Tường thuật Liveshow bài hát Việt 25/10/2009

Dẫn đầu trong Top 5 Bài hát Việt tháng 10 (dành cho những bài hát đã giới thiệu trong chương trình Bài hát Việt từ trước đến nay), ba trong số năm ca khúc được chọn để trình diễn lại đó là: Phố cổ (sáng tác: Nguyễn Duy Hùng, phối khí: Vũ Văn Hà, biểu diễn: Hồng Nhung), Tìm về tuổi thơ (sáng tác Quang Hưng, phối khí Thành Vương, biểu diễn: Đinh Mạnh Ninh), Nồng nàn Hà Nội (sáng tác và biểu diễn: Nguyễn Đức Cường, phối khí: Sơn Hải). 

Gánh hàng hoa của tác giả An Hiếu là bài hát chiến thắng giải Bài hát của tháng 9 trong chương trình Bài hát Việt. Người phối khí bài hát này là nhạc sĩ trẻ Thành Vương nhận được giải Nhạc sĩ phối khí hiệu quả. Ánh trăng trẻ thơ do Huy Vũ sáng tác đem về giải Bài hát được khán giả yêu thích nhất và ca sĩ trình bày bài hát này là Đinh Mạnh Ninh và Thùy Chi nhận luôn giải Ca sĩ thể hiện hiệu quả nhất...


Sau phần trao giải thưởng Bài hát Việt tháng 9, chương trình giới thiệu với khán giả các ca khúc vang bóng một thời và các ca khúc mới dự thi của các tác giả. Trong phần Bài hát Việt Tôn vinh, khán giả có dịp thưởng thức lại các ca khúc vang bóng một thời: Xuân chiến khu (sáng tác Xuân Hồng, phối khí Thanh Tâm, biểu diễn: nhóm Mặt trời mới), Bài ca người nữ tự vệ Sài Gòn (sáng tác Phạm Minh Tuấn, phối khí Đinh Lăng, biểu diễn: Hồ Bích Ngọc).

Hồ Bích Ngọc

Bảy bài hát mới được Hội đồng nghệ thuật tuyển chọn trong tháng 10 chiếm phân nửa là các bài hát rock khi có 4 bài hát dự thi thuộc thể loại này. Bài Dã quỳ của tác giả Nguyễn Đức (Đà Nẵng) thuộc thể loại Pop Rock được Phan Thanh Tùng phối khí theo kiểu symphony sử dụng dàn dây cộng với đoạn bè làm nền cho bài hát được đầy đặn. Bài Dã quỳ đồng cảm với sự chung thủy của người phụ nữ như vẻ đẹp của loài hoa dã quỳ hoang dại, cô đơn. Namnhi của tác giả Nguyễn Dân cũng thuộc thể loại Pop Rock đương đại đang được giới trẻ ưa chuộng. Nội dung bài hát đề cao tính tự lập vươn lên của các chàng trai hiện đại.

Hoàng Hải

Hai bài rock còn lại thuộc về hai bài hát trong album mới của ban nhạc rock Microwave, đó là Hạt cát và Chỉ là giấc mơ. Đây là hai bài hát thuộc thể loại Modern Rock kết hợp giữa Nu Metal và Alternative. Hạt cát nói lên suy niệm của những người trẻ trên con đường đi tìm lối sống, lý tưởng của cuộc đời mình. Chỉ là giấc mơ là một chút tiếc nuối cũng như ước mơ về một tình yêu đẹp. Microwave là một cái tên luôn được các rockfan mong chờ trong các chương trình nhạc rock của cả nước. Việc xuất hiện cùng một lúc hai bài hát dự thi trong chương trình, Microwave đã lập một kỉ lục của Bài hát Việt. Bởi vì tại mỗi chương trình dự thi hàng tháng, 7 bài hát là của 7 tác giả khác nhau, riêng trong tháng này, Microwave có đến 2 bài hát được Hội đồng nghệ thuật lựa chọn, hy vọng trong lần đầu tiên tham gia Bài hát Việt, Microwave sẽ ghi dấu ấn tại giải thưởng này.

Hoàng Nghiệp

Thêm một ca khúc về Hà Nội trong con mắt của những công dân trẻ - Hà Nội mùa mây trắng là tên bài hát của tác giả Phạm Thanh Sơn, do Phan Thanh Tùng phối khí. Bài hát được viết theo thể loại funky sử dụng tiết tấu mạnh của solo bass và tạo cảm giác bồng bềnh về vẻ đẹp của Hà Nội mùa thu, Hà Nội đẹp như em gái nhỏ. Tác giả Sơn Thạch sau thành công với Cánh buồm phiêu du, anh đã tiếp tục gởi đến dự thi Bài hát Việt bài hát Bâng khuâng do anh sáng tác và phối khí. Đây là một khúc pop trữ tình được phối đơn giản mộc mạc với piano. Bâng khuâng là cảm xúc của một cô gái mới lớn mới bước vào yêu. Ngay từ đầu bài hát, nhịp điệu của Niềm tin của tác giả Vũ Quốc Việt, phối khí Thanh Tâm đã khiến người nghe nhún nhảy. Đây là một khúc ca đầy yêu đời mang đến cho người nghe niềm tin yêu cuộc sống.

Các ca khúc sẽ được trình diễn bởi các ca sĩ Y Vol, Hồ Bích Ngọc, Thiên Vương, Hoàng Hải, Nguyễn Ngọc Anh và ban nhạc Microwave. Bảy ca khúc này sẽ được Hội đồng nghệ thuật bình chọn ra 3 giải: Bài hát của tháng, Nhạc sĩ phối khí hiệu quả và Ca sĩ thể hiện hiệu quả. Khán giả sẽ bình chọn giải Bài hát được yêu thích nhất. Các giải thưởng được công bố, trao giải và trình diễn lại trong liveshow kế tiếp.

Hoàng Nghiệp nhận giải giùm An Hiếu

Chương trình vừa diễn ra vào 20h ngày 25/10/2009 tại nhà hát Hòa Bình và được truyền hình trực tiếp trên kênh VTV3. Chương trình Bài hát Việt do Đài Truyền hình Việt Nam và công ty Cát Tiên Sa thực hiện, hãng Hàng không Đông Dương – Indochina Airlines tài trợ.

Duy Anh