Ngày đen tối: Hội tụ những yếu tố ăn khách của điện ảnh Pháp và Mỹ

(TGĐA Online) - Ngày đen tốilà một phim hành động đầy kịch tính, hấp dẫn trong một vụ phá án chỉ đúng 24 giờ, ra mắt khán giả Việt Nam ngày 27/5/2016.

Poster Ngay den toi final

Michael Mason (Richard Madden) là một tay móc túi chuyên nghiệp người Mỹ sinh sống tại Paris. Trong một lần “hành động”, Michael bị đặc vụ CIA Sean Briar (Idris Elba, ‘Luthee’, Prometheus) truy bắt vì đã lấy cắp một chiếc túi có chứa quả bom đã được cài đặt. Trong quá trình phá án, Sean bất ngờ nhận ra Michael chỉ là một quân tốt trong một ván cờ lớn của thế lực ngầm.

Bất tuân với cấp trên, Brian đề xuất Michael sử dụng ngón nghề móc túi của mình để nhanh chóng tìm ra ai là kẻ chủ mưu. Trong vòng 24 giờ phá án, hai gã đàn ông nhận ra cách duy nhất để đập tan âm mưu thâm độc đang ngày càng hiện hữu là phải cùng nhau sát cách vượt qua mọi nguy hiểm.

Lấy bối cảnh chính tại Paris và London, phim được quay liên tiếp trong vòng 9 tuần. Việc chọn Paris hoa lệ làm bối cánh được đoàn làm phim lý giải vì muốn thay đổi suy nghĩ lối mòn của khán giả về thành phố mộng mơ này, “Trong phim, Paris sẽ hiện lên đầy gai góc, không như những gì mà chúng ta thường nghĩ đến, đó là cách chúng tôi bày tỏ tình yêu của mình với thành phố bên bờ song Seine này thông qua bộ phim” – nhà sản xuất David Kanter và Bard Dorros cho biết.

Hè 2012, hai nhà sản xuất này tiếp cận người bạn lâu năm Philippe Rousselet, vốn là Giám đốc sản xuất của hãng phim Vendome Pictures tại Paris, để thuyết phục anh về, Ngày đen tối một dự án phim đầy hứa hẹn hội tủ những yếu tố ăn khách của cả hai nền điện ảnh Pháp và Hoa Kỳ. Chỉ chưa đầy ba ngày sau, Phillipe Rousselet liên hệ với Kanter và nói ngắn gọn “hãy tiến hành thôi!”

James Watkins là đạo diễn người Anh chịu ảnh hưởng khá lớn của nhà làm phim đại tài Alfred Hitchcock. Bởi vậy, các bộ phim của James đều hướng tới yếu tố li kì xen lẫn rùng rợn, kịch tính. Ngày đen tối là câu chuyện về chuỗi liên hoàn những điều đáng tiếc liên tục xảy ra: nhân vật sai lầm (kẻ móc túi) phạm phải một hành vi sai lầm (vô tình lấy cắp một chiếc túi bí ẩn) vào thời điểm sai lầm. Tất cả những yếu tố sai lầm ấy tạo thành một chuỗi các sự kiện kịch tính leo thang nằm ngoài kiểm soát.

Sean Briar (Idris Elba thủ vai)

Ê-kíp làm phim mong muốn tìm một diễn viên hội tụ được cả khí phách anh hùng lẫn phản anh hùng, lạnh lùng và quyết đoán của Steve McQueen và Clint Eastwood. Chia sẻ về nhân vật Sean Briar, đạo diễn James Watkins cho biết : “Đó là một đặc vụ ham mê hành động và theo đuổi các vụ án tại thực địa hơn là chôn mình chết dí tại chốn văn phòng. Một vấn đề khi rơi vào tay Briar, anh ta nhất định sẽ có cách để tháo gỡ nó, dù đôi khi hơi thô bạo”.James cũng cho biết không có nhiều diễn viên Hollywood hiện nay hội tủ đủ “chất dũng khí của Steve McQueen và Clint Eastwood”, hiếm hoi trong số đó chỉ có thể kể ra một vài cái tên như Michael Fassbender, Daniel Craig và Idris Elba. Đó là những diễn viên vừa có vẻ đẹp hình thể và tố chất ngôi sao, vừa có cách thể hiện những pha hành động trên màn bạc một cách ấn tượng và sắc xảo.

Đồng hành cùng Sean là tạy trộm vặt người Mỹ mang tên Michael bỗng một ngày vướng phải âm mưu đen tối khi trót giật cắp chiếc túi xách của một phụ nữ trẻ người Pháp. Đảm nhiệm vai diễn tên trộm Michael là nam diễn viên người Scotland được khán giả hâm mộ Việt Nam biết đến qua bộ phim truyền hình đang “gây bão” Game of Thrones, và gần đây nhất là bộ phim hoạt hình phiên bản người đóng Cindrella đóng cặp với diễn viên Lily Hames và Cate Blanchett do đạo diễn Kenneth Branagh chỉ đạo.

Chia sẻ về vai diễn của mình, Richard Madden cho rằng bất kể ai trong số khán giả khi lần đầu tiếp xúc nhân vật của anh sẽ cảm thấy căm ghét và khinh miệt tột cùng. “Chẳng ai có thể cảm thông cho một tên trộm móc túi cả, đó là kẻ hủy hoại cuộc đời bạn bằng cách lấy cắp đi toàn bộ giấy tờ quan trọng của bạn. Tuy nhiên tôi nhìn thấy đằng sau nhân vật của mình là một khoảng trống trong tâm hồn trong anh ta, một kẻ yếm thế lạc lõng trong thế giới của chính mình, sống không mục đích, trộm cắp bất kỳ thứ gì anh ta cho là có giá trị”.Và một ngày kia, khi nhìn thấy một người phụ nữ đang khóc nức nở khi nói chuyện điện thoại, Michael đã không ngần ngại ăn cắp chiếc túi vì nghĩ rằng có thứ đáng giá trong đó. Hậu quả sau đấy là quả bom trong chiếc túi đã phát nổ dưới tay Michael, cướp đi mạng sống của bốn người dân vô tội, đẩy anh ta vào tình thế lần đầu tiên phải chứng kiến sự vô tâm và thiếu trách nhiệm trong hành động của mình.

Sau những màn rượt đuổi nghẹt thở của đặc vụ Briar với Michael, Briar đã quyết định chấn tĩnh lại và lắng nghe những lời khai có vẻ là.. sự thật của Michael. Hai nhân vật đối chọi nhau trong cuộc rượt đuổi, cuối cùng bắt tay nhau để cùng phá án, bất chấp mọi yêu cầu và ra lệnh từ cấp trên của Briar. Hai diễn viên Idris Elba và Richard Madden đã mang đến một chất xúc tác rất tự nhiên cho cả hai nhân vật, biến họ thành những cá thể đầy nam tính theo cách riêng của mình.

Đạo diễn James Watkins

James Watkins được biết đến là một trong những nhà làm phim kinh dị đại tài tại Anh Quốc với bộ phim The Woman In Black mang về doanh thu khủng cho ê-kíp làm phim sau thời gian công chiếu.

James bắt đầu sự nghiệp chỉ đạo diễn xuất của mình với bộ phim kinh dị Eden Lake, được nhật báo The Guardian của Anh bình chọn là một trong những bộ phim kinh dị xuất sắc nhất năm. Bộ phim đã dành giải Emprire Award cho hạng mục Phim kinh dị xuất sắc nhất, giải Ban giám khảo bình chọn và giải dành cho Đạo diễn xuất sắc nhất tại Liên hoan Phim Sitges Fantasy Film Festival

Từ năm 2001 đến 2007, James ký hợp đồng với hãng Working Title Films và sản xuất hàng loạt các kịch bản chất lượng cao như My Little Eye, một phim hài châm biếm trình chiếu tại hệ thống truyền hình Anh Quốc và thu được nhiêu phản hồi tích cực từ phía khán giả và các nhà chuyên môn. James cùng đồng thời viết kịch bản cho các hãng phim lớn khác như Pathe, Film Four, BBC Films.

Vũ Liên