Phim thần tượng: Cải tiến toàn diện hay thoái trào theo thời gian

Phim thần tượng Đài Loan - thêm cảnh nóng cũng không ăn thua

(TGĐA) - Sau giai đoạn phim thần tượng ồ ạt ra mắt và cuốn hút đông đảo khán giả những năm 2006, nhiều bộ phim mới làm theo công thức cũ không thể gây được tiếng vang. Những xu hướng mới của phim thần tượng châu Á đã ra đời.


Phim Công chúa tiểu muội

Một thời gian dài, phim thần tượng với những câu chuyện nhiều phần phi thực tế, dàn diễn viên trẻ đẹp, tạo hình và diễn xuất ước lệ như truyện tranh đã hút hồn giới trẻ châu Á. Đối tượng khán giả hướng tới là học sinh cấp II, III, do đó bối cảnh câu chuyện của phim thần tượng thường xảy ra trong trường học. Sau đó, mỗi nước châu Á lại thêm thắt những gia vị riêng của mình để tạo nên một món ăn phù hợp với các bạn trẻ.

Phim Thơ ngây 2

Sau khi Thơ ngây phần 2 và Định mệnh anh yêu em, hai phim thuộc dòng thần tượng nhưng có nhiều cảnh nóng bỏng bất ngờ giành được rating từ cao đến rất cao thì các đoàn làm phim khác rầm rập lao theo. Rất nhiều kịch bản ban đầu hồn nhiên trong sáng đã được bổ sung thêm tình huống để nhân vật có cảnh thân mật, đơn cử như Cỏ may mắn mật ong... Nội dung phim xoay quanh một nhóm sinh viên đại học nhưng lại “bổ sung” ít cảnh nằm chung một giường, tắm chung một bồn... Khổ nỗi, khán giả Đài Loan sau một thời gian hào hứng với sự cách tân này đã bắt đầu oải, vì tỷ suất lượt xem của Honey and clover thua xa Thơ ngây 2 và Định mệnh anh yêu em, cho dù số lượng cảnh nóng không thua kém gì.

Những phim thần tượng mới của Đài Loan gần đây thu hút khán giả nhờ yếu tố nhân văn, khai thác những đề tài mới mẻ hơn. Sợi dây chuyền định mệnh có cốt truyện độc lập, khai thác những mối quan hệ kịch tính đã mở ra hướng phát triển mới cho phim thần tượng Đài Loan.

Một số bộ phim có sự hợp tác với đại lục hay Hong Kong cũng mở ra cơ hội phủ sóng rộng khắp cho phim truyền hình Đài Loan. Mãi mãi yêu em, Võ hiệp Lương Chúc vừa được làm lại, khai thác cốt truyện kịch tính cũ, vừa có những gương mặt diễn viên sáng giá của cộng đồng Hoa ngữ được kỳ vọng sẽ thay đổi lối làm phim quá mức hình thức của phim thần tượng nguyên bản.

Tuyển chọn diễn viên cho phim Hồng Lâu Mộng

Hàn Quốc: Kỹ xảo hiện đại, bối cảnh đẹp với dàn sao sáng rực

Với tiềm lực về kinh tế, Hàn Quốc ngày càng đẩy mạnh sự thay đổi toàn diện cả về hình thức lẫn nội dung câu chuyện trong các phim thần tượng. Không khai thác triệt để những số phận bi đát, phim thần tượng Hàn Quốc đang có hơi hướng cổ tích hóa, truyền thuyết hóa nhân vật. Bối cảnh của những phim ăn khách gần đây như Hoàng cung, Tiệm café hoàng tử… đều mang tính chất ước lệ. Kỹ xảo và bối cảnh ở nước ngoài, các khu giải trí được tận dụng để tạo nên hiệu quả thẩm mỹ. Tất cả những cố gắng: huy động dàn diễn viên toàn sao, tạo hình đẹp và áp dụng nhiều công nghệ mới tạo hiệu quả hình ảnh đặc biệt đều hướng tới mục tiêu duy nhất: tăng tỉ lệ người xem. Ở Hàn Quốc hiện nay có 3 đài truyền hình mạnh nhất: MBC, KBS và SBS thường xuyên đối đầu nhau về rating. Đài nào cũng muốn phim của mình đứng đầu bảng xếp hạng.

Phim cổ trang của Hàn Quốc ngày một nhiều và càng về sau, kinh phí càng cao. Tiếp theo Nàng Dae Jang Geum và Truyền thuyết Jumong…, Thái Vương tứ thần ký là bộ phim cổ trang đang được nhiều người mong đợi và với tỷ suất người xem đài rất cao ở Hàn Quốc. Phim có sự góp mặt của nam tài tử Bae Jong Joon vào vai nhân vật chính - người anh hùng Dam Deo. Với ngân sách 30 tỷ won (tương đương với 30 triệu USD) cộng với 13 tỷ won (gần 13 triệu USD) chỉ để xây dựng phim trường, The Legend nằm trong số những bộ phim truyền hình tốn kém nhất trong lịch sử điện ảnh Hàn Quốc. Riêng visual effect (kỹ xảo hình ảnh) tốn khoảng 10 tỷ. Các bộ phim ăn khách của Hàn Quốc vẫn là mảnh đất cho các ngôi sao kỳ cựu như Bae Jong Joon, Choi Ji Woo… khẳng định ưu thế của mình

Phim Oẳn tù tì

Trung Quốc: Thay áo mới

Phim thần tượng Trung Quốc vốn không tạo được hiệu ứng sốt những năm gần đây. Bộ phim Vua tốc độ (Trung Quốc) thực hiện theo đơn đặt hàng của hãng xe đua công thức 1 với sự góp mặt Lục Nghị và Triệu Vy đã nhanh chóng chìm vào quên lãng ngay sau khi phát sóng. Nguyên nhân chủ yếu là hai diễn viên chính đã “già” so với khán giả phim thần tượng luôn cần sự trẻ trung. Đa phần các sao trong điện ảnh truyền hình Trung Quốc đều là diễn viên thực lực. Chính phong cách sản xuất phim hàn lâm của Trung Quốc phần nào khiến cho phim thần tượng không thực sự được khai sinh.

Vẫn mang tham vọng chinh phục khán giả trẻ, các nhà sản xuất đã tung ra chiêu thức khác. Một loạt tác phẩm kinh điển được làm lại, trong đó chủ yếu là những tác phẩm truyền hình dựa trên chất liệu tiểu thuyết kiếm hiệp Kim Dung hay những phim truyền hình ăn khách cũ như Bến Thượng Hải, Hồng Lâu Mộng. Những phiên bản mới, ngoài việc quy tụ dàn diễn viên trẻ đẹp còn có một chiến dịch PR rộng khắp. Bản thân đoàn làm phim Tân Hồng lâu mộng dù làm khán giả phát chán vì những chuyện lùm xùm như tổ chức tuyển diễn viên mất một năm rồi lại chọn người khác, thay đạo diễn đột ngột, quảng cáo mãi vẫn chưa quay... thì nay đã tự tin khoe dàn diễn viên đẹp như tranh với tham vọng thu hút khán giả… đam mê cái đẹp.

Phim Code blue

Hong Kong: Nhân vật đa diện, cốt truyện thêm kịch tính

Từ trước đến nay, phim Hong Kong đã nổi tiếng với tiết tấu nhanh, diễn biến thú vị. Những ngôi sao trong phim Hong Kong cũng được sắp xếp phân vai rất hợp lý không chỉ để thu hút sự chú ý của các fan mà còn đảm bảo sẽ diễn xuất tốt, nâng cao chất lượng của bộ phim. Vẫn phát huy thế mạnh đó, phim truyền hình Hong Kong vốn đã không bị sa đà vì xu hướng thần tượng nay càng có sức mạnh để dùng vai diễn làm bệ phóng các diễn viên.

Phim Hong Kong hiện nay đang có xu hướng mời các ngôi sao gạo cội trở lại phim trường. Sự tham gia diễn xuất của những thần tượng một thời như Tần Bái, Trần Ngọc Liên… trong phim truyền hình đã thu hút thêm một lượng khán giả lớn tuổi cũng như các fan của những sao này ở nước ngoài. Một số diễn viên trước đóng đinh vào loại vai hiền lành, tốt bụng thì nay lại có cơ hội đổi mới hình tượng qua những vai diễn gai góc hơn. Tiêu biểu, Quách Tấn An làm khán giả kinh ngạc về vai diễn phản diện đột phá trong Tìm lại một nửa.

Đề tài được khai thác thường xuyên trong thời gian gần đây là những bi kịch gia đình, những mối quan hệ chồng chéo.. Trong những bộ phim như vậy, các thế hệ diễn viên đều có đất để diễn xuất. Gia hảo nguyệt viên, Hồng phấn thương nhân là hai ví dụ. Phim Hong Kong thời gian này cũng làm tiếp các phần sau của bộ phim ăn khách trước đó. Phần 3 của bộ phim Đội cứu hỏa anh hùng ngoài sự hiện diện của nam diễn viên quen thuộc Vương Hỷ, còn có sự góp mặt của nhiều diễn viên mới như: Mã Tuấn Vỹ, Trịnh Gia Dĩnh, Hồ Hạnh Nhi, Huỳnh Tông Trạch…

Phim Thái vương Tứ thần ký

Nhật Bản, không còn giống như phim thần tượng

Khán giả Việt Nam không có cơ hội tiếp cận phim truyền hình của Nhật nhiều. Nhưng đến giờ, đa phần những phim đã trình chiếu đều có dấu ấn riêng biệt như Nữ tiếp viên hàng không, Cô gái kỳ quặc… Phim thần tượng của Nhật thường bắt nguồn từ các bộ truyện tranh, sản phẩm văn hóa đặc trưng của đất nước này với dàn diễn viên khả ái. Nhiều phiên bản đã được Đài Loan làm lại như Hana kimi, Vườn Sao Băng… Điểm cải tiến gần đây nhất là diễn xuất các diễn viên không cứng, rập khuôn như cũ mà khá phá cách, cởi mở. Các sao ở nước láng giềng Hàn Quốc như Shin Dong Wook, Choi Ji Woo, Ryu Si Won… cũng được mời tham gia để tạo nên một thị trường sôi động chủ yếu trong phạm vi nước Nhật. Điện ảnh hay truyền hình Nhật Bản đều có khả năng khai thác những rung động sâu sắc về tâm lý tình cảm. Không chỉ tập trung khai thác vào đề tài tình yêu, trong phim Nhật, bạn sẽ thấy nhiều tình cảm đáng trân trọng không được gọi tên là tình yêu.

Phim Vua tốc độ

Xem Nobuta wo produce, một bộ phim rất thành công của Nhật Bản với lượng người truy cập trực tuyến rất lớn, tình yêu chỉ thấp thoáng xuất hiện và chỉ chiếm khoảng 1% của phim, còn lại là tình bạn, tình cảm gia đình. Các nhân vật không được xây dựng có vẻ đẹp lung linh, gia đình giàu có, cuộc sống hoàn hảo mà thường có nét tính cách đặc biệt, thậm chí hơi kỳ quái, tài năng nổi bật ở một lĩnh vực riêng nào đó. Code Blue hay Atsu-hime đều kết hợp các yếu tố hiện đại và truyền thống, trong đó nhân vật thể hiện khả năng ứng đối linh hoạt các tình huống cuộc sống. Mới nhìn thì thấy có vẻ phim thần tượng đang đổi mới, thoát khỏi sự cũ mòn nhưng ở một khía cạnh khác, phim thần tượng đang thay đổi cả về mặt nội dung và hình thức thể hiện. Nếu những sự thay đổi này tiếp tục, phim thần tượng sẽ không còn là phim thần tượng với những đặc điểm ban đầu nữa. Những xu hướng thời trang của phim truyền hình đến một lúc nào đó sẽ đổi khác vì khán giả của những bộ phim thần tượng đang ngày càng có những đòi hỏi khắt khe hơn về thưởng thức nghệ thuật.

Phim Gia hảo nguyệt viên

Thủy Linh