Kỳ án Sở Lưu Hương

(TGĐA) - Nói đến văn học võ hiệp, người ta thường nhắc đến Kim Dung với tôn xưng là Võ lâm minh chủ, là cây đại thụ của dòng văn học cổ trang hiện đại. So sánh với Kim Dung trong địa hạt tiểu thuyết võ hiệp có lẽ chỉ có duy nhất Cổ Long. Sở dĩ ông có được một dấu ấn không thể phai nhòa bởi ông chính là người khai thông những bế tắc, mở lối cho văn học võ hiệp bằng những sự kết hợp thú vị, mang lại nguồn sinh khí mới mẻ cho dòng văn học này.

Cổ Long là một nhà văn tài hoa và chịu khó học hỏi. Tuy nhiên, sự thông minh của ông mới là tác nhân chính tạo nên một Cổ đại hiệp lừng lẫy sau này. Bắt đầu sự nghiệp bằng công việc viết thuê theo đề cương có sẵn của những nhà văn nổi tiếng, Cổ Long đã dần dần tích lũy kiến thức, kỹ năng và kinh nghiệm; từ đó ông học hỏi được một số mô thức sáng tác và bắt đầu chấp bút viết nên những tác phẩm của riêng mình và nhanh chóng tạo được tiếng vang.

viewer

Không giống như các nhân vật anh hùng theo khuôn mẫu thường thấy, người hùng của Cổ Long sống phá cách, tư duy hiện đại, tận hưởng những hoang lạc của cuộc sống. Những mẫu hình nhân vật như Sở Lưu Hương, Lục Tiểu Phụng hoàn toàn khác biệt những mẫu hình cổ điển như Quách Tĩnh, Dương Quá, Trương Vô Kỵ khiến người đọc hứng thú cao độ. Cổ Long cũng chắp nối dòng văn học trinh thám của phương Tây và văn học võ hiệp phương Đông, khai mở ra một hướng đi đầy mới mẻ của văn học.

Một trong những tác phẩm tiêu biểu của ông nhận được sự ủng hộ nồng nhiệt của các fan hâm mộ truyện cổ trang sáng tác theo phong cách mới là Sở Lưu Hương truyền kỳ hệ liệt.

viewer_2

Vào cuối năm 2010 tác phẩm lừng danh này đã được chuyển thể thành phim do Trương Mẫn làm đạo diễn với sự tham gia của Trương Trí Nghiêu, Phàn Thiếu Hoàng, Lưu Đức Khải, Trương Quang Bắc… Bốn tập truyện hấp dẫn và mang màu sắc bí ẩn của những vụ kỳ án gồm Đào hoa truyền kì, Tân nguyệt truyền kì, Quỷ luyến truyền kì và Lan hoa truyền kì trong tiểu thuyết này đã được chuyển hóa thành bốn phần phim vô cùng lôi cuốn.

viewer_1

Sau các tài tử nổi tiếng của Trung Hoa như Trịnh Thiếu Thu, Miêu Kiều Vỹ, Nhậm Hiền Tề, Chu Hiếu Thiên, đến lượt Trương Trí Nghiêu tái hiện hình ảnh vị hương soái tài hoa chấn danh thiên hạ, tính phong lưu, thích mạo hiểm và rất mực phong tình Sở Lưu Hương trên màn ảnh nhỏ. Bất kể là ai, người trong hắc đạo hay bạch đạo, đều nhìn nhận Sở Lưu Hương là người độc nhất vô nhị trên đời.

Kỳ án Sở Lưu Hương gồm 38 tập sẽ được phát sóng lúc 22h từ ngày 20/8 trên kênh TodayTV-VTC7.

P.V