Liên hoan phim Nhật Bản - Đậm linh hồn Nhật

( TGĐA Online) - Đây là lần thứ 5 LHP Nhật được tổ chức ở châu Á, là lần thứ 2 tổ chức ở Việt Nam nhân năm hữu nghị Nhật – Việt kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Nhật Bản - Việt Nam. Tổng Lãnh sự quán Nhật Bản tại thành phố Hồ Chí Minh và Cục Văn hóa Nhật Bản với sự hợp tác của Tổ chức Japan Image Council tổ chức Liên hoan phim Nhật Bản với tiêu chí “Thổi làn gió mới! Phim truyện và hoạt hình Nhật Bản 2013” từ ngày 15 tháng đến ngày 21 tháng 11 năm 2013 tại Rạp BHD Star Cineplex Icon 68.

Hop_bao_LHP_Nhat_2

Khác hẳn với LHP các nước tại VN có phần lớn số phim truyện điện ảnh giới thiệu nhiều hơn số phim hoạt hình, thì tại Liên hoan phim Nhật Bản ngoài quy mô lớn nhất từ trước đến nay với tổng cộng 15 chương trình chiếu gồm 29 tác phẩm phim dài và phim ngắn của các tác giả trẻ, (đã có 19 phim hoạt hình) những tác phẩm nổi tiếng gần đây đã được thế giới công nhận. Đây quả là thế mạnh của Nhật trong việc sản xuất phim hoạt hình. Ngoài ra tại Liên hoan phim Nhật Bản, các nhà sản xuất phim hoạt hình và đạo diễn đến từ Nhật Bản sẽ có buổi giao lưu với khán giả Việt Nam, những người liên quan đến lĩnh vực phim hoạt hình và điện ảnh Việt Nam.

IMG_3712

Các phim đoạt nhiều giải thưởng được chiếu giới thiệu như: Người tiễn đưa, Bỗng nhiên đào hoa, Đường giao, Thầy ơi tin vào chúng con, Rời tổ ấm mùa xuân thứ 15, Công chúa ngược đời, Hương vị bánh Flan, Thả biển thả sông, Tình yêu mù quáng, Shinko và phép lạ nghìn năm,Sắc màu, Lá thư gởi đến Momo, Cầu vồng đom đóm, Hai đứa con của chó sói, Câu chuyện về bến cảng, Vườn ngôn từ... Loạt phim ngắn của các đạo diễn: Kato Kunio, Oyama Kei, Wada Atsushi, Mizue Mirai…

Đặc biệt bộ phim điện ảnh Ôsin được thực hiện nhân kỉ niệm 30 năm ngày đầu phát sóng phim truyền hình này vào năm 1983. Diễn viên Hamada kokone trong vai Ô sin mới diễn xuất tuyệt vời được chọn ra từ 2500 ứng viên. Diễn viên Kobayashi Ayako, người đóng vai Ô sin hồi nhỏ lần này vào vai thiếu phụ trẻ nhà Ô sin đi ở. Bộ phim sẽ được chiếu khai mạc LHP vào đêm 15/11.

Ông Hiroyuki Ikeda - Giám đốc Tổ chức Japan Image Council cho biết thêm: Hầu hết đội ngũ nghệ sĩ sáng tác ở Nhật đều được đào tạo trong nước, số được đào tạo ở Mỹ, hay ở châu Âu cũng có nhưng không nhiều. Số lượng phim hoạt hình sản xuất từ 400 đến 500 tác phẩm trong một năm. Đây là thế mạnh của nền điện ảnh Nhật, luôn được phát hành tại rạp và trên sóng truyền hình. Năm 2000, riêng phim điện ảnh trong nước được phát hành tại rạp với tỉ lệ từ 50 đến 55% còn phim ngoại nhập ( chủ yếu của Mỹ) là 45%. Năm 2013 phim nội phát hành tăng lên tới 65%, phim ngoại là 35%.

Hồng Liên