12 phim điện ảnh hay nhất 2023 do Esquire bình chọn

(TGĐA) - Mới đây, tạp chí Esquire đã đưa ra danh sách 12 phim điện ảnh hay nhất 2023 và những cái tên đứng đầu, không khỏi khiến chúng ta bất ngờ.

Top 10 phim Hàn hay nhất năm 2022 do netizen Trung Quốc bình chọn: ‘Cậu út nhà tài phiệt’ đứng bét bảng Top 10 phim Hàn hay nhất năm 2022 do netizen Trung Quốc bình chọn: ‘Cậu út nhà tài phiệt’ đứng bét bảng
'Top Gun: Maverick' được 'Cà chua' chọn là phim hay nhất năm 2022 'Top Gun: Maverick' được 'Cà chua' chọn là phim hay nhất năm 2022

12/ You Hurt My Feelings

Beth là một giáo viên thích viêt viết hồi ký. Cô ấy đang có một cuộc hôn nhân hạnh phúc với Don, một nhà trị liệu. Don phải vật lộn với cảm giác tự ti về tuổi già, cùng với các bệnh nhân của mình, nhiều vấn đề trong số đó mà anh không giải quyết được.

12 phim điện ảnh hay nhất 2023 do Esquire bình chọn

Khi gặp khó khăn trong việc xuất bản cuốn sách mới của mình, Beth được trấn an bởi chồng của mình, nhưng khi ra ngoài mua đồ, Beth nghe được chuyện Don thú nhận với Mark - anh rể của Beth, rằng anh không thích cuốn tiểu thuyết của Beth nhưng cảm thấy mình không thể thành thật với Beth. Từ đó, niềm tin của Beth vào mối quan hệ của họ bị lung lay và khiến cho cô mất niềm tin vào mối quan hệ với chồng.

11/ BlackBerry

Một bộ phim tiểu sử kịch tích và nhiều drama, kể về nhà sáng lập Mike Lazaridis và doanh nhân tàn nhẫn Jim Balsillie, cùng đứa con tinh thần của họ là dòng điện thoại mang tên BlackBerry sẽ không bao giờ hết sự kịch tính, cho dù câu chuyện ấy được kể trong hoàn cảnh và thời điểm nào đi chăng nữa.

12 phim điện ảnh hay nhất 2023 do Esquire bình chọn

Giống hệt như những câu chuyện đã đi vào sử sách của làng công nghệ, tựa như Steve Jobs tạo ra Apple nhưng được nâng tầm hơn đôi chút khi phim có những drama rất nhân bản dựa trên lịch sử có thật, không cần phải thêm “mắm muối” bằng những cuộc rượt đuổi bằng ô tô hay kể chuyện theo kiểu hư cấu.

10/ Priscilla

Bộ phim tiểu sử Priscilla chuyển thể từ hồi ký Elvis and me (Elvis và tôi), được tờ Indiewire ví như "liều thuốc giải độc rất cần thiết cho bộ phim Elvis". Tác phẩm nhìn lại một trong những tình sử nổi tiếng của thế kỷ 20, nhưng lần này không còn thần thánh hóa tượng đài Elvis Presley mà kể chuyện từ góc độ của người phụ nữ đã luôn sống dưới bóng ông hoàng nhạc rock.

12 phim điện ảnh hay nhất 2023 do Esquire bình chọn

9/ Godland

Lucas - một giáo sĩ dòng Lutheran trẻ tuổi theo chủ nghĩa lý tưởng, đang trên đường đến một vùng xa xôi của Iceland để xây dựng nhà thờ và chụp ảnh người dân nơi đây. Với sự giúp đỡ của phiên dịch viên và người hướng dẫn viên, anh phải hành trình vượt qua những địa hình khắc nghiệt và đầy nguy hiểm với những sông băng lạnh giá. Tuy nhiên, càng đi sâu vào nơi này, Lucas thấy rằng bản thân ngày một rời xa khỏi mục đích, sứ mệnh ban đầu của mình.

12 phim điện ảnh hay nhất 2023 do Esquire bình chọn

8/ Anatomy of a Fall

Là tác phẩm của nữ đạo diễn Justine Triet, phim xoay quanh vụ án nữ nhà văn nổi tiếng Sandra bị tình nghi giết chồng. Chồng cô Samuel, cũng là một nhà văn, rơi từ trên tầng cao xuống khi đang sửa nhà. Không có nhân chứng hay chứng cứ cụ thể, Sandra trở thành nghi phạm chính bởi những vết máu kỳ lạ. Qua những cuộc điều tra và phiên tòa, nghi vấn càng lên cao khi sự thật dần được phơi bày qua đoạn ghi âm ngay trước ngày xảy ra án mạng.

12 phim điện ảnh hay nhất 2023 do Esquire bình chọn

Justine Triet để lại một dấu chấm lửng để khán giả tự mình đánh giá và có cái nhìn riêng về câu chuyện cũng như ý đồ của cô về nữ quyền. Sự thiên vị lộ liễu có thể gây ra những ý kiến trái chiều, song chính nó đã làm nên phim điện ảnh hay nhất tại Cannes.

7/ Saint Omer

Được coi là một trong những phim Pháp hay nhất 2023, Saint Omer kể về Rama - một giáo sư văn học và tiểu thuyết gia, đi từ Paris đến Saint-Omer để quan sát phiên tòa xét xử Laurence Coly và viết về vụ án. Coly là một sinh viên và người nhập cư Senegal bị buộc tội bỏ lại đứa con gái 15 tháng tuổi của mình trên một bãi biển để bị thủy triều cuốn trôi ở Berck. Trong lúc đó, Rama cũng đang mang thai 4 tháng và giống như Coly, có mối quan hệ đa chủng tộc phức tạp với người mẹ nhập cư người Senegal của chính mình.

12 phim điện ảnh hay nhất 2023 do Esquire bình chọn

6/ Oppenheimer

Christopher Nolan đã đưa đến khán giả một câu chuyện ngoạn mục về cuộc đời của nhà khoa học J. Robert Oppenheimer – người được coi là “thần chết” đích thực khi là nhà phát minh ra bom nguyên tử.

12 phim điện ảnh hay nhất 2023 do Esquire bình chọn

Christopher Nolan từng nói Oppenheimer chính là người “đã thay đổi tiến trình của thế giới”, xứng đáng với danh hiệu “cha đẻ của bom nguyên tử”. Với trí tuệ kiệt xuất, ý thức sâu sắc về trách nhiệm xã hội và sự cống hiến không ngừng nghỉ cho khoa học, Oppenheimer là một biểu tượng của thành tựu khoa học, để lại dấu ấn không phai mờ trên thế giới và định hình sự hiểu biết của con người về vũ trụ, nhưng bộ phim của Nolan cũng đi sâu vào những khía cạnh khác rất đỗi chân thực.

5/ Fremont

Nhân vật chính của phim là Donya - một phiên dịch viên người Afghanistan và là người tị nạn ở Hoa Kỳ, thuộc cộng đồng người Afghanistan nhỏ, không phát đạt lắm nằm trong một khu phố ở Fremont, một thành phố có hơn 200 nghìn dân nằm trong khu vực Vịnh San Francisco. Dường như bị chính quyền ở Hoa Kỳ bỏ rơi, Donya phải tự mình xoay sở rắc rối mà một người nhập cư gặp phải, nhất là làm sao để vượt qua khác biệt về văn hóa, sắc tộc và lịch sử.

12 phim điện ảnh hay nhất 2023 do Esquire bình chọn

4/ The Holdovers

Bối cảnh của The Holdovers là đầu những năm 1970, tại học viện Barton. Paul Giamatti vào vai Paul Hunham giáo viên môn lịch sử, ngoài cái sự khô khan của bộ môn thì bản thân Paul cũng chẳng được lòng đồng nghiệp hay học trò. Lễ Giáng Sinh năm đó, Paul phải ở lại trường để trông nom cai quản những học sinh lưu trú không về nhà. Đặc biệt nhất là Angus, người có cha mới qua đời, cùng với đó là đầu bếp trưởng của trường, người mới nhận tin con trai hi sinh trong chiến tranh.

12 phim điện ảnh hay nhất 2023 do Esquire bình chọn

3/ How to Blow Up a Pipeline

Theo và Xochitl, những người bạn bạn năm đến từ Long Beach, California, một thành phố bị ô nhiễm từ nhiều nhà máy lọc dầu, hiện đang ở độ tuổi hai mươi. Sau khi mẹ của Xochitl qua đời trong một đợt nắng nóng bất ngờ mà bà cho là do biến đổi khí hậu, cô vỡ mộng với tốc độ chậm chạp của chiến dịch thoái vốn trường đại học của mình.

12 phim điện ảnh hay nhất 2023 do Esquire bình chọn

Tìm kiếm hành động tích cực hơn vì môi trường, cô chia sẻ suy nghĩ của mình với Theo, người đang chiến đấu với bệnh bạch cầu. Cùng với bạn gái của Theo, Alisha và năm người lạ có động cơ riêng, họ nghĩ ra kế hoạch cho nổ một đường ống dẫn dầu ở Tây Texa.

2/ Asteroid City

Do Wes Anderson viết kịch bản và đạo diễn, phim lấy bối cảnh tại một hội nghị Junior Stargazer/Space Cadet, được tổ chức tại một thị trấn sa mạc hư cấu vào năm 1955 - thời điểm các khái niệm về vũ trụ và không gian đang bùng nổ. Hội nghị tập hợp các học sinh và phụ huynh từ khắp đất nước sẽ tham gia cuộc thi dành học bổng, cũng như được nghỉ ngơi, xem hài kịch và còn hơn thế nữa. Tuy nhiên những trận động đất kỳ lạ mà không ai biết nguyên nhân xảy ra đã mang đến nỗi sợ hãi về việc, liệu người ngoài hành tinh có thể ẩn nấp giữa những con người đang sống ở tại nơi đây hay không.

12 phim điện ảnh hay nhất 2023 do Esquire bình chọn

1/ Killers of the Flower Moon

Killers of the Flower Moon được Martin Scorsese lấy cảm hứng từ cuốn sách cùng tên của David Grann, thuật lại một trong những vụ thảm sát hàng loạt dã man nhất lịch sử Mỹ trong bối cảnh đầu những năm 1900, khi nạn nhân chính là một trong những bộ tộc thổ dân hùng mạnh nhất thời bấy giờ, những người Osage.

12 phim điện ảnh hay nhất 2023 do Esquire bình chọn

Với nguồn tài nguyên dầu mỏ quý giá tại vùng đất mình sinh sống, người Osage trở thành tầng lớp giàu có nhất ở Oklahoma, khiến giới tư bản Mỹ phải ganh tỵ, hình thành âm mưu chiếm đoạt tài sản của họ, bất chấp bàn tay có nhuốm máu. Toàn bộ nhân vật trong phim đều có thật ngoài đời, và Martin Scorsese đã đích thân chọn lọc diễn viên kỹ càng để hiện hết “bản tuyên án” qua điện ảnh mà ông cực kỳ tâm huyết này.

(Review) 'Guardians of the Galaxy 3': Đích thị là phim hay nhất sau 'Endgame' (Review) 'Guardians of the Galaxy 3': Đích thị là phim hay nhất sau 'Endgame'
(Review) 'Anatomy of a Fall' - Phim hay nhất LHP Cannes 2023: Ranh giới của nữ quyền và ‘độc hại’ (Review) 'Anatomy of a Fall' - Phim hay nhất LHP Cannes 2023: Ranh giới của nữ quyền và ‘độc hại’

Vũ Anh