Haniff 2016: Song Seung Hun sẽ có mặt tại Việt Nam

(TGĐA Online) – Ngôi sao của phim Trái tim mùa thu sẽ có mặt tại Việt Nam vào đầu tháng 11 tới. Đó là chia sẻ của bà Ngô Phương Lan, Cục trưởng Cục điện ảnh trong buổi họp báo giới thiệu hoạt động của LHPQT Hà Nội (Haniff) lần thứ 4 diễn ra vào lúc 14h00 chiều ngày 15/9/2016. Cùng với Song Seung Hun, Haniff năm nay, diễn ra từ 1/11 - 5/11/2016 còn tiếp tục chào đón nhiều ngôi sao nổi tiếng quốc tế khác cùng hàng trăm bộ phim đặc sắc từ khắp nơi trên thế giới tham dự.

Họp báo giới thiệu Haniff lần thứ 4

Theo chia sẻ của bà Ngô Phương Lan, hiện BTC Haniff vẫn đang trong quá trình tiếp tục thương thảo với các ngôi sao quốc tế cũng như các tác phẩm điện ảnh đặc sắc trên thế giới để có thể xuất hiện trong khuôn khổ LHP. Cho tới thời điểm này, ngoài Song Seung Hun – ngôi sao Hàn Quốc quen thuộc với khán giả Việt qua drama đình đám Trái tim mùa thu thì cặp đôi đạo diễn – diễn viên Régis Wargnier và Catherine Deneuve cũng gây sự chú ý không kém. Đây chính là hai cái tên không chỉ nổi tiếng toàn thế giới mà với khán giả Việt, họ cũng gần gũi không kém khi gắn liền với bộ phim Đông dương (Indochine - 1992), bộ phim lấy bối cảnh Việt Nam thời thuộc địa từng thắng giải Oscar ở hạng mục Phim nói tiếng nước ngoài hay nhất cùng nhiều giải thưởng danh giá khác. Năm nay, phía Pháp đã khôi phục lại bản phim này và ngỏ ý muốn trình chiếu Đông dương tại Việt Nam, trong khuôn khổ Haniff lần thứ 4. Một gương mặt đáng chú ý khác là nữ diễn viên Geraldine Leigh Chaplin cũng sẽ có mặt tại Haniff năm nay. Năm nay 72 tuổi, nữ diễn viên gạo cội, ngôi sao của Doctor Zhivago này chính là con gái vua hài Charlie Chaplin. Bà sẽ xuất hiện tại Haniff cùng chồng.

Với khẩu hiệu “Điện ảnh, hội nhập & phát triển bền vững”, Haniff lần thứ 4 tiếp tục quy tụ khoảng 1200 đại biểu cùng gần 550 bộ phim đăng ký tham dự, trong đó có trên 300 phim dài và trên 200 phim ngắn từ hơn 40 quốc gia và vùng lãnh thổ như Anh, Ấn Độ, Balan, Bỉ, Brazil, Colombia, Chile, Đài Loan - Trung Quốc, Đức, Ghana, Hàn Quốc, Hungary, Iran, Israel, Kazakhstan, Mexico, Mỹ, Nauy, Nga, Nhật, Pháp, Séc, Serbia, Slovakia, Sri Lanka, Tây Ban Nha, Thổ Nhĩ Kỳ, Thụy Điển, Trung Quốc, Yemen… và các nước thành viên ASEAN.

Bắt đầu làm việc từ tháng 2 năm 2016, BTC Haniff dự kiến lựa chọn khoảng 10 đến 12 phim dài dự thi; 30 đến 35 phim ngắn dự thi; khoảng 50 đến 60 phim trong Chương trình phim Panorama và các hạng mục phim khác.

Diễn viên gạo cội Catherine Deneuve cùng bộ phim Đông dương sẽ xuất hiện tại Haniff năm nay

Điện ảnh Việt Nam sẽ góp mặt trong tất cả các hạng mục của Liên hoan phim như: Phim dài dự thi, Phim ngắn dự thi, Chương trình phim Panorama, Chương trình ASEAN và Chương trình Tuyển chọn phim Việt Nam mới (2014 - 2016).

Cho đến thời điểm này, danh sách phim tham dự, phim Việt Nam, danh sách BGK đều chưa chính thức chốt để công bố. Theo bà Ngô Phương Lan, từ giờ tới LHP còn khoảng 1,5 tháng nữa nên các thông tin sẽ được công bố dần với truyền thông trong những họp báo tiếp theo, muộn nhất là 2 tuần trước khi Haniff diễn ra.

Nét mới của năm nay được nhấn mạnh ở 3 yếu tố: Một là mở rộng hạng mục phim dự thi tới tất cả các nền điện ảnh của các quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới (thay cho phim dự thi trong khu vực Châu Á - Thái Bình Dương như các kỳ trước); Hai là LHP dự kiến tổ chức chương trình chiếu phim ngoài trời kết hợp với biểu diễn thời trang Việt Nam - Italia tại Quảng trường Cách mạng Tháng Tám (Trước cửa Nhà hát lớn Hà Nội) trong các đêm 02, 03 và 04/11/2016 nhằm đáp ứng nhu cầu thưởng thức điện ảnh của công chúng Thủ đô và khách du lịch, tăng cường quảng bá cho Liên hoan Phim, thu hút sự quan tâm và tham gia của công chúng vào các hoạt động của Liên hoan Phim; Và cuối cùng là Haniff sẽ chiếu phim khai mạc vào chiều ngày 1/11/2016 tại Trung tâm Chiếu phim Quốc gia, thay cho việc chiếu sau lễ khai mạc như 3 kỳ LHP trước để dành trọn thời gian cho Lễ Khai mạc.

Ngoài ra, ông Tô Văn Động, giám đốc Sở VHTT Hà Nội cũng chia sẻ thêm rằng, ngoài hỗ trợ hết mức cho Haniff năm nay, phía Thành phố Hà Nội cũng sẽ đứng ra tổ chức một gala dinner kết hợp giữa Điện ảnh và ẩm thực Hà Nội để chào đón đại biểu quốc tế, góp phần quảng bá cho du lịch, con người Hà Nội. Phía Thành phố cũng sẽ trao thêm một giải thưởng – giải Đô thị - cho một phim hay nhất thề thành phố.

Lễ Khai mạc & Bế mạc – Trao giải Haniff lần thứ 4 được tổ chức tại Cung Văn hóa Hữu Nghị Hà Nội, 91 Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm, Hà Nội. Truyền hình trực tiếp lễ khai mạc vào 20h00 ngày 1/11/2016 trên kênh VTV2 - Đài Truyền hình Việt Nam và trực tiếp Bế mạc vào 20h00 ngày 5/11/2016 trên kênh VTV1 - Đài truyền hình Việt Nam.

Khán giả sẽ có cơ hội gặp gỡ và giao lưu với Song Seung Hun tại Haniff năm nay

Haniff lần thứ 4 tiếp tục mang tới nhiều màu sắc trong khuôn khổ 5 ngày diễn ra LHP. Ngoài hai buổi Hội thảo - tọa đàm “Hợp tác sản xuất phim trong các nước ASEAN” và “Điện ảnh Ấn Độ hợp tác và phát triển”, Haniff còn thu hút nhiều người với Chợ dự án phim, Trại sáng tác tài năng trẻ Haniff 2016 và Bối cảnh Việt Nam trong một số phim nước ngoài. Đây chính là cầu nối để các tác phẩm, các nhà làm phim kết nối, tìm đến với các LHP danh tiếng khác trên thế giới.

Giải thưởng của Liên hoan Phim Quốc tế Hà Nội lần thứ IV.

- Phim truyện xuất sắc nhất;

- Phim ngắn xuất sắc nhất;

- Đạo diễn phim truyện xuất sắc nhất;

- Diễn viên nam chính xuất sắc nhất;

- Diễn viên nữ chính xuất sắc nhất;

- Đạo diễn trẻ của phim ngắn (dưới 30 tuổi) xuất sắc nhất;

- Giải thưởng của Ban Giám Khảo cho phim dài;

- Giải thưởng của Ban Giám Khảo cho phim ngắn;

- Giải thưởng của Thủ đô Hà Nội cho phim dài xuất sắc;

- Giải mạng lưới khuyến khích điện ảnh châu Á (NETPAC);

- Giải phim dài dự thi hay nhất do khán giả bình chọn;

- Giải phim Việt Nam được khán giả yêu thích nhất trong chương trình phim mới của Việt Nam do khán giả bình chọn.



Gia Hoàng