài 100 ngày đã làm tổn hại cho nền kinh tế khu vực Los Angeles khoảng 2 tỉ USD.

(TGĐA) Có một số bộ phim ăn khách, thậm chí phá kỷ lục, nhưng năm 2008 vẫn được xem là năm khó khăn cho Hollywood và tình hình sẽ kéo dài sang năm 2009.


Phim The Dark Knight

Mảng tối đầu năm

Một hệ quả nghiêm trọng nữa là đêm trao giải Quả cầu vàng phải hủy bỏ và thay thế bằng một cuộc họpbáo. Đêm lớn nhất Hollywoodđêm trao giải Oscar - vẫn được tiến hành nhưng buồn thảm từ hội trường ra đến dạ tiệc. Hoạt động điện ảnh của thành phố Los Angeles gần như tê liệt và dư âm của cuộc đình công kéo dài đến gần hết 3 tháng đầu năm. Sau hậu trường, các nhân viên sản xuất phim không tìm được việc làm khi hàng loạt phim TH nhiều tập phải ngưng trệ vì không có kịch bản. May mắn là tình hình đã có sự cải thiện khi bước vào mùa phim hè. “Những bộ phim bom tấn chiếu trong dịp hè được xem là cứu tinh vực dậy tương lai bất ổn của điện ảnh. Và trên thực tế, thành công của Iron Man báo hiệu một thành công lớn trong mùa phim hè năm 2008” - Paul Dergarabedian, một nhà phân tích doanh thu trên trang web Hollywood.com nhận xét. Ba tháng hè, 6, 7 và 8, các rạp chiếu phim Mỹ chứng kiến sự thống trị bởi những bộ phim dựa theo truyện tranh và những anh hùng đã khẳng định được tên tuổi như Batman. Doanh thu cũng vượt ngoài sự mong đợi. Sau Iron Man là Hellboy II: The Golden Army, Hancock và The Incredible Hulk.

Nhưng “người khổng lồ” của mùa phim hè 2008 vẫn là The Dark Knight. Không chỉ phá một số kỷ lục trong tuần công chiếu đầu tiên mà bộ phim này còn vươn lên vị trí thứ 2 phim có doanh thu cao nhất mọi thời, chỉ thua có Titanic. “The Dark Knight khuấy động cả nền điện ảnh Mỹ và thế giới. Người ta đổ xô tìm trong đó những bài học. Cố diễn viên Heath Ledger là nhân vật trung tâm. Anh ấy diễn xuất tuyệt vời và góp phần tạo ra sự hoàn hảo cho bộ phim” – Dergarabedian nói. Chết do dùng thuốc quá liều lượng, Ledger có cơ may được đề cử, thậm chí đoạt Oscar sau khi chết. Năm 2008 cũng chứng kiến quyền lực của nữ giới trong điện ảnh với thành công vang dội của những bộ phim mà các nhân vật nữ giữ vai trò trung tâm như Sex and the City, Mamma Mia! và High School Musical 3. Những phim này đã kéo được lượng khán giả khổng lồ đến rạp.

Phim Iron man

Khó khăn đang chờ

Nhưng, chừng đó thôi cũng chưa đủ giúp Hollywood thoát ra khỏi cuộc khủng hoảng kinh tế. Kết thúc năm 2008, Hollywood chứng kiến một đám mây đen lơ lửng trên đầu. Đó là đe dọa đình công của nghiệp đoàn diễn viên Screen Actors Guild (SAG), một trong hai nghiệp đoàn diễn viên lớn nhất Hollywood với 120.000 thành viên. May mắn là do bất đồng nội bộ nên cuộc bỏ phiếu thông qua quyết định đình công đã được hoãn lại. Lý do đình công cũng vẫn là không thống nhất được hợp đồng lao động mới với các hãng phim. Trước đó, hai nghiệp đoàn nhà văn Writers Guild và các nghiệp đoàn Hollywood khác đã đạt được hợp đồng. Nhiều diễn viên hàng đầu như George Clooney và Tom Hanks kêu gọi các quan chức của nghiệp đoàn không nên tiến hành đình công trong bối cảnh kinh tế hiện nay, khi Hollywood gặp khó khăn trong việc tìm kinh phí cho những dự án mới. Các studio đối phó bằng cách tập trung vào những dự án kinh phí thấp để bớt phải lệ thuộc vào nguồn vốn của các ngân hàng. “Hiện Hollywood vẫn còn đủ sức khỏe. Chưa có studio nào cần tiền cấp cứu của chính phủ. Hollywood đủ sức chống chọi với những gì đang diễn ra trong nền kinh tế Mỹ” - David Harbour, diễn viên xuất hiện trong bộ phim Revolutionary Road với Kate Winslet nhận xét.

Cái chết của diễn viên Úc Heath Ledger được nhiều tờ báo Hollywood bầu chọn là sự kiện tin tức lớn nhất Hollywood trong năm 2008, một phần là nhờ vào vai phản diện rất thành công của anh trong bộ phimThe Dark Knight. Ra đi ở độ tuổi 28 khi tài năng đang chín muồi, Ledger đã gây sốc cho những người yêu phim ảnh. 83% người tham gia bỏ phiếu trên trang phim Moviefone.com của công ty AOL (từ 17 - 29.12 với 3,2 triệu phiếu bầu) xem Ledger là sự kiện tin tức lớn nhất năm 2008 trong thế giới giải trí. Anh cũng là người đứng đầu danh sách diễn viên được nuối tiếc nhất sau khi qua đời trong năm 2008, trên cả diễn viên gạo cội Paul Newman (56 so với 20%). Ledger đã được đề cử vai phụ giải Quả cầu vàng và giải Screen Actors Guild 2008 cho vai diễn The Joker trong The Dark Knight, chiếu sau khi anh đã qua đời. The Dark Knight cũng được Moviefone. com bầu chọn là phim hay nhất và “đáng đồng tiền bát gạo nhất”.

Twilight, một bộ phim ma cà rồng được các thiếu nữ khắp thế giới ưa thích đã đánh bại Sex and the City được biết đến là phim tình cảm và gợi cảm hay nhất 2008, trong khi Robert Pattinson được bầu là ngôi sao đột phá của năm. Pattinson và Kristen Stewart, đồng diễn trong Twilight, còn được chọn là cặp diễn hay nhất năm 2008. Vai diễn gợi cảm nhất và cảnh khỏa thân ấn tượng nhất năm thuộc về diễn viên Angelina Jolie trong bộ phim hành động Wanted. Jolie còn được chọn là người thể hiện nhiều loại vai (diễn hay lồng tiếng) thành công nhất trong năm, từ Wanted, The Changeling đến Kung Fu Panda. Nhưng chị và chồng chưa cưới Brad Pitt lại đứng sau cặp Will và Jada Pinkett Smith ở hạng mục cặp đôi thú vị nhất ngoài màn bạc (32% so với 38%). Bộ phim hài The Love Guru do diễn viên Mike Myers đóng vai chính xếp hạng phim tệ nhất trong năm, còn diễn viên Paris Hilton của bộ phim Repo! The Genetic Opera được xem là diễn viên diễn tệ nhất trong năm. Bộ phim Harry Potter and the Half-Blood Prince, sẽ chiếu vào tháng 7.2009, xếp hàng đầu danh sách những phim được mong đợi thành công nhất năm 2008, tiếp theo là X-Men Origins: Wolverine trong loạt phim X-Men.

Phim Twilight

Sau đây là các sự kiện tin tức trong điện ảnh đáng chú ý nhất theo từng tháng:

- Tháng 1. Cuộc đình công của các nhà văn Hollywood. Cái chết của diễn viên Heath Ledger trong căn hộ riêng ở New York.

- Tháng 2. Bộ phim No Country for Old Men đoạt 4 Oscar trong khi phim Atonement đoạt nhiều giải Bafta (tương đương Oscar của Anh) nhất. Nghiệp đoàn các nhà văn Mỹ bỏ phiếu kết thúc đình công.

- Tháng 3. Đạo diễn Anh đoạt Oscar Anthony Minghella ở độ tuổi 54 chết do ung thư.

- Tháng 4. Một diễn viên đóng thế bị tai nạn khi chiếc Aston Martin DBS của anh laovào Hồ Garda ở Ý trong khi quay bộ phim James Bond mới Quantum of Solace. Con gấu Rocky có mặt trong bộ phim hài Semi-Pro do diễn viên Will Ferrell đóng vai chính đã giết chết người chăm sóc mình tại California. Nam diễn viên Wesley Snipes nhận án tù 3 năm vì tội trốn thuế nhưng được tại ngoại chờ xử lại. Ngôi sao phim kinh điển Charlton Heston (phim Ben Hur) chết tại nhà riêng ở Beverly Hills, thọ 84 tuổi.

- Tháng 5. Bộ phim Sex and the City dựa vào loạt phim TH cùng tên được công chiếu sau 4 năm chờ đợi. Đạo diễn Sydney Pollack (phim Out of Africa) chết vì ung thư ở độ tuổi 73. Nữ diễn viên Sharon Stone gây sóng gió khi tuyên bố trận động đất tại tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc có thể là hậu quả của luật nhân quả (karma)!

- Tháng 6. Diễn viên Johnny Depp đoạt 2 giải MTV Movie Awards và bộ phim Transformers đoạt giải phim hay nhất. Bắt đầu cuộc thương lượng giữa nghiệp đoàn diễn viên Hollywood và hiệp hội giới chủ studio về hợp đồng lao động mới khi hợp đồng cũ hết hiệu lực vào ngày 1.7. The Wizard of Oz và The Godfather chia sẻ vị trí cao nhất trong danh sách các bộ phim hay nhất mọi thời của Viện Phim Mỹ (American Film Institute-AFI), trong khi Four Weddings and a Funeral được một cuộc thăm dò trên mạng Internet chọn là phim Anh hay nhất mọi thời đại.

- Tháng 7. Bộ phim Batman The Dark Knight lập các kỷ lục, nhưng tại buổi chiếu ra mắt ở Đình công Anh, diễn viên chính Christian Bale bị mẹ và chị tố cáo là có hành vi bạo hành với họ. Diễn viên Angelina Jolie sinh đôi Vivienne Marcheline và Knox Leon, trong khi diễn viên Nicol Kidman sinh con đầu lòng Sunday Rose.

Phim Harry Potter and the Half-Blood Prince

- Tháng 8. Danh hài Bernie Mac, 50 tuổi chết tại Chicago do viêm phổi. Ngày công chiếu bộ phim mới Harry Potter and the Half-Blood Prince được hãng phim Warner Bros dời từ tháng 11.2008 đến tháng 7.2009 với lý do ảnh hưởng bởi cuộc đình công của các nhà biên kịch và để tăng kỳ vọng về doanh thu khi phim được chiếu vào mùa hè.

- Tháng 9. Hãng phim Warner Bros thua vụ kiện tại Ấn Độ chống lại các nhà làm bộ phim Bollywood Hari Puttar mà hãng nói là nhại theo tên Harry Potter. Diễn viên Ryan O’Neal và con trai Redmond bị bắt và bị buộc tội cất giữ methamphetamine. Huyền thoại màn bạc Paul Newman qua đời.

- Tháng 10. Tờ Variety cho biết diễn viên Matt Damon sẽ đóng tiếp tập thứ tư trong loạt phim về nhân vật CIA Jason Bourne.

- Tháng 11. Diễn viên được đề cử Oscar Joaquin Phoenix cho biết anh sẽ bỏ nghề diễn để tập trung vào âm nhạc.

- Tháng 12. Mamma Mia! trở thành phim đoạt kỷ lục bán đĩa DVD ở Anh và cũng là phim đạt doanh thu cao nhất trong lịch sử phim ảnh Anh với hơn 69 triệu bảng Anh, đánh bại Titanic (1997). Anh rể đã ly dị của diễn viên đoạt Oscar vai phụ Jennifer Hudson bị tố cáo giết mẹ, em cô và đứa cháu 7 tuổi.

Lê Tây Sơn