Ngự lâm không kiếm: Giá trị nhân cách sống truyền thống hiếu nghĩa

(TGĐA Online) - Một bộ phim đậm chất Bắc bộ với tất cả các bối cảnh được quay ở Hà Nội, tuy nhiên xuyên suốt chuyện phim là màu sắc văn hóa gia đình gần gũi với cuộc sống ở mọi vùng miền. Phim do đạo diễn Trần Chí Thành thực hiện, M&T Pictures sản xuất sẽ phát sóng lúc 11h00 thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần từ ngày 11/04/2014 trên kênh VTV3.

Hòa vào bối cảnh sống hiện đại, vẫn có những gia đình còn duy trì hình thái “tứ đại đồng đường” như một thách thức đối với hiện thực đạo lý đang suy thoái. Trong đó tư tưởng và lối sống đạo hiếu đang dần bị thiếu coi trọng, giá trị tình yêu thương thì đang bị phủ lấp bởi những vụ lợi cá nhân, toan tính tầm thường. Số ít các gia đình “tứ đại đồng đường” còn giữ vững được phong cách sống cũng như những lô cốt cuối cùng trong cuộc xâm chiếm của xã hội đương đại với sự thâm nhập của chủ nghĩa cá nhân, thực dụng, văn hóa ngọai lai, hành xử máy móc khiến các giá trị truyền thống đang dần bị hạ bệ, thậm chí là lãng quên.

ngu_lam_khong_kiem_1

Bà ngoại đã ở tuổi 80 là người tay hòm chìa khóa, giữ quỹ thu chi trong nhà. Bà luôn buộc con, cháu, rể… Phải đem tiền về đóng góp cho gia đình hằng tháng như một nghĩa vụ để tạo cho họ có ý thức trách nhiệm. Bề ngoài tưởng chừng bà keo kiệt nhưng thực chất bà chỉ vun vén cho con cháu. Vì bà ngoại sống thọ lại minh mẫn nên mọi quyền lực trong gia đình đều tập trung trong tay bà. Con gái bà - Lệ Cúc chỉ được cái vỏ bề ngoài để ăn to nói lớn, sai phái, quát nạt chồng, rể, còn mọi việc đều phải hỏi ý bà ngoại. Cũng vì có mẹ đẻ bao quản hết nên bà Lệ Cúc mãi là đứa trẻ con không chịu lớn, làm nũng với chồng, con, rể, bướng bỉnh bắt họ phải chiều chuộng mình.

Bà ngoại luôn có mong muốn con cháu quần tụ bên nhau nhưng vì lý do này lý do kia mà các cháu gái ruột của bà cùng các anh cháu rể đều có ý muốn thoát ly khỏi gia đình để khẳng định độc lập chủ quyền, họ ghét cái nguyên tắc “tập trung dân chủ” mà bà ngoại đặt ra cho mỗi gia đình. Nguyên nhân chính cũng là vì tòa biệt thự của ông cha để lại kéo theo đó là những sự va chạm, những sự bất đồng quan điểm khiến các thành viên trong gia đình chia bè chia phái, lôi kéo lẫn nhau để đạt được mục đích của mình. Và không ai khác, chính bà ngoại là người khéo léo nắn chỉnh và hướng con cháu đến những giá trị chuẩn mực. Có những lúc những quan điểm có phần “cổ hủ” của bà ngoại bị con cháu phản biện lại, bà qua đó cũng học được rất nhiều điều và hòa nhập hơn với thế hệ trẻ.

ngu_lam_khong_kiem_2

Vì muốn làm bà ngoại hài lòng nên đám con cháu cố gắng sống tốt với nhau nhưng thực chất trong họ luôn có những cuộc đấu tranh ngầm, dai dẳng và chưa có hồi kết. Cho đến khi bà ngoại nhận ra được con cháu thực chất chỉ mong mình chết sớm để bán tòa biệt thự và tự tung tự tác làm việc mình muốn. Bà ngoại bỏ đi. Con cháu giờ đây không cần phải khéo léo diễn kịch trước mặt nhau nữa, họ tự nhiên cảm thấy nhớ những cử chỉ yêu thương quan tâm, thấy nhớ những giây phút sum vầy. Họ tỏa ra, phối hợp với nhau để tìm bà ngoại về và chuộc lỗi.

Ngự lâm không kiếm có sự tham gia của các diễn viên NSƯT Ngọc Thoa, NSƯT Trung Anh, NSƯT Quế Hằng, Tùng Dương, Phương Nam, Lương Giang, Lưu Đê Ly...

Hồng Liên

.